Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

David De Gea: Từ Wembley đến Wembley

Thứ Sáu 29/04/2016 19:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Kể từ khi triều đại đầy rực rỡ của Sir Alex Ferguson kết thúc, Manchester United gần như trở thành một câu lạc bộ khác. Những chuỗi ngày đầy thất vọng; những thất bại và những trận đấu bế tắc đến nhàm chán, người hâm mộ Quỷ đỏ bỗng dưng phải làm quen với những thứ đó. Thay vì cạnh tranh với những câu lạc bộ hàng đầu thế giới cho chức vô địch Ngoại hạng Anh hay Champions League thì giờ đây United luôn phải dành hết sức lức cho cuộc đua đến top 4. Hy vọng duy nhất của họ là trận chung kết FA Cup trên sân Wembley vào tháng Năm tới.
David De Gea Tu Wembley den Wembley hinh anh
De Gea đang là trụ cột không thể thay thế của Man United
Từ Wembley 2011

Ngày 7 tháng 8 năm 2011, sân Wembley, trận tranh Siêu cup nước Anh giữa hai đội bóng thành Manchester. Trận đấu đó cũng chính là màn ra mắt của bản hợp đồng được coi là đáng chú ý nhất trong kì chuyển nhượng mùa hè của Manchester United. Một chàng thủ môn trẻ tuổi đến từ bán đảo Iberia: David De Gea. Và cũng không mất quá nhiều thời gian để anh ta cảm thấy sức nóng và sự khắc nghiệt của bóng đá xứ sở sương mù. Hơn nửa giờ thi đấu trôi qua, De Gea đã phải vào lưới nhặt bóng lần đầu tiên sau một tình huống ra vào không quyết đoán. Và cũng chỉ hơn 10 phút sau, bàn thua thứ hai đã đến. Thêm một tình huống cản phá không tốt trước cú sút từ xa không phải là quá khó của Edin Dzeko. Khi mà hiệp 1 còn chưa kết thúc, không ít các cổ động viên Quỷ đỏ đã bắt đầu cảm thấy nhớ nhung sự chắc chắn của Edwin Van Der Sar trong khung gỗ. May mắn cho chàng trai người Tây Ban Nha, màn trình diễn thiếu thuyết phục của anh không được người ta nhớ đến quá nhiều bởi sau cùng United vẫn giành chiến thắng 3-2.
Nhưng chuỗi ngày khó khăn của De Gea vẫn chưa dừng lại. Những sai lầm liên tục xuất hiện. Người ta thấy chàng trai trẻ bối rối trong những pha cản phá bóng sệt, rồi lại đầy lưỡng lữ khi ra vào trong những tình huống bóng bổng. Hệ quả của nó là không ít những bàn thua của Manchester United trong giai đoạn đầu mùa giải năm ấy mang dấu ấn từ những sai lầm của thủ thành người Tây Ban Nha. Thậm chí có thời điểm anh còn phải vất vả cạnh tranh một vị trí chính thức với người đồng nghiệp Ander Lindegaard. Những người hâm mộ Quỷ đỏ bắt đầu và có lý do để nghi ngờ về bản hợp đồng mới của họ.
MU hinh anh 2
De Gea mắc nhiều lỗi trong trận tranh Siêu cúp năm 2011
De Gea đến Old Trafford với một lý lịch không hề tồi xét trên thang đo của một cầu thủ trẻ. Bắt chính ở Atletico Madrid khi mới 19 tuổi, trụ cột của các đội tuyển trẻ Tây Ban Nha vô địch các giải U17 và U21 châu Âu, vô địch Europa League mùa giải 2009-2010 và về thứ 3 trong cuộc bầu chọn giải thưởng “Golden Boy” giành cho cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm 2010. Những thành tích ấy khiến Manchester United phải bỏ ra tới 17,8 triệu bảng để mang anh về và khiến De Gea trở thành thủ thành đắt giá thứ hai lịch sử bóng đá thế giới. Điều ấy càng khiến cho những kỳ vọng về anh trở nên lớn hơn, và quả thực nhiệm vụ thay thế “người Hà Lan bay” Van Der Sar trong khung gỗ Quỷ đỏ dường như quá sức với một chàng trai vừa mới bước qua tuổi 20.
Tiềm năng của thủ thành người Tây Ban Nha khi ấy là không thể phủ nhận. Nhưng từ “tiềm năng” đến thực sự “tài năng” thì quả là một câu chuyện dài. Không ít những cầu thủ đã mãi phải thi đấu và mang trên mình hai chữ tiềm năng bên cạnh. Ngày ấy, nhiều người đã lo lắng cho David De Gea rơi vào bi kịch tương tự. Nhưng rồi họ cũng nhắm mắt lại để thời gian trôi qua. Năm năm sau, trở về chính nơi anh từng bắt đầu. Mọi chuyện đã hoàn toàn khác…
Đến Wembley 2016

