Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Bỉ 1-3 xứ Wales: Trí khôn của Wilmots đâu?

Thứ Bảy 02/07/2016 16:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những tưởng sau trận thua Italia ngày ra quân, HLV Wilmots đã tìm ra những điểm chưa được của Bỉ để khắc phục. Nhưng ở trận tứ kết với xứ Wales, thầy trò ông lại tung hê tất cả những gì xấu xí nhất.


Sau thất bại ê chề 0-2 trước Italia ngày ra quân, một cảm giác bình yên đã trở lại với Bỉ. Họ toàn thắng cả 3 trận cho tới trước cuộc đọ sức Bỉ vs xứ Wales, ghi được 8 bàn mà không một lần để lọt lưới. Những lời chỉ trích dành cho HLV Marc Wilmots rồi những nghi ngờ bất hòa giữa hai ngôi sao Eden Hazard và Kevin De Bruyne tạm tan biến khi người hâm mộ của họ còn đang mải ăn mừng những chiến thắng.

Tất cả tạo cho Bỉ một tinh thần đầy lạc quan trước khi bước vào trận tứ kết với một xứ Wales được cho là dưới cơ. Tuy nhiên, không phải không có những nghi ngờ về bầy Quỷ đỏ và khi bước ra thi đấu tại sân Stade Pierre-Mauroy, tất cả đều đã trở thành sự thực. Cho tới trước tứ kết, Bỉ ghi được số bàn thắng nhiều nhất giải thì 3 trong đó tới trước CH Ireland, nơi chính HLV Martin O'Neill của họ còn phải thừa nhận không nhận ra đội bóng của mình.

Du am Bi 1-3 xu Wales Tri khon cua Wilmots dau hinh anh
Hàng công Bỉ lộ nguyên hình trước xứ Wales

4 trong đó cũng tới trước Hungary, đội thi đấu vô cùng hồn nhiên đặc biệt trong khoảng hơn 10 phút cuối cùng khi dâng cao đội hình và phải chịu 3 cú đánh đau điếng từ những đợt phản công của Bỉ. Trước giờ ra sân, tiền vệ Laszlo Kleinheisler cũng đã dính chấn thương bất ngờ khiến những kế hoạch tỉ mỉ của HLV Bernd Storck bị phá sản. Còn lại 1 bàn được Bỉ thực hiện trước một Thụy Điển tỏ ra vô hại. Tất cả đã khiến những nhà chuyên môn nhận ra một điều rằng Quỷ đỏ dưới tay Wilmots không hề tiến bộ thậm chí còn thụt lùi.

Hungary dù đã vào tới tứ kết nhưng thực chất được xem như một trong số các đội yếu nhất tại Euro 2016 và đa số đã quá ảo tưởng khi cho rằng Bỉ nói chung hay bộ đôi Hazard và De Bruyne đã tìm lại khả năng thực sự của mình. Trước xứ Wales, cả hai đều có những pha xử lý có nét nhưng chỉ mang tính chất cá nhân và cũng không mang lại nhiều hiệu quả. Để tăng thêm sự gắn kết cho đội bóng, Wilmots đã để Hazard và De Bruyne cũng như các mắt xích khác chơi rất gần nhau.

Đến một tiền đạo cắm như Lukaku cũng lùi về khá sâu để tranh chấp và làm tường. Nhưng trước một xứ Wales có hàng thủ được tổ chức tốt, họ chỉ có thể luân chuyển bóng cho nhau ở giữa sân và bất lực trong việc xâm nhập vòng cấm bên kia. Thống kê chỉ ra mũi đinh ba tấn công đắt giá của Bỉ chỉ có tỷ lệ chuyền bóng chính xác là 81% và nó chỉ ra 2 vấn đề: 1 là ý đồ lấy kiểm soát bóng làm trọng tâm của Bỉ đã bất thành và 2 là sự liên lạc của họ là rất mờ nhạt.

