Sự nghiệp đặc biệt của HLV Mai Đức Chung

Tác giả Trọng Hiếu - Thứ Hai 05/02/2024 08:00(GMT+7)

Zalo

Kết thúc năm 2023, hợp đồng của HLV Mai Đức Chung với LĐBĐ Việt Nam đáo hạn và ông quyết định nghỉ hưu, dành thời gian cho gia đình.

Tối nay 4/2, HLV Mai Đức Chung đã nhận vinh dự đặc biệt từ LĐBĐ Việt Nam (VFF), với lễ tri ân tại một khách sạn ở Hà Nội. Ông Chung là HLV vĩ đại đã đem lại những danh hiệu đặc biệt cho ĐT nữ và bóng đá Việt Nam nói chung.

Đầu tháng 11 vừa qua, ông cùng tuyển nữ Việt Nam tranh tài tại vòng loại Olympic nhưng đáng tiếc không thể giành vé đi tiếp. HLV Mai Đức Chung cũng hết hạn hợp đồng với VFF và xác nhận nghỉ ngơi, dành thời gian cho gia đình.

Sự nghiệp đặc biệt của HLV Mai Đức Chung 1
HLV Mai Đức Chung được VFF tri ân tối 4/2
Sự nghiệp đặc biệt của HLV Mai Đức Chung 2
 

Trong năm nay, HLV sinh năm 1951 đã cùng ĐT nữ Việt Nam tham dự SEA Games 32, VCK World Cup, ASIAD 19 và vòng loại Olympic Paris. Trong đó, Huỳnh Như và các đồng đội bảo vệ thành công huy chương vàng SEA Games trên đất Campuchia, nâng số lần vô địch liên tiếp ở giải đấu khu vực lên con số 4 (và 8 lần tổng cộng). Trong 8 lần lên ngôi này, ông Chung đóng vai trò HLV trong 6 lần vô địch – đều là những thành tích, kỷ lục khó có thể xô đổ.

Tháng 7 vừa qua, ĐT nữ Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử tham dự một kỳ World Cup, tổ chức trên đất Australia và New Zealand. Dù các cô gái kim cương không thể giành điểm, thậm chí ghi được dù chỉ 1 bàn thắng, nhưng đây vẫn là chiến tích khó quên của “tướng Chung” cùng các học trò. Hình ảnh Huỳnh Như và các đồng đội hát vang Quốc ca trong trận mở màn gặp ĐT nữ Mỹ là một trong những khoảnh khắc đặc biệt nhất lịch sử bóng đá Việt Nam.

HLV Mai Đức Chung cùng toàn đội tham dự thêm 2 giải đấu nữa trong phần còn lại năm 2023, với kỳ ASIAD 19 trên đất Trung Quốc, và vòng loại Olympic tại Uzbekistan. Ở cả 2 giải đấu, ĐT nữ Việt Nam đều thi đấu không thành công khi đối đầu với những đối thủ vượt trội, nhưng đây không chỉ là dấu chấm hết, mà là cái kết mở ra chương mới cho bóng đá nữ Việt Nam.

Sự nghiệp đặc biệt của HLV Mai Đức Chung 3
ĐT nữ Việt Nam bảo vệ chức vô địch SEA Games 32
Sự nghiệp đặc biệt của HLV Mai Đức Chung 4
HLV Mai Đức Chung giúp tuyển nữ vô địch lần thứ 4 liên tiếp

Akira Ijiri, HLV người Nhật hiện đang dẫn dắt lứa trẻ của bóng đá nữ Việt Nam, nhận xét về kỳ World Cup với những so sánh về bóng đá nữ Nhật Bản: “Việt Nam không khác Nhật quá nhiều về thể lực, nhưng điều quan trọng là kỹ thuật”.

Ông tiếp tục phân tích: “ĐT nữ Nhật Bản trong lần đầu đi World Cup cũng không thắng trận nào, nhưng chỉ 8 năm sau họ đã đạt tới tầm thế giới. ĐT nữ Việt Nam cần phải phân tích trong 8 năm tới chúng ta sẽ như thế nào, từ đó mới làm rõ được câu chuyện. 

Tôi đang nghĩ về một chiến lược dài hạn. Với đội U20 hiện tại, khả năng rất khó để 4 năm sau chúng ta có thể đi World Cup, hoặc nếu có đi thì lối đá của chúng ta vẫn vậy, bởi 4 năm là quãng thời gian khá ít để thay đổi. Bóng đá nữ Việt Nam có thể phải mất từ 10 đến 20 năm để cải thiện”.

Dù chia tay ĐT nữ Việt Nam, nhưng tình yêu và niềm đam mê của HLV Mai Đức Chung với nền bóng đá nước nhà không bao giờ cạn. Ông vẫn là người thầy, người cha của nhiều thế hệ cầu thủ nữ Việt Nam. Ông Chung cũng không loại trừ khả năng trở lại trong tương lai nếu nhận được lời mời. “Nếu được lời mời dự World Cup tôi vẫn cứ đi, hỗ trợ cho người làm bóng đá nữ tốt hơn. Đó vừa là động viên, vừa là phần thưởng, nếu được mời tôi sẵn sàng đi”, ông khẳng định.

