Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Leicester 2-0 (3-2) Sevilla: "Bầy cáo" viết tiếp cổ tích ở Champions League

Thứ Ba 14/03/2017 20:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chơi tệ hại ở Premier League và đã chính thức mất danh hiệu vô địch, thậm chí chẳng hơn nhóm xuống hạng bao nhiêu nhưng Leicester lại đang chơi hay bất ngờ trong lần đầu được dự Champions League. Dù gặp bất lợi ở trận lượt đi song đến trận lượt về trên sân nhà, Leicester đã có chiến thắng vừa đủ để lật ngược thế cờ, giành quyền vào tứ kết.

Cuộc khủng hoảng ở King Power đã tạm được đẩy lùi. Sau khi người hùng Claudio Ranieri bị sa thải, Leicester đã thắng 2 trận liên tiếp ở Premier League trước Liverpool và Hull City, qua đó tạm thời bứt xa khỏi nhóm xuống hạng. Tuy nhiên, nhà vua nước Anh đã chính thức mất ngai vào cuối mùa này vẫn cần giữ đôi chân trên mặt đất trước thềm trận lượt về vòng 1/8 Champions League tiếp đón Sevilla để có thể tỉnh táo nhận ra rằng ít nhất 2 yếu tố quan trọng đang chống lại họ.

Leicester 2-0 (3-2) Sevilla Bay cao viet tiep co tich o Champions League hinh anh goc
Đội hình thi đấu trận Leicester vs Sevilla

Đầu tiên là tỷ số thua 1-2 trong trận lượt đi khiến Leicester buộc phải đá tấn công nếu muốn giành quyền đi tiếp mà nên nhớ rằng Leicester được xây dựng dưới thời Ranieri là đội bóng chỉ giỏi chơi phản công, chứ không mạnh trong việc đá tấn công và áp đặt thế trận. Ngay cả khi đạt phong độ cao và vô địch Premier League mùa trước hay khi tiếp các đối thủ yếu hơn ở King Power, thì Leicester cũng chưa bao giờ đá tấn công hay. Lối chơi của tiền đạo trụ cột như Jamie Vardy luôn cần khoảng trống để sử dụng được vũ khí tốc độ. Nhưng nếu đối phương chơi phòng ngự lùi sâu, Vardy lấy đâu ra không gian để phô diễn?

Tiếp theo là yếu tố kinh nghiệm và bản lĩnh. Champions League là đấu trường đòi hỏi đặc biệt khắt khe về kinh nghiệm trận mạc. Chẳng nói đâu xa, một PSG còn non nớt, thiếu bản lĩnh, dù đã thắng Barcelona tới 4-0 trong trận lượt đi, vẫn bị loại với thất bại kinh thiên động địa 1-6 tại Nou Camp tuần trước. Mà Leicester lại còn thiếu kinh nghiệm hơn PSG nhiều. Trong khi đó, Sevilla lại đang là nhà ĐKVĐ Europa League. Đại diện Tây Ban Nha đã thống trị giải đấu "hạng 2" châu Âu này trong khoảng 10 năm trở lại đây với 3 chức vô địch liên tiếp vừa qua. Sự thất thế về kinh nghiệm chơi ở đấu trường châu Âu là trở ngại rất lớn với Leicester.

Leicester xuat sac vao tu ket ngay lan dau tham du Champions League
Leicester xuất sắc vào tứ kết ngay lần đầu tham dự Champions League

Sevilla đã chơi rất hay trong trận lượt đi. Họ đã tung ra tới 23 cú sút và kiểm soát bóng tới 72% thời lượng. Chỉ vì kém may mắn thì Sevilla mới chỉ ghi được 1 bàn vào lưới Leicester. Dù vậy, 90 phút trên đất Tây Ban Nha cũng đủ để chứng kiến sự vượt trội về chất lượng lối chơi của Sevilla so với Leicester. Hiện tại, phong độ của Sevilla cũng rất tốt khi họ đã bất bại 8 trận liên tiếp (5 chiến thắng). Ở La Liga, không phải ngẫu nhiên mà Sevilla mùa này đang đứng trên cả Atletico Madrid và chỉ sau 2 người khổng lồ Real Madrid, Barcelona. Dưới thời HLV Jorge Sampaoli, Sevilla cũng đang trở thành cỗ máy tấn công cực kỳ đáng sợ. Lối chơi pressing và tấn công nhanh của Sevilla đã từng giúp họ đánh bại Real Madrid 2-1 ở La Liga cách đây 2 tháng.

