Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

MU khép lại năm 2021 bằng một thắng lợi cách biệt

Thứ Sáu 31/12/2021 05:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Lần đầu tiên trong kỷ nguyên Ralf Rangnick, "Quỷ đỏ" thành Manchester ghi được hơn 1 bàn thắng khi chọc thủng lưới các vị khách Burnley tới 3 lần tại vòng 20 Ngoại hạng Anh 2021/22. Ronaldo đóng góp một pha lập công nhưng cầu thủ xuất sắc nhất trận là một cái tên bất ngờ: Scott McTominay.

Kết quả chung cuộc MU vs Burnley (3-1)

Ghi bàn: McTominay (8'); Bee Mee (27' phản lưới); Cristiano Ronaldo (35') - Lennon (38')

Vòng trước nhờ may mắn cùng sự xuất sắc của thủ thành De Gea, Manchester United mới có điểm số trong tay khi rời St James’ Park. Khó có thể nói triều đại Ralf Rangnick ở Old Trafford được khởi đầu suôn sẻ dù tính đến màn đón tiếp Burnley, "Quỷ đỏ" vẫn đang bất bại.
MU vs Burnley
 
Ngoài trận hòa Newcastle thì MU chỉ thắng được đội cuối bảng Norwich 1-0 nhờ quả penalty vào cuối trận của Ronaldo, trong trận đấu mà De Gea cũng phải bay lượn như người nhện mới có thể giữ trắng được mành lưới. Trước đó nữa, họ cũng chỉ hạ Crystal Palace 1-0 nhờ cú sút xa của Fred. Đừng quên, Norwich từng thảm bại 0-7 trước Chelsea mùa này còn Newcastle sở hữu số bàn thua nhiều nhất Premier League tính trong năm 2021.

“Ông tổ” của chiến thuật đang cực kỳ thịnh hành Gegenpressing, Rangnick có thể là một người hoạch định chiến lược tài ba ở cấp vĩ mô. Nhưng mọi người bắt đầu có lý do để hoài nghi về khả năng cầm quân trên "thực địa" của vị tướng người Đức, nhất là khi chưa bao giờ ông dẫn dắt một CLB nào đạt đến tầm vóc như MU. Nên nhớ, Rangnick đã có 16 ngày nghỉ ngơi giữa 2 trận Norwich và Newcastle để huấn luyện và truyền tải triết lý của mình đến các học trò. Nhưng sau trận hòa "Chích chòe", ông lại cho rằng thể lực là yếu tố khiến MU chơi không tốt.

Sơ đồ 4-2-2-2 của Rangnick cũng bị đặt dấu hỏi lớn bởi trong sơ đồ này, ông trao nhiều đất diễn cho 2 hậu vệ cánh Diogo Dalot và Telles dù cả hai đều không quá chất lượng. Ngoài ra, việc sử dụng đến 2 “số 10” trên sân khiến các cầu thủ chưa thể thích nghi.
Danh sách xuất phát của MU
Danh sách xuất phát của MU

Tuy nhiên đến màn đón tiếp Burnley, chiến lược gia 63 tuổi vẫn trung thành với sơ đồ 4-2-2-2. Dẫu vậy ông đã quyết định thay đến 6 vị trí trên sân. Ngoài sự vắng mặt không thể khác của Bruno Fernandes do bị treo giò thì 5 điều chỉnh còn lại có lẽ đều nằm ở vấn đề chuyên môn.

Theo đó, cả cặp Telles vs Dalot đều được thay bằng Shaw vs Wan-Bissaka, hai hậu vệ cánh một thời "bất khả xâm phạm" ở MU. Trung vệ Bailly thế chỗ của Varane trong vai trò đá cặp với đội trưởng Maguire còn Matic chứ không phải Fred sát cánh với McTominay ở tuyến giữa. Sau khi ghi bàn đem về 1 điểm cho MU trước Newcastle, Cavani được đá chính trận này để kết hợp với Ronaldo tạo thành cặp tiền đạo có tổng số tuổi 70. Phía dưới họ là hai hộ công Jadon Sancho vs Mason Greewood.

