Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Đó là Alonso, Xabi Alonso trong màu áo Đỏ!

Thứ Năm 04/02/2016 12:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Người hâm mộ CLB Liverpool đã được chứng kiến rất nhiều tài năng, rất nhiều cầu thủ kiệt xuất thi đấu dưới màu áo đỏ, sau đó rời đi để lại những tiếc nuối. Tuy nhiên không phải ai cũng được các Liverpudlians dành tặng những khúc ca để cổ vũ.

Tiền vệ Xabi Alonso là một trong những cầu thủ may mắn đó. Khi nhắc tới Alonso, ngay lập tức, cổ động viên Liverpool sẽ cất lên tiếng hát:

“A-L-O, N-S-O; It’s Alonso; Xabi, Xabi Alonso,
He came from Sociedad to play in our midfield
His passing and shooting are sublime
If you had to choose between him and Fat Frank,
We would choose Xabi very time…”
(A-L-O, N-S-O, đó là Alonso, Xabi Xabi Alonso. Cậu ấy đến từ Sociedad để chơi ở hàng tiền vệ chúng ta. Chuyền và sút bóng cực siêu nhé. Nếu phải chọn cậu ta và gã béo Frank [Lampard], chúng ta sẽ mãi chọn Xabi mà thôi…).

Cau chuyen ve tien ve Xabi Alonso cua Liverpool Tren duong Pitch hinh anh
Chàng tiền vệ tài hoa số 14 của Liverpool, Xabi Alonso

Sau bảy năm, chắc hẳn những Liverpudlians vẫn còn nhớ như in hình ảnh chàng tiền vệ mang áo số 14 phất những đường bóng dài chuẩn xác cho tuyến trên tấn công, hay là những pha tắc bóng tinh tế nhưng không kém phần thông minh khi tham gia phòng ngự của Xabi Alonso. Họ cũng không bao giờ quên đêm Istanbul diệu kỳ, khi những điều không tưởng bỗng chốc hiển hiện trước mắt Xabi, Gerrard và các đồng đội. Anh bước lên thực hiện chấm phạt đền, khi Milan vẫn còn đang dẫn 3-2, anh sút vào ngay góc trái. Dida, thủ môn tuyển Brazil, đẩy bóng ra. Xabi lao tới, dùng hết sức bình sinh, găm bóng lên nóc khung thành. 3-3 cho Lữ đoàn đỏ, và UEFA Champions League 2005 thuộc về họ sau đó gần một giờ đồng hồ nhờ màn đấu súng thành công. Những cổ động viên đến từ nước Anh hôm ấy chắc cũng không quên cảm ơn Chúa khi đã mang về cho họ một viên ngọc quý, người đã mang băng đội trưởng của Sociedad ở tuổi 20, với cái giá chỉ vỏn vẹn 10,7 triệu bảng, mà John Arne Riise đã từng nói rằng: "Anh ta (Xabi) đáng giá đến từng xu”.

Lớn lên trong gia đình có dòng dõi bóng đá với người cha từng giành 2 danh hiệu vô địch La Liga với San Sebastian (tiền thân của CLB Real Sociedad ngày nay) và 1 với FC Barcelona, ngay từ nhỏ, anh đã được tiếp xúc, khuyến khích và khơi nguồn đam mê với trái bóng. Inaki Saez, cựu huấn luyện viên trưởng tuyển Tây Ban Nha, rất đề cao anh ở khả năng chuyền bóng chính xác và nhãn quan chiến thuật thiên bẩm nên đã hết lòng nâng đỡ anh từ những ngày đầu. Đó là những tiền đề “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” giúp sự nghiệp thi đấu của Alonso vững chắc. Xabi tiến bộ từng ngày và duy trì đẳng cấp đó trong suốt hơn 15 năm qua, trong bối cảnh chỉ số ít cầu thủ sinh năm 1981 như anh duy trì được phong độ đỉnh cao cho đến lúc này.

