Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Italia và chiến dịch bảo vệ “ngai vàng”: Cơ đồ trên vai “Người nhện”

Thứ Tư 09/06/2010 13:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thầy trò HLV Marcello đã có mặt ở Pretoria, Nam Phi, để chính thức bước vào cuộc chiến bảo vệ ngôi vương bóng đá thế giới. Đối mặt với nhiều vấn đề, nhưng Italia vẫn có quyền hy vọng, với điểm tựa lớn nhất là “Người nhện” Gigi Buffon. 
 
Trước khi chiếc máy bay trở 24 tuyển thủ Italia rời phi trường Malpensa để bước vào cuộc hành trình hàng nghìn dặm đường đến Nam Phi, HLV Lippi đã loay hoay để tìm cho Azzurri một thủ lĩnh trên sân, người có thể trở thành tác nhân kết dính đội bóng, đồng thời điều tiết thế trận. Khi mà thử nghiệm mang tên Marchisio còn chưa thu được nhiều tín hiệu khả quan, thì nhạc trưởng Pirlo đã dính chấn thương, và chỉ có thể trở lại sớm nhất ở trận đấu với Slovakia (theo kết quả mới nhất của các chuyên gia y tế).

 
Quá nhiều vấn đề đang đeo bám Italia trong cuộc chiến đầy khốc liệt trên đất Nam Phi. Bước lên đỉnh cao đã khó, và tiếp tục ngự trị trên đó càng khó hơn. Với đội hình đã mất đi rất nhiều sức mạnh, không mấy người tin tưởng điều kỳ diệu sẽ lặp lại với Italia. Nhưng khi cuộc chơi còn chưa bắt đầu, không thể nói trước được điều gì và Azzurri hoàn toàn có thể mơ mộng, trên cơ sở chiến thắng của Francesca Schiavone ở Roland Garros cách đây mấy ngày. Đồng thời, Italia đang sở hữu một thứ vũ khí khá quan trọng: Gigi Buffon, một trong những thủ môn xuất sắc nhất thế giới thời điểm này. 

Buffon nắm vận mệnh của nhà ĐKVĐ thế giới

 
Buffon không trực tiếp ghi bàn như các tiền đạo, cũng không thực hiện các đợt tấn công có tính đột biến cao, nhưng với tài năng đã được khẳng định trong khung thành, “Người nhện” chính là niềm hy vọng lớn nhất của Azzurri ở Nam Phi lần này. Những pha cản phá mang nhãn hiệu Buffon sẽ trở thành tiền đề để nhà ĐKVĐ đi tìm chiến thắng. Sự xuất sắc của Buffon đồng thời tác động lớn đến tinh thần các đồng đội ở phía trên. Italia có thể sống mà không có Pirlo vì còn nhiều giải pháp dự phòng khác, nhưng thật khó để hình dung đội bóng của Lippi sẽ ra sao nếu Buffon vắng mặt.

 
Tại World Cup 2006, Pirlo là người nhận danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu nhiều lần nhất (3/7 trận), Cannavaro cực kỳ nổi bật để sau đó thâu tóm các danh hiệu cao quý nhất của một cá nhân, nhưng chính Buffon mới là người chơi ấn tượng. Nếu Buffon không xuất sắc, liệu Italia có thể đợi đến phút bù giờ thứ 5 để ăn mừng cú sút penalty của Totti vào lưới Australia, có thể mỉm cười để loại chủ nhà Đức ở bán kết, cũng như lội ngược dòng trước Pháp ở trận đấu cuối cùng? Và cũng nên nhớ rằng, không một đối thủ nào có thể đánh bại Buffon ở các tình huống bóng sống cách đây 4 năm.

 
4 năm của những hoài niệm, 4 năm của những thay đổi, và Italia đã mang một bộ mặt khác. Hầu hết các cầu thủ từng bước lên bục vinh quang ở Berlin đã đánh mất mình, nhưng Buffon thì không. Có thể phong độ của “Người nhện” không còn cao như 4 năm trước, nhưng ít nhất anh vẫn giữ được sự ổn định cùng những phản xạ tuyệt vời. Điều đó càng thể hiện hơn nữa tầm quan trọng của Buffon trong hành trình bảo vệ vinh quang của Italia. Có lẽ, chỉ thiếu chiếc băng đội trưởng nữa thôi (phải đợi khi Cannavaro giã từ ĐTQG?), để thấy được ảnh hưởng đích thực của Buffon trên sân cỏ cũng như về mặt tinh thần.
 
Có một điểm khác biệt nữa thể hiện được vai trò thủ lĩnh của Buffon: sự lạc quan cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Trong mọi hoàn cảnh, kể cả khi bị đối phươn dẫn trước, Gigi luôn mỉm cười và truyền sự lạc quan cho các đồng đội của mình. Các tifosi Italia đang chờ đợi, Buffon sẽ có thêm một kỳ World Cup đáng nhớ tại Nam Phi, để mang về thành công cho Azzurri.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X