"Hệ thống" mới này đã có một khởi đầu suôn sẻ. Phút thứ 6, từ tận phần sân nhà, Luke Shaw phất đường bóng dài quá hay lên tuyến trên cho Ronaldo phá bẫy việt vị, hãm bóng hoàn hảo bằng ngực nhưng khi đối mặt với Hennessey cùng cầu môn rộng mở, CR7 lại đặt lòng ra ngoài trong sự thất vọng của không ít Manucians.
McTominay đưa MU vươn lên dẫn bàn từ sớm
McTominay đã chơi một trận thăng hoa và đưa MU vươn lên dẫn bàn từ sớm

Song chỉ hơn một phút sau, MU đã có bàn thắng. Ronaldo tiếp tục xử lý có phần lỗi sau khi nhận bóng từ Greenwood nhưng vô tình trở thành màn kiến tạo cho McTomiany bẻ cái lòng trong từ sát vạch 16m50, đưa bóng hiểm hóc làm tung lưới Burnley.

Do đối thủ chỉ chăm chăm phòng ngự kể cả khi bị dẫn bàn nên câu chuyện của MU trận này không phải pressing gây sức ép ra sao mà tấn công như thế nào để ghi thêm những bàn thắng. Phút 20, Luke Shaw mạnh dạn đột phá từ cánh trái vào trung lộ, tiến sát vạch 16m50 rồi tung ra cú dứt điểm nhưng bóng đi sạt cột dọc.

Song đến phút 26 thì tỷ số đã được nâng lên 2-0. Luke Shaw thực hiện rất đúng bài "pressing gây sức ép" của thầy mới để giành bóng bên phần sân đối phương rồi chuyền cho Sancho. Sao trẻ sinh năm 2000 bình tĩnh xâm nhập vùng cấm địa, dùng động tác loại bỏ James Tarkowski rồi dứt điểm về góc xa. Bóng đi nhẹ nhưng đủ hiểm để đánh bại Hennessey. Tuy vậy, ban tổ chức đã tính bàn thắng này cho Ben Mee vì trung vệ của Burnley đã có tác động vào trái bóng.
Sancho góp công lớn vào bàn thứ 2 nhưng không được tính thành tích
Sancho góp công lớn vào bàn thứ 2 được tính là phản lưới nhà

Phút 30, Ronaldo lại bỏ lỡ một cơ hội tốt do McTominay tạo ra khi xử lý hơi chần chừ, để cho các hậu vệ đội khách kịp lùi về che chắn cho khung thành. Tuy nhiên tới phút 35 thì CR7 rốt cục cũng đã lập công. Sancho đẩy bóng vào giữa cho McTominay thực hiện cú sút vừa căng vừa hiểm từ cự ly hơn 20m. Thủ thành Hennessey bay người hết cỡ mới có thể đẩy bóng trúng vào khung gỗ bật ra và siêu sao người BĐN dễ dàng đá bồi tung lưới trống.

Lẽ ra hiệp 1 đã trở nên quá hoàn hảo với MU nếu như không có tình huống Bailly lúng túng để mất bóng, tạo cơ hội cho Aaron Lennon solo vào khu vực 16m50, tính toán kỹ lưỡng từng động tác di chuyển của Maguire để chọn được thời cơ dứt điểm tốt nhất, nhẹ nhàng sút chéo góc thành bàn trong sự bất lực của De Gea.

