Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Thắng ... đen đủi TNK, Croatia ra quân thành công ở VCK Euro 2016

Chủ Nhật 12/06/2016 21:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Dù đã có chiến thắng ở trận đầu tiên tại VCK Euro 2016 rất thuyết phục nhờ pha lập công duy nhất của Luka Modric sau một cú sút xa tuyệt đẹp nhưng Croatia không thể vui mừng một cách tuyệt đối bởi đơn giản họ quá đen khi xà ngang đã từ chối ít nhất hai bàn thắng mười mươi của họ. Ngoài ra, các cầu thủ Croatia còn bỏ lỡ một loạt cơ hội ăn bàn khác do dứt điểm không tốt.

► Cập nhật lịch bóng đá Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016 mới nhất.

Croatia và Thổ Nhĩ Kỳ không lạ gì nhau ở những VCK EURO. Tròn 20 năm trước, ở lần đầu tiên góp mặt tại một kỳ EURO, Croatia và Thổ Nhĩ Kỳ chạm trán ngay trận ra quân của cả hai đội. Nhưng đó không phải là ký ức đáng nhớ nhất. Hãy hỏi Darijo Srna, Luka Modric hay Ivan Rakitic về trận tứ kết EURO 2008 trên sân Ernst-Happel (Vienna, Áo) tại EURO 2008, tin rằng vẫn còn những giọt nước mắt tuôn trào cùng ký ức. Năm đó, Croatia và Thổ Nhĩ Kỳ hòa 0-0 sau 90 phút thi đấu chính thức và họ kéo nhau tới hiệp phụ.

Phút 119, Ivan Klasnic ghi bàn thắng giúp Croatia gần như chạm tay vào tấm vé bán kết, nơi người Đức đang chờ. Nhưng ở phút bù giờ thứ 2 của hiệp phụ thứ 2, Semih Senturk bất ngờ tạo nên thời khắc đáng nhớ nhất của kỳ EURO năm đó. Từ cú phát bóng lên cầu may của thủ thành Rustu Recber, Senturk bắt vô lê cực nhanh quân bình tỷ số 1-1 cho Thổ Nhĩ Kỳ. Trên chấm luân lưu, lần lượt Modric và Rakitic sút hỏng. Thổ Nhĩ Kỳ thắng 3-1 trong loạt luân lưu. Người Croatia sụp đổ hoàn toàn.

Thang  den dui TNK, Croatia ra quan thanh cong o VCK Euro 2016 hinh anh goc 2
Đội hình thi đấu trận Thổ Nhĩ Kỳ vs Croatia

Ký ức đau đớn đó đi theo Croatia suốt những năm sau đó và như trời tạo duyên, ngay ở trận ra quân EURO 2016, họ được gặp lại kẻ thù Thổ Nhĩ Kỳ. Darijo Srna, người duy nhất sút thành công trong 4 quả luân lưu của Croatia cách đây 8 năm cho rằng, đây là thời điểm Croatia có đội hình mạnh nhất trong lịch sử. Hậu vệ này còn nhấn mạnh: “Tôi không có ý coi thường các thế hệ khác, nhưng nếu bạn nhìn vào chất lượng của từng cầu thủ, CLB mà họ đang khoác áo và vai trò trong những CLB đó, tôi tin rằng bạn sẽ cảm thấy đây là Croatia mạnh nhất trong mọi thời đại”.

Quả thật Croatia đang có trong tay đội hình gồm khá nhiều ngôi sao đang có được phong độ tốt. Ivan Rakitic chơi ổn định trong màu áo Barcelona, Luka Modric là một trong những cầu thủ đá hay nhất trong đội hình Real Madrid thời gian qua. Tuyên bố của Srna được thể hiện khá rõ trong phong độ thời gian qua của Croatia. 9 tháng gần nhất, Croatia không phải chịu bất kỳ trận thua nào. Ở loạt trận vòng bảng EURO, Modric cùng các đồng đội đá 10 trận và chỉ thua đúng 1 trận. Ở lần tái ngộ TNK tại trận mở màn VCK Euro 2016, những "nhân chứng" của thất bại cay đắng cách đây 8 năm còn sót lại ở ĐTQG Croatia như Srna, Corluka, Modric, Rakitic đều có mặt đầy đủ bởi đơn giản họ vẫn đang là trụ cột không thể thay thế của đội tuyển đến từ xứ Balkan. Cùng với đó là những "cái tên mới" song cũng là trụ cột ở thời điểm hiện tại như trung phong Mario Mandzukic, tiền vệ Ivan Perisic hay Brozovic (đều đang khoác áo Inter Milan) tuy nhiên Mateo Kovacic thuộc biên chế Real chỉ ngồi ngoài, có lẽ do anh được ra sân quá ít ở đội chủ sân Bernabeu mùa vừa rồi, dẫn đến giá trị giảm xuống.