Các cổ động viên của Manchester Uited vừa trải qua trận đấu có lẽ là cảm xúc nhất kể từ khi triều đại của Sir Alex Fegurson qua đi. Chiến thắng kịch tích trước Everton làm người hâm mộ Quỷ đỏ gần như “phát điên vì sung sướng”. Bởi đơn giản cách mà đội quân của Louis Van Gaal giành được chiến thắng vào phút bù giờ cuối cùng quả thật là ấn tượng. Chiến thắng là nhờ sự trẻ trung của nhưng nhân tố trên hàng công, sự tìm lại phong độ của những cựu binh tuyến giữa và cả những sự thay đổi rất hợp lý của Van Gaal. Nhưng sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến màn trình diễn xuất sắc “quen thuộc” của David De Gea.
Năm năm trôi qua và điểm đến vẫn là Wembley. Nhưng nói một cách văn thơ thì “Cảnh vẫn vậy nhưng người đã khác”. Không phải là một chàng trai trẻ mới chân ướt chân ráo đến với nước Anh nữa mà ở Wembley tới đây, là chàng thanh niên đã đủ chín chắn và “to lớn” để lấp đi những chỗ trống trước khung thành của United. Khoảnh khắc Manchester United phải chịu một quả penalty ở trận đấu vừa rồi, nếu như hỏi cổ động viên của họ có lo lắng không có lẽ là thừa bởi khi ấy Quỷ đỏ chỉ dẫn trước khoảng cách một bàn mong manh, hơn nữa Everton đang ép sân rất dữ dội. Nhưng tin rằng không ít những cổ động viên vẫn mang một niềm tin tuyệt đối dành cho người gác đền của mình. Họ tin bởi sự xuất sắc của David De Gea trong suốt một chặng đường dài đã qua, họ tin bởi họ đã quá quen trong những khoảnh khắc khó khăn và nguy hiểm nhất thủ thành người Tây Ban Nha vẫn luôn đứng vững để cứu đội nhà khỏi những thất bại. Và ai cũng biết De Gea đã làm được. Cú sút penalty của Lukaku không thể nói là đơn giản được, bóng đi mạnh và khá hiểm. Chỉ có thể nói là De Gea đã quá xuất sắc.
MU hinh anh 3
Pha cản phá xuất thần của De Gea trong trận gặp Everton
Đó là cả một chặng đường dài từ Wembley 2011 đến Wembley 2016, một chặng đường dài để từ một nỗi lo âu trở thành chỗ dựa vững chắc của cả đội, một chặng đường dài với David De Gea. Ai đó còn nhớ tình huống cản phá của De Gea trong trận hòa 3-3 với Chelsea lượt về mùa giải 2011- 2012 không? Đó là một cú đá phạt gần như không thể khó hơn của Juan Mata, nhưng De Gea đã rất chủ động và với phản xạ cực tốt cùng sức rướn tuyệt vời để cản phá thành công. Pha bóng đó đến trong hoàn cảnh mà De Gea gần như đóng vai trò dự bị ở suốt quãng đường trước đó (anh chỉ ra sân 1 tròn 7 trận đấu tại Premier League) và với nhiều người, pha bóng ấy gần như khiến sự nghiệp của anh rẽ sang một hướng khác. Kể từ đó, vị trí số một trong khung thành của Quỷ đỏ không một lần nào thoát khỏi tay thủ thành người Tây Ban Nha nữa.
Nói như vậy cũng có thể cho là hợp lý. Pha bóng ấy không chỉ là một pha cản phá đơn thuần, nó đem lại cho De Gea một thứ quan trọng hơn cả với một cầu thủ trẻ đó là sự tự tin vào bản thân mình. Nhưng rõ ràng không thể nói vấn đề chỉ nằm ở một pha bóng. Sự giúp đỡ của những người đồng đội, vai trò của cựu huấn luyện viên thủ môn Eric Steele và hơn hết là năm năm không ngừng nỗ lực tự hoàn thiện bản thân từ kỹ năng đến thế chất của bản thân mình chính là điều tạo nên một De Gea của ngày hôm nay.
Cuối mùa giải 2014/2015 và trong suốt kỳ chuyển nhượng mùa hè 2015, có những lúc tưởng chừng như De Gea sẽ rời khỏi Old Trafford. Báo chí ở cả Anh và Tây Ban Nha đều đưa những tin tức chắc chắn về một bản hợp đồng trị giá 29 triệu bảng giữa Manchester United và Real Madrid. Và cuối cùng phi vụ ấy chỉ bị đổ bể vào phút chót vì những trục trặc về…máy tính. Hẳn là không ít cổ động viên của Quỷ đỏ đã cảm thấy buồn và chạnh lòng khi mà bản thân De Gea cũng gần như thể hiện mong muốn được ra đi. Nhưng hãy đặt vào vị trí của De Gea để không còn cảm thấy khó hiểu cho quyết định ấy. Được chơi cho câu lạc bộ vĩ đại nhất thế kỷ XX, một tương lai đầy hứa hẹn và hơn thế lại được thi đấu trên chính quê hương của mình. Vậy thì thay vì phán xét điều ấy hãy nhìn cách De Gea đã ở lại và tiếp tục cống hiến ra sao. Nhìn cách anh bay người cứu thua hàng tuần, nhìn cách anh sửa sai cho những người đồng đội phía trên, nhìn cách anh ăn mừng sau mỗi bàn thắng của đồng đội và nhìn cách ăn mừng chiến thắng thậm chí khi đã vào đến phòng thay đồ; không có gì đáng chê trách ở De Gea cả. Anh đã và vẫn đang chiến đấu hết mình vì đội bóng của mình.
Mùa giải đang gần đi đến hồi kết cũng chính là lúc người hâm mộ Quỷ đỏ bắt đầu lại lo lắng về câu chuyện tương lai của De Gea, lo lắng cho thương vụ đã từng đổ bể ở phút chót mùa hè năm ngoái của Real Madrid sẽ lại được tái khởi động. Có những lý do để hy vọng vào việc ngôi sao của mình sẽ ở lại. Trong một buổi phỏng vấn vào đầu năm nay, De Gea đã khẳng định mình sẽ ở lại cùng Manchester United để trở thành thủ môn số một thế giới, tiếp bước Peter Smeichel hay Van Der Sar và mang về những danh hiệu cho đội bóng. Nếu muốn như vậy De Gea cần phải thực hiện điều ấy ngay ở nơi anh đắt đầu sau đây gần một tháng nữa.
Và sẽ lại là Wembley?
MU hinh anh 4
Các CĐV vẫn hy vọng De Gea sẽ trở thành hạt nhân cho sự hồi sinh của MU

