Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Albania tại Euro 2016: Bay lên đi, đại bàng hai đầu!

Thứ Ba 21/06/2016 12:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chúng ta có thể! Chúng ta có thể! Khán đài sân Parc Olympique Lyonnais vang lên khẩu hiệu mà Gianni De Biasi đặt vào tâm thức mỗi người Albania. Khi lá cờ đại bàng hai đầu phấp phới bay lên, người Albania như phát cuồng vì chiến thắng lịch sử.

► Cập nhật lịch bóng đá Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016 mới nhất.

Ngày 21/11/2007, ĐT Albania thua thảm 1-6 khi chạm trán Romania tại Bucharest trong trận đấu cuối cùng vòng loại Euro 2008. "Cơn ác mộng ở Bucharest" giúp Romania giành quyền tiến tới vòng chung kết Euro 2008 còn Albania - những kẻ chưa bao giờ tham dự vòng chung kết Euro - ngậm ngùi ra về khi kém đối thủ đến 18 điểm.
Thất bại đó khiến người Albania làm một cuộc cách mạng khi thay đổi toàn bộ đội ngũ huấn luyện. Hai năm sau, tình hình vẫn ảm đạm như thế. Vòng loại World Cup 2010 lại là nỗi nhục của người Albania khi chỉ có duy nhất một chiến thắng trước "nhược tiểu" Malta. Trên sân nhà! 

Albania tai Euro 2016 Bay len di, dai bang hai dau! hinh anh
Liệu lá cờ đại bàng hai đầu của người Albania có thể tiến xa đến đâu ở Euro 2016?

Vòng loại Euro 2012, đội tuyển Albania giành được 9 điểm sau 10 trận. Lần này mọi thứ tươi sáng hơn một chút với 2 trận thắng, cả hai đều là những chiến thắng với một bàn tối thiểu vào lưới Luxembourg và Belarus. Nhưng người Luxembourg nhanh chóng trả thù bằng cách đánh bại Albania với tỉ số 2-1 trên sân nhà. Trước trận đấu đó, Luxembourg chỉ giành có 5 chiến thắng trong lịch sử khi tham dự vòng loại Euro. Đó là đêm đáng quên ở Luxembourg. 
Một vài tháng sau đó, một người Italy tên là Gianni de Biasi - cái gã bị Udinese sa thải chỉ sau hơn hai tháng làm việc - nhận được cuộc gọi từ Albania. Như thường lệ, De Biasi cưỡi xe đạp giải tỏa đầu óc để quên đi nỗi ấm ức tại Udinese hơn một năm về trước. 
Thời điểm đó, De Biasi biết rất ít về Albania, nhưng dường như người Albania biết về vị chiến lược gia cá tính này. Cuộc điện thoại ấy kết thúc một cách chóng vánh khi De Biasi cũng muốn tiếp tục công việc huấn luyện. Người Albania chẳng quan tâm đến tin tức mà LĐBĐ nước này đưa ra trong ngày bổ nhiệm De Biasi. Mọi thứ có thực sự tốt hơn sau vài năm nữa với cái gã này?
Albania tại Euro 2016: Chuyện về De Biasi - gã người Ý trả thù dân tộc
(Bongda24h) - Ba mươi năm trước, Gianni De Biasi đá cho Palermo rồi chơi thân với người hậu vệ Claudio Ranieri. Và trong cùng một năm, cả hai gã đàn ông từng...
Tinh thần dân tộc
Cá tính của De Biasi là thứ mà người Albania cần. Họ là một đất nước nghèo khó đến nỗi năm 1990, GDP của Albania chỉ bằng những quốc gia khác tại Nam Âu những năm... 1910. Thế nên De Biasi không có được điều kiện tốt nhất khi làm việc ở quốc gia từng bị chiến tranh tàn phá này.
Nhưng chẳng sao cả, có hai thứ ở De Biasi phù hợp với bối cảnh của Albania: Đó là triết lý phòng ngự đôi khi hơi cực đoan và tinh thần chiến đấu. Dưới thời De Biasi, Albania luôn thi đấu với đội hình lùi sâu và sẵn sàng bỏ qua khâu tấn công nếu cần thiết. Cũng nhờ thế mà ở vòng loại Euro 2016, họ chỉ để lọt lưới có đúng 5 bàn. Triết lý này cực kỳ phù hợp với Albania, đội bóng chẳng có những cầu thủ ngôi sao trong đội hình.
Euro 2016 hinh anh 2
Trận đấu với Serbia ở vòng loại Euro 2016 đã thể hiện rõ nét cá tính dân tộc của ĐT Albania.

