Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Tây Ban Nha: Sự kết thúc của một kỷ nguyên

Thứ Năm 30/06/2016 19:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

ĐT Tây Ban Nha đã bị đặt nhiều nghi ngờ trước khi bước vào Euro 2016 và thực sự họ cũng chẳng làm tốt hơn kỳ World Cup 2014 là bao. Thất bại trước Italia được xem như dấu chấm hết cho cả một thế hệ, một kỷ nguyên thành công của bóng đá xứ đấu bò trên trường quốc tế.

► Thông tin lịch thi đấu bóng đá Tây Ban Nha và kết quả Tây Ban Nha mới nhất

Euro 2016 đã khép lại với ĐT Tây Ban Nha. Các tuyển thủ và cả HLV của họ đều không thể cung cấp được hết khả năng của mình. Thực tế ngay từ trước khi bước vào Euro 2016, Tây Ban Nha và HLV Vicente del Bosque đã nhận phải nhiều nghi ngờ của giới chuyên môn. Sau kỳ World Cup 2014 thất bại thảm hại với việc dừng chân ngay vòng bảng, nhà cầm quân 65 tuổi vẫn tiếp tục được tin tưởng để gây dựng lại đội bóng.

Và đúng là Del Bosque đã tiến hành nhiều công đoạn để làm mới Tây Ban Nha chỉ có điều nó chỉ dừng ở mức nửa vời. Ở World Cup 2014, lối chơi mang hơi hướng Tiki-taka của La Roja đã không thể phát huy được hết hiệu quả khi mà hai nhân tố chủ chốt là Xabi Alonso và Xavi Hernandez đều đã cao tuổi. Cộng với việc các đối thủ đã có nghiên cứu kỹ cách khắc chế, Tây Ban Nha sớm phải về nước chỉ sau 3 trận đầu tiên.

TBN 0-2 Italia Pelle De Gea
Bàn thắng quyết định của Pelle đã tiễn Tây Ban Nha về nước

Sau giải, Del Bosque tiến hành thay máu nhân sự triệt để song vấn đề là cách đá của Tây Ban Nha vẫn chưa ổn. Không muốn bỏ phí căn cốt đã giúp đội bóng lên đỉnh châu Âu các năm 2008, 2012 và thế giới năm 2010, “Ngài râu kẽm” vẫn quyết định áp dụng những đường bóng ngắn, nhỏ trong sơ đồ 4-3-3. Có điều trong tay của ông lại không có một mắt xích phù hợp cho chiến thuật này giống như Lionel Messi của Barca.

Từ sau thời đỉnh cao của bộ đôi David Villa và Fernando Torres, Tây Ban Nha đã không còn xuất hiện những chân sút tầm cỡ. Những Diego Costa, Paco Alcacer đều không phù hợp với phong cách chơi hiện tại của đội và đều không được gọi tham dự VCK Euro 2016. Rồi những Alvaro Morata, Nolito, Aritz Aduriz, Pedro hay Lucas Vazquez dù được điền tên vào danh sách tới Pháp song cũng không tạo được nhiều ấn tượng.

Tây Ban Nha: Khi bò tót bị biến thành ... bò tơ
Trước Italia, Tây Ban Nha bỗng trở nên non nớt đến lạ kỳ, từ cách sắp xếp đội hình cho tới đấu pháp chiến thuật và cách ứng biến.

Morata, Nolito đã có 4 bàn tại Euro 2016 song đó vẫn là quá ít so với số cơ hội họ nhận được từ hàng tiền vệ. Aduriz, Pedro, Vazquez tất cả đều gây tranh cãi khi có tên trong danh sách 23 tuyển thủ dự giải đấu cấp châu lục năm nay và đến giờ người ta đã lờ mờ đoán ra ý đồ thực sự của Del Bosque. Ông không muốn chịu nhiều áp lực của dư luận về chọn ai bỏ ai khi giải đang diễn ra song vô tình điều đó lại khiến đội hình Tây Ban Nha thiếu đi chiều sâu và sự cạnh tranh.