Tất nhiên cả hai đội đều tung ra sân lực lượng mạnh nhất. Trong đó, Leicester chỉ có một sự điều chỉnh so với trận lượt đi khi Okazaki thế chỗ Musa trên hàng công. Còn Sevilla điều chỉnh nhiều hơn trên cả 3 tuyến. Leicester cũng lợi hơn Sevilla một chút về khoản thể lực khi cuối tuần vừa rồi không phải ra sân ở Premier League hay FA Cup. Hóa ra, không chỉ Leicester mà cả đội khách Sevilla cũng chủ trương tấn công ở trận này dù đang nắm lợi thế trong tay. Thực ra, tấn công mới là phong cách sở trường của đội bóng xứ Andalusia đồng thời đó cũng là cách phòng ngự, bảo vệ lợi thế nhỏ nắm trong tay tốt nhất. Chính họ mới là đội tạo ra tình huống nguy hiểm đầu tiên của trận đấu khi Nasri thoát xuống nhận đường chuyền đẹp của Pablo Sarabia vào vòng cấm địa, loại bỏ Wes Morgan trước khi tung ra cú sút uy lực buộc Kasper Schmeichel phải ra tay.

Gian qua mat khon, Nasri da cham dut moi hy vong cua doi nha
Giận quá mất khôn, Nasri đã chấm dứt mọi hy vọng của đội nhà

Với ưu thế chủ nhà cộng thêm sức ép buộc phải thắng, Leicester phản ứng rất mạnh sau khi lãnh đòn phủ đầu và gây ra sức ép không nhỏ lên khung thành đội bóng TBN nhưng chưa một lần thật sự gây khó cho thủ môn Rico trong nửa đầu hiệp 1 mặc cho lấn lướt về thời gian kiểm soát bóng. Tuy nhiên ngay ở tình huống nguy hiểm đầu tiên của trận đấu, Leicester đã ghi ngay bàn thắng. Phút 26, từ chấm đá phạt bên cánh trái, Mahrez đưa bóng rất khó chịu vào khu vực cấm địa và đội trưởng Wes Morgan băng vào dùng đầu gối thúc bóng vào lưới ở khoảng cách gần.

Sevilla phản ứng khá mạnh sau khi bị thủng lưới bởi bây giờ họ cũng cần bàn thắng do tổng tỷ số sau hai trận đang bất lợi cho họ (2-2 nhưng Leicester có bàn trên sân khách). Tiền đạo Ben Yedder có hai pha uy hiếp nhưng một không trúng mục tiêu, một bị Schmeichel cản phá. Khoảng thời gian cuối hiệp 1, nhịp độ trận đấu ở mức cao, bóng dồn dập đổ về cầu môn hai bên song giống như quãng thời gian trước đó, số cơ hội thật sự "đáng tiền" lại vô cùng ít ỏi.  Sau giờ nghỉ giải lao, Sevilla thay liền hai cầu thủ khi Jovetic, tiền đạo từng có thời gian thảm họa thi đấu tại Anh trong màu áo Man City và Mariano được đưa vào sân. Đồng thời đại diện của La Liga đẩy cao đội hình để triển khai thế trận tấn công dồn dập.

Phút 53, Escudero vung chân thực hiện cú nã đại bác tầm xa, đánh bại được con trai huyền thoại Peter Schmeichel của Man Utd nhưng tiếc thay không thắng được xà ngang. Ben Yedder lao vào sút bồi song do trên đà chạy cộng thêm trái bóng không quá thuận lợi nên các CĐV ngồi phía sau khu vực cầu môn được dịp bắt bóng thay thủ môn. Tuy nhiên, ngay sau đó, Leicester đã có bàn thứ 2. Lại là Mahrez khuấy đảo bên cánh phải trước khi tạt vào trong và Rami đánh đầu giải nguy nhưng vô tình đưa bóng đến vị trí của Albrighton. Tiền vệ số 11 rất bình tĩnh khống chế trước khi tung ra cú đá chân trái không thể cản phá.

