Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Klose lập cú đúp, Đức "tiêu diệt gọn" Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ Bảy 09/10/2010 04:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - "Đệ tam anh hào" thế giới đã thể hiện sức mạnh thống trị tại bảng A khi dễ dàng vượt qua "kẻ thách thức" Thổ Nhĩ Kỳ trên sân nhà bằng tỷ số 3-0, qua đó giữ vững thành tích toàn thắng tại vòng loại Euro 2012 sau 3 lượt trận. Lão tướng Klose tiếp tục chứng tỏ phong độ ghi bàn hết sức ổn định trong màu áo ĐTQG khi đóng góp 2/3 bàn thắng của đội nhà (trận trước, Klose cũng ghi 2 bàn trong thắng lợi 6-1 trước Azerbaijan). Rõ ràng, "Cỗ xe tăng" trẻ trung do vị tướng Joachim Loew lãnh đạo đang thực sự là một thế lực hàng đầu tại châu Âu.

Cả hai HLV đều tung ra sân lực lượng mạnh nhất có trong tay bởi đây là trận đầu sẽ phân định ngôi đầu bảng. Sau 2 lượt trận đầu tiên, cả Đức và Thổ Nhĩ Kỳ đều giành trọn vẹn 6 điểm. Thần đồng Toni Kroos là người được tin tưởng thay thế Bastian Schweinsteiger ở vị trí tiền vệ trung tâm bên cạnh Khedira. Đức tiếp tục thi đấu theo sơ đồ quen thuộc (4-2-3-1) dưới thời Joachim Loew. Lão tướng vẫn còn rất sung đặc biệt ở cấp độ ĐTQG, Klose thi đấu cao nhất và phía dưới anh là 3 mũi công phá nguy hiểm: Muller, Ozil,

Podolski trong đó đáng chú ý nhất dĩ nhiên là tiền vệ tổ chức đang khoác áo Real Madrid vì anh được gặp lại "cố quốc" của mình. Bên phía Thổ Nhĩ Kỳ, "cáo già" Guus Hiddink sử dụng cả ba cầu thủ sinh ra, trưởng thành và đang thi đấu tại Đức nhưng không chối bỏ quê hương như Ozil. Đó là anh em nhà Altintop và cầu thủ 22 tuổi, Nuri Sahin. Họ cũng chính là những trụ cột quan trọng nhất của đội khách.

Chưa chân sút nào ở ĐT Đức ghi bàn đều đặn như lão tướng Klose

Sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài người Anh, Howard Webb, hai đội khởi đầu khá thận trọng. Chủ nhà Đức vẫn chơi tấn công nhưng chỉ giữ một nhịp độ vừa phải, chứ chưa vội tăng tốc. Còn Thổ Nhĩ Kỳ bình tĩnh chống trả bằng ý đồ phòng ngự - phản công rõ nét. Chính vì thế, Đức gặp khá nhiều khó khăn trong việc tiếp cận cầu môn Demirel và hoạ hoằn lắm mới tạo được cơ hội nguy hiểm. Phút 12, nhận thấy khoảng trống trước mặt, Khedira quyết định đột phá vào khu vực 16m50 nhưng pha dứt điểm của anh ở góc hẹp không thể gây ra nhiều vất vả cho thủ thành đối phương. Vài phút sau, Ozil thực hiện cú sút chìm với lực khá căng từ ngoài vòng cấm, buộc

Demirel phải đổ người cứu thua.

Mannschaft dần chiếm thế áp đảo nhưng họ cũng cần phải biết chắt chiu cơ hội nếu muốn kiếm được bàn thắng phá vỡ thế bế tắc. Điển hình như tình huống Podolski không chịu quan sát, "mắm môi mắm lợi" sút lên trời ở cự ly gần với khung gỗ sau khi trái bóng bật ra dù xung quanh anh có không ít đồng đội. Phút 24, TNK phải có sự thay đổi người ngoài ý muốn khi Aurelio phải rời sân do chấn thương và cầu thủ đang chơi bóng ở Anh, Tuncay Sanli vào thay.

