Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Thụy Sĩ toan tính chỉ thắng nhẹ tân binh Albania dù chơi hơn người

Thứ Bảy 11/06/2016 21:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Bất chấp mở tỷ số từ rất sớm (phút 5) và đối thủ cũng chỉ còn 10 người trên sân vào cuối hiệp 1 song Thụy Sĩ rốt cục vẫn chỉ có được thắng lợi chung cuộc 1-0 chứ không phải một kết quả hoành tráng hơn mặc cho họ dư sức làm được điều đó. Nguyên nhân xuất phát từ chính họ khi đã chơi chùng xuống trong hiệp 2.

Thụy Sỹ đối đầu Albania là cuộc chạm trán đầy duyên nợ giữa 2 quốc gia mà bóng đá có sự liên hệ mật thiết với nhau. Có tới 9 tuyển thủ Albania sở hữu quốc tịch Thụy Sỹ, trong khi cũng có 5 tuyển thủ Thụy Sỹ có quốc tịch Albania. Danh thủ Valon Behrami của Thụy Sỹ đã khắc một hình xăm đại bàng, biểu tượng của Albania, lên chân. Ngôi sao sáng nhất của bóng đá Thụy Sỹ là Xherdan Shaqiri, cầu thủ có bố mẹ là những những Albania nhập cư tại Thụy Sỹ, cũng sử dụng đôi giày Nike có gắn quốc kỳ Albania. Nhưng đáng chú ý nhất là cuộc đối đầu giữa 2 anh em ruột nhà Xhaka là Granit Xhaka chơi cho Thụy Sỹ và người anh trai Taulant Xhaka chơi cho Albania.

Granit Xhaka đại diện cho lứa trẻ xuất sắc mới của bóng đá Thụy Sỹ. Lứa này bao gồm Ricardo Rodriguez, Xherdan Shaqiri, Seferovic và mới nhất là Breel Embolo, cầu thủ đang được châu Âu săn đón. Những tài năng nay kết hợp với những cầu thủ kinh nghiệm như Yann Sommer, Stephan Lichtsteiner (đội trưởng), Valon Behrami giúp Thụy Sỹ có được một sự kết hợp hài hòa giữa kinh nghiệm và sức trẻ. Cũng với phần lớn những cái tên này, Thụy Sỹ đã vượt qua vòng bảng World Cup 2014 và chỉ bị loại tại vòng 1/16 trước Argentina với bàn thắng của Di Maria ở phút 118. Ở trận ra quân VCK Euro 2016, tất cả những cái tên nêu trên (ngoại trừ Embolo) đều có mặt trong danh sách xuất phát. Cùng với đó là những Fabian Schar, Johan Djourou (từng khoác áo Arsenal), Mehmedi hay lão tướng Dzemaili nhiều năm lăn lộn ở Serie A.

doi hinh ra san Albania – Switzerland
Đội hình thi đấu trận Albania vs Switzerland

Trong khi đó về phần Albania thì bên cạnh cái tên Taulant Xhaka được biết đến nhờ là anh trai của Granit Xhaka, tiền vệ mới chuyển sang CLB Arsenal trước thềm giải đấu, thì chỉ có thêm một gương mặt khác cũng không quá xa lạ với nhiều người là hậu vệ thủ quân Lorik Cana từng khoác áo PSG, Sunderland, Marseille, Lazio và giờ thi đấu ở Nantes (Pháp). Với việc cả hai anh em nhà Xhaka đều thi đấu thì lần đầu tiên trong lịch sử VCK Euro, có hai anh em ruột khoác áo 2 ĐTQG khác nhau chạm trán trong một trận đấu. Các cầu thủ khác của Albania thì hẳn rất lạ lẫm, đặc biệt với NHM bóng đá Việt Nam. Không nằm ngoài dự đoán, Thụy Sỹ ào lên tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc và chủ yếu đánh từ 2 biên với sự góp mặt của Ricardo Rodriguez, một hậu vệ công thủ toàn diện, bên cánh trái và một Xherdan Shaqiri sở hữu  lối chơi kỹ thuật, lắt léo nhưng cũng đầy sức mạnh.