Thu mon Kasper Schmeichel mot lan nua can pha 11m thanh cong
Thủ môn Kasper Schmeichel một lần nữa cản phá 11m thành công

Trận đấu càng trở nên sôi nổi sau bàn thứ 2 khi một bên càng phải điên cuồng tấn công còn bên kia cũng thừa hiểu chưa đến lúc phải lùi sâu đội hình bảo vệ thành quả bởi thời gian còn dài, rủi ro tiềm ẩn còn nhiều. Ngoài ra, Sevila càng tấn công thì càng có nhiều khoảng trống cho đội chủ nhà tận dụng. Khung thành hai bên thi nhau rơi vào sóng gió và các hậu vệ phải hoạt động cực kỳ vất vả, gấp nhiều lần so với hàng công. Song khi mà cục diện đang ở thế cân bằng thì bước ngoặt đã xảy đến. Phút 74, Samir Nasri, một "hàng thải" khác của Man City, đã phải nhận thẻ vàng thứ 2 từ trọng tài sau tình huống "chọi trâu" với Vardy (cả hai cùng chủ động dùng đầu húc nhau nhưng chỉ có Vardy lăn lộn trên sân như thể bị tấn công). Thực ra, trọng tài không hề bị đánh lừa bởi chiêu trò của tiền đạo Leicester khi anh cũng phải nhận thẻ vàng. Vardy chỉ may hơn một chỗ là trước đó anh chưa bị ăn cái thẻ nào

Tuy nhiên, cuộc chơi chưa dừng lại ở đây với Sevilla. Phút 80, họ được hưởng 11m sau khi Schmeichel phạm lỗi với Vitolo trong vòng cấm ở tình huống có thể dẫn tới bàn thắng. Trách nhiệm sút phạt đền được giao cho tiền vệ đánh chặn N'Zonzi từng có vài năm khoác áo Stoke City ở Premier League và kịch tính chưa dừng lại ở đây. Cú đá penalty của cầu thủ sinh năm 1988 quá đơn giản nên không thể đánh bại được thần gác đền của Leicester. Trên khán đài, người cha huyền thoại của Kasper Schmeichel đã không thể giấu nổi sự sung sướng trước màn sửa sai định mệnh của cậu con trai. Còn nhớ ở trận lượt đi trên sân của Sevilla, Schmeichel cũng đã chặn đứng thành công một quả phạt đền do Joaquín Correa thực hiện nhưng khi đó tỷ số đang là 0-0 chứ không phải 2-0 như bây giờ.

Leicester 2-0 (3-2) Sevilla Bay cao viet tiep co tich o Champions League hinh anh goc 2
Thông số trận đấu Leicester 2-0 Sevilla

Phút 86, lẽ ra Vardy phải có được bàn thắng khi được Slimani mớm bóng quá thuận lợi và phía trước chỉ còn thủ thành Sergio Rico. Tuy nhiên, chân sút số 1 "bầy cáo" lại dứt điểm không thể tệ hơn và hành động "tự đấm hai tay vào mặt" của Vardy đã nói lên tất cả. Những phút ít ỏi còn lại, Leicester đã vài lần phải "sống trong sợ hãi" nhưng cuối cùng, họ vẫn bảo vệ được chiến thắng để được bùng nổ sau tiếng còi mãn cuộc khi đã giành quyền vào tứ kết.

Vậy là, bất chấp Ranieri đã ra đi, Leicester chẳng những không "chết" mà còn hồi sinh dữ dội với các thắng lợi liên tiếp dưới thời "kẻ đóng thế" Craig Shakespeare. Không những vậy, giờ họ còn xuất sắc lọt vào nhóm 8 đội mạnh nhất Champions League mùa này ngay lần đầu tham dự và đang là niềm tự hào to lớn của làng bóng đá Anh ở sân chơi châu lục, điều chẳng ai dám nghĩ tới khi giải đấu khởi tranh. Đối thủ sắp tới họ phải chạm trán chắc chắn sẽ đáng gờm hơn rất nhiều nhưng họ vẫn có quyền mơ tiếp về một điều kỳ diệu nữa ở giải đấu cấp CLB danh giá nhất thế giới. Biết đâu đấy.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Leicester:
Schmeichel; Simpson, Huth, Morgan, Fuchs; Albrighton, Ndidi, Drinkwater, Mahrez; Okazaki (Slimani 63'), Vardy.
Sevilla: Rico, Pareja, Rami, Mercado (Mariano 46'), Escudero, Sarabia (Jovetic 46'), Iborra, N'Zonzi, Nasri, Vitolo, Ben Yedder (Joaquín Correa 68')

Công Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X