Thang  den dui TNK, Croatia ra quan thanh cong o VCK Euro 2016 hinh anh
Modric phấn khích sau khi lập tuyệt phẩm

Về phần TNK thì trong thành phần đội tham dự VCK Euro 2016 chỉ còn 3 người từng dự Euro 2008 và đều ra sân ở trận tứ kết gặp Croatia. Đó là thủ quân Arda Turan, tiền vệ Topal và hậu vệ Baita và hôm nay cả 3 đều ra sân từ đầu. Bên cạnh tâm điểm chú ý dồn vào cầu thủ đang khoác áo Barca thì Hakan Calhanoglu, chuyên gia sút phạt hàng đầu Bundesliga, cũng rất đáng chờ đợi nhờ vào "tài lẻ" của mình. Đáng tiếc, một cái tên khác của TNK được nhiều CĐV bóng đá Việt Nam biết tới, tiền vệ Nurin Sahin (từng khoác áo Real Madrid) chỉ xuất phát trên băng ghé dự bị, có lẽ do phong độ suy giảm thời gian qua ở Dortmund, dẫn đến mất vị trí quan trọng ở ĐTQG.

Sau tám năm, Modric và Rakitic đều đã trưởng thành vượt bậc, cùng đạt đến tầm cỡ thế giới. Trái lại, đội bóng đến từ đất nước nằm trên ranh giới Á - Âu không còn giữ được sức mạnh như trước. Hệ quả tất yếu, Croatia thực hiện thành công một cuộc trả hận mà không ai khác chính Modric là người trực tiếp ghi bàn với một tuyệt phẩm ở cuối hiệp 1. Bên cạnh bàn thắng duy nhất đó, Croatia còn tạo ra một loạt tình huống gây nguy hiểm trước khung thành Thổ Nhĩ Kỳ. Nếu số cơ hội này được tận dụng một cách hiệu quả, đội bóng Đông Âu có thể đã thắng ít nhất là 3-0. Sự áp đảo về số cơ hội ghi bàn cũng cho thấy phần nào thế trận một chiều mà Croatia tạo ra ở trận đầu ra quân ở VCK Euro 2016. Ngoài lối chơi áp đảo và một bàn thắng đẹp, Croatia còn gây ấn tượng mạnh cho người xem trong ngày ra quân bằng hình ảnh thi đấu kiên cường của hậu vệ Vedran Corluka. Cầu thủ này bị Tosun phạm lỗi từ giữa hiệp một, dẫn đến chấn thương trên đầu và máu chảy đầm đìa. Tuy nhiên, suốt khoảng thời gian còn lại, Corluka vẫn thi đấu với sự tập trung cao và không cần thay ra. Rõ ràng, Croatia đã có một ngày thi đấu hoàn hảo.

Thang  den dui TNK, Croatia ra quan thanh cong o VCK Euro 2016 hinh anh 2
Dù bị thương nặng vùng mặt song trung vệ Corluka vẫn cố gắng thi đấu đến hết trận, thể hiện tinh thần Croatia tuyệt vời
Croatia khởi đầu khá tốt và suýt mở tỷ số ở phút thứ 2 khi Rakitic băng vào dứt điểm sau quả tạt khó chịu của thủ quân Srna nhưng bóng đi ngang qua cầu môn mà thôi. Tuy nhiên trên thực tế, nhịp độ trận đấu không được sôi nổi và máu lửa như chờ đợi về cuộc đối đầu duyên nợ, giàu cảm xúc này, Hai bên tỏ ra khá thận trọng, không dám mạo hiểm đẩy cao tốc độ lẫn đội hình lên tấn công. Dẫu vậy, nhìn tổng thể thì Croatia thi đấu tốt hơn, lấn lướt về mặt thế trận và thỉnh thoảng có được pha uy hiếp đáng kể về cầu môn đối phương như hai pha dứt điểm bằng đầu của Mandzukic cùng Brozovic song đều chỉ trúng vào người cầu thủ đối phương mà thôi. Phút 29, TNK mới có tình huống uy hiếp đầu tiên khi cầu thủ trẻ sinh năm 1995 Ozan Tufan đan chơi bóng ở trong nước bật cao đánh đầu trong vòng cấm song Subasic đang thi đấu ở Ligue 1 cho Monaco đã bắt gọn trái bóng.

