Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của các ĐT trước vòng bán kết Euro 2016

Thứ Tư 06/07/2016 08:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Dưới đây là những vấn đề quan trọng mà bốn đội tuyển Bồ Đào Nha, Wales, Đức và Pháp phải tìm ra câu trả lời trước thềm bán kết Euro 2016.

Liệu Bồ Đào Nha có thể tấn công?
Van de cua cac DT truoc vong ban ket Euro 2016 hinh anh
Renato Sanches là cầu thủ sở hữu khả năng bùng nổ cao nhất của Bồ Đào Nha hiện tại

Bồ Đào Nha vừa trở thành đội tuyển đầu tiên lọt đến vòng bán kết của 4 kỳ Euro từ năm 2000 đến nay. Tuy nhiên, cột mốc lịch sử này lại đi kèm với một thành tích kém ấn tượng hơn nhiều. Seleccao đồng thời cũng là đội đầu tiên lọt tới vòng bán kết mà chỉ giành được đúng 1 chiến thắng (tính từ khi giải đấu mở rộng quy mô năm 1996). Hơn thế, chiến thắng của họ trước Croatia thực ra cũng phải đến những phút cuối hiệp phụ thứ hai mới được ấn định.

Thành tích thi đấu kém ấn tượng của Bồ Đào Nha xuất phát từ lối chơi thực dụng có phần quá đà của HLV Fernando Santos. Tuy nhiên, đội tuyển tới từ bán đảo Iberia khó có thể thi triển lối chơi này ở vòng bán kết Euro 2016 bởi đối thủ của họ là xứ Wales. Với sơ đồ 3-4-2-1, “những chú rồng” luôn đảm bảo được một số lượng đông đảo cầu thủ bên phần sân nhà. Trên thực tế, xứ Wales sẵn sàng nhường thế trận cho đối thủ và chỉ pressing quyết liệt khi bóng áp sát 1/3 sân nhà.

Lối chơi này của xứ Wales sẽ buộc Bồ Đào Nha phải cầm bóng tấn công. Đáng tiếc là đoàn quân của HLV Fernando Santos không được đánh giá cao ở khoản cầm bóng và áp đảo đối phương. Cristiano Ronaldo hiện giờ quá dễ dàng bị vô hiệu hóa. Nani thậm chí còn dễ bị khóa chặt hơn trong khi đó tuyến giữa của Bồ Đào Nha hiện tại thiếu đi sự bùng nổ do tập trung quá nhiều công nhân. Hãy chờ xem HLV Fernando Santos sẽ áp dụng chiến lược nào khi đụng độ một tập thể đáng sợ như xứ Wales.
Ronaldo vs Bale đã thi đấu ra sao trong lần chạm trán đáng chú ý nhất
Trong năm lần đụng độ với Gareth Bale trước trận bán kết Euro 2016, Cristiano Ronaldo giành bốn trận thắng và một trận hoà. Trong đó, lần đụng đầu ở tứ kết...

Xứ Wales sẽ ra sao khi mất ngòi nổ Ramsey?
Van de cua cac DT truoc vong ban ket Euro 2016 hinh anh 2
Mất Ramsey là một bất lợi lớn của xứ Wales trước trận bán kết

Sau một tình huống vô ý để bóng chạm tay ở trận tứ kết gặp Bỉ, tiền vệ Aaron Ramsey đã phải nhận thẻ vàng. Điều đó đồng nghĩa rằng cầu thủ người xứ Wales không thể góp mặt ở trận đấu quan trọng với Bồ Đào Nha sắp tới vì án treo giò. Đây thực sự là một đòn đau giáng vào tham vọng tiến tới trận chung kết của xứ Wales.

Ở giải đấu lần này, Ramsey đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong lối chơi của Wales. Nhờ khả năng di chuyển không biết mệt mỏi, Rambo chính là cầu nối đưa bóng từ tuyến dưới tới vị trí của siêu sao Gareth Bale hoặc tiền đạo chủ lực của đội bóng. Sự có mặt của tiền vệ 25 tuổi giúp xứ Wales cân bằng được giữa phòng ngự và tấn công, qua đó giải tỏa bớt áp lực cho hàng thủ đồng thời ngăn không cho đối phương dâng lên áp đảo một cách tùy tiện.

Việc Ramsey bị treo giờ có lẽ sẽ khiến HLV Chris Coleman phải để xứ Wales tiếp cận trận đấu một cách tiêu cực hơn. Tuy vậy, trận đấu với Anh hồi vòng bảng chỉ ra rằng “những chú rồng” rất có thể sẽ bị đánh bại nếu họ chỉ chăm chăm tập trung số đông cầu thủ bên phần sân nhà. Vấn đề là xứ Wales hiện tại không có bất kỳ ngôi sao nào đủ sức thay thế vai trò quan trọng của Ramsey.