Du am Bi 1-3 xu Wales Tri khon cua Wilmots dau hinh anh 2
Bỉ dù sớm mở tỷ số sau cú sút xa không tưởng của Nainggolan

Trong bối cảnh đó, bộ đôi tiền vệ trung tâm của Bỉ là Radja Nainggolan và Axel Witsel đều không hỗ trợ được một cách hiệu quả. Khi đọc xong câu này hẳn nhiều người phải cảm thấy bất mãn vì Nainggolan chính là người mở tỷ số ở phút 13. Nhưng thực tế là như vậy bởi ngoài cú đá không thể tin nổi đó, cầu thủ của AS Roma nhiệm vụ thường xuyên chỉ là giao bóng cho những người đứng gần nhất để phát triển bóng lên.

Cũng không thể trách Nainggolan bởi nhiệm vụ chính của anh không phải là cung cấp sự sáng tạo, việc ghi được bàn thắng cũng đã là cả một sự cố gắng. Và mũi dùi chỉ trích nên được dành cho Witsel, một “trò cưng” thực sự của Wilmots khi ông sẵn sàng bỏ ngoài sân một Moussa Dembele dù rất nhiều người mong đợi sẽ xuất hiện. Nhưng rồi những gì anh và thêm một cầu thủ có mái đầu xù khác là Marouane Fellaini làm được gần như chỉ là con số 0: không tạo ra cơ hội nào, không có cú sút trúng đích nào, không có pha bóng qua người nào và dĩ nhiên là chẳng có kiến tạo hay ghi bàn thay các tiền đạo.

Radja Nainggolan: Sinh ra để chiến đấu
(Bongda24h) - Khoảnh khắc Radja Nainggolan vung chân tạo nên tuyệt phẩm vào lưới xứ Wales, người Bỉ ước gì thời gian ngừng lại để họ không phải đối diện với sự...

Một câu hỏi lớn được đặt ra cho HLV Wilmots: tại sao Witsel và Fellaini lại tiếp tục thiếu hiệu quả trước Wales dù trước đó đã cho thấy điều tương tự trước Italia, một đội cũng đá 3-5-2 với số đông hậu vệ nơi phần sân nhà? Rồi cả hàng hậu vệ của Bỉ cũng vậy, họ vẫn tạo rất nhiều khoảng trống cho các chân sút xứ Wales khai thác và liên tục mắc những sai lầm cá nhân.

Nói Wilmots đã chuẩn bị thiếu nghiêm túc cho trận với xứ Wales cũng chẳng sai. Bởi nếu không đã chẳng có chuyện các học trò của ông đã bỏ lỏng Ashley Williams, người có khả năng đánh đầu cực tốt và bị trả giá bởi màn gỡ hòa 1-1 phút 30. Trong bối cảnh mất bộ đôi hậu vệ trụ cột là Thomas Vermaelen và Jan Vertonghen do treo giò và chấn thương, thuyền trưởng của Bỉ đã chẳng thể làm thế nào cho Jason Denayer và Jordan Lukaku hòa nhập với hàng phòng ngự.

DT Bi that bai
Nhưng lại là những người ôm hận chung cuộc

Cả 2 bàn thua tiếp theo của Bỉ đều xuất phát từ cánh trái của họ nơi Vertonghen không thể thi đấu. Đầu tiên, Meunier và Denayer lần lượt để Hal Robson-Kanu cho trôi qua trước khi cứa lòng tung lưới Thibaut Courtois ở phút 55. Tới phút 85, tới lượt Alderweireld và Denayer dù kẹp Sam Vokes ở giữa chẳng hiểu sao vẫn để tiền đạo này đánh đầu ấn định tỷ số trận đấu Bỉ 1-3 xứ Wales.