Còn tinh thần De Biasi được chính gã tiết lộ: "Giấc mơ của tôi cũng giống như Tổng thống Hoa Kỳ: tin tưởng, tin tưởng, tin tưởng". Cá tính dữ dội của De Biasi khiến cho tinh thần dân tộc trong các cầu thủ Albania trỗi dậy. Hầu như mọi cầu thủ đều thêu hoặc in hình trái tim ở bên trong tay áo đấu. Điều đó thể hiện rằng Albania luôn ở trong tim mỗi cầu thủ khi họ bước ra sân.
Quan trọng hơn, De Biasi triệt tiêu cái tôi trong đội hình, mọi cầu thủ phải in sâu trong tâm thức rằng họ ra sân không chỉ vì mình, đằng sau là cả một dân tộc từng oằn mình đi qua nỗi đau của chiến tranh. Và phải nhớ rằng, bên cạnh không phải là những đồng đội bình thường, mà là anh em, những người anh em cùng chảy chung huyết quản đại bàng hai đầu. Nhớ đấy!
Các fan nữ Albania lại đại náo trên khán đài
Dù bị đánh giá thấp hơn nhưng ĐT Albania lại bất ngờ đánh bại ĐT Romania 1-0, qua đó lần đầu tiên giành chiến thắng tại một kỳ EURO. 3 điểm quý giá có được có...
Bước ngoặt đánh dấu "tinh thần Albania" là trận đấu với Serbia tại Belgrade. Vì lý do chính trị mà cuộc đối đầu giữa Albania với Serbia không còn là chuyện của riêng bóng đá nữa. Đám đông quá khích người Serbia hô vang: "Xử hết lũ Albania đó đi". Hàng tá pháo sáng được đốt lên rồi quăng vào sân. Đồng xu, gạch, đá,... bay như mưa. Sự mâu thuẫn của trận cầu đẫm tính sắc tộc, chính trị ấy lên đến đỉnh điểm khi trung vệ Stefan Mitrovic giật xuống lá cờ kêu gọi Albania độc lập cũng như chế giễu Serbia từ máy bay không người lái. 
Bekim Balaj - người anh hùng trong lòng người Albania khi trở lại khoác áo ĐTQG từ Bồ Đào Nha - chạy đến và giật lấy lá cờ. Một CĐV quá khích Serbia lao vào tấn công cầu thủ Albania bằng một chiếc ghế nhựa. Lorik Cana bị tấn công đầu tiên rồi đến Balaj. Cuộc đối đầu tại Belgrade trở thành địa ngục với các cầu thủ cùng thành viên ban huấn luyện Albania khi đám đông CĐV quá khích người Serbia lao xuống tấn công họ.
Khi mọi thứ qua đi, Albania được xử thắng 3-0. Những người trải qua giờ phút kinh hoàng ở Belgrade trở về Albania để rồi được tiếp đón giống anh hùng dân tộc vậy. Toàn bộ các cầu thủ tuyên bố rằng nghịch cảnh đó chỉ khiến họ mạnh mẽ hơn. Tại sao trận đấu với Serbia lại được nhắc nhiều đến thế? Bởi đó là điều thú vị nhất của ĐT Albania tại Euro 2016. Lorik Cana, Taulant Xhaka và những cầu thủ khác của Albania chiến đấu như thể đó lẽ sống của họ. 
Hãy nhìn hình ảnh Lorik Cana cố tình dùng tay chơi bóng rồi rời sân với chiếc thẻ đỏ. Chẳng ai oán trách người đội trưởng có thể giao tiếp bằng 5 thứ tiếng ấy cả. De Biasi vỗ tay, những người anh em trên sân vỗ tay, toàn thể người Albania có mặt trên khán đài đứng dậy vỗ tay như thể đó là một người hùng. Cana bình thản rời sân mà không cần giải thích một lời với trọng tài. Phải, Cana biết mình sai nhưng vẫn làm nó vì dân tộc.
Euro 2016 hinh anh 3
ĐT Albania giành chiến thắng lịch sử trước Romania để nuôi hy vọng đi tiếp tại Euro 2016.

Albania chơi kiên cường với "người anh em" Thụy Sĩ kể cả khi mất người. Albania chỉ gục ngã trong những phút cuối khi chạm trán chủ nhà Pháp. Và đêm qua, Albania đã giành chiến thắng lịch sử khi đánh bại Romania với tỉ số tối thiểu 1-0 để làm nên chiến thắng lịch sử. Từ năm 1948 đến nay, Albania chưa bao giờ đánh bại Romania.
Gần chục năm trước, Romania từng gieo nỗi nhục tới bóng đá Albania. Nhưng tinh thần dân tộc đã giúp bóng đá Albania làm nên những bất ngờ trên đất Pháp. Albania không cần hồi hộp chờ đợi người ta công bố top bốn đội đứng thứ ba có thành tích tốt nhất lọt vào vòng knock out. Giờ là thời điểm để người Albania ăn mừng. Kể cả kết quả có như thế nào, 23 thành viên trở về quê nhà Albania sẽ được đối xử giống với anh hùng dân tộc. Thật đấy!
Và giấc mơ đại bàng hai đầu tung cánh tại Euro 2016 chưa bao giờ kết thúc. Chưa bao giờ...
Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

(Bongda24h.vn) – Bóng đá là một trò chơi của tập thể mà mỗi cá nhân đều phải thi đấu vì lợi ích chung của cả đội. Ở một góc độ nào đó, mỗi cầu thủ cần hiểu rõ đúng thực lực của mình để có nên tiếp tục cống hiến cho đội bóng hay nhường chỗ cho những cái tên khác xứng đáng hơn. Những nhà vô địch EURO 2016 đã cho chúng ta thấy được bài học đó.

Xem thêm
top-arrow
X