Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Pháp trước trận gặp Romania: Blanc kiểm chứng, kiểm chứng Blanc

Thứ Sáu 08/10/2010 13:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đó là nơi HLV Blanc bắt đầu triều đại của mình (chỉ tính trong các trận chính thức) bằng một thất bại bẽ bàng trước Belarus. Là nơi chính các cầu thủ Pháp cũng đã cảm thấy mất tự tin khi chơi dưới hàng chục ngàn cặp mắt dõi theo của các khán giả nhà. Stade de France sẽ là nơi kiểm chứng xem những đổi thay dưới triều đại Blanc đã phát huy hiệu quả đến đâu.

Cuộc sống của Blanc đã thay đổi sau tròn 2 tháng cầm quyền. Bây giờ, ông phải chia sẻ quỹ thời gian 24 tiếng đồng hồ một ngày của mình cho rất nhiều nơi. Tại Bordeaux, nơi các con ông đang theo học. Tại Montpellier, nơi ông về thăm người cha của mình. Và Paris, nơi ông trao đổi các vấn đề về đội tuyển với các quan chức của LĐBĐ Pháp, tham dự các buổi họp báo, và chạy xe thêm 50 cây số về Tây Nam để đến Clairefontaine, nơi đội Pháp đóng quân.

Ông đã làm mọi cách để “thay máu” đội tuyển: Thay vì một bầu không khí tẻ nhạt dưới thời Domenech, ông Blanc gần gũi hơn với các cầu thủ., khuyến khích họ trao đổi, thảo luận để tạo ra sự sôi nổi, “dân chủ”. Ông chú trọng hơn đến các liệu pháp tâm lý (mời Zidane đến Clairefontaine cùng tập luyện, động viên tinh thần cầu thủ), ngoài việc cải tổ mạnh về nhân sự đội tuyển và xây dựng cho họ lối chơi dựa trên triết lý phóng khoáng của ông.

Trận đấu tới tại Stade de France sẽ là dịp để Blanc kiểm chứng những gì đã làm được

Ông tổ chức lại thành phần Ban huấn luyện, cả về mặt giao tiếp với công chúng và các cầu thủ (Henri Emile phụ trách các vấn đề thể thao, Phillppe Tournon phụ trách quan hệ báo chí, và Fabien Barthez là trợ lý HLV thủ môn). Ông không gọi những cầu thủ từng vi phạm nặng về mặt kỷ luật (Ben Arfa, Toulalan và Abidal), và khẳng định rằng “trừ vị trí thủ môn của Hugo Lloris, không ai chắc suất ở tuyển Pháp. Ông nối lại quan hệ với giới truyền thông, sau những rạn nứt nặng nề dưới triều đại quá nhiều Scandal của Domenech.

Stade de France, nơi kiểm chứng sơ bộ

Ông Blanc đã làm tất cả để thay đổi, và chiến thắng trước Bosnia ngay trên sân khách ở trận thứ 2 chiến dịch vòng loại có thể xem như dấu hiệu cho thấy những chuyển biến tích cực hơn trong tương lai. Thế nhưng đó chưa phải là thắng lợi đủ để tổng kết lại quá trình 2 tháng cật lực đuổi theo một cuộc cách mạng lớn của ông Blanc. Điều đó chỉ có thể đến ở Stade de France.

Đó là nơi HLV Blanc bắt đầu triều đại của mình (chỉ tính trong các trận chính thức) bằng một thất bại bẽ bàng trước Belarus. Là nơi chính các cầu thủ Pháp cũng đã cảm thấy mất tự tin khi chơi dưới hàng chục ngàn cặp mắt dõi theo của các khán giả nhà.

Thực tế cho thấy dù trải qua giai đoạn khủng hoảng, với đội ngũ hiện tại, đội Pháp vẫn không thể bị coi thường, với bằng chứng là chiến thắng ngay trên sân khách trước Bosnia. Vượt qua chính mình mới là thử thách khó khăn nhất của các cầu thủ Pháp. Stade de France, sự ghẻ lạnh của khán giả nhà và tâm lý căng cứng khi rơi vào trạng thái bắt buộc phải thể hiện một điều gì đó khi được chơi sân nhà, đó mới chính là những nỗi ám ảnh lớn nhất. Nên nhớ là trước Belarus, đến cả Trung Quốc còn đánh bại người Pháp ngay trên đất lục lăng (thua 0-1, giao hữu trước thềm World Cup).

Thế nên, những gì mà Pháp thể hiện ở trận gặp Romania không chỉ đơn thuần đáp ứng mục tiêu tích lũy điểm số cho chiến dịch vòng loại, mà còn là câu trả lời cho những băn khoăn rằng những đổi thay mà HLV Blanc đã tạo ra sau 2 tháng cầm quyền có hiệu quả đến mức nào. Đó là một quãng thời gian vừa vặn, đủ để ông và tuyển Pháp kịp nhận ra rằng cuộc cách mạng mà họ đang tiến hành đã tiến đến đâu, và trận đấu với Romania cũng là cái “cớ” để họ mổ xẻ những sai lầm trong quãng thời gian qua, để sửa chữa nó vào giai đoạn đội tuyển tái thiết chỉ mới hình thành.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X