Thứ Tư, 05/06/2024Mới nhất
Zalo

Iceland và Cris Ronaldo: Một cầu thủ hơn cả một quốc gia

Thứ Ba 14/06/2016 19:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Thật buồn cười khi Iceland phải đối mặt với đội bóng mà một cầu thủ như Cris Ronaldo thôi cũng được biết đến nhiều hơn cả một quốc gia. Nhưng chính Iceland nhỏ bé với câu chuyện cổ tích đầy nhiệm màu là một ẩn số thú vị tại Euro 2016.

► Cập nhật tin tức về bóng đá Euro 2016 và kết quả Euro 2016 hôm nay.

Ai Len? Không, tôi đang nói về Ai-xơ-len kia mà. Chắc hẳn nhiều người không thích địa lý sẽ nhầm khi đọc tên của quốc đảo xinh đẹp này. Tên tiếng Anh của hai quốc gia này là Ireland và Iceland, chỉ khác nhau có đúng một chữ. Thế nên khi nhắc tới Iceland, ắt hẳn nhiều người vẫn còn nhầm rằng đó là Ireland.

Iceland va Cris Ronaldo Mot cau thu hon ca mot quoc gia hinh anh
ĐT Iceland giành vé đến Euro 2016 giống như một câu chuyện cổ tích.


Nếu là một người yêu du lịch và muốn khám phá những vùng đất đẹp hoang sơ, hãy tới Iceland. Bạn sẽ biết thế nào là kỳ quan. Nhiều người lần đầu được dẫn tới những cảnh quan tự nhiên kỳ diệu của Iceland đã "mắt chữ A, mồm chữ O" theo đúng nghĩa đen. Hãy nhìn những vách đá sừng sững tồn tại hàng triệu năm, hãy nhìn vào những khối băng xanh như pha lê trên nền cát đen của những bãi biển và đừng bỏ qua những thác nước đẹp đến khó tin.

Nếu ở Iceland, bạn đừng dùng từ kỳ quan chỉ riêng với cảnh đẹp thiên nhiên. Mọi thứ ở đây giống như câu chuyện cổ tích Bắc Âu vậy. Iceland được xếp vào hạng những đất nước hạnh phúc và đáng sống nhất trên thế giới. Con người thân thiện, luôn lạc quan. Khách du lịch từng hỏi một người dân Iceland làm thế nào mọi người sống được giữa biển theo cách hòa mình vào tự nhiên như thế, bất chấp dòng chảy mạnh mẽ của nền kinh tế thế giới. Câu trả lời vị khách ấy nhận được là: "Chúng tôi có cá. Rất nhiều cá!".

Bóng đá cũng là một kỳ quan

Thật đấy, bóng đá Iceland là một kỳ quan nếu dựa trên những gì quốc gia nhỏ bé này làm được. Trước tiên đừng nhắc đến thành tích tham dự Euro 2016, hãy nhìn vào những câu chuyện khó tin của bóng đá xứ sở Iceland đã nhé. Khi nhắc đến sự tiến bộ của bóng đá, người Iceland cũng giải thích theo một cách đơn giản và ngây ngô chẳng kém câu trả lời "chúng tôi có cá".

"Chúng tôi xây dựng các khu tập luyện trong nhà" - Người phụ trách truyền thông của bóng đá Iceland trả lời như thế khi được báo chí Anh phỏng vấn sau thành tích lọt vào Euro 2016.

"Thế thôi à?" - Phóng viên hỏi lại.

"Thế thôi!"

Euro 2016 hinh anh 2
Iceland đánh bại Hà Lan trên đường đến Euro 2016.

Đây là chuyện tưởng như rất bình thường tại các quốc gia có nền bóng đá phát triển khác ở châu Âu, nhưng lại có ý nghĩa thúc đẩy với bóng đá Iceland. Trẻ em tại Iceland chỉ có thể chơi bóng ngoài trời vài tháng ngắn ngủi trong năm trước khi những cơn gió mang hơi băng thổi đến. Những người làm bóng đá Iceland đã xúc tiến kế hoạch 15 năm để phát triển bóng đá nước này với việc đầu tiên tưởng như đơn giản mà lại có ý nghĩa sống còn, đó là tạo ra cơ sở vật chất thuận lợi để các cầu thủ từ lứa trẻ đến chuyên nghiệp có thể tập luyện và thi đấu thường xuyên.

Sân vận động quốc gia của Iceland ở thủ đô Reykjavik cũng nhỏ bé như đất nước này với sức chứa 10.000 người. Nhưng trước tiên phải nhắc đến dân số của Iceland. Theo thống kê, quốc đảo này chỉ có khoảng 330.000 dân và một nửa tập trung ở thủ đô Reykjavik. Nghĩa là so với Việt Nam, dân số của Iceland chỉ bằng hai quận thuộc thành phố lớn kết hợp lại. Thế mà mỗi khi có trận đấu, SVĐ quốc gia Iceland không bao giờ còn chỗ trống với các khán quả mang số áo 12 chật ních khán đài.

Một điều "điên rồ" hơn nữa là tỉ lệ huấn luyện viên bóng đá đạt chứng chỉ của UEFA trên tổng số dân. Theo ước tính cứ 500 người Iceland lại có 1 huấn luyện viên bóng đá được cấp chứng chỉ của UEFA. Với trình độ bóng đá cao như thế, người Iceland chỉ trong vòng bốn năm nhảy từ bậc 133 lên thành 34 trong bảng xếp hạng bóng đá thế giới của FIFA.

