Thứ Năm, 09/05/2024Mới nhất
Zalo

"Hậu" bốc thăm gặp MU, Barca thắng ngược trong ngày Lewy ăn thẻ đỏ

Thứ Tư 09/11/2022 05:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thầy trò HLV Xavi đã gặp vô vàn khó khăn ở chuyến làm khách của Osasuna thuộc khuôn khổ vòng 14 La Liga 2022/23. Chẳng những bị dẫn bàn trước từ sớm mà ngay trong hiệp 1, Barca còn chịu tổn thất lực lượng khi ngôi sao hàng đầu Lewandowski bị đuổi khỏi sân. Tuy nhiên chỉ cần vài cơ hội ít ỏi có được ở hiệp 2, Blaugrana đã ngược dòng thành công.

Kết quả chung cuộc Osasuna vs Barca (1-2)

Ghi bàn: David García (6') - Pedri (48'); Raphinha (85')

Thẻ đỏ: Lewandowski (Barca, 31')

Sau vòng 14, La Liga sẽ tạm nghỉ nhường chỗ cho VCK World Cup 2022 và chắc chắn Barca muốn giữ được ngôi đầu mà đã chính thức được sở hữu nhờ thất bại bất ngờ của đại kình địch Real Madrid ở vòng 13 (thua Vallecano 2-3).

truc tiep bong da Osasuna vs Barca vdqg tay ban nha la liga hom nay
 

Nhưng làm khách của Osasuna vào lúc này không phải thử thách nhẹ nhàng. Los Rojillos đang chơi tốt từ đầu mùa 2022/23, ít nhất so với tương quan thực lực và đẳng cấp của đội bóng. Hai trong những yếu tố giúp Osasuna khiến mọi đối thủ tại TBN phải dè chừng là điểm tựa sân nhà El Sadar và hàng thủ chắc chắc.

Trước màn đón tiếp Barca, đội quân của HLV Arrasate đã biến sào huyệt El Sadar trở thành pháo đài thực sự với thành tích thắng 5/7 trận đã qua của mùa này. Ngoài ra, Osasuna mới để thủng lưới 12 lần/13 trận, ít thứ 4 giải đấu. Riêng 4 trận gần nhất, Osasuna chỉ nhận vẻn vẹn 2 bàn thua.

Dẫu vậy, nếu xét riêng La Liga thì đội bóng xứ Cataluyna đã thể hiện phong độ đỉnh cao từ sau thất bại ở trận El Clasico tại vòng 9. Theo đó, 4 vòng gần nhất, Blaugrana toàn thắng, ghi 10 bàn và giữ sạch lưới. Sau 13 vòng, Barcelona xé lưới đối phương tổng cộng 31 lần trong khi chỉ thủng lưới 4 lần, qua đó trở thành đội bóng có hàng công mạnh nhất và hàng thủ chắc chắn nhất giải.

osasuna vs barca 1
Chủ nhà Osasuna vươn lên dẫn bàn từ sớm

Thêm nữa, Barcelona còn có thành tích đối đầu áp đảo Osasuna: bất bại 12 lần đụng độ suốt 1 thập kỉ qua (thắng 9). Dù khá dồi dào nhân sự và lịch thi đấu dày đặc song so với trận thắng Almeria vừa diễn ra cách đây vài ngày, Barca chỉ có đúng một sự thay đổi nhân sự "bắt buộc" trong danh sách xuất phát khi Christensen thế chỗ của Pique, trung vệ đã chính thức giải nghệ và việc được ra sân trước Almeria là món quà chia tay mà đội bóng dành cho anh chứ không phải nằm ở yếu tố chuyên môn.

Ngay phút thứ 6, bất ngờ đã nổ ra khi đội chủ nhà vươn lên dẫn bàn. Xuất phát từ một tình huống phạt góc, David Garcia chọn đúng điểm rơi để thực hiện cú đánh đầu mà không cần bật nhảy, làm bó tay thủ môn Stegen. Dàn sao Barca đã khiếu nại với trọng tài về việc Marcos Alonson đã bị một cầu thủ Osasuna đẩy ngã trước khi bóng tới vị trí của người ghi bàn nhưng trọng tài sau khi trao đổi với bộ phận VAR vẫn quyết định công nhận bàn thắng.

Tất nhiên với tư cách một đội bóng lớn, Barca phản ứng khá mạnh sau khi bị chọc thủng lưới nhưng các đợt tấn công trong nửa đầu hiệp 1 của họ gần như chẳng dọa được ai. Thậm chí Osasuna mới là đội gây được sóng gió như tình huống Gomez đẩy bóng thuận lợi cho Avila dứt điểm chân trái trong khu vực 16m50, làm rung mành lưới bên ngoài.

osasuna vs barca 2
Lewandowki càng đẩy đội nhà vào thế khó khi bị đuổi khỏi sân ngay trong hiệp 1

Phải đến phút 25, Barca mới tạo được tình huống đáng chú ý đầu tiên và cũng là duy nhất trong hiệp 1 khi Lewandowski tung ra cú đá đặt lòng khá tốt ở giữa vùng cấm địa nhưng thủ môn Fernandez đã chơi tập trung để cản phá thành công. Nhưng không lâu sau đó, tay săn bàn số 1 Barca (18 pha lập công sau 18 trận ra sân từ đầu mùa 2022/23, trong đó 13 ở La Liga) đã phải nhận thẻ vàng thứ 2 sau hành vi phạm lỗi được xem là cố tình nhằm vào David Garcia.