Và rồi chỉ mất hơn 4 phút đồng hồ, đội bóng được đánh giá cao hơn đã vươn lên dẫn trước. Từ quả đá phạt góc của Shaqiri, hậu vệ Fabian Schar đang thi đấu ở Bundesliga cho Hoffenheim bật cao đánh đầu tung lưới trống do thủ môn Albania băng ra cản phá thiếu hợp lý. Có bàn thắng sớm, ĐT của xứ đồng hồ càng dễ dàng chiếm lĩnh cục diện, chủ động trong cả công lẫn thủ. Phút 15, trong một đợt phản công nhanh, Seferovic đột phá trung lộ sau đường chuyền của Dzemaili song pha dứt điểm cuối cùng của anh lại hơi nhẹ nên bị thủ thành đối phương cản phá dễ dàng. Phút 27, Albania có pha đáp trả đầu tiên khi Roshi nhả bóng ra phía sau cho Taulant Xhaka kết thúc nhưng không chính xác.

thuy si
Thuy Sĩ mở tỷ số từ rất sớm nhưng chung cuộc vẫn chỉ thắn 1-0 mà thôi

 

Đến phút 32 thì Johan Djourou chơi thiếu tập trung nên mở ra cơ hội cho tiền đạo số 10 Sadiku thoát xuống đón đường chuyền dài từ cánh phải của đồng đội Hysaj (khoác áo Napoli) và đối mặt với thủ môn Sommer nhưng thần gác đền của Thụy Sĩ đã giành chiến thắng. Tuy nhiên khi mà Albania đang có đà rất tốt để bắt đầu cân bằng được thế trận thì bất lợi to lớn đã đến với họ. Thủ quân Lorik Cana đã bị đuổi khỏi sân sau tấm thẻ vàng thứ 2 bởi lỗi cố tình dùng tay cản bóng hòng ngăn chặn đôi nhà có thể bi thủng lưới nếu bóng tới chân của Seferovic. Thế là, vừa có lợi thế dẫn bàn, vừa được chơi hơn người, Thụy Sĩ quá vô tư dồn ép người anh em. Không lâu sau đó, tiền vệ Dzemaili đang khoác áo Napoli đã có pha sút phạt trúng cột dọc và phút 42, vẫn là Dzemaili dứt điểm trong vòng cấm sau pha kiến tạo của Lichtsteiner nhưng lần này trái bóng còn đi thiếu chính xác hơn (sạt cột dọc).

Trước khi hiệp 1 khép lại, thủ môn Etrit Berisha hiên khoác áo Lazio đã từ chối pha dứt điểm ở góc hẹp của Seferovic. Sau giờ nghỉ giải lao, có lẽ do chỉ đạo của HLV trưởng Petkovic mà Thụy Sĩ bất chấp hơn người lại chỉ chơi với nhịp độ chậm, không chú trọng nhiều vào tấn công mà chỉ chăm chăm đảm bảo an toàn tối đa cho khu vực cầu môn đội nhà. Dường như có 2 ý đồ của Petkovic ở đây. Một ông muốn các học trò không phải tốn thêm sức mà dành nó cho trận đấu sắp tới gặp Romania mang tính chất quyết định cho tấm vé giành quyền đi tiếp khi mà cục diện trận này coi như đã an bài bởi xét cho cùng thắng 1-0 hay 10-0 thì kết quả cũng giống hệt nhau: đều đem về 3 điểm. Hai ông tính giấu bài, không muốn lộ ra cho các đối thủ. Quả là một sự tính toán thâm sâu.

Chính vì thế, trận đấu trở nên nhạt dần, kém sôi nổi đi trông thấy dù không đến mức không có nổi một cơ hội nguy hiểm nào. Cả hai thủ môn Berisha và Sommer đôi lần phải ra tay để từ chối bàn thua cho đội nhà. Tiêu biểu như phút 67, Seferovic hiện chơi bóng tại Bundesliga cho Eintracht Frankfurt không biết lần thứ mấy đối mặt với Berisha nhưng phần thắng vẫn chưa thuộc về anh. Chính sự toan tính của Thụy Sĩ giúp Albania dễ đá hơn song thực sự vẫn cần phải dành lời khen cho ĐT nhỏ bé mới lần đầu được dự một giải đấu quốc tế lớn khi đã thi đấu đầy tự tin và không chút sợ hãi. Họ không hẳn không có cơ hội giật lại điểm một cách ngoạn mục song khả năng tận dụng lại đúng chất một đội nhỏ.

