Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

CLB Sevilla: Nơi tôn vinh những giá trị xưa cũ

Thứ Năm 19/05/2016 17:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – CĐV trẻ tuổi nhất trở thành một thành viên danh dự trọn đời của CLB Sevilla có tên Aitor, ngay từ khi cậu mới được sinh ra, tròn hai tháng sau khi những Sevillistas và người hâm mộ thế giới bóng đá bàng hoàng nói lời tạm biệt Antonio Puerta, cha của cậu bé.

► Cập nhật lịch bóng đá Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016 mới nhất.

Ngày 8/3/1890, Sevilla mời đội bóng hàng xóm Recreativo de Huelva tham dự trận giao hữu mà kết quả là đội chủ nhà đã giành chiến thắng hay không. Điều đáng nói nằm ở chỗ, đây là trận đấu bóng đá đầu tiên được ghi nhận tại Tây Ban Nha, cho dù cả hai CLB xứ Andalusia này đều không nằm trong nhóm những đội bóng được thành lập đầu tiên tại nửa lớn của bán đảo Iberia. Giờ đây khi mà Recre đang ngụp lặn ở tận hạng 3 và đứng trước nguy cơ giải thể vì những khó khăn về tài chính, Sevilla FC lại vừa tạo nên lịch sử với chức vô địch châu Âu thứ ba liên tiếp, qua đó trở thành niềm tự hào lớn nhất của xứ Andalusia.
CLB Sevilla Noi ton vinh nhung gia tri xua cu hinh anh
Cậu bé Aitor, con trai của Antonio Puerta quá cố, luôn được Sevilla FC dành sự quan tâm

Là một đội bóng có truyền thống, song Sevilla không có được một bảng thành tích ấn tượng như những đội bóng tầm trung bình khá khác tại La Liga. Trong những năm đầu thế kỷ này, khi mà Deportivo hay Valencia làm mưa làm gió tại châu Âu, thì Sevilla lạc lõng và vô định hướng ở giải hạng hai. Trang sử của đội bóng này mới được chuyển sang những mẩu giấy bằng vàng với quyết định bổ nhiệm cựu thủ môn Ramon Rodriguez Verdejo, hay còn được biết với cái tên Monchi, vào vị trí giám đốc bóng đá, phụ trách nhiệm vụ phát triển học viện và chuyển nhượng. Đó là thời điểm giao thoa giữa hai thiên niên kỷ, và rồi những quả ngọt bắt đầu được ươm mầm và nở rộ.

Giới túc cầu vẫn thường xuyên nhắc tới những Sporting Lisbon, Benfica, Porto, Feyenoord hay Southampton… như là các học viện bóng đá nổi tiếng nhất. Thế nhưng chúng ta vẫn quên mất rằng Sevilla đã sản sinh ra những Sergio Ramos, Jose Antonio Reyes, Jesus Navas, Diego Capel và tất nhiên là cả Antonio Puerta vào cùng một thời kỳ. CLB Sevilla vẫn luôn giữ được những nét truyền thống dù họ phải trải qua những khó khăn đến nhường nào, cũng như thành phố Sevilla cổ kính, đầy nắng và gió. Cái tên FC (Football Club) được đặt đằng sau tên đội chứ không phải là CF (Club de Futbol) như phần lớn đội bóng khác tại La Liga giống như một lời nhắc nhở về nguồn cội của họ, khi những công nhân người Anh sáng lập ra đội bóng cách đây 126 năm có lẻ.
CLB Sevilla Noi ton vinh nhung gia tri xua cu hinh anh 2
Sevilla ăn mừng chức vô địch Europa League thứ ba liên tiếp

Thành công đến với các Sevillistas 6 năm sau khi Monchi nắm quyền điều hành đội bóng. Ông cùng với HLV Juande Ramos chính là những kiến trúc sư trưởng giúp Sevilla đánh bại Middlesbrough để giành chức vô địch UEFA Cup, chấm dứt 58 năm không danh hiệu. Tuy điều đó chưa đủ để Sevilla thực sự vươn tầm trở thành đội bóng lớn thực sự, nhưng với sự tinh quái của mình, Monchi, người được ví như một con sói của Sevilla FC, đã có những quyết định chính xác giúp Sevilla luôn duy trì được thành công kể từ đó. 10 năm sau trận chung kết tại thành phố Eindhoven, Sevilla đã giành cả thảy 9 danh hiệu, với một trận chung kết cúp nhà vua trong tay vào cuối tuần này.