Khó khăn chồng chất khó khăn, Barca trong thế thiếu người (lại còn là trụ cột hàng đầu) ngày càng tỏ ra bất lực với những pha tấn công kém sắc bén dù vượt trội về thời lượng kiểm soát bóng. Thực ra trước giờ nghỉ giải lao, Ferran Torres đã sút tung mành lưới Osasuna sau pha căng ngang dọn cỗ của Alba bên cánh trái nhưng bằng mắt thường trọng tài biên cũng nhận ra lỗi việt vị chứ chưa cần đến VAR can thiệp.

Tuy nhiên ngay đầu hiệp 2, Barca rốt cục đã tìm được bàn gỡ hòa. Vẫn là lão tướng Jordi Alba căng ngang cực kỳ khó chịu từ cánh trái, hai hậu vệ Osasuna quây lấy Ferran Torres để chặn trái bóng nhưng nhờ vậy Pedri mới rảnh rang thực hiện cú dứt điểm chuẩn xác ở cự ly gần, đưa trận đấu trở về vạch xuất phát.

osasuna vs barca 3
Pedri mở màn cho cuộc lội ngược dòng của Barca trong hiệp 2

Tưởng như bàn thắng có thể giúp Blaugrana chơi khởi sắc hơn bất chấp thi đấu thiếu người nhưng Osasuna mới là đội tỏ ra lấn lướt, đặc biệt về khâu tạo cơ hội. Phút 68, Chimy Avila bất ngờ tung ra cú sút xa hướng thẳng về cầu môn ở một vi trí không mấy thuận lợi và thủ môn Stegen chỉ cần một thoáng lơ đễnh là chắc chắn phải vào lưới nhặt bóng.

Khoảng 10 phút sau, Kike Garcia kết thúc một chạm ra ngoài ở khoảng cách gần sau pha kiến tạo ngon ăn của đồng đội. Cuối trận, HLV Xavi quyết định làm mới hàng công khi tung Fati rồi Raphinha vào sân và đó là quyết định chuẩn xác khi Barca tìm được bàn quyết định trận đấu mà chẳng cần phải chơi hay.

Phút 85, Frenkie De Jong phất đường bóng bổng quá hay ở giữa sân loại bỏ toàn bộ hàng thủ đối phương để Raphinha rất nhanh lao xuống thực hiện cú đánh đầu kỹ thuật, đưa bóng bay qua đầu thủ môn đối phương rồi chui vào lưới. Đây mới là bàn thứ 2 của cầu thủ này ở La Liga 2022/23 - thành tích không tương xứng với kỳ vọng nhưng mới đây Raphinha vẫn có tên trong danh sách chính thức của ĐTQG Brazil tham dự VCK World Cup 2022.

osasuna vs barca 4
Raphinha đem về chiến thắng ngược cho Barca sau khi vào sân thay người

Như vậy, Barca đã chính thức sở hữu ngôi đầu BXH La Liga 2022/23 trước World Cup 2022 mà không cần phải bận tâm đến kết quả thi đấu của đại kình địch Real Madrid ở vòng 14. Thắng lợi vừa rồi đã cho thấy bản lĩnh, tinh thần chiến đấu đến cùng và cả chất lượng nhân sự của Blaugrana.

Sau trận đấu này, dàn sao Barca mà đã được gọi vào các ĐTQG tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh tới đây sẽ mau chóng rời đội bởi vào cuối tuần này, Barca (cùng Betis, Real Madrid, Valencia) không phải thi đấu ở vòng 1 cúp Nhà vua TBN (Copa del Rey) do được miễn vì cả 4 CLB này đã giành quyền tham dự Siêu cúp TBN phiên bản mở rộng mùa này (giải đấu quy tụ 2 nhà vô địch và 2 đội á quân La Liga cùng Copa del Rey mùa trước).

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU OSASUNA VS BARCA

OSASUNA (4-4-2): Aitor Fernandez; Nacho Vidal, Unai Garcia, David García (c), Alvaro Juan Cruz Armada; Aimar Oroz (Brasanac 74'), Lucas Torro (Kike Garcia 59'), Jon Moncayola, Moi Gomez (Kike Barja 83'); Ruben Garcia (Ruben Pena 75'), Chimy Avila (Budimir 83').

BARCELONA (4-3-3): Marc-Andre ter Stegen; Alejandro Balde, Andreas Christensen (Gavi 74'), Marcos Alonso, Jordi Alba; Pedri (Riad 89'), Sergio Busquets (c), Frenkie de Jong; Ousmane Dembele (Raphinha 78'), Robert Lewandowski, Ferran Torres (Ansu Fati 78').

 

Kết quả - BXH La Liga 2022/23 ngày hôm nay

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X