Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Dimitri Payet và cuộc hành trình 6.000 dặm từ Ấn Độ Dương

Thứ Năm 16/06/2016 16:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - "Cậu ấy là một phiên bản khác của Cantona hay Gascoigne. Kiêu ngạo, vênh váo, đầy chất nghệ sĩ và khả năng bẩm sinh để làm thay đổi cả một trận đấu" - Rene Girard.

Câu chuyện của tiền vệ Dimitri Payet bắt đầu từ ngoài khơi Ấn Độ Dương, cách khoảng 6.000 dặm đường bay tới Paris. Cậu bé Dimitri Payet bắt đầu cuộc sống bóng đá tại "thiên đường du lịch" trên đảo Reunion , một hòn đảo ở Ấn Độ Dương với khí hậu nhiệt đới và những bãi biển thơ mộng nằm lưng chừng giữa Madagascar và Mauritius. Đó là nơi của một trong những núi lửa hoạt động mạnh nhất của thế giới - Le Piton de la Fournaise, nổi tiếng với các vụ phun trào thường xuyên nhưng ngắn ngủi.
Quãng thời gian ấu thơ được Payet nhớ lại như một "thiên đường" dưới sự dạy dỗ của người cha. Ngay từ khi còn rất nhỏ, cậu anh Payet cùng hai đứa em được gửi tới trung tâm đào tạo trẻ rồi sớm thi đấu cho những đội bóng địa phương như Saint Philippe và Saint-Pierroise. Tiềm năng của Payet nhanh chóng được các tuyển trạch viên của đại lục chú ý, và cuộc hành trình từ hòn đảo Reunion xinh đẹp chính thức bắt đầu...
Dimitri Payet va cuoc hanh trinh 6000 dam tu An Do Duong hinh anh
Tiềm năng của Payet sớm được các chuyên gia đánh giá cao nhưng cá tính ngỗ ngược cản trở sự nghiệp của tiền vệ này.

Chàng trai của những cảm xúc cay và ngọt

Bạn đã nếm thử ẩm thực đặc trưng của đảo Reunion, quê nhà của Payet chưa? Cay nồng là ấn tượng khó phai về những món ăn nơi đây. Nhưng hương vị của hòn đảo xinh đẹp này cũng chẳng bao giờ thiếu vị thơm ngọt của mía và vani. Có lẽ những thứ ấy đã làm nên tính cách đặc trưng của Payet: Ngỗ ngược khó bảo nhưng lại có những pha xử lý hết sức ngọt ngào với đôi chân đầy ma thuật.
Năm 12 tuổi, Dimitri Payet tạm biệt gia đình khởi đầu cuộc hành trình dài đằng đẵng tới Le Havre. Michael Lebaillif, huấn luyện viên của Payet trong độ tuổi từ 14 và 16 thừa nhận rằng cuộc sống trên đại lục khác quá xa nơi hòn đảo thuần phác. Thế là Payet bắt đầu hòa nhập một cách đầy khó khăn khi không muốn thay đổi những thứ đặc trưng của Reunion.
Từ Payet đến Kroos: Chỉ cần đặt đúng chỗ sẽ tạo ra những thiên tài
Euro 2016 mới chỉ trôi qua được 3 ngày thi đấu nhưng đã xuất hiện rất nhiều điểm nhấn chú ý. Cái hay ở mùa Euro năm nay là sự tỏa sáng của rất nhiều ngôi sao...

"Thuở ban đầu, cậu ấy thực sự khó thích nghi. Payet vẫn còn là một đứa trẻ xa lạ với mọi thứ, cuộc sống xa gia đình khiến cậu ấy cảm thấy mọi thứ thật tồi tệ. Cậu bé lóc chóc ấy vẫn trẻ con lắm, thường gây ra những trò đùa thiếu suy nghĩ. Ngay cả khi đi học, Payet cũng gặp những vấn đề ở trường bởi cá tính của mình.
"Cậu ấy thích những bàn thắng đẹp, thích đến phát cuồng. Trên sân cỏ lúc bấy giờ, Payet chỉ chăm chăm làm sao ghi được những bàn thắng đẹp. Cậu ấy không bao giờ thực hiện những động tác đơn giản mà cứ thích vật lộn trên sân để làm nên khoảnh khắc đặc biệt. Tất nhiên là ai cũng muốn các cầu thủ tự tin vào bản thân, nhưng vấn đề là cậu ấy thực hiện cú xe đạp chổng ngược quá nhiều mà chẳng hề hiệu quả".
Euro 2016 hinh anh 2
Payet từng trải qua quãng thời gian khó khăn khi phải đi bán quần áo.

