Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Dortmund 2-1 PSG: "Siêu sát thủ Haaland" đem về lợi thế nhỏ cho Dortmund

Thứ Tư 19/02/2020 04:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dù là Bundesliga hay Champions League thì Erling Haaland vẫn ghi bàn sòn sòn cho Dortmund. Đêm qua, tại trận lượt đi vòng 1/8 Champions League, tiền đạo mới 19 tuổi người Na Uy đã lập cú đúp, giúp đội bóng Đức giành chiến thắng. Dẫu lợi thế có được rất mong manh nhưng một khi Haaland duy trì được phong độ hiện tại thì Dortmund vẫn có thể tự tin nghĩ đến vòng tứ kết.
Ghi bàn
Dortmund: Erling Haaland (69', 77')
PSG: Neymar (75')

HLV Lucien Favre lẫn Thomas Tuchel đều ưa chuộng bóng đá tấn công. Bởi vậy, họ luôn tìm mọi cách để khai thác hết đội ngũ tấn công dồi dào trong tay. Favre đã từ bỏ 4-2-3-1 chuyển sang 3-4-3 từ tháng 12 năm ngoái, qua đó giúp Dortmund tìm lại phong độ ấn tượng. Cũng trong quãng thời gian đó ở PSG, Tuchel thiết lập 4-4-2 (thay 4-3-3) nhằm phát huy tối đa sức công phá từ bộ tứ Neymar - Di Maria - Mbappe - Icardi.
Trực tiếp bóng đá Dortmund vs PSG vòng 18 Cúp C1 đêm nay hình ảnh
 

Điểm nhấn trong sơ đồ 3-4-3 của Dortmund không phải là thần đồng Sancho hay biểu tượng mới nổi Haaland, mà là Hakimi. Cầu thủ chạy cánh người Ai Cập sở hữu tốc độ phi thường, khả năng phối hợp nhóm ăn ý và kỹ năng dứt điểm không thua kém tiền đạo. Những chiến thắng giòn giã gần đây của Dortmund đều mang đậm dấu ấn của Hakimi. Nói cách khác cầu thủ 21 tuổi hiện là điểm nổ lớn nhất trong sơ đồ của Lucien Favre.

Song hạn chế trong sơ đồ 3-4-3 của Dortmund cũng đến từ hai cánh của Hakimi và Guerreiro. Cả hai tấn công hiệu quả và mải mê uy hiếp cầu môn đối phương đến mức xao nhãng nhiệm vụ phòng ngự. Ngoài ra, thói quen dâng cao đội hình của Dortmund cũng khiến họ liên tục bị hở sườn mà hai thất bại gần đây trước Leverkusen (4-3) và Bremen (2-3) là minh chứng.Đó là mặt trái của 3-4-3 giàu sức tấn công của Dortmund.
Doi hinh thi dau tran Dortmund vs PSG
Đội hình thi đấu trận Dortmund vs PSG

Với PSG, những vấn đề của họ cũng tương tự Dortmund. 4-4-2 của Tuchel có thể khai thác tối đa sức mạnh của bộ tứ nguyên tử nhưng hệ thống phòng ngự chịu rủi ro nhiều hơn. Hồi tháng trước, Monaco chỉ bằng những pha xẻ bóng vào phía sau hàng tiền vệ PSG đã ghi tới 3 bàn thắng trong trận hòa 3-3.

Trận này, Dortmund có lợi thế sân nhà nơi họ thắng 9/11 trận gần đây. “Trên sân nhà, Dortmund có thể tạo ra những màn trình diễn khó tin”, Tuchel đã nhận xét như thế về đội bóng cũ. Nhưng PSG vẫn bất bại trong các trận sân khách tại Champions League mùa này (thắng 2, hòa 1). Ba tháng trước tại chảo lửa Bernabeu, PSG dù bị dẫn 0-2 vẫn kiên cường gỡ hòa 2-2 trong 10 phút cuối.
Dortmund vs PSG
Hai đội nhập cuộc chắc chứan chứ không tấn công rực lửa như phong cách ưa thích

Dortmund đã ghi 26 bàn trong 6 trận từ đầu năm 2020 tuy nhiên Dortmund chưa bao giờ là đội bóng bền gan vững chí trong các cuộc họp thượng đỉnh. Tại vòng bảng Champions League mùa này, họ đã thua cả Barcelona và Inter Milan. Người thuyền trưởng của họ, Lucien Favre, rất giỏi trong việc gây dựng một tập thể mạnh mẽ nhưng chưa giỏi biến hóa trong 90 phút. Kinh nghiệm chưa nhiều của dàn cầu thủ cũng báo hiệu sự mong manh quen thuộc của Dortmund.

