Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Patrick Kluivert - Vua phá lưới của "Cơn lốc màu Da Cam"

Thứ Sáu 03/04/2009 17:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Đã lâu người hâm mộ không thấy bóng dáng của Patrick Kluivert, một cầu thủ cao lêu nghêu và sở hữu khả năng săn bàn rất tốt. Mặc dù vậy, người ta vẫn nhớ đến anh như là một trong những tên tuổi lớn nhất của bóng đá thế giới. Kluivert cũng đang là người dẫn đầu trong danh sách ghi bàn ở mọi thời đại của ĐTQG Hà Lan. Vào năm 2004, anh được Pele bầu là "một trong 125 cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất còn sống".

Kluivert là cầu thủ sở hữu bản năng ghi bàn xuất sắc

Patrick Kluivert sinh ngày 1/7/1976 ở thủ đô Amsterdam của Hà Lan. Bố của anh cũng là một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp, nhưng Kluivert lại học được những kỹ năng chơi bóng từ đám bạn đường phố chứ không phải từ người cha của mình. Khi trở thành cầu thủ trẻ trong lò đào tạo của Ajax Amsterdam lúc 7 tuổi, Kluivert đã nổi tiếng là một người có thể chơi đa năng với mọi vị trí, thậm chí là cả hậu vệ. Nếu xét về phương diện tài năng, Kluivert là một cầu thủ hoàn hảo. Anh có sức mạnh, kỹ thuật, nhãn quan tốt và tốc độ cũng rất ấn tượng. Tuy nhiên, ngoài những ưu điểm đó, Kluivert còn nổi tiếng là một người nông nổi và bốc đồng. Dù sao với tài năng của mình, Patrick Kluivert hoàn toàn có thể tự hào khi anh được tham gia vào đội hình ở những lứa tuổi 15, 16 và 17. Tất nhiên là sau này cũng là một trong những trụ cột của ĐTQG Hà Lan.

Ajax Amsterdam cũng chính là CLB mang lại tên tuổi cho Kluivert khi anh là một phần trong "thế hệ vàng" của đội bóng này ở những năm 90 của thế kỷ trước. Ngay trong trận đấu đầu tiên ra mắt các CĐV Ajax, Kluivert đã để lại dấu ấn đậm nét với một bàn thắng giúp đội nhà đánh bại đối thủ không đội trời chung Feyenoord trong trận chung kết cúp quốc gia với tỷ số 3-0. Mùa bóng 1994/1995, Kluivert cùng với những cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo của Ajax như Edgar David, Clarence Seedorf và Van der Sar là những nhân tố chính đưa đội bóng thành phố Amsterdam lên ngôi vô địch ở đấu trường Champions League. Trong trận đấu đó, Kluivert chính là cầu thủ ghi bàn thắng duy nhất mang lại chiếc cúp danh giá cho đội bóng Hà Lan. Đối thủ của Ajax là AC Milan.


Giây phút đăng quang ở Champions League trong màu áo
Ajax Amsterdam

Hai năm sau, Patrick Kluivert chuyển đến chơi bóng cho chính AC Milan. Tưởng chừng như sự nghiệp của cầu thủ này ở đội chủ sân San Siro sẽ diễn ra tốt đẹp, khi ngay trong trận đấu đầu tiên trong màu áo đội bóng thành Milan (giao hữu với Juventus), Kluivert đã ghi một bàn thắng. Tuy nhiên, cũng chỉ ngay sau đó sau vụ rắc rối với pháp luật khi bị buộc tội ngộ sát. Cuối cùng, sau 6 bàn thắng ghi được ở Serie A, Kluivert không thể tiếp tục thi đấu vì scandal và chuyển đến chơi bóng cho Barcelona.

Ở sân Nou Camp, Kluivert gặp lại Louis Van Gaal, người thày cũ ở Ajax Amsterdam, và được ông này rất trọng dụng. Cầu thủ người Hà Lan đã cùng với Rivaldo tạo thành một trong những cặp tấn công lợi hại nhất châu Âu khi đó. Tuy nhiên, Kluivert cũng chỉ có được một danh hiệu duy nhất trong màu áo đội bóng xứ Catalan, đó là chức vô địch La Liga mùa bóng 1998/99, trước khi đầu quân cho Newcastle vào mùa Hè năm 2004.

Kể từ đây trở đi, sự nghiệp của Kluivert bắt đầu xuống dốc. Mặc dù được đá cặp với Alan Shearer trên hàng công của "chích chòe" và ghi 13 bàn thắng trong mùa giải đầu tiên, nhưng đó cũng là năm duy nhất Kluivert thi đấu cho Newcastle. Năm sau đó anh chơi cho Valencia nhưng cũng chỉ được một mùa. Cả PSV và Lille cũng chỉ là bến đỗ tạm thời đối với cầu thủ này trước khi từ giã bóng đá đỉnh cao vào năm 2008.


