Nhìn lại năm 2023 của thể thao Việt Nam

Tác giả Trọng Hiếu - Chủ Nhật 31/12/2023 09:13(GMT+7)

Zalo

Thể thao Việt Nam trải qua một năm 2023 đặc biệt với những chiến tích đáng nhớ tại SEA Games 32 cũng như lần đầu làm nên lịch sử tại World Cup nữ.

Trong 10 sự kiện văn hoá tiêu biểu được Bộ VHTTDL bình chọn, có 3 sự kiện liên quan đến thể thao. Đầu tiên, thể thao Việt Nam trải qua một kỳ SEA Games 32 rực rỡ trên đất Campuchia, khi lần đầu tiên dẫn đầu bảng tổng sắp ở nước ngoài tại Đại hội thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

Đoàn thể thao Việt Nam giành tổng cộng 355 huy chương tại kỳ SEA Games diễn ra vào tháng 5 vừa qua, trong đó có 136 vàng, 105 bạc và 114 đồng. Trong đó, cái tên nổi bật nhất là chân chạy Nguyễn Thị Oanh với 4 tấm HCV, trong đó có 2 chiếc được giành trong vỏn vẹn 20 phút khi VĐV người Bắc Giang bị BTC xếp 2 nội dung sát nhau – dẫn đầu 1.500m nữ với thành tích 4 phút 16 giây 85 và đoạt HCV 3.000m vượt chướng ngại vật với thành tích 10 phút 34 giây 37.

Nhìn lại năm 2023 của thể thao Việt Nam 1
Nguyễn Thị Oanh giành 2 tấm HCV trong 30 phút. Ảnh: TH
Nhìn lại năm 2023 của thể thao Việt Nam 2
Oanh Ỉn khép lại kỳ SEA Games 32 với 4 tấm HCV

Sau Đại hội thể thao khu vực, Việt Nam hướng ra đấu trường châu lục với ASIAD 19 diễn ra vào tháng 9 tại Hàng Châu, Trung Quốc. Bắn súng Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử giành huy chương vàng tại Đại hội Thể thao châu Á, với cái tên Phạm Quang Huy ở nội dung súng ngắn 10m hơi nam. Xạ thủ quê Hải Phòng cũng được vinh danh là VĐV tiêu biểu toàn quốc 2023.

Tại ASIAD, Đoàn thể thao Việt Nam giành 3 HCV, bên cạnh Phạm Quang Huy môn bắn súng còn có Karate quyền biểu diễn và đội Cầu mây nữ. Ngoài ra, Việt Nam cũng đạt những thành tích đáng khen ngợi tại đấu trường châu lục, khi VĐV thể dục dụng cụ Nguyễn Văn Khánh Phong giành HCV Vòng treo, hay kình ngư Nguyễn Huy Hoàng giành 2 tấm HCĐ cự ly 400m và 800m, đạt chuẩn A và giành vé dự Olympic 2024 tại Paris.

Sự kiện thể thao thứ 3 được Bộ VHTTDL lựa chọn, chính là chiến tích lịch sử của các cô gái “kim cương” khi giành vé dự World Cup nữ lần đầu tiên trong lịch sử, diễn ra tại New Zealand và Australia vào tháng 7. Ở trận mở màn gặp ĐKVĐ Mỹ, quốc ca Việt Nam lần đầu tiên được xướng lên ở đấu trường thế giới, đem tới cảm xúc đầy tự hào cho thầy trò HLV Mai Đức Chung. Cũng trong trận này, thủ môn Kim Thanh được báo chí quốc tế khen ngợi khi đẩy thành công quả penalty của Mỹ.

World Cup nữ 2023 là một hành trình kỳ diệu và là thành quả của nhiều năm xây dựng, nỗ lực của cả nền bóng đá. “Dù thất bại cả 3 trận nhưng đây là lần đầu tiên toàn đội được tham dự, học hỏi để biết mình ở đâu” – hậu vệ Hoàng Thị Loan chia sẻ. Trong khi đó, Thái Thị Thảo bày tỏ nỗi niềm và khát vọng: “Tạm biệt World Cup, hẹn gặp lại 4 năm nữa” – như một mục tiêu hướng đến để giải đấu năm nay không chỉ là kỷ niệm duy nhất.

dT nu Viet Nam chao khan gia sau tran Ha Lan 1/8
ĐT nữ Việt Nam lần đầu bước ra sân chơi lớn nhất thế giới

Bên cạnh 3 sự kiện nổi bật, thể thao Việt Nam còn gây tiếng vang ở đấu trường châu Á với tấm HCV lịch sử của điền kinh nội dung tiếp sức 4x400m nữ. Các cô gái vàng đem lại vinh quang là Nguyễn Thị Ngọc, Hoàng Thị Minh Hạnh, Nguyễn Thị Huyền, Nguyễn Thị Hằng.

Bóng đá Việt Nam cũng trải qua một năm bản lề, với 2 sự điều chỉnh, cải tiến để bắt kịp với xu thế của bóng đá thế giới. Đầu tiên, V.League 2023/24 diễn ra vào tháng 10 và vắt sang năm sau, kết thúc vào tháng 6, với lịch thi đấu tương tự các quốc gia khác. Tiếp đó, bước tiến lịch sử của bóng đá Việt Nam với công nghệ VAR được áp dụng tại V.League một cách rộng rãi.

Từ những trận đấu thử nghiệm ở mùa giải trước, hiện tại có ít nhất 4 sân áp dụng VAR cho mỗi vòng đấu và đặt mục tiêu dùng công nghệ này ở toàn bộ các sân cỏ V.League, sau khi được FIFA cấp phép và hỗ trợ. Các trọng tài cũng trải qua nhiều khoá tập huấn chuyên môn để làm quen với VAR, nhằm đưa ra những quyết định chính xác trong các trận đấu, tăng tính minh bạch cho các màn so tài trên sân cỏ.

Một năm 2023 qua đi với nhiều thành tích đáng ghi nhận của thể thao Việt Nam, hướng đến một năm mới với nhiều cải thiện hơn nữa. Tất nhiên còn nhiều khó khăn và bất cập, nhưng thể thao Việt Nam đang tiến những bước rõ ràng để hoà chung với sự phát triển của thể thao khu vực và trên toàn thế giới.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

Vì sao Mikel Arteta khát khao sở hữu một trung phong đẳng cấp?

Arsenal hiện là đội bóng sở hữu hàng công ấn tượng nhất Premier League 2023/2024, với việc ghi tới 85 bàn thắng sau 35 vòng đấu, tức trung bình 2,4 bàn thắng/trận. Họ chỉ còn cách kỷ lục ghi bàn của chính mình từng thiết lập ở mùa giải trước vỏn vẹn 3 bàn và còn tới 3 vòng đấu nữa để chinh phục một cột mốc mới. Đó rõ ràng là thử thách không hề khó khăn với thầy trò HLV Mikel Arteta.

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

X
top-arrow