Do la Alonso, Xabi Alonso trong mau ao Do! hinh anh 2
Alonso góp công không nhỏ trong chức vô địch UEFA Champions League 2005 của Liverpool

Một mẫu tiền vệ toàn diện, ổn định, chăm chỉ và linh hoạt. Một cầu thủ thượng thừa kĩ thuật, bao quát tầm nhìn, chuyền ngắn hay chuyền xa đều ổn, và nếu thích, Xabi sẽ đem bóng vào chân bạn. Một mỏ neo cao to, chọn vị trí tốt, thể lực dồi dào, không ngán va chạm trên không, và khi cần, Xabi sẽ ghi bàn bằng đầu cho bạn. Có thể nói, Liverpool đã rất đúng đắn, và có thể là cả may mắn nữa khi sở hữu được Alonso, Một chức vô địch Champions League, một Siêu cúp châu Âu, một FA Cup, một Siêu Cúp nước Anh có lẽ chưa nói lên hết đóng góp cũng như tài năng của tiền vệ tài hoa này.

Và bấy giờ, hàng người đã cùng đồng thanh lên cùng một câu ca:
“A-L-O, N-S-O, it’s Alonso, Xabi, Xabi Alonso
We draw Luton Town in the FA Cup
Xabi and the keeper had a race
Xabi had a shoot from 70 yards
We would have seen the look on Gerrard’s face..”
(A-L-O, N-S-O, đó là Alonso, Xabi, Xabi Alonso. Chúng ta gặp Luton Town ở FA Cup. Xabi và thủ môn đội kia đang đua nhau, Xabi tung cú sút từ 60 mét. Nhìn vẻ mặt ngạc nhiên của Gerrard kìa…).

Cau chuyen ve tien ve Xabi Alonso cua Liverpool Tren duong Pitch hinh anh 3
Bàn thắng mà Alonso ghi được trong trận gặp Luton Town

Đó là khoảnh khắc mà khó có một cổ động viên Liverpool nào quên được. Cách đây tròn 10 năm, trong trận thắng 5-3 trước Luton Town ở cúp FA. Một cú sút từ hơn 60 mét thành bàn. Thiên tài! Bàn tiếp theo của Xabi, kế sau bàn 60 mét ấy, là pha lập công cũng được thực hiện từ phần sân nhà trong trận gặp Newcastle. Duy nhất chỉ có Alonso mới có khả năng ghi hai bàn thắng liên tiếp từ phần sân nhà trong bóng đá đỉnh cao mà thôi. Nhìn kìa, Xabi không vội, Xabi vòng qua trọng tài đã, rồi Xabi tung cú chém mu găm thẳng vào lưới Newcastle. “Bàn thắng trong trận Luton đập đất vài lần, bàn này đi thẳng vào lưới, tôi thích bàn này hơn”. Liverpudlians cũng thích bàn thắng này, họ tự hào khi đem ra so kè với đối thủ kình địch truyền kiếp United cách đó chục dặm, khi Beckham đã từng ghi bàn vào lưới Wimbledon hơn chục năm về trước. Beckham từng thực hiện thành công, và Xabi của chúng tôi cũng làm được đấy nhé.

Nhưng cuộc vui nào cũng chóng tàn, Xabi rời Liverpool năm 2009 với cái giá 30 triệu bảng, anh cho rằng anh cần thử thách mới trong sự nghiệp, nhưng chắc hẳn, Xabi buồn lắm. Anh buồn vì mình bất hòa với Benitez, người đã mang mình về sân Anfield. Anh nuối tiếc vì mình chia tay khi còn quá yêu Liverpool. “Tôi vẫn là cổ động viên của Liverpool và mãi mãi như vậy, chắc chắn là như thế. Những gì đã qua luôn nằm sâu trong trái tim tôi, bầu nhiệt huyết và sự trân trọng dành cho câu lạc bộ và các cổ động viên không hề thay đổi. Con tôi sinh ra ở Liverpool, tôi sẽ cho nó biết Liverpool có ý nghĩa như thế nào và đặc biệt ra làm sao”.