Xem ra trung vệ vẫn là bài toán nan giải với MU khi chẳng có ai quá đáng tin cậy. Cần nhớ ở trận hòa Newcaslte, chính Varane cũng chơi không tốt, mắc một số sai sót (nên mới mất vị trí vào tay Bailly) còn ai cũng biết dưới thời Solsa đặc biệt trong giai đoạn "hoàng hôn" của triều đại, Maguire chơi tệ ra sao trong khi Lindelof cũng rất thiếu ổn định.
MU vs Burnley
Ronaldo ghi bàn thứ 8 tại Premier League mùa này

Bước sang hiệp 2, MU vẫn duy trì áp lực tấn công khá ổn. Phút 51, Mason Greenwood tung ra cú đặt lòng tốt bằng chân trái nhưng Hennessey đã chơi xuất sắc để cứu cho Burnley khỏi bàn thua thứ 4. Nhìn chung trong khi hàng công "Quỷ đỏ" ít nhiều cải thiện sau sự điều chỉnh của HLV Rangnick thì hàng thủ vẫn luôn tạo ra trạng thái bất an.

Ngoài vấn đề nơi cặp trung vệ thì Luke Shaw không phải lúc nào cũng kịp lùi về sau khi dâng cao bởi tốc độ không phải điểm mạnh của anh. Wan-Bissaka bao lâu nay vẫn chỉ biết thủ chứ kỹ năng tấn công không tốt. Lão tướng Matic đá bao sân tốt, tạo nhiều cơ hội cho McTominay xông lên hỗ trợ hàng công nhưng một tiền vệ đã 33 tuổi khó đủ sức ra sân thường xuyên hay chơi với cường độ cao suốt cả trận.

Phút 63, lần thứ 3 trong trận đấu, Scott McTominay đe dọa cầu môn Burnley từ xa và thủ thành Hennessey đã phải rất vất vả mới có thể đẩy được bóng qua xà ngang. Dường như sự thử nghiệm của HLV Rangnick trận này đã cho thấy hiệu quả khi McTominay đảm nhận vai trò tiền vệ con thoi tốt hơn Fred nhờ lối chơi chắc chắn, mang tính ổn định cao đồng thời sở hữu năng lực sút xa đáng nể trong khi cầu thủ người Brazil thường xuyên khiến các CĐV đội bóng phải lo nơm nớp vì sự "ngẫu hứng tiêu cực" của mình.
HLV Rangnick có thắng lợi cách biệt đầu tiên tại MU
HLV Rangnick có thắng lợi cách biệt đầu tiên tại MU

Thực ra trận này do sức công của Burnley khá yếu nên chỉ có hàng công MU được rèn luyện chứ hàng thủ không đứng trước quá nhiều thách thức. Những phút cuối khi mà cục diện đã an bài, đội chủ nhà mới chơi chậm lại và nhờ đó, Burnley mới dám mạnh dạn tấn công nhưng không thể thực sự uy hiếp được De Gea lần nào.

Chung cuộc MU đã có thắng lợi 3-1 để khép lại một năm 2021 đầy sóng gió trong niềm vui. Đáng nói hơn, lần đầu tiên dưới triều đại Ralf Rangnick, MU ghi hơn 1 bàn và thắng cách biệt nhờ một vài sự điều chỉnh về nhân sự. Hy vọng đó là sự khởi đầu của một quá trình đi lên sau này chứ không mang tính nhất thời.


ĐỘI HÌNH THI ĐẤU MAN UTD VS BURNLEY


MANCHESTER UNITED (4-2-2-2): David de Gea; Aaron Wan-Bissaka, Eric Bailly (Varane 66'), Harry Maguire, Luke Shaw; Scott McTominay, Nemanja Matic; Jadon Sancho, Mason Greenwood (Dalot 81'); Edinson Cavani, Cristiano Ronaldo.

BURNLEY (4-4-2): Wayne Hennessey; Matthew Lowton, Ben Mee, James Tarkowski, Charlie Taylor; Johann Gudmundsson, Ashley Westwood, Jack Cork (Stephens 58'), Dwight McNeil; Aaron Lennon (Vydra 74'), Chris Wood.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X