Những câu chuyện cứ tưởng như trong cổ tích liên tục được giới truyền thông châu Âu khai thác khi chứng kiến kỳ tích của Iceland trên đường đến Euro 2016. Làm thế nào một quốc gia chỉ có 330.000 người tìm ra 11 chàng trai rồi đánh bại những thế lực nổi tiếng của bóng đá châu Âu như CH Séc (10,5 triệu dân), Hà Lan (17 triệu dân) và Thổ Nhĩ Kỳ (75 triệu dân)? Thử tưởng tượng thú vị thế này, đội bóng của Quận 1 và Quận 4 thuộc thành phố Hồ Chí Minh, hay đội bóng thuộc Quận Hoàn Kiếm kết hợp với Quận Ba Đình của Hà Nội đánh bại Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc giành vé dự Giải vô địch châu Á. Thật điên rồ!

Hãy để mọi thứ thật đơn giản

Người Iceland luôn sống hạnh phúc bởi họ quan niệm hãy để đầu óc nghĩ những thứ thật đơn giản. Đó là câu trả lời "chúng tôi có cá" trước câu hỏi mang nặng tính kinh tế của du khách, đó là câu trả lời "chúng tôi chỉ xây thêm mái cho khu tập luyện" trước thắc mắc về "bí quyết" thành công của bóng đá Iceland.

Euro 2016 hinh anh 3
HLV Lars Lagerback thừa nhận một mình Ronaldo còn nổi tiếng hơn cả Iceland.


Iceland là đội bóng lạ kỳ bậc nhất tại Euro 2016 khi có đến hai huấn luyện viên cùng làm việc song song, một người đến từ Thụy Điển (Lars Lagerback) và một "nha sĩ" (Heimer Hallgrimsson). Trước thềm trận đấu với Bồ Đào Nha, Heimer Hallgrimsson cũng chỉ nói đơn giản trước sự tò mò của giới truyền thông về trận đầu tiên tại vòng chung kết Euro: "Đây là thời khắc đáng nhớ nhất trong lịch sử bóng đá Iceland".

Gylfi Sigurdsson cũng đưa ra câu trả lời hết sức đơn giản về cách giải tỏa stress trước thềm trận đấu đi vào lịch sử Iceland: "Chẳng có gì đáng ngạc nhiên nếu ai đó gõ cửa phòng của bác sĩ vào tối nay để có được thuốc ngủ. Không, chẳng cần phải như thế. Tôi nghĩ rằng tất cả sẽ ngủ ngon đêm nay. Chỉ cần đọc một cuốn sách hay là đủ rồi".

Người Iceland tin rằng những đống đá cũng có linh hồn của riêng chúng, điều đó giúp cho quốc đảo này giữ được cảnh quan nguyên sơ khi không bị can thiệp quá nhiều vào tự nhiên. Và họ cũng tin vào những câu chuyện cổ tích, mà Euro 2016 là tựa đề của câu chuyện được nhắc tới nhiều nhất trong những tháng qua với câu nói" không thể tin được" thường xuyên hiện hữu.

Hãy nghe những gì đội trưởng Aron Gunnarsson nói về câu chuyện cổ tích của Iceland trên đường đến Euro 2016: "Đó là một cảm giác khó tả. Tôi đã mơ về điều này từ khi còn là một đứa trẻ. Tôi nghĩ rằng tất cả các cầu thủ luôn đặt nó tâm trí của họ. Đó là cảm giác không thể tin được. Không thể tin được!".

Và người châu Âu vẫn đang ngờ vực Iceland có phép màu gì đó giúp họ giữ được những cảnh quan tuyệt đẹp đầy hoang sơ bất chấp sự xâm lăng của vòng xoáy kinh tế thế giới. Làm sao mà có nhiều cá lại vừa sống tốt, vừa giữ môi trường được? Họ ngờ vực Iceland có bí quyết nào đó không muốn chia sẻ để giúp nền bóng đá nước này phát triển như đi tên lửa. Chỉ xây thêm cái mái nhà trong khu huấn luyện à? Khó tin quá đi thôi.

Bí quyết ư? Bí quyết của Iceland là giữ cho mọi thứ đơn giản một cách tối đa. Đừng kỳ vọng quá nhiều, cũng đừng tự tạo áp lực cho mình.

"Đây chỉ là trò chơi với quả bóng thôi mà" - Sigurdsson.

"Đây chỉ là một trận đấu bình thường đối với chúng tôi" - Gunnarsson.

"Chúng ta không được quên rằng đây chỉ là một trận đấu bóng đá bình thường" - Hallgrimsson.

Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

(Bongda24h.vn) – Bóng đá là một trò chơi của tập thể mà mỗi cá nhân đều phải thi đấu vì lợi ích chung của cả đội. Ở một góc độ nào đó, mỗi cầu thủ cần hiểu rõ đúng thực lực của mình để có nên tiếp tục cống hiến cho đội bóng hay nhường chỗ cho những cái tên khác xứng đáng hơn. Những nhà vô địch EURO 2016 đã cho chúng ta thấy được bài học đó.

Xem thêm
top-arrow
X