thong so tran dau ALBANIA VS. SWITZERLAND
Thông số trận đấu Albania 0-1 Thụy Sĩ

Vài phút trước khi hết giờ, người Thụy Sĩ suýt phải nhận trái đắng cho toan tính của mình khi tiền vệ vào thay người Gashi mang áo số 11 hiện chơi bóng tại Mỹ có pha thoát xuống phá bẫy việt vị đón đường chọc khe của đồng đội và rơi vào thế đối mặt với Sommer song thủ thành khoác áo Mochengladbach đã xuất sắc đánh bại Gashi để giữ lại 3 điểm cho đội nhà bằng pha cứu thua tốt song cũng cần phải thấy cú dứt điểm của cầu thủ 27 tuổi không quá khó. Ban huấn luyện Thụy Sĩ đã được dịp thở phào nhẹ nhõm. Vậy là dù có đôi chút thót tim, hồi hộp song Thụy Sĩ vẫn thành công với những toan tính của mình. Sau lượt trận đầu bảng A, Thụy Sĩ cùng chủ nhà Pháp đều có 3 điểm nhưng Les Bleus xếp trên vì hơn số bàn thắng.

Sau trận đấu, hẳn HLV Petkovic sẽ phải đau đầu tìm giải pháp cho khâu ghi bàn của đội nhà. Các học trò của ông  tạo ra nhiều cơ hội nhưng những Saferovic, Shaqiri, Mehmedi...lại liên tiếp phung phí. Hàng công của Thuỵ Sĩ sẽ phải chỉnh sửa lại mình rất nhiều trước khi đối đầu với Romania, trận đấu có tính quyết định tới việc họ có giành vé vào vòng knock-out hay không.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Albania (4-5-1):
Berisha; Hysaj, Cana, Mavraj, Agolli; Roshi (Cikalleshi 74'), Taulant Xhaka (Kace 62'), Kukeli, Abrashi, Lenjani; Sadiku (Gashi 82')
Thụy Sĩ (4-2-3-1): Sommer; Lichtsteiner, Djourou, Schar, Rodriguez; Behrami, Granit Xhaka; Shaqiri, Dzemaili (Fabian Frei 77'), Mehmedi (Embolo 63'); Seferovic.

Công Minh

Có thể bạn quan tâm

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị thổi giá sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Sau mỗi kỳ Euro hoặc World Cup, giá trị chuyển nhượng của nhiều ngôi sao thường bị tăng vọt, đôi khi vượt xa giá trị thực. Chẳng hạn sau kỳ Euro 2016 vừa rồi, một loạt gương mặt của nhà á quân Pháp bị đẩy giá lên mức kinh hoàng như Paul Pogba (120 triệu euro), Antoine Griezmann hay Dimitri Payet (100 triệu euro).

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

(Bongda24h.vn) – Cuối cùng thì một kỳ Euro kịch tính và đầy bất ngờ cũng đã hạ màn. Giải đấu năm nay chứng kiến nhiều siêu sao xuất chúng như Thomas Muller, Harry Kane hay Lewandowski thi đấu tậm tịt. Tuy nhiên, có rất nhiều cầu thủ kém tên tuổi hơn đã vụt sáng. Hãy điểm qua 5 cái tên gây ấn tượng nhất trong số đó.

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

Người phương Tây hay dùng ẩn dụ “có bi” để nói những người đàn ông dũng cảm, quyết đoán, dám nghĩ dám làm (bạn hẳn biết câu chuyện Van Gaal tụt quần cho các cầu thủ Bayern xem “bi” để chứng tỏ ông đủ quyết đoán để loại bất kỳ ai). Và theo cách nói ấy, thì Fernando Santos, HLV của Bồ Đào Nha, là người đàn ông mang... bi sắt!

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

(Bongda24h.vn) – Đội tuyển Pháp đã bất ngờ gục ngã trước đối thủ bị đánh giá yếu hơn là Bồ Đào Nha dù có lực lượng vượt trội cùng sự cổ vũ từ các khán giả nhà. Dưới đây là những nguyên nhân chính dẫn đến kết cục đáng tiếc này cho đoàn quân thiện chiến của HLV Didier Deschamps.

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

(Bongda24h.vn) – Chẳng ai dám tin rằng người sẽ quyết định trận chung kết EURO 2016 lại là một chàng trai đến từ băng ghế dự bị, ngay cả khi Mario Gotze đã làm điều tương tự cách đây 2 năm tại Maracana. Nhưng với một cầu thủ luôn mang trong mình tố chất bùng nổ như Eder thì không ai quá sốc với kịch bản đó.

Xem thêm
top-arrow
X