Trước PSG, HLV Favre quyết định giữ nguyên danh sách xuất phát như trận thắng Frankfurt 4-0 cách đây vài ngày tại Bundesliga. Tất nhiên tâm điểm sẽ là hai gương mặt trẻ tài năng trên hàng công Jandon Sancho vs Erling Haaland. Đội trưởng Marco Reus tiếp tục vắng mặt do chấn thương. Hôm qua, Dortmund được cho đã kích hoạt điều khoản mua đứt Emre Can từ Juventus với mức phí 25 triệu Euro. Tiền vệ người Đức mới gia nhập Dortmund vào ngày 31/1 vừa rồi theo bản hợp đồng cho mượn nhưng có lẽ do gây ra ấn tượng mạnh nên đã sớm được CLB thưởng bằng bản hợp đồng dài hạn.
Neymar duoc cham soc ky cang nen gan nhu vo hai
Neymar được chăm sóc kỹ càng nên gần như vô hại

Trong khi đó, PSG có sự chuẩn bị rất kỹ càng cho trận đấu này khi cuối tuần vừa rồi, họ cho nhiều trụ cột nghỉ ngơi trong trận hòa Amiens 4-4 ở Ligue 1. Nhờ vậy những Neymar, Mbappe, Marquinhos, Verratti,...mới hoàn toàn sung mãn để "chiến" với Dortmund. Sơ đồ chiến thuật cũng được điều chỉnh từ 4-4-2 sang 4-3-3 để đảm bảo an toàn hơn.

Khác với dự đoán về một trận cầu siêu tấn công rực lửa, hai đội nhập cuộc tương đối thận trọng, đều chủ trương chơi chậm và đảm bảo an toàn tối đa cho hậu phương thay vì dâng cao đội hình lên tấn công. Cơ hội đầu tiên thuộc về Neymar với cú sút phạt đi sát sạt cột dọc ở phút 11. Vài phút sau, Dortmund có câu trả lời thích đáng với pha dứt điểm chìm chệch cầu môn trong gang tấc của Sancho.
Haaland
Gương mặt mới nổi Haaland của Dortmund khá khẩm hơn với vài pha dứt điểm bất thành

Phút 21, Emre Can ngã trong vùng cấm PSG nhưng trọng tài chính vẫn cho trận đấu tiếp tục. Xem lại pha quay chậm thì đúng là tiền vệ Verratti đã có tác động hợp lệ để tước đi cơ hội của đồng nghiệp bên phía Dortmund. Vài phút sau Jadon Sancho xâm nhập khu vực 16m50 từ cánh trái rồi thực hiện pha căng ngang nhưng Keylor Navas đã có tình huống đổ người chuẩn xác để bắt gọn trái bóng. Cựu thủ thành Real Madrid còn bay người xuất sắc để từ chối pha cứa lòng về góc xa của Sancho.

Phút 35, lần đầu tiên trong trận đấu, "họa mi" Haaland cất tiếng hót với pha xử lý gọn gàng rồi tung ra cú đá chân trái uy lực nhưng bóng bay chệch khung thành không bao xa. Ngay sau đó, hiện tượng mới nổi của Bundesliga (8 bàn chỉ sau 5 trận đầu tiên khoác áo Dortmund) có pha đánh đầu không tốt, bỏ phí đường kiến tạo thuận lợi của Sancho.

Bước sang hiệp 2, chủ nhà Dortmund có dấu hiệu tăng tốc. Phút 51, Haaland cướp được bóng bên ngoài vạch 16m50 rồi xâm nhập vào vùng cấm địa PSG mà nếu Veratti không kịp can thiệp, chẳng biết chuyện gì sẽ đến với các vị khách tới từ nước Pháp.
Tuy nhien buoc sang hiep 2, Haaland da no sung dem ve ban thang cho Dortmund
Tuy nhiên bước sang hiệp 2, Haaland đã nổ súng đem về bàn thắng cho Dortmund

Nhìn chung trận đấu này diễn ra không như mong đợi khi hai bên vẫn ít nhiều thận trọng chứ không mạo hiểm chơi tấn công tất tay. Bởi vậy, số cơ hội được tạo ra vô cùng hạn chế. Phút 66, lần hiếm hoi từ đầu trận, bộ ba Neymar - Mbappe - Di Maria có màn phối hợp tốt để xé toạc hàng thủ Dortmund song Mbappe không thể hạ gục được Burki.

