Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

Người gác đền ĐTVN: "La" và những cung nhạc lên “bổng”

Thứ Năm 14/05/2009 14:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nhược điểm ở đôi chân của Đinh Hoàng La không quá quan trọng với ĐTVN trong thời điểm hiện tại. Chiều cao hơn 1m9 của thủ môn trước đây có tên Ukraina là Mykola có thể bù đắp cho một hệ thống phòng ngự không thật cừ khôi trong việc chống bóng bổng.

Quên đôi chân

Trước đây, ông Calisto cần Phan Văn Santos để đội tuyển có thể chơi phản công từ những tình huống phát bóng của thủ môn. Giống như ĐTLA trong khoảng 2007 trở về trước, với những cú nghiêng người chặt mu của Santos mở ra 2 biên cho nhóm cầu thủ thường là 3 vị trí tổ chức phản công xuyên phá với những cú bứt tốc độ chóng mặt.

Nhưng, chưa bao giờ đội tuyển có Phan Văn Santos mà lại ghi được 1 bàn thắng theo kịch bản đó. Không phải vì Santos phát bóng không chuẩn. Trái lại, “Tốt” vẫn cực tốt với những cú ra chân chính xác tới từng centimet. Bàn thắng không đến vì những cầu thủ ở trên hàng công không đủ khả năng, từ thể lực cho tới độ sắc bén như Tshamla hay Antonio ở ĐTLA, để hoàn thành nốt công đoạn cuối và cũng là quan trọng nhất của pha bóng như vậy.

Hiểu rộng hơn từ thực tế này, điều quan trọng nhất với một thủ môn của ĐTVN gói gọn trong nhiệm vụ bảo vệ khung thành. Với Hồng Sơn trước kia là sự chắc chắn và những pha bóng phản xạ xuất thần, ngăn chặn cả những cú sút từ cự ly 5-7m. Và với người thay thế Hồng Sơn, là Đinh Hoàng La, Tấn Trường hay Đậu Ngọc Tân cũng đều được trông chờ phải như thế, thậm chí là hơn trong khả năng phòng ngự bóng bổng.

Thủ môn Mykola sẽ giúp cho Phước Tứ và Minh Đức khi chống bóng bổng

Xét ở góc độ này thì Đậu Ngọc Tân chỉ cao hơn 1m7 không phải là sự lựa chọn lý tưởng, chưa kể anh còn là một tân binh. Tấn Trường và Đinh Hoàng La có chiều cao lý tưởng hơn hẳn và họ đã chứng tỏ khá nhiều ở kỹ năng này ở cấp độ U22 hoặc tại CLB.

Trường cao 1m88. La cao 1m91. Nhưng so sánh giữa La và Trường thì không chỉ là 3cm chiều cao. Trường cũng tốt, trong cả bóng sệt và bổng như La, cũng có khả năng phản xạ khá như La. Nhưng Trường thì thua sút 1 chút ở độ bản lĩnh, kinh nghiệm-một điều tất yếu của tuổi trẻ khi giữa họ là khoảng cách chênh lệch 7 tuổi (23 và 30), nên hạn chế về cách đứng, bước chân của La từng khiến ông Calisto phải tự tay uốn nắn được tạm cất đi.

Để nhớ đôi tay

Trong buổi tập sáng ngày 12-5, trung vệ Phước Tứ được ông Calisto cho riêng nửa sân tập Mỹ Đình và cử trợ lý trẻ Đức Thắng ra làm quân xanh để cho Tứ tập bài băng cắt đánh đầu. Trong vòng 30 phút, cái đầu của Tứ phải hứng tới cả trăm quả treo bóng từ cánh vào trong. Nó giống như một người mài giũa vũ khí cả đêm để chuẩn bị cho trận đánh sáng sớm hôm sau.

Nhưng chưa chắc đã đủ, cả trăm quả phán đoán rồi băng cắt đánh đầu ấy đã đủ, không phải vì Olympiakos là đội bóng châu Âu, mà trước cả những đối thủ khu vực như Singapore hay Thái Lan thì chưa bao giờ khả năng phòng ngự trên cao của đội tuyển là điểm mạnh.

Có Đinh Hoàng La có lẽ sẽ thêm một giải pháp hỗ trợ cho cặp trung vệ, cho cả hệ thống phòng ngự ở khâu phòng ngự bóng bổng. La được đánh giá cao hơn Santos ở khả năng phán đoán và tốc độ trong những lần ra vào, vì ngay ở yếu tố trọng lượng thì La rất gọn và mảnh mai trong khi Santos là một hộ pháp. La ở Thanh Hóa rồi Ninh Bình cũng đã ít nhiều thể hiện được điều đó khi hàng thủ của Thanh Hóa nhiều nhất cũng chỉ có một trung vệ ngoại nên chống bóng bổng không tốt, còn Ninh Bình thì không.

Tối nay, ông Calisto có thể sẽ sử dụng La trong khung gỗ ngay từ đầu, để bắt đầu một sự thử nghiệm mới. Có thể tương lai đội tuyển về sau có hay không có Dương Hồng Sơn sẽ có câu trả lời từ đây.
 

Đinh Hoàng La có hạn chế ở bước chân di chuyển và trong kỹ năng phát bóng, nhưng xét trên các góc độ khác, đây là một thủ môn có thể mang lại giải pháp an toàn cho khung thành. La theo tôi có chất lượng hơn Santos. La không yếu ở bóng sệt.
HLV thủ môn Trần Văn Khánh


(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X