Vài phút sau đó, máu đã đổ trên khuôn mặt của Corluka và cầu thủ gây ra tổn thương đó cho hậu vệ hiện chơi bóng tại Nga bằng pha thúc cùi chỏ có chủ đích, tiền đạo Cenk Tosun đã phải nhận thẻ vàng. Đến phút 38 thì Croatia đã có pha dứt điểm trúng đích đầu tiên đến từ Mandzukic song không thể làm khó thủ môn Babacan. Từ cái đà đó, rốt cục Croatia cũng mở được tỷ số trước giờ nghỉ giải lao sau một khoảnh khắc xuất thần của Luka Modric. Xuất phát từ một động tác phá bóng lên của cầu thủ đối phương, tiền vệ Luka Modric quyết định thực hiện ngay động tác sút bóng sống ở trên không bằng cú duỗi mu bàn chân phải. Trái bóng bay qua rừng người rồi đập đất ngay trước vạch vôi và chui vào lưới trong nỗ lực cứu thua tuyệt vọng của Babacan. Đây thực sự là một bàn thắng đẹp nữa của VCK Euro 2016 sau các pha lập công của Payet ở trận khai mạc hay cú sút phạt đỉnh cao của Gareth Bale.

Thang  den dui TNK, Croatia ra quan thanh cong o VCK Euro 2016 hinh anh 3
Nếu may mắn hơn, Croatia đã phải thắng ít nhất 3-0

Đầu hiệp 2, TNK đã có sự điều chỉnh khi Volkan Sen thay thế Oguzhan Ozyakup và tất nhiên đoàn quân của vị chiến tướng Fatih Terim buộc phải tìm cách triển khai tấn công hòng gỡ hòa song cuộc chơi vẫn trong tầm kiểm soát của Croatia. Phút 51, họ được hưởng quả đá phạt trực tiếp ở cự ly thuận lợi và chính diện với cầu môn sau khi Ivan Rakitic bị phạm lỗi. Thủ quân Srna là người thực hiện với cú đá tuyệt hảo, khiến thủ thành đối phương chỉ còn biết chôn chân một chỗ nhìn theo trái bóng nhưng đáng tiếc thay, xà ngang đã cứu nguy cho TNK khỏi bàn thua mười mươi và khán giả không được chứng kiến cú sút phạt thành bàn thứ 3 tại VCK Euro 2016. Không lâu sau đó, vẫn là Srna có pha dứt điểm chân trái trong vòng cấm ở tư thế thoải mái song vẫn chưa có bàn thắng cho anh khi bóng đi ra bên ngoài khung thành.

Nhờ sự xuất sắc của cặp đôi Modric - Rakitic nơi trung tuyến mà Croatia có thể triển khai những đợt tấn công cực thoáng, đầy nguy hiểm và kể cả các hậu vệ như đội trưởng Srna cũng có thể vô tư lên tham gia không chút e ngại. Ngoài ra những cầu thủ khác, không chỉ là trung phong Mandzukic, cứ thoải mái có mặt trong vòng cấm đối phương để tìm cơ hội dứt điểm nhờ khả năng điều phối, làm bóng siêu việt của hai tiền vệ trung tâm hàng đầu châu Âu hiện nay mà Croatia may mắn sở hữu. Phút 61, Brozovic tung ra pha cứa lòng chân trái khá kỹ thuật trong vòng cấm và bóng bay gần trúng mục tiêu và cũng chính tiền vệ sinh năm 1992 này chậm hơn vài nhịp nên không thể đón được quả căng ngang của người đồng đội cùng CLB Inter Milan, Ivan Perisic khi mà cầu môn phía trước đã rộng mở.

Với hy vọng đem lại sự khởi sắc cho hàng công hòng kiếm bàn gỡ, HLV Terim từng dẫn dắt CLB AC Milan đã đưa hai tiền đạo vào sân trong đó có một cái tên gây chú ý thời gian qua: Emre Mor - tiền đạo trẻ sinh năm 1997 gốc Đan Mạch - vừa được CLB Dortmund đưa về với rất nhiều kỳ vọng sẽ sớm trở thành sao lớn trong tương lai. Tuy vậy, tình hình không được cải thiện nhiều dù không thể phủ nhận Mor đã thi đấu vô cùng tích cực, năng nổ, thể hiện đúng nhiệt huyết cần có của tuổi trẻ (cầu thủ ít tuổi nhất trong lịch sử ĐT TNK ra sân thi đấu ở VCK Euro và trẻ thứ 7 tính trên cả giải: 18 năm 323 ngày). Phút 73, trái bóng thêm một lần trúng xà ngang khung thành TNK sau pha bật cao đánh đầu cận thành của Ivan Perisic từ quả tạt mẫu mực do Mandzukic thực hiện bên cánh phải.

