Thứ Năm, 23/05/2024Mới nhất
Zalo

TBN toàn thắng cả 6 trận: Đây, TBN kiểu Liverpool!

Thứ Sáu 03/04/2009 10:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tây Ban Nha lại ăn may. Điều đó không sai. Nhưng có điều là họ biết cách tạo ra may mắn. Chiến thắng ngay trên đất Thổ không chỉ giúp thầy trò Del Bosque đặt một chân lên đất Nam Phi vào mùa Hè tới, mà còn cho thấy sự đa dạng trong cách chơi của họ. ĐKVĐ châu Âu đang ngày càng trở nên đáng sợ. TBN đã nhìn thấy mũi Hảo Vọng!

Thắng kiểu Liverpool

Albert Riera không phải là một ngôi sao thời thượng. Daniel Guiza cũng vậy. Họ chỉ được coi là những mẫu cầu thủ “chân chỉ hạt bột” so với các kỹ thuật gia như Xavi hay Iniesta. Nhưng khi TBN không thể triển khai được lối chơi tiqui-taca quen thuộc do Iniesta bị chấn thương, Del Bosque hiểu rằng ông cần phải chuyển sang những phương án đơn giản và thực dụng hơn.

Đấy là lý do tại sao Riera có mặt trong đội hình xuất phát, còn Guiza được tung vào sân thay Fernando Torres ở những phút cuối cùng. Del Bosque cần những đấu sĩ có thể đua thể lực với các cầu thủ chủ nhà. Phút 90+2, tức 7 phút sau khi Guiza được tung vào sân, những phương trình của Del Bosque đã cho ra nghiệm đúng. Thời gian còn lại là quá ít để các nhà ĐKVĐ châu Âu chơi bóng ngắn. Từ một đường chuyền dài tới 60m từ phần sân nhà, Guiza đua tốc độ, rồi vượt qua hậu vệ đối phương bên cánh phải trước khi căng ngang vào khu cấm địa để Riera băng vào hạ gục Volkan Demirel.

Chiến thắng ngay trên đất Thổ không chỉ giúp TBN đặt một chân lên đất Nam Phi, mà còn cho thấy sự đa dạng trong cách chơi của họ

Pha bóng đó rõ ràng không mang đặc trưng Barca, mà là đặc trưng Liverpool. Tác giả của cả hai bàn thắng cũng đều là người của sân Anfield (trong bàn gỡ hòa 1-1 thì cú đánh đầu của Torres đã chạm tay một hậu vệ chủ nhà trong vòng cấm và Xabi Alonso thực hiện thành công quả phạt đền). Chiến thắng được quyết định vào phút bù giờ cũng là một thói quen nữa của đội bóng vùng Merseyside, và cộng thêm với việc người điều khiển trận đấu này là trọng tài người Anh Mike Riley, hẳn nhiều người đã có cảm giác như đang xem một trận đấu của Liverpool ở Premier League!
 
Đã thấy Nam Phi!

Tóm lại, chỉ có lối chơi thực dụng, thiên về thể lực kiểu Liverpool mới có thể giúp TBN trụ vững ở “địa ngục” Ali Sami Yen, nơi mà ngay cả “người thép” Senna cũng tan chảy trong cuộc đấu tay đôi với một cầu thủ cũng có gốc gác Brazil bên phía đội chủ nhà, Mehmet Aurelio. Chiến thắng này đã ghi nhận một bước tiến nữa của các nhà ĐKVĐ châu Âu, khi họ đã biết cách thích nghi với mọi hoàn cảnh. Khi cần hoa mĩ, người TBN có thể “thêu hoa dệt gấm” như người Brazil. Nhưng khi mà lối chơi kỹ thuật khó có thể đem lại thành công thì họ cũng biết thay đổi để chiến thắng.

Cái đáng sợ của TBN nằm ở điểm đó. Nó có giá trị hơn nhiều so với những con số thống kê đơn thuần, như 11 trận thắng liên tiếp, hay chuỗi 31 trận bất bại (kỷ lục). Vòng loại mới đi được phân nửa chặng đường, song đội quân của Del Bosque gần như đã đặt một chân tới quê hương của lãnh tụ Nelson Mandela. Họ đã hơn đối thủ được đánh giá là nguy hiểm nhất trước khi vòng loại bắt đầu, tức TNK, tới 10 điểm (18-8), hơn đội thứ nhì Bosnia tới 6 điểm và coi như không còn quan tâm đến người Bỉ.

Trong 4 trận còn lại, cứ cho là TBN sẽ gặp khó khăn trước hiện tượng Bosnia (lượt đi thì họ chỉ thắng 1-0 trên sân nhà). Nhưng thầy trò Del Bosque gần như sẽ chắc thắng Bỉ, Estonia (đều sân nhà) và Armenia (sân khách). Nghĩa là ngay sau chiến thắng ở mảnh đất nửa Âu, nửa Á, chiến hạm của người TBN dã nhìn thấy mũi Hảo Vọng. Đó là Nam Phi, nơi diễn ra ngày hội lớn vào mùa Hè sang năm (mở ngoặc một chút, Hè này TBN cũng sẽ tới đây để dự giải đấu Tiền World Cup – Cúp các Liên đoàn châu lục).
 
31 trận bất bại

Bàn quyết định của Riera ở phút bù giờ đã đưa TBN đi vào lịch sử, cân bằng thành tích 31 trận bất bại như dưới thời Javier Clemente. Sau khi để thua Italia 1-2 ở tứ kết World Cup 94 cho đến tháng 1/2008 thì TBN của Clemente cũng đã lập được thành tích này, trước khi để thua Pháp 0-1 trong một trận giao hữu. Nhưng trong chuỗi 31 trận bất bại đó, TBN đã bị đánh bật khỏi vòng tứ kết EURO 96 do để thua chủ nhà Anh ở loạt luân lưu 11m.

Còn trong chuỗi 31 trận bất bại lần này, bắt đầu từ trận thắng Anh 1-0 ở Old Trafford tháng 3/2007, TBN của Aragones đã giành chức VĐ EURO, rồi kỳ tích ấy được Del Bosque nối tiếp bằng thành tích toàn thắng ở vòng loại World Cup 2010. Tổng cộng, dưới sự dẫn dắt của 2 nhà cầm quân này, TBN đã thắng tới 28 trận (trong đó có 11 trận thắng liên tiếp), chỉ hòa 3 (Iceland 1-1, Phần Lan 0-0, Italia 0-0). Trong khi đó, TBN của Clemente trước đây chỉ thắng 20 trận, hòa tới 11. Trong chuỗi 31 trận bất bại lần này, TBN đã vượt qua những đối thủ lớn như Pháp, Italia, Đức và Anh (2 lần!). Không những thế, Del Bosque còn tái lập thành tích của HLV đội tuyển Brazil Joao Saldanha (1969-70), vói thành tích 9 trận toàn thắng kể từ khi lên nắm quyền.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

Hôm nay 12/5/2024, Công ty Cổ phần Truyền thông Luật Việt Nam (LuatVietnam) chính thức cho ra mắt bản thử nghiệm của AI Luật - Trợ lý ảo Luật Việt Nam - đánh dấu là một trong những đơn vị tiên phong ứng dụng AI trong mảng khai thác dữ liệu từ văn bản pháp luật. 

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Xem thêm
top-arrow
X