Cau chuyen ve tien ve Xabi Alonso cua Liverpool Tren duong Pitch hinh anh 4
Alonso vẫn mặc màu áo đỏ, nhưng là màu áo đỏ của Bayern Munich

Dù sao đi nữa, cuộc sống luôn cho mỗi người một lối đi riêng, sự-nghiệp-không-Liverpool của Xabi Alonso được tiếp nối với thêm một chức vô địch Champions League, một Siêu cúp châu Âu, một La Liga, một Copa del Rey, một Siêu cúp Tây Ban Nha, một Bundesliga, và đỉnh cao là chức vô địch thế giới cùng vô địch châu Âu với đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha. Mùa này, anh vẫn thi đấu đều đặn, ra sân trong 16/18 trận cho Bayern Munich ở Bundesliga, với tổng cộng 1238 phút, và có thể nhiều hơn nữa, như lời của Pep: "Cậu ta có thể chơi bóng đỉnh cao thêm rất nhiều năm nữa mà chẳng có vấn đề gì cả”. Trong khi một Liverpool-không-Alonso tiếp tục mất đi những cầu thủ giỏi và những người thực sự yêu quý họ… để rồi khi trở lại với ánh hào quang xưa, e là sẽ còn phải đợi chờ thêm nữa.

Ở thành phố cảng vùng Merseyside ấy, đâu đó vẫn còn nỗi nhớ da diết chàng tiền vệ tài hoa đá cặp với đội trưởng Stevie, những cú chém mu trứ danh đã thành thương hiệu, hoặc cái biệt tài trời ban cho anh - sự khéo léo đến mức tinh quái, khiến sáu người phạm lỗi anh phải nhận thẻ đỏ một mùa. Và sau tất cả, họ có trở về với nhau hay không, thời gian sẽ trả lời, nhưng bấy giờ, cả khán đài sân Anfield cùng vang lên bài hát, nghe thật gần mà sao xa lắm…
“A-L-O, N-S-O,
It’s Alonso
Xabi, Xabi Alonso”

Cau chuyen ve tien ve Xabi Alonso cua Liverpool Tren duong Pitch hinh anh 5
Sau tất cả, họ có trở về với nhau?

Quốc Dương - Page Trên đường Pitch

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Messi, Krkic và những mối quan hệ họ hàng thú vị giữa các ngôi sao bóng đá

VIDEO: Messi, Krkic và những mối quan hệ họ hàng thú vị giữa các ngôi sao bóng đá

VIDEO: Messi, Krkic và những mối quan hệ họ hàng thú vị giữa các ngôi sao bóng đá

Không chỉ một số cặp anh em nổi tiếng trong làng bóng đá như nhà Neville (Gary và Phil), Boateng (Jerome và Kevin-Prince) hay Toure (Yaya và Kolo), rất nhiều cầu thủ khác cũng có những người họ hàng nổi tiếng cùng chia sẻ và thành danh niềm đam mê trên sân cỏ.

Van Gaal và Mourinho: Từ sân tập Nou Camp đến giấc mơ Old Trafford

Van Gaal và Mourinho: Từ sân tập Nou Camp đến giấc mơ Old Trafford

Van Gaal và Mourinho: Từ sân tập Nou Camp đến giấc mơ Old Trafford

Thời điểm mùa giải 2015/2016 đi đến hồi kết đi đến hồi kết cũng là lúc chuyện đi hay ở của các cầu thủ và huấn luyện viên lại bắt đầu được quan tâm. Ở Ngoại hạng Anh người ta đã biết chắc chắn rằng năm sau, Manchester City sẽ có Pep Guardiola với những ý tưởng táo bạo luôn sẵn sàng được thử nghiệm. Chelsea sau một mùa giải thất bại sẽ hy vọng có một khởi đầu mới cùng Antonio Conte...

Xem thêm
top-arrow
X