Thang  den dui TNK, Croatia ra quan thanh cong o VCK Euro 2016 hinh anh goc
Thông số trận đấu TNK 0-1 Croatia

Cho đến hết trận, ấn tượng lớn nhất mà TNK để lại có lẽ chỉ là màn trình diễn đầy tự tin và khá ổn của Emre Mor, hứa hẹn thần đồng này có thể được ra sân nhiều hơn trong các trận tới ở VCK Euro 2016 trong khi Croatia vẫn không làm sao kiếm thêm bàn thắng dù tiếp tục tạo được cơ hội thuận lợi. Dù sao, nếu bỏ qua vấn đề tỷ số thì rõ ràng thầy trò HLV Ante Cacic đã có một thắng lợi thuyết phục ở ngày ra quân. Thậm chí họ còn bộc lộ vài dấu hiệu của một đội bóng có thể làm nên chuyện ở giải đấu năm nay chứ không đơn giản chỉ đủ khả năng vượt qua bảng đấu khó khăn. Xem ra, nhiều ứng cử viên tranh danh hiệu vô địch hẳn sẽ bắt đầu phải để mắt, dè chừng đến đối thủ này.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Thổ Nhĩ Kỳ (4-5-1):
Babacan; Gonul, Topal, Baita, Erkin; Hakan Calhanoglu, Tufan, Selcuk İnan, Ozyakup (Volkan Sen 46'), Arda Turan (Burak Yılmaz 61'); Tosun (Emre Mor 70')
Croatia (4-2-3-1): Subasic; Srna, Corluka, Vida, Strinic; Modric, Badelj; Brozovic, Rakitic (Schildenfeld 89'), Perisic (Kramaric 87'); Mandzukic (Pjaca 90'+4)

Công Minh

Có thể bạn quan tâm

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị thổi giá sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Sau mỗi kỳ Euro hoặc World Cup, giá trị chuyển nhượng của nhiều ngôi sao thường bị tăng vọt, đôi khi vượt xa giá trị thực. Chẳng hạn sau kỳ Euro 2016 vừa rồi, một loạt gương mặt của nhà á quân Pháp bị đẩy giá lên mức kinh hoàng như Paul Pogba (120 triệu euro), Antoine Griezmann hay Dimitri Payet (100 triệu euro).

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

(Bongda24h.vn) – Cuối cùng thì một kỳ Euro kịch tính và đầy bất ngờ cũng đã hạ màn. Giải đấu năm nay chứng kiến nhiều siêu sao xuất chúng như Thomas Muller, Harry Kane hay Lewandowski thi đấu tậm tịt. Tuy nhiên, có rất nhiều cầu thủ kém tên tuổi hơn đã vụt sáng. Hãy điểm qua 5 cái tên gây ấn tượng nhất trong số đó.

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

Người phương Tây hay dùng ẩn dụ “có bi” để nói những người đàn ông dũng cảm, quyết đoán, dám nghĩ dám làm (bạn hẳn biết câu chuyện Van Gaal tụt quần cho các cầu thủ Bayern xem “bi” để chứng tỏ ông đủ quyết đoán để loại bất kỳ ai). Và theo cách nói ấy, thì Fernando Santos, HLV của Bồ Đào Nha, là người đàn ông mang... bi sắt!

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

(Bongda24h.vn) – Đội tuyển Pháp đã bất ngờ gục ngã trước đối thủ bị đánh giá yếu hơn là Bồ Đào Nha dù có lực lượng vượt trội cùng sự cổ vũ từ các khán giả nhà. Dưới đây là những nguyên nhân chính dẫn đến kết cục đáng tiếc này cho đoàn quân thiện chiến của HLV Didier Deschamps.

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

(Bongda24h.vn) – Chẳng ai dám tin rằng người sẽ quyết định trận chung kết EURO 2016 lại là một chàng trai đến từ băng ghế dự bị, ngay cả khi Mario Gotze đã làm điều tương tự cách đây 2 năm tại Maracana. Nhưng với một cầu thủ luôn mang trong mình tố chất bùng nổ như Eder thì không ai quá sốc với kịch bản đó.

Xem thêm
top-arrow
X