Phút 35, suýt chút nữa đội khách mở được tỷ số. Các hậu vệ áo trắng khựng cả lại vì nghĩ rằng Halil Altintop đã rơi vào thế việt vị. Chỉ có duy nhất hậu vệ của Bayern Munich, Badstuber là tỉnh táo và anh đã có pha can thiệp kịp thời, bằng không tiền vệ đang khoác áo Eintracht Frankfurt dư sức chọc thủng lưới Neuer, thủ môn được rất nhiều đội bóng lớn thèm thuồng. Đến phút 42, đẳng cấp của "Cỗ xe tăng" đã được khẳng định. Sau quả tạt của đội trưởng Phillip Lahm từ cánh phải, "Vua phá lưới World Cup 2010" Thomas Muller nỗ lực bay người dứt điểm bằng đầu dù ở vào tư thế rất khó. Bằng phản xạ nhanh nhạy, Demirel đẩy bóng chạm vào cột dọc nhưng Klose đã có mặt đúng chỗ, nhẹ nhàng kết thúc vào lưới khi cách vạch vôi có vài mét ngắn ngủi. Đúng là ở ĐTQG, Klose luôn là một con người khác hẳn so với lúc khoác áo "Hùm xám" Bayern Munich.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Hưng phấn sau bàn thắng, Đức liên tục dồn ép đội khách cho đến hết hiệp 1 và tỷ số đã là 2-0 nếu Mertesacker đánh đầu thấp hơn vào phút bù giờ thứ 5. Thế trận này tiếp tục được duy trì trong khoảng thời gian đầu hiệp 2. Song cơ hội nguy hiểm đầu tiên lại thuộc về đội khách. Phút 51, hai anh em nhà Altintop phối hợp. Hamit là người chuyền còn Halil nhận bóng ở vị trí hoàn toàn có thể thổi việt vị. Nhưng không tiếng còi được vang lên và tiền vệ số 21 có dịp đối mặt với Neuer và chỉ có sự xuất sắc của thủ thành đang thi đấu cho Schalke mới giúp Đức tránh khỏi bàn thua. Trên khán đài, hàng chục nghìn CĐV Thổ Nhĩ Kỳ (có tới 8 triệu người gốc Thổ đang sinh sống tại Đức) quyết định "tiếp lửa" cho đội nhà bằng cách đốt pháo sáng.

Chiến lược gia Loew đã chỉ đạo các học trò thi đấu điềm tĩnh hơn nhằm mục đích khống chế được tinh thần và sự bùng nổ của đối thủ. Chiến thuật này đã phát huy hiệu quả khi Thổ Nhĩ Kỳ dù thể hiện hết năng lực vẫn không tài nào tạo được sức ép đáng kể lên phần sân của Đức và xem ra, bàn gỡ hoà chỉ tồn tại trong mong ước mà thôi. Còn đội chủ nhà không cần tấn công nhiều nhưng với một dàn cầu thủ trẻ đầy tài năng và đã quá ăn ý sau một thời gian đáng kể thi đấu bên nhau, nên vẫn dư khả năng có được những tình huống ăn bàn. Phút 69, Ozil chuyền vô cùng thuận lợi cho Podolski và lẽ ra tiền đạo thuận chân trái này phải nâng được tỷ số khi mà cự ly thì gần, thủ thành đội bạn cũng đã mất phương hướng, vậy mà chẳng hiểu sao, Poldi lại sút ra ngoài. Chàng nhạc trưởng gốc Thổ tiếp tục thể hiện tài kiến tạo siêu việt và lần này, người hưởng lợi là Muller song Đức chưa thể có bàn thứ 2 bởi cầu thủ mang số áo đen đủi (13) đã không thắng được Demirel.