Điều đó đã được thể hiện rõ nét tại Euro 2016 và trận đấu Tây Ban Nha 0-2 Italia. HLV Del Bosque suốt 3 trận vòng bảng không có bất cứ sự thay đổi nào trong đội hình xuất phát và khi gặp Italia cũng vậy. Điều đó dẫn tới hai vấn đề: lối chơi của Tây Ban Nha trở nên đơn điệu trong khi các cầu thủ của họ lại tỏ ra mệt mỏi. Có cảm giác như La Roja chỉ chơi bóng trong khoảng 20 phút cuối còn 70 phút đầu tiên cưỡi ngựa xem hoa.

HLV Conte Del Bosque
HLV Del Bosque đã chịu thua hậu bối Conte

Ban đầu người ta mường tượng ra cảnh các cầu thủ Italia phải gồng mình lên chống đỡ những đợt tấn công của Tây Ban Nha song thực tế điều ngược lại đã xảy ra. Italia của Conte bố trí một phòng tuyến có chiều sâu nhưng khi lấy được bóng đã lập tức lao lên phía trước tạo nên sức ép vô cùng lớn về phía khung thành thủ môn David De Gea. Đá trên sân trung lập Stade de France song có cảm giác như Italia giống như những vị chủ nhà, làm chủ hoàn toàn bề mặt sân còn Tây Ban Nha lại vô cùng bỡ ngỡ và bị động.

De Gea đã có lỗi trong bàn thua đầu tiên khi không bắt dính bóng sau cú đá phạt của Eder nhưng đổi lại, anh đã có không dưới 5 pha cứu thua ấn tượng. Không khó để bầu chọn De Gea là cầu thủ xuất sắc nhất trận Tây Ban Nha 0-2 Italia khi các đồng đội còn lại đều gây thất vọng lớn. Có cảm giác như việc của HLV Del Bosque chỉ đơn giản là copy đội hình giống như 3 trận trước gửi lên ban tổ chức mà không có bất cứ hướng dẫn nào cho các học trò để đối phó với Italia.

TBN 0-2 Italia Iniesta Chiellini
Khi hàng tiền vệ sáng giá của Tây Ban Nha im tiếng

Bộ ba tiền vệ công David Silva – Cesc Fabregas – Andres Iniesta được báo chí gọi là những đầu bếp của Tây Ban Nha và nếu đúng như vậy thì suốt 90 phút đêm thứ 2 họ chẳng cho ra lò một món nào ra hồn hoặc có cũng bị hỏng không dùng được. Aduriz và Vazquez khi vào sân đã tạo ra những nét mới lại cộng thêm Italia chùng xuống vào cuối trận, một số cơ hội đã tới với họ. Chỉ có điều ngay cả những lúc đó siêu thủ môn Buffon cũng ra tay ngăn cản điển hình là cú dứt điểm ở cự ly gần của Pique ở phút.

Để rồi chỉ 2 phút sau, tiền đạo Graziano Pelle chọn đúng vị trí tung cú volley cháy lưới De Gea ấn định tỷ số 2-0 cho Italia và loại Tây Ban Nha ra khỏi giải. Đó có thể là sự kết thúc cho rất nhiều điều từ sự nghiệp của Del Bosque, “thế hệ vàng” của bóng đá Tây Ban Nha và cả một kỷ nguyên thành công của họ suốt từ năm 2008. La Roja đã bước vào giai đoạn chuyển giao kể từ sau World Cup 2014 và tới World Cup 2018 có lẽ một lứa cầu thủ mới toanh sẽ ra lò.

Thời gian cuốn con người ta đi và dần dần những gì còn lại chỉ là những kỷ niệm của một Tây Ban Nha vĩ đại, thành công bậc nhất trong lịch sử bóng đá thế giới. Người hâm mộ xứ đấu bò sẽ mãi mãi nhớ và biết ơn họ.

Xem lại Video tổng hợp trận Italia 2-0 TBN (Vòng 1/8 Euro 2016):


Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

(Bongda24h.vn) – Bóng đá là một trò chơi của tập thể mà mỗi cá nhân đều phải thi đấu vì lợi ích chung của cả đội. Ở một góc độ nào đó, mỗi cầu thủ cần hiểu rõ đúng thực lực của mình để có nên tiếp tục cống hiến cho đội bóng hay nhường chỗ cho những cái tên khác xứng đáng hơn. Những nhà vô địch EURO 2016 đã cho chúng ta thấy được bài học đó.

Xem thêm
top-arrow
X