Tất cả chứng tỏ rằng hệ thống phòng ngự của Bỉ không ổn chút nào và chắc chắn chưa đạt tới mức vận hành trơn tru dù nhân sự có là ai. Wilmots cũng không cho thấy được rằng ông đã chuẩn bị tốt cho mọi tình huống diễn ra cũng như rút ra được những bài học kinh nghiệm sau quá khứ. Đội hình Bỉ gồm rất nhiều cầu thủ có xu hướng chơi pressing và đề cao sự chắc chắn dưới sự dẫn dắt của Diego Simeone, Mauricio Pochettino hay Jose Mourinho song nhà cầm quân 47 tuổi vẫn quyết để lại dấu ấn của mình khi cho đội bóng thiên về tấn công và kiểm soát bóng dù có phần miễn cưỡng.

3 bàn thắng 1 tới từ trung vệ chơi cho đội hạng trung Premier League (Williams), 1 tới từ người đang thất nghiệp (Robson-Kanu) và 1 tới từ người chỉ đá ở đội mùa trước chơi ở giải hạng Nhất Anh  (Vokes) là một sự sỉ nhục với những chân sút đắt giá như Hazard, De Bruyne hay Lukaku, những người đều tịt ngòi ở trận đấu Bỉ 1-3 xứ Wales. Thất bại này cũng vạch ra sự yếu kém trong cầm quân của Wilmots và với những gì đã qua, sẽ là rất lãng phí nếu để cựu tiền vệ này tiếp tục dẫn dắt “Thế hệ vàng” của bóng đá Bỉ.

Du am Bi 1-3 xu Wales Tri khon cua Wilmots dau hinh anh 4
Thông tin sau trận xứ Wales 3-1 Bỉ

Xem lại Video tổng hợp trận Bỉ 1-3 xứ Wales (Vòng tứ kết Euro 2016):

Mạnh Hùng

Có thể bạn quan tâm

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị thổi giá sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Sau mỗi kỳ Euro hoặc World Cup, giá trị chuyển nhượng của nhiều ngôi sao thường bị tăng vọt, đôi khi vượt xa giá trị thực. Chẳng hạn sau kỳ Euro 2016 vừa rồi, một loạt gương mặt của nhà á quân Pháp bị đẩy giá lên mức kinh hoàng như Paul Pogba (120 triệu euro), Antoine Griezmann hay Dimitri Payet (100 triệu euro).

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

(Bongda24h.vn) – Cuối cùng thì một kỳ Euro kịch tính và đầy bất ngờ cũng đã hạ màn. Giải đấu năm nay chứng kiến nhiều siêu sao xuất chúng như Thomas Muller, Harry Kane hay Lewandowski thi đấu tậm tịt. Tuy nhiên, có rất nhiều cầu thủ kém tên tuổi hơn đã vụt sáng. Hãy điểm qua 5 cái tên gây ấn tượng nhất trong số đó.

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

Người phương Tây hay dùng ẩn dụ “có bi” để nói những người đàn ông dũng cảm, quyết đoán, dám nghĩ dám làm (bạn hẳn biết câu chuyện Van Gaal tụt quần cho các cầu thủ Bayern xem “bi” để chứng tỏ ông đủ quyết đoán để loại bất kỳ ai). Và theo cách nói ấy, thì Fernando Santos, HLV của Bồ Đào Nha, là người đàn ông mang... bi sắt!

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

(Bongda24h.vn) – Đội tuyển Pháp đã bất ngờ gục ngã trước đối thủ bị đánh giá yếu hơn là Bồ Đào Nha dù có lực lượng vượt trội cùng sự cổ vũ từ các khán giả nhà. Dưới đây là những nguyên nhân chính dẫn đến kết cục đáng tiếc này cho đoàn quân thiện chiến của HLV Didier Deschamps.

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

(Bongda24h.vn) – Chẳng ai dám tin rằng người sẽ quyết định trận chung kết EURO 2016 lại là một chàng trai đến từ băng ghế dự bị, ngay cả khi Mario Gotze đã làm điều tương tự cách đây 2 năm tại Maracana. Nhưng với một cầu thủ luôn mang trong mình tố chất bùng nổ như Eder thì không ai quá sốc với kịch bản đó.

Xem thêm
top-arrow
X