Số phận của Đức khi gãy trục xương sống?
Van de cua cac DT truoc vong ban ket Euro 2016 hinh anh 3
Đội tuyển Đức mất hàng loạt trụ cột quan trọng sau chiến thắng vất vả trước Italia

“Cỗ xe tăng” Đức là đội bóng gây ấn tượng nhất ở vòng knock-out giải đấu năm nay. Họ thị uy sức mạnh đáng sợ của mình với chiến thắng 3-0 trước Slovakia ở vòng 1/8 trước khi đánh sập mọi rào cản tâm lý và lịch sử để lần đầu tiên tiễn ứng cử viên vô địch Italia về nước ở một giải đấu lớn.

Tuy nhiên, để có được chiến thắng nhọc nhằn trước đội tuyển xứ mỳ ống, HLV Joachim Loew đã phải trả những cái giá cực đắt. Trung vệ Mats Hummels chắc chắn vắng mặt do phải thi hành án treo giò. Tiền đạo chủ lực Mario Gomez bị chấn thương gân khoeo và đã phải nói lời chia tay Euro. Trong khi đó, bộ đôi tiền vệ Sami Khedira và Bastian Schweinsteiger nhiều khả năng cũng không thể góp mặt ở trận bán kết với chủ nhà Pháp.

Việc xáo trộn nhân sự ở đội hình xuất phát chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới màn trình diễn của đội tuyển Đức, nhất là ở hàng thủ. Thiếu vắng tấm lá chắn Khedira, bộ tứ vệ của “cỗ xe tăng” sẽ trở nên mong manh trước sức tấn công của các siêu sao bên phía chủ nhà Pháp. Đó là chưa kể sức mạnh hàng công tuyển Đức sẽ bị giảm thiểu đáng kể nếu HLV Joachim Loew sử dụng Mario Gotze trám vào vị trí tiền đạo mà Gomez để lại như những trận đấu đầu tiên.

Pháp đã sẵn sàng để trả thù?
Van de cua cac DT truoc vong ban ket Euro 2016 hinh anh 4
Hàng thủ Pháp dễ dàng bị đục thủng do mắt xích yếu kém Evra

Ba lần gần nhất đội tuyển Pháp bị loại ở vòng knock-out của một giải đấu lớn, họ đều thất thủ trước đội tuyển Đức. Đó là các kỳ World Cup 1982, 1986 và gần nhất là 2014. Tệ hại hơn, “gà trống Gô-loa” chưa từng đả bại “cỗ xe tăng” tại các giải đấu lớn từ năm 1958. Chính vì thế, hiện giờ người Pháp đang rất nóng lòng trả món nợ chồng chất đã vay của Đức trong suốt nửa thế kỷ đã qua.

Hàng công của đội tuyển Pháp đang đạt phong độ cực cao. Con số 7 bàn thắng mà Les Bleus ghi được ở vòng knock-out cho thấy hiện giờ họ đủ sức chọc thủng lưới bất kỳ đối thủ nào. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ hàng thủ của Pháp hiện có một mắt xích yếu kém dễ bị khai thác là Patrice Evra. Lão tướng 35 tuổi này bất lực trong khâu hỗ trợ tấn công và phòng ngự thì càng kém cỏi hơn. Trong trường hợp phải đối đầu với những Draxler hay Muller, Evra coi như nắm chắc phần thua.

Bên cạnh đó, HLV Deschamps cũng phải đối diện với một bài toán khó khi Kante trở lại từ án treo giò. Không phải ngẫu nhiên mà vắng Kante, đội tuyển Pháp lập tức tấn công ấn tượng và nã tới 5 bàn vào lưới Iceland. Nếu giữ nguyên sơ đồ 4-2-3-1 như trận tứ kết, Pháp sẽ buộc phải hy sinh một trong hai ngôi sao sáng khác là Matuidi hoặc Pogba. Nếu HLV Deschamps không thể tìm ra lời giải cho hệ thống phòng ngự, chưa chắc họ đã có thể rửa hận trước một đội tuyển Đức què quặt nhưng được tổ chức tốt ở trận bán kết Euro 2016 sắp tới.
Tiếng nói từ lịch sử: Pháp sẽ thua Đức trong trận bán kết Euro 2016?
(Bongda24h) - Nếu nhìn vào thành tích của các đội tuyển chủ nhà trong lịch sử, Pháp sẽ khó lòng vượt qua Đức trong trận bán kết Euro 2016.

Xuân Phong

⇒ Báo bóng đá 24h cập nhật tin chuyển nhượng cầu thủ mới nhất.

Có thể bạn quan tâm

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

(Bongda24h.vn) – Bóng đá là một trò chơi của tập thể mà mỗi cá nhân đều phải thi đấu vì lợi ích chung của cả đội. Ở một góc độ nào đó, mỗi cầu thủ cần hiểu rõ đúng thực lực của mình để có nên tiếp tục cống hiến cho đội bóng hay nhường chỗ cho những cái tên khác xứng đáng hơn. Những nhà vô địch EURO 2016 đã cho chúng ta thấy được bài học đó.

Xem thêm
top-arrow
X