Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Lucio: Trung vệ của một thế hệ

Thứ Tư 02/06/2010 13:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ngày 22/5, trung vệ đẳng cấp này giúp Inter Milan giành được danh hiệu lớn nhất cho một CLB, Champions League. Và anh hiện đã có mặt ở Nam Phi, chuẩn bị và hy vọng cho giải vô địch thế giới với ước mơ mang về nhà chiếc cúp vàng danh giá nhất. Có thể khẳng định rằng World Cup còn có ý nghĩa hơn cả Champions League với Lucio vào thời điểm này, khi anh sẽ đeo băng đội trưởng tuyển Brazil. Nếu mọi thứ theo đúng kế hoạch của Dunga, Lucio sẽ là người đầu tiên bước lên nâng cao chiếc Cúp trên bục danh dự vào ngày 11/7 này.

Nơi Lucio ra đời, Brasilia, có vai trò quan trọng. Hàng thế kỷ qua, Brazil đã tranh cãi liệu có nên dời thủ đô vào sâu trong nội địa hơn, không chỉ vì giảm bớt nguy cơ bị nước ngoài tấn công, mà còn với mục đích phát triển kinh tế ở vùng miền đông còn lạc hậu. Một dự án đã chia rẽ cả đất nước cho đến tận ngày nay, bởi lẽ Brasilia là biểu tượng của khát vọng tự do ở Brazil suốt 50 năm qua.

8 năm trước ở Nhật Bản và Hàn Quốc, Lucio trở thành cầu thủ đầu tiên sinh ra ở thành phố này chơi cho Brazil tại một kỳ World Cup. Giờ thì anh còn đeo băng đội trưởng nữa. Giống như thành phố quê nhà, đô thị duy nhất xây dựng trong thế kỷ 20 được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới, Lucio là đội trưởng của Brazil thời hiện đại bởi những phẩm chất của anh, khát khao chiến thắng và tinh thần xả thân vì đồng đội.

Lucio: Thủ lĩnh đáng tin cậy của Brazil version Carlos Dunga


Lucio bắt đầu được biết đến rộng rãi ở Brazil một thập kỷ trước tại Olympic Sydney. Tấm huy chương vàng Thế vận hội khi đó là danh hiệu lớn duy nhất mà Brazil còn thiếu. Tuy nhiên, những gì diễn ra với thế hệ áo vàng năm 2000 không được như mong muốn. Họ bị Cameroon dẫn trước một bàn trong trận bán kết khi thời gian sắp hết. Lucio tung ra một đường chuyền dài, tuyệt vọng lên phía trên. Tiền vệ tấn công Roger ở vị trí rất thuận lợi và tưởng như sẽ nhận được bóng, nhưng anh lại bị phạm lỗi. Lucio nổi giận, chạy về phía Roger và húc đầu vào đồng đội. Ronaldinho sau đó ghi bàn từ một pha đá phạt đưa trận đấu vào hiệp phụ. Tuy nhiên, dù đối thủ chỉ còn 9 người, Brazil vẫn thua trận. Giấc mơ huy chương vàng Olympic (và 10 năm sau, đội bóng xứ samba vẫn chưa giành được) tan thành mây khói và Lucio bị coi là kẻ tội đồ bởi sự nóng giận, không thể kiểm soát bản thân và thiếu tin cậy của anh.

Biểu tượng của Brazil thời Dunga

Nhưng thất bại đó cũng có nhiều điểm tích cực cho cầu thủ trẻ Lucio. Nó mở đường cho những chiến thắng ngày mai. Anh bắt đầu sự nghiệp với Gaura ở Brasilia. Trong một trận đấu, Gaura, để thủng lưới 7 bàn trước đối thủ Internacional từ thành phố miền nam Porto Alegre, một trong những gã khổng lồ của bóng đá Brazil. Bất chấp tỷ số đó, Internacional vẫn nhận ra triển vọng ở trung vệ cao to có vẻ vụng về Lucio và quyết định đưa anh về.

Chỉ hai tháng sau kỳ Thế vận hội thất vọng, Lucio được gọi vào ĐTQG và đá chính ở vị trí trung vệ. Việc lựa chọn anh gây ra nhiều lo lắng và tranh cãi. Tuy nhiên, Lucio nhanh chóng khẳng định anh đáng tin cậy ra sao. Sức mạnh và tài năng của Lucio giúp Brazil vượt qua vòng loại World Cup 2002 dễ dàng và đi đến chiến thắng ở vùng Viễn Đông cũng không quá khó khăn. Cũng có những sai lầm trên chặng đường đó, một pha vấp ngã trước tuyển Anh giúp Michael Owen ghi bàn trong trận tứ kết năm 2002, nhưng nhìn chung, không có trung vệ nào ở Brazil đáng tin cậy như Lucio.

Anh tiếp tục phong độ đó vào 4 năm trước khi Lucio là một trong số ít những cầu thủ Brazil chơi tốt ở Đức. Còn mới đây nhất, anh đã ghi bàn thắng giúp đội bóng áo vàng giành về Cúp Liên đoàn năm ngoái. Đó là một giải đấu hết sức thành công với Lucio khi anh thể hiện được kỹ thuật, sức mạnh, khả năng kiểm soát tình thế ở hàng phòng ngự lẫn những đường chuyền vượt tuyến thông minh và các pha uy hiếp khung thành đối phương trong các tình huống cố định. Tóm lại, không có ai tiêu biểu hơn Lucio trong triết lý “đội bóng quan trọng hơn ngôi sao” của HLV Dunga. Với chiếc băng đội trưởng, Lucio tạo ra ấn tượng rằng anh sẽ lại húc đầu vào bất cứ kẻ nào dám để cái tôi lấn át lợi ích tập thể.

50 năm trước, một người tiền bối cũng chơi chăm chỉ như Lucio đã sáng tạo ra cách ăn mừng giờ thành truyền thống ở World Cup: Bellini nâng chiếc cúp lên khỏi đầu để các phóng viên ảnh chụp hình dễ hơn tại Thụy Điển năm 1958. Kể từ đó, mọi đội trưởng vô địch World Cup đều làm như thế và Lucio hy vọng sẽ lặp lại điều đó ở Nam Phi tháng 7 này.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X