Trận chung kết FA Cup với Crystal Palace vào tháng tới không phải là trận chung kết đầu tiên của De Gea với Manchester United và cũng sẽ không phải là danh hiệu đầu tiên anh đạt được nhưng nó sẽ là một chiến tích đầy ý nghĩa với Quỷ đỏ cũng như bản thân De Gea sau những chuỗi ngày đầy khó khăn. Và nếu Manchester United chiến thắng, đó sẽ là một danh hiệu mang đậm dấu ấn của thủ môn người Tây Ban Nha.
De Gea đã cùng với đội bóng và các cổ động viên trải qua những chuỗi ngày đen tối nhất, vậy tại sao anh không thể tiếp tục làm điều ấy khi những mảng màu hy vọng đang ngày càng nhiều lên. Ngày 21 tháng 5 này có lẽ sẽ là một cái kết có hậu cho những người hâm mộ Quỷ đỏ. Nhưng nếu vậy thì đó có lẽ sẽ chỉ là một sự khởi đầu. Một chức vô địch, một danh hiệu, một lứa cầu thủ trẻ tài năng và một giai đoạn mới hứa hẹn sẽ đến với Manchester United ? Điều ấy chúng ta chưa thể biết được. Nhưng nếu thực sự là thế thì những người hâm mộ của United chắc chắn vẫn sẽ hy vọng trong những trang lịch sử tiếp theo ấy của câu lạc bộ vẫn có hình ảnh của anh chàng đến từ bán đảo Iberia cùng bộ râu quai nón, đứng đó, dang hai tay đầy mạnh mẽ ở phía trước khung thành.

Phương Nam - Trên Đường Pitch

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Messi, Krkic và những mối quan hệ họ hàng thú vị giữa các ngôi sao bóng đá

VIDEO: Messi, Krkic và những mối quan hệ họ hàng thú vị giữa các ngôi sao bóng đá

VIDEO: Messi, Krkic và những mối quan hệ họ hàng thú vị giữa các ngôi sao bóng đá

Không chỉ một số cặp anh em nổi tiếng trong làng bóng đá như nhà Neville (Gary và Phil), Boateng (Jerome và Kevin-Prince) hay Toure (Yaya và Kolo), rất nhiều cầu thủ khác cũng có những người họ hàng nổi tiếng cùng chia sẻ và thành danh niềm đam mê trên sân cỏ.

Van Gaal và Mourinho: Từ sân tập Nou Camp đến giấc mơ Old Trafford

Van Gaal và Mourinho: Từ sân tập Nou Camp đến giấc mơ Old Trafford

Van Gaal và Mourinho: Từ sân tập Nou Camp đến giấc mơ Old Trafford

Thời điểm mùa giải 2015/2016 đi đến hồi kết đi đến hồi kết cũng là lúc chuyện đi hay ở của các cầu thủ và huấn luyện viên lại bắt đầu được quan tâm. Ở Ngoại hạng Anh người ta đã biết chắc chắn rằng năm sau, Manchester City sẽ có Pep Guardiola với những ý tưởng táo bạo luôn sẵn sàng được thử nghiệm. Chelsea sau một mùa giải thất bại sẽ hy vọng có một khởi đầu mới cùng Antonio Conte...

Xem thêm
top-arrow
X