Kluivert trong màu áo Barcelona

Thành công ở ĐTQG

Kluivert bị lỡ phần lớn thời gian ở VCK Euro 1996 do một chấn thương đầu gối. Tuy nhiên, anh cũng kịp ghi một bàn thắng trong trận đấu với ĐT Anh để đưa Hà Lan vào vòng loại trực tiếp, sau khi vượt qua Scotland nhờ hiệu số bàn thắng bại. Tiếc là trong vòng sau, họ thất bại trước ĐT Pháp trên loạt luân lưu 11m. Ở VCK World Cup sau đó hai năm, Kluivert đã có một kỷ niệm buồn khi bị trọng tài Pierluigi Collina truất quyền thi đấu, sau khi có pha thúc cùi trỏ vào mặt của Lorenzo Staelens của ĐT Bỉ. Kluivert trở lại trong trận tứ kết với ĐT Argentina và ngay lập tức để lại dấu ấn bằng bàn thắng mở tỷ số, góp công lớn vào chiến thắng của đội nhà. Ở trận bán kết với Brazil, Kluivert lại tiếp tục chứng tỏ khả năng ghi bàn xuất sắc của mình bằng một pha đánh đầu tung lưới đội bóng xứ Samba, mang về bàn thắng gỡ hòa cho Hà Lan. Nhưng lại một lần nữa "Cơn lốc màu Da cam" phải dừng bước trước đối thủ ở loạt penalty đầy may rủi.

Kỳ Euro tiếp theo, khi tổ chức trên sân nhà, Hà Lan cũng chỉ lọt vào đến trận bán kết và lại thêm một lần, "ác mộng penalty" khiến đội bóng của vùng nước thấp phải ôm hận. Trước đó, ở trận tứ kết Kluivert đã có cú hat-trick vào lưới ĐT Nam Tư giúp Hà Lan giành thắng lợi chung cuộc với tỷ số 6-1. Nhưng trong trận bán kết với ĐT Ý, Kluivert đã gây thất vọng khi bỏ lỡ cơ hội ghi bàn cho đội nhà từ chấm phạt đền trong thời gian thi đấu chính thức. Điều đó khiến Hà Lan và Italia phải bước vào loạt luân lưu và Italia là đội đi tiếp. Dù sao Patrick Kluivert cũng đã mang lại cho các CĐV đội nhà một niềm vui nho nhỏ, đó là anh sở hữu 5 bàn thắng trong cả giải đấu và cùng với Savo Milosevic chia đôi danh hiệu "Vua phá lưới".


Kluivert vẫn đang là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất
trong lịch sử của ĐT Hà Lan

Kluivert tiếp tục được triệu tập vào đội hình ĐT Hà Lan trong kỳ Euro 2004. Tuy nhiên, với sự "gàn dở" của HLV Dick Advocaat khi đó, tiền đạo có chiều cao 1m91 này không có một lần được vào sân. Hà Lan kết thúc giải đấu sau thất bại ở trận bán kết với đội chủ nhà Bồ Đào Nha, còn Kluivert kết thúc giải đấu mà không có một phút nào được vào sân. Khi Marco Van Basten trở thành HLV trưởng của ĐT Hà Lan, ông đã không triệu tập Kluivert cho kỳ World Cup 2006 do cầu thủ này đã gặp phải những chấn thương khá nghiêm trọng. Cũng từ đó trở đi, Kluivert không còn một lần được có tên trong đội hình ĐT Hà Lan, và đến nay sau khi đã từ giã sự nghiệp, anh vẫn đang là người giữ kỷ lục ghi bàn cho ĐTQG với 40 lần sút tung lưới đối phương.

Hôm 21/3 vừa qua, trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên kênh Soccer AM, Patrick Kluivert cho biết, anh đang là HLV tiền đạo ở CLB AZ Alkmaar.

  • Sơn Lâm (Tổng hợp)

 

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol TikTok Sala đã bén duyên và thành công với lĩnh vực Livestream giải trí được gần 3 năm. Được biết đến với ID TikTok: myhoa1304 có tên thật là Trần Thị Mỹ Hoa, hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sala là một trong những Idol TikTok đời đầu thường xuyên xuất hiện trên BXH hàng ngày và các sự kiện nổi bật của TikTok Live Việt Nam. Hiện tại, cái tên Sala vẫn luôn giữ vững phong độ và là một trong số Idol thành công nhất trên nền tảng giải trí TikTok.

Xem thêm
top-arrow
X