Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Michal Pazdan: Chàng hói với bí quyết thành công của Ba Lan

Thứ Năm 30/06/2016 13:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Những người yêu mến đội tuyển Ba Lan đang hưởng ứng chiến dịch "cạo đầu" cho giống Michal Pazdan nếu đội tuyển nước này lọt tới trận chung kết Euro 2016.

Năm 2008, HLV Leo Beenhakker đưa chàng trai mới ở tuổi đôi mươi Michal Pazdan tham dự vòng chung kết Euro đầu tiên mà đội tuyển Ba Lan góp mặt trong lịch sử. Trong năm đó, Ba Lan chẳng làm nên bất ngờ lớn nào khi bị loại ngay ở vòng bảng, còn thành tích chỉ xếp thứ 14 trong số 16 đội theo bảng xếp hạng của UEFA.
Michal Pazdan Chang hoi voi bi quyet thanh cong cua Ba Lan hinh anh
Michal Pazdan đang là một trong những trung vệ hàng đầu tại Euro 2016.

Dù Ba Lan thi đấu không tốt nhưng chàng trung vệ trẻ có ngoại hình na ná huyền thoại Fabio Cannavaro của Italia được đánh giá sẽ trở thành "ngôi sao hạng A". Thế nhưng trái với kỳ vọng ban đầu, trung vệ Pazdan chỉ loanh quanh ở giải VĐQG Ba Lan. Đến Euro 2016 khi Ba Lan một mạch tiến vào tứ kết nhờ hàng thủ đầy chắc chắn, Pazdan mới một lần nữa bước ra ánh sáng dưới bầu trời sao lấp lánh của châu Âu.
Khi mà những ngôi sao tấn công như Lewandowski hay Milik không gây ấn tượng mạnh như mong đợi, Pazdan trở thành ngôi sao thực thụ trong đội hình Ba Lan. Hành trình đến tứ kết của thầy trò Nawalka mang nặng dấu ấn của hàng phòng ngự, khi HLV Joachim Low của Đức sau trận hòa không bàn thắng ở vòng bảng cũng phải thốt lên: "Họ là đội bóng chơi phòng ngự phản công xuất sắc bậc nhất tại châu Âu".
Một chiến dịch trên Facebook kêu gọi các cổ động viên cạo đầu trọc giống Pazdan nếu Ba Lan đánh bại Bồ Đào Nha ở tứ kết, sau đó vượt qua nốt Bỉ hoặc Wales ở bán kết để lọt trận chung kết. Hiện tại, chiến dịch này đã có 57.000 đồng ý cạo đầu giống Pazdan cũng như 75.000 người khác bày tỏ sự quan tâm.
Hãy để cái đầu được thảnh thơi
Ba Lan đến Euro 2016 trong sự kỳ vọng nhưng chẳng ai tin họ có thể làm nên bất ngờ. Nhưng đến thời điểm hiện tại với những gì đã trình diễn, thầy trò Adam Nawalka cho thấy họ là một trong những đội bóng khó chơi bậc nhất tại Euro 2016 khi mọi cầu thủ đều sẵn sàng hy sinh cho lợi ích toàn đội. Điều đó thể hiện qua cái tên của kênh truyền hình của Liên đoàn bóng đá Ba Lan có tên "Laczy nas Lures" (nghĩa là bóng đá kết nối chúng ta - PV)
Lewandowski, ngôi sao lớn nhất của Ba Lan chấp nhận lùi sâu để thu hút cầu thủ đối phương tạo khoảng trống cho đồng đội. Theo thống kê, Lewandowski là cầu thủ bị phạm lỗi nhiều nhất tại Euro 2016 nhưng chân sút này từ đầu giải chưa có một lời phàn nàn. Những Blaszczykowski, Milik hay cả trung vệ Michal Pazdan đều rất kín tiếng dù họ đang trải qua một kỳ Euro thành công bậc nhất trong lịch sử.
Michal Pazdan Chang hoi voi bi quyet thanh cong cua Ba Lan hinh anh 2
Bí quyết thành công của Pazdan cũng như ĐT Ba Lan là giữ cái đầu tránh xa khỏi áp lực.

Tại Euro 2012 với tư cách đồng chủ nhà, Ba Lan đóng quân ở Warsaw với rất nhiều máy ảnh, máy quay phim, các phóng viên, tay săn ảnh,.... Các cầu thủ Ba Lan khi ấy thừa nhận họ cảm thấy ngột ngạt dẫn đến thành tích không tốt với việc bị loại từ vòng bảng.
Giờ đây, trung vệ Pazdan tuyển Ba Lan và các đồng đội được tận hưởng bầu không khí yên bình tại khách sạn La Baule bên bờ Đại Tây Dương. Không có máy quay, không có những tay săn ảnh, các cầu thủ chỉ việc mở cửa sổ để tận hưởng những cơn gió mang vị biển, bãi cát dài và đại dương xanh thẳm phía trước mặt. 
Jedrzejczyk mới đây nói đùa rằng Pazdan đá hay đến thế bởi trung vệ 28 tuổi này luôn có được đầu óc thảnh thơi nhờ... không có tóc. Những tiếng cười thoải mái chưa bao giờ ngớt trong những buổi tập của ĐT Ba Lan. Điều đó khiến tinh thần của các cầu thủ được buông lỏng thay vì tự đặt lên vai hàng tá áp lực để rồi chết chìm trong đó.
Pawel Kosedowski, người phụ trách áo đấu của Ba Lan thừa nhận ông đã in sẵn áo cho đội tuyển trong trận chung kết Euro 2016!
Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

(Bongda24h.vn) – Bóng đá là một trò chơi của tập thể mà mỗi cá nhân đều phải thi đấu vì lợi ích chung của cả đội. Ở một góc độ nào đó, mỗi cầu thủ cần hiểu rõ đúng thực lực của mình để có nên tiếp tục cống hiến cho đội bóng hay nhường chỗ cho những cái tên khác xứng đáng hơn. Những nhà vô địch EURO 2016 đã cho chúng ta thấy được bài học đó.

Xem thêm
top-arrow
X