Sự nghiệp đặc biệt của HLV Mai Đức Chung 5
 
Sự nghiệp đặc biệt của HLV Mai Đức Chung 6
 

Không chỉ có duyên gắn bó với bóng đá nữ Việt Nam, HLV Mai Đức Chung cũng đóng vai trò quan trọng với đội nam trong sự nghiệp huấn luyện của mình. Thời điểm bóng đá Việt Nam trải qua thất bại tại SEA Games 29 (năm 2017), HLV Hữu Thắng phải ra đi và VFF bổ nhiệm HLV Park Hang Seo thế chỗ. Trong thời điểm chuyển giao giữa 2 HLV, ông Chung được lựa chọn làm HLV tạm quyền và dẫn dắt ĐT Việt Nam 2 trận toàn thắng, qua đó giành vé dự Asian Cup 2019.

Dù đó “chỉ” là 2 chiến thắng trước Campuchia, nhưng điều HLV Mai Đức Chung làm được trong khoảng thời gian ngắn ngủi nắm đội đã vượt xa khỏi những thắng lợi đơn thuần. Ông tạo ra được một đội quân biết chiến đấu vì mình, bằng tài lãnh đạo và cả sự trân trọng với các cầu thủ. 

Nguyễn Anh Đức – “lão tướng” được HLV Mai Đức Chung gọi lại lên tuyển là một ví dụ. Xin nửa ngày suy nghĩ, nhưng Anh Đức đã đưa ra câu trả lời làm vui lòng ông thầy (và tất cả NHM bóng đá Việt Nam) chỉ 1 tiếng sau đó. Quyết định này mở ra trang sử mới cho ĐT Việt Nam, khi Anh Đức là người ghi bàn thắng quyết định trong trận chung kết AFF Cup 2018 trước Malaysia, đem lại danh hiệu vô địch sau một thập kỷ.

Sự nghiệp đặc biệt của HLV Mai Đức Chung 7
Anh Đức nhận lời HLV Mai Đức Chung để khoác áo ĐT Việt Nam

Không chỉ là một vị tướng tài đã khẳng định bản thân ở cấp độ ĐT nam, nữ và cấp CLB (Bình Dương, Navibank Sài Gòn), HLV Mai Đức Chung cũng là một người đàn ông của gia đình. Với hậu phương vững chắc là người vợ yêu quý, ông Chung mới có thể chuyên tâm vào sự nghiệp.

Tại kỳ World Cup vừa qua, NHM vẫn còn rưng rưng xúc động khi chứng kiến hình ảnh ông Chung ở tuổi ngoài 70, co ro vì cái lạnh của New Zealand, vẫn tranh thủ khoảng thời gian hiếm hoi để gọi điện về nhà. “Mưa quá, rét quá nhưng vẫn phải tập”, ông “than thở” với bà xã của mình, lưu tên danh bạ là “Em Uyển”. Ở nơi xa, bà Uyển cũng chỉ biết động viên chồng giữ sức khoẻ để làm nhiệm vụ cho Tổ quốc.

Mai duc Chung
 

Cả đời người đứng sau và “chia sẻ” ông Chung với đất nước, giờ bà Uyển mới nhận được trọn vẹn tình yêu thương của ông xã. Tết này là lần đầu tiên sau nhiều năm, ông Chung – bà Uyển mới được tận hưởng không khí gia đình bên con cháu mà không phải nghĩ đến công việc.

Dù chia tay ĐT nữ Việt Nam, nhưng chắc chắn ông Chung sẽ luôn sẵn sàng cống hiến cho bóng đá nước nhà bất cứ khi nào có thể, khi tình trạng sức khoẻ cho phép. Bóng đá nữ Việt Nam không còn HLV Mai Đức Chung không phải sự kết thúc của một kỳ nguyên, mà là một cánh cửa để mở ra tương lai tươi sáng mới – với nền móng mà chính ông đem lại.

Mai duc Chung 1
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Toni Kroos: Ngọn hải đăng của Real Madrid

Ở Real Madrid lúc này, giữa một hàng tiền vệ gồm những ngôi sao trẻ trung và giàu năng lượng, Kroos hay Luka Modric mang tới độ tĩnh nhất định. Anh là ngọn hải đăng để toàn đội nhìn vào và biết mình cần chơi nhanh hay chậm…

Kieran McKenna: Vua về nhì của Ipswich Town

Ở 2 mùa giải gần nhất, Kieran McKenna 2 lần cùng Ipswich Town về nhì, nhưng chẳng có gì phải buồn hay tiếc nuối, vì cả 2 lần về nhì kể trên đều mang lại niềm vui cho mọi CĐV của CLB này.

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Jadon Sancho rời Dortmund gia nhập Man United vào mùa Hè 2021. Ba mùa giải cuối cùng cho Dortmund trước khi cập bến "Quỷ đỏ", tổng thành tích ghi bàn và kiến tạo mỗi mùa của Sancho luôn là +29 G/A. Trong 2 mùa giải rưỡi khoác áo MU trước khi trở lại Dortmund theo Hợp đồng cho mượn, Sancho chỉ đặt dấu giày vào… 18 bàn.

X
top-arrow