Thành tích đó càng trở nên ấn tượng hơn nếu biết rằng trải qua mỗi mùa giải, Sevilla lại mất đi những cầu thủ ưu tú nhất của họ. Đổi lại, những cuộc đàm phán khôn ngoan của “sói già” Monchi giúp cho đội bóng chủ sân Sanchez Pizjuan thu về nguồn lợi nhuận khổng lồ. Thống kê chỉ ra rằng 22 cầu thủ sau gồm Andrés Palop, Dani Alves, Federico Fazio, Martin Cáceres, Adriano, Ivan Rakitic, Júlio Baptista, Seydou Keita, Christian Poulsen, Luís Fabiano, Carlos Bacca, Sergio Ramos, Jesús Navas, Alberto Moreno, Luis Alberto, José Antonio Reyes, Renato, Gary Medel, Geoffrey Kondogbia, Enzo Maresca, Aleix Vidal, Diego López chỉ khiến Sevilla bỏ ra 36 triệu Euro. Thế nhưng họ đã cất về két sắt của mình tới 229 triệu Euro từ sự ra đi của những cầu thủ này.
CLB Sevilla Noi ton vinh nhung gia tri xua cu hinh anh 3
Sevilla có một nền tảng rất vững chắc dựa trên truyền thống và sự kế thừa

Nguyên tắc của Monchi là mua rẻ và bán đắt. Nghe thì có vẻ đơn giản, nhưng nó đến từ thành quả của sự nỗ lực mà cả một hệ thống trong đội bóng đã tạo ra, mà Monchi, người đã gắn bó trọn đời với đội bóng dưới vai trò của một thủ môn dự bị, là kiến trúc sư trưởng. Có một thực tế là không phải cầu thủ nào đến Sanchez Pizjuan cũng gặt hái được thành công, đơn cử như tiền đạo Arouna Kone hay tiền vệ Gael Kakuta, nhưng có một điểm chung là tất cả những cầu thủ đã rời Sevilla với mức giá cao, đều không tài nào tìm lại được phong độ tốt nhất của họ khi còn đang khoác áo Los Rojiblancos. Điều đó chứng minh thực tế rằng sức mạnh của Sevilla FC được xây dựng dựa trên nền tảng chung của đội bóng, chứ không phải năng lực cá nhân của các ngôi sao. Đó mới là một sự phát triển bền vững mà Monchi hướng tới.

Trở lại với trường hợp của cậu bé Aitor Puerta đã đề cập ở đầu bài, hành động tri ân kịp thời của đội bóng Sevilla là rất cần thiết. Cha của cậu, Antonio Puerta là một người hùng tại Sanchez Pizjuan. Các nhân viên và đội ngũ trợ lý của đội bóng xứ Andalusia này đều mặc chiếc áo có in hình cầu thủ quá cố này trong từng ngày vinh quang của đội bóng, như một sự nhắc nhở về tình truyền thống. Sevilla FC còn là một đội bóng của tính kế thừa. Antonio Puerta cũng là một Sevillistas ngay từ khi mới lọt lòng nhờ vào sự cuồng nhiệt của người cha anh. Giờ đây Aitor Puerta cũng đang là thành viên của đội trẻ Sevilla với tương lai rất xán lạn, giống như chính đội bóng áo đỏ trắng này vậy.

Tổng hợp: Liverpool 1-3 Sevilla (Chung kết Europa League 2015/16)

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Messi, Krkic và những mối quan hệ họ hàng thú vị giữa các ngôi sao bóng đá

VIDEO: Messi, Krkic và những mối quan hệ họ hàng thú vị giữa các ngôi sao bóng đá

VIDEO: Messi, Krkic và những mối quan hệ họ hàng thú vị giữa các ngôi sao bóng đá

Không chỉ một số cặp anh em nổi tiếng trong làng bóng đá như nhà Neville (Gary và Phil), Boateng (Jerome và Kevin-Prince) hay Toure (Yaya và Kolo), rất nhiều cầu thủ khác cũng có những người họ hàng nổi tiếng cùng chia sẻ và thành danh niềm đam mê trên sân cỏ.

Van Gaal và Mourinho: Từ sân tập Nou Camp đến giấc mơ Old Trafford

Van Gaal và Mourinho: Từ sân tập Nou Camp đến giấc mơ Old Trafford

Van Gaal và Mourinho: Từ sân tập Nou Camp đến giấc mơ Old Trafford

Thời điểm mùa giải 2015/2016 đi đến hồi kết đi đến hồi kết cũng là lúc chuyện đi hay ở của các cầu thủ và huấn luyện viên lại bắt đầu được quan tâm. Ở Ngoại hạng Anh người ta đã biết chắc chắn rằng năm sau, Manchester City sẽ có Pep Guardiola với những ý tưởng táo bạo luôn sẵn sàng được thử nghiệm. Chelsea sau một mùa giải thất bại sẽ hy vọng có một khởi đầu mới cùng Antonio Conte...

Xem thêm
top-arrow
X