Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Argentina theo đuổi sơ đồ 3-4-3: Nhiều phản đối hơn ủng hộ

Thứ Tư 09/06/2010 13:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Quyết định theo đuổi sơ đồ 3-4-3 của HLV