Thổ Nhĩ Kỳ không thể gây ra nhiều khó khăn cho đội chủ nhà hơn về nhiều mặt

Nhưng rồi điều gì đến cũng phải đến. Phút 79, hai cầu thủ chơi tốt nhất bên phía Đức cùng làm nên bàn thắng. Lahm tung đường chọc khe "sát thủ" và Ozil thoải mái băng xuống rồi hạ gục Demirel, chính thức kết liễu số phận của Thổ Nhĩ Kỳ. Gần 10 phút sau, kết quả được ấn định 3-0. Hình như do tâm lý chán nản nên Demirel không mấy chú tâm vào cú phát bóng lên tưởng chừng quá đơn giản với một thủ môn và đưa trái bóng thẳng đến chân Klose. Tất nhiên, một tay săn bàn cự phách như Klose không thể từ chối món quà hậu hĩ của Demirel và dễ dàng hoàn thành cú đúp. Với bàn thắng thứ 5 qua 3 trận đấu tại vòng loại Euro 2012, Klose nâng tổng số bàn ở ĐTQG lên con số 57 qua 104 trận. Nếu Klose cứ nhả đạn đều đặn như thế này và Loew không đột nhiên "chê bai" chân sút gốc Ba Lan thì Klose thừa sức phá vỡ được kỷ lục ghi bàn tại Mannschaft, hiện do huyền thoại Gerd Muller nắm giữ (68 bàn).

Sau bàn thứ 3, các CĐV Thổ Nhĩ Kỳ lũ lượt kéo nhau rời khỏi SVĐ bởi hiểu rằng, có tài thánh thì đội tuyển thân yêu của họ cũng không làm nổi trò trống gì trong khoảng thời gian ít ỏi còn lại. Và họ đã chính xác. Như vậy,  Đức đã giành trọn vẹn 9 điểm tuyệt đối với một hiệu số thuyết phục: 10-1. Trận tới, Đức sẽ tới làm khách của đội yếu nhất bảng Kazakhstan (0 điểm, 0 bàn thắng) và một thắng lợi đậm đà nữa đang mở ra trước mắt thầy trò Joachim Loew, trừ phi xảy ra động đất.

Đội hình thi đấu
Đức:
Neuer, Lahm, Mertesacker, Westermann, Badstuber, Khedira, Kroos, Muller, Ozil (Marin 90'), Podolski (Trasch 86'), Klose (Cacau 90')
Thổ Nhĩ Kỳ: Demirel, Sabri, Cetin, Erdogan, Gonul, Aurelio (Tuncay 24'), Emre, Sahin (Sercan Yıldırım 78'), Hurmaci, Hamit Altintop (Semih Senturk 68'), Halil Altintop

Kết quả vòng loại Euro 2012

Bảng A
Kazakhstan 0-2 Bỉ
Ogunjimi 52', 70'
Áo 3-0 Azerbaijan
Prodl 3'; Arnautovic 53', 90'
Đức 3-0 Thổ Nhĩ Kỳ
Klose 42', 87'; Ozil 79'

Bảng B
Armenia 3-1 Slovakia
Movsisyan 23'; Ghazaryan 50'; Mkhitaryan 89' - Weiss 37'
Andorra 0-2 Macedonia
Naumoski 42'; Sikov 60'
CH Ai Len 2-3 Nga
Keane 72'; Long 78' - Kerzhakov 10'; Dzagoev 28'; Shirokov 50'

Bảng C
Serbia 1-3 Estonia
Kuzmanovic 60' - Kink 63'; Vassiljev 73'; Lukovic og 90'
Bắc Ai Len 0-0 Italia
Slovenia 5-1 Đảo Faroe
Matavz 25', 36', 64'; Novakovic pen 70'; Dedic 84' -Mouritsen 90'

Bảng D
Luxembourg 0-0 Belarus
Albania 1-1 Bosnia
Duro 45' - Ibisevic 21'

Bảng E
Hungary 8-0 San Marino
Rudolf 11', 25'; Szalai 18', 27', 48'; Koman 60'; Dzsudzsak 89'; Gera pen 90'
Moldova 0-1 Hà Lan
Huntelaar 37'

Bảng F
Georgia 1-0 Malta
Siradze 90'
Hy Lạp 1-0 Latvia
Torosidis 58'

Bảng G
Montenegro 1-0 Thuỵ Sĩ
Vucinic 87'
Wales 0-1 Bungari
Popov 48'

Bảng H
CH Síp 1-2 Na Uy
Okkas 58' - Riise 2', Carew 42'
Bồ Đào Nha 3-1 Đan Mạch
Nani 29', 31'; Ronaldo 85' - Carvalho og 79'

Bảng I
CH Séc 1-0 Scotland
Hubnik 70'
Tây Ban Nha 3-1 Lithuania
Llorente 47', 57'; D.Silva 79' - Sernas 54'

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X