Cuộc hành trình ở đại lục của tiền vệ Payet kết thúc năm 16 tuổi, cậu trở lại đảo Reunion khi bị Le Havre từ chối trao cơ hội. Chàng trai ấy trở về nhà với thứ tính cách chẳng hề thay đổi, yêu thích sự ngọt ngào như mía bằng những pha xử lý đầy mê hoặc. Ngặt nỗi cá tính của cậu cũng cay nồng như thức ăn trên đảo, thứ mà chẳng phải khách du lịch nào cũng ưa thích.
Nantes đưa Payet trở lại lục địa già vào hai năm sau. Tất nhiên là Payet có tài nhưng cái tật cũng chẳng ít. Tại Nantes, cậu trai ấy lao vào ẩu đả với người đàn anh Fabien Barthez. Tại Saint-Etienne, đã có một cuộc ẩu đả trên sân cỏ với đồng đội Blaise Matuidi, với một cú đấm được tung ra từ phía Payet. Người Pháp thích sự quyến rũ trong lối chơi lãng mạn của Payet nhưng họ ghét sự thô bạo, hoang dã của chàng trai đến từ hòn đảo ngoài khơi Ấn Độ Dương.
Dimitri Payet: Từ nhân viên bán quần áo đến người hùng Stade de France
(Bongda24h.vn) – Payet đã khóc sau màn trình diễn xứng đáng được 10 điểm trước Romania và đó là giọt nước mắt của sự dày công khổ luyện, từ khi còn là một cậu...

Chú tắc kè hoa của đảo Reunion
Động vật bản địa đáng chú ý của đảo Reunio là tắc kè hoa Furcifer pardalis. Muốn chụp hình những chú tắc kè ấy, bạn phải cầm sẵn máy ảnh trên tay và có tinh thần thật vững vàng. Vì sao ư? Đám tắc kè sẽ nhanh chóng lủi mất nếu phát hiện ra bạn nhìn chúng. Và điều quan trọng hơn, bạn bao giờ cũng phải sửng sốt về vẻ đẹp của chúng đến mê mẩn mà quên cả chụp hình.
Tắc kè hoa luôn biến đổi một cách chóng mặt khiến người ta phải kinh ngạc. Còn Payet? Michael Lebaillif đến giờ vẫn chưa hết kinh ngạc về sự thay đổi của cậu bé gầy gò tới từ Reunion ngày nào: "Thật ngạc nhiên khi nhìn vào thân hình cũng như sức mạnh thể chất của cậu ấy thời điểm hiện tại. Nếu chứng kiến cậu nhóc loắt choắt, yếu đuối và hơi chậm chạp ở tuổi thiếu niên, bạn sẽ hiểu vì sao tôi ngạc nhiên đến thế. Cậu ấy rất vất vả khi đối mặt với những cầu thủ to lớn, mạnh mẽ hơn mỗi khi ra sân. Tất nhiên Payet luôn gây ấn tượng về kỹ thuật cá nhân nhưng sự ngạc nhiên lớn nhất đối với tôi là sự tăng cường nền tảng thể chất của cậu ấy".
Euro 2016 hinh anh 3
Payet chấp nhận thay đổi để giành lấy cơ hội tỏa sáng tại Euro 2016.

Tất nhiên, chú tắc kè hoa ấy sẵn sàng thay đổi để thích nghi với môi trường. Năm 2014, tiền vệ Payet ĐT Pháp không được dự World Cup dù biểu hiện ở vòng loại rất tốt. Do cá tính! Câu trả lời chỉ có thế. Hai năm sau, Payet chững chạc hơn trong màu áo West Ham để giành suất dự Euro 2016.
Trong trận thắng Albania vừa qua, Payet cũng sẵn sàng đáp ứng mọi vị trí mà huấn luyện viên Deschamps yêu cầu. Đó là vai trò của một cầu thủ giữ nhịp, điều phối bóng trong hiệp một. Đó là vai trò của một cầu thủ thiên về tấn công, kiến tạo hoặc tự mình dứt điểm trong hiệp hai khi Pogba được tung vào sân. Dù ở vai trò nào, Payet cũng để lại dấu ấn của riêng mình.
"Chú tắc kè hoa của đảo Reunion" cũng khiến người ta sửng sốt với vẻ đẹp kinh ngạc. Đó là cú sút xa mang lại trận thắng cho Les Bleus ở trận ra quân gặp Romania, đó là khoảnh khắc nhảy múa trước hàng thủ đối phương rồi kết thúc bằng một pha cứa lòng "ngọt" như mía đảo Reunion khi gặp gỡ Albania. 
Cuộc hành trình gần 6.000 dặm của Payet đến Euro 2016 vẫn chưa kết thúc...

Màn trình diễn của tiền vệ Dimitri Payet trận Pháp 2-0 Albania

Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

(Bongda24h.vn) – Bóng đá là một trò chơi của tập thể mà mỗi cá nhân đều phải thi đấu vì lợi ích chung của cả đội. Ở một góc độ nào đó, mỗi cầu thủ cần hiểu rõ đúng thực lực của mình để có nên tiếp tục cống hiến cho đội bóng hay nhường chỗ cho những cái tên khác xứng đáng hơn. Những nhà vô địch EURO 2016 đã cho chúng ta thấy được bài học đó.

Xem thêm
top-arrow
X