Nhưng rồi đến phút 69 thì bàn thắng đã xuất hiện. Sau một loạt những đường ban bật vô cùng nhuần nhuyễn, "hung thần bên cánh phải" Hakimi căng ngang vừa tầm cho Guerreiro dứt điểm không thành công. Tuy nhiên một lần nữa Haaland cho thấy bản năng săn bàn tuyệt vời khi đỡ được bóng rồi rất gọn gàng sút tung nóc lưới PSG ở cự ly gần. Đây là bàn thứ 9 của tiền đạo sinh năm 2000 ở Champions League mùa này (8 cho CLB cũ Salzburg của Áo).
Neymar dem ve ban go hoa cho PSG
Neymar đem về bàn gỡ hòa cho PSG

Song lợi thế dẫn bàn của Dortmund chỉ tồn tại có hơn 5 phút đồng hồ. Mbappe rất dũng mãnh vượt qua vài cầu thủ đối phương để xâm nhập khu vực 16m50 rồi căng ngang cho Neymar dễ dàng đệm bóng tung lưới, đưa trận đấu trở về vạch xuất phát. Dẫu vậy, Erling Haaland còn xuất sắc hơn thế. Phút 77, nhận bóng từ Giovanni Reyna, tiền đạo trẻ hay nhất châu Âu hiện nay dẫn vài nhịp trước khi tung ra cú sút chân trái hiểm hóc từ ngoài vạch 16m50, làm bó tay Keylor Navas.

Như vậy, Haaland đã nâng thành tích ghi bàn tại Champions League lên con số 10, ngang bằng với Robert Lewandoski của Bayern Munich. Ngoài ra, Haaland thêm một lần chứng tỏ tài săn bàn thượng hạng và "hiếm có khó tìm" ở một cầu thủ chưa đầy 20 tuổi. Dortmund quả thực đã lời to ở thương vụ này.
Song Dortmund co Haaland qua xuat sac va dang vao phom
Song Dortmund có Haaland quá xuất sắc và đang vào phom

Phút 81, chút nữa PSG gỡ hòa lần thứ 2 khi cú ra chân của Neymar đã đưa bóng liếm vào cột dọc. Phút 86,  Archaf Hakimi tung cú sút quyết đoán ở góc hẹp nhưng bóng chỉ đi cắt ngang khung thành đội khách PSG. Trước khi trận đấu khép lại, các CĐV chủ nhà được một phen thót tim khi từ quả phạt góc do Neymar thực hiện, trung vệ Thiago Silva đánh đầu sạt xà ngang.

Chung cuộc, Dortmund thắng 2-1 ở trận lượt đi vòng 1/8 Champions League 2019/20, qua đó chiếm chút lợi thế nhỏ. Tuy thua trận nhưng đây là kết quả không quá tệ với PSG vì họ có một bàn thắng trên sân khách làm vốn. Song nếu trận lượt về sau đây 2 tuần, đội bóng nước Pháp không tìm ra cách hóa giải được "ngòi nổ" Haaland thì chưa chắc họ đã có thể đảo ngược tình thế để giành quyền đi tiếp.
Thong so tran dau Dortmund 2-1 PSG
Thông số trận đấu Dortmund 2-1 PSG

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

DORTMUND (3-4-3): Roman Burki; Lukasz Piszczek, Mats Hummels, Dan-Axel Zagadou; Achraf Hakimi, Emre Can, Axel Witsel, Raphael Guerreiro; Jadon Sancho (Schmelzer 90'+1), Erling Haaland, Thorgan Hazard (Giovanni Reyna 68').

PSG (4-3-3): Keylor Navas; Thomas Meunier, Thiago Silva, Presnel Kimpembe, Layvin Kurzawa; Idrissa Gueye, Marquinhos, Marco Verratti; Angel Di Maria (Sarabia 77'), Kylian Mbappe, Neymar.

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X