Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Anh vs Iceland: Viết sử từ cuộc lật đổ thần tượng

Thứ Hai 27/06/2016 16:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Bóng đá Anh là hình mẫu thần tượng của người Iceland trong suốt những thập niên 70, 80 của thế kỷ trước. Nhưng giờ đây, Iceland đang bắt đầu viết nên những trang sử của riêng mình bắt đầu từ việc đánh đổ chính thần tượng của họ.

⇒ Theo dõi thông tin Euro 2016lịch bóng đá euro hôm nay.
Theo thống kê của UEFA, có khoảng 8% dân số Iceland sẽ đến Pháp cổ vũ cho đội tuyển quốc gia nước này tại Euro 2016. Hậu vệ Kari Arnason đã phải thốt lên thế này sau trận thắng Áo để lọt vào vòng knock out trên sân Stade de France: "Tôi có cảm giác như thể gia đình mình đang ở trên khán đài vậy. Tôi có thể nhận ra đến 50% số cổ động viên trên khán đài. Điều tuyệt vời nhất là chúng tôi chạm trán với Anh ở vòng loại trực tiếp. Nếu Iceland không giành quyền dự Euro, đó là đội tuyển duy nhất mà tôi muốn cổ vũ".
Euro 2016 hinh anh
Iceland gây bất ngờ tại Euro 2016.

Vidar Halldorsson, nhà xã hội học về thể thao của Iceland tiết lộ về sự cuồng nhiệt với bóng đá của người dân bản địa: "Chúng tôi lớn lên cùng với bóng đá Anh trên TV từ những năm 1970. Đài truyền hình duy nhất của Iceland khi đó phát bóng đá Anh một lần mỗi tuần vào thứ Bảy (phát lại các trận đấu, không phải trực tiếp - PV). Đó là môn thể thao chuyên nghiệp duy nhất mà chúng tôi nhìn thấy".
Aron Johansson lớn lên ở Iceland nhưng bây giờ đang khoác áo đội tuyển Mỹ nhớ lại sự yêu thích bóng đá Anh, khi những đứa trẻ thời đó chỉ biết đá bóng mỗi mùa hè trên các con phố của Reykjavik bằng câu tổng kết: "Niềm đam mê đó rất sâu sắc".
Trong suốt những năm cuối của thế kỷ 20, người Iceland bị ám ảnh bởi bóng đá Anh nhưng chẳng có cơ hội viết nên những câu chuyện của riêng mình. Thời tiết khắc nghiệt vùng Bắc Âu khiến nền bóng đá Iceland không có cơ hội phát triển. Giải vô địch quốc gia Iceland chỉ kéo dài trong mùa hè từ tháng Năm đến tháng Chín, LĐBĐ Iceland thậm chí còn tự hào gọi đó là "mùa giải bóng đá ngắn nhất thế giới".
Từ những năm 1990, Iceland bắt đầu xây dựng một loạt cơ sở hạ tầng để người dân có thể chơi bóng đá trong mọi điều kiện thời tiết. Đó là 110 cơ sở huấn luyện với cỏ nhân tạo cùng bảy sân vận động. Điều đáng nói là tất cả đều có mái che cùng hệ thống sưởi để chống chọi lại sự giá lạnh chiếm phần lớn thời gian trong năm. Cuộc hành trình của Iceland tại Euro 2016 có công rất lớn của hệ thống cơ sở vật chất dành cho bóng đá trong nhà "chưa từng có trên trái đất" này theo nhận định của FIFA.
Người Iceland như phát cuồng vì bóng đá. Chơi bóng là một phần trong cuộc sống của người Iceland, đặc biệt tại các làng quê nơi chỉ có băng và gió lạnh. Tại quốc gia nhỏ bé chỉ hơn 300.000 nghìn dân này, giới tính không quan trọng. Gần một phần tư cầu thủ bóng đá được đăng ký tại Iceland là những cô gái ở độ tuổi từ 18 trở xuống. Trẻ em từ 6 tuổi trở lên được đào tạo bài bản tại các trung tâm huấn luyện với những chuyên gia nhận được chứng chỉ của UEFA.
Euro 2016 hinh anh 2
HLV Heimir Hallgrimsson từng là một nha sĩ trước khi theo nghiệp huấn luyện viên.

Bóng đá tại Iceland như một thú vui giải trí của người dân nơi đây trong khi cuộc sống riêng vẫn tiếp diễn. Hannes Thor Halldorsson, thủ thành của ĐT Iceland cũng là nhà làm phim chuyên nghiệp. Thủ thành 29 tuổi này mới chỉ bắt đầu thi đấu bóng đá chuyên nghiệp năm ngoái trong màu áo một câu lạc bộ tại Na Uy. Đến Euro 2016, Halldorsson đang là thủ thành có nhiều pha cản phá thành công nhất của giải đấu cho đến thời điểm hiện tại.
Một trong hai huấn luyện viên của ĐT Iceland tại Euro 2016, Heimir Hallgrimsson cũng từng là nha sĩ trước khi chuyển sang bóng đá. ĐT Anh sẽ phải hết sức cẩn trọng bởi chính Hallgrimsson đã tuyên bố: "Để giành chiến thắng, chúng tôi sẽ chơi một trận đấu hoàn hảo. Chúng tôi đánh cược cả cuộc đời vào trận đấu này".
Bóng đá Anh từng là thần tượng của người Iceland khi quốc đảo bị cô lập bởi băng và núi lửa này không có nhiều thú vui giải trí. Nhưng giờ đây, Iceland bắt đầu viết nên trang sử mới bằng cuộc lật đổ thần tượng một thời.
Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

(Bongda24h.vn) – Bóng đá là một trò chơi của tập thể mà mỗi cá nhân đều phải thi đấu vì lợi ích chung của cả đội. Ở một góc độ nào đó, mỗi cầu thủ cần hiểu rõ đúng thực lực của mình để có nên tiếp tục cống hiến cho đội bóng hay nhường chỗ cho những cái tên khác xứng đáng hơn. Những nhà vô địch EURO 2016 đã cho chúng ta thấy được bài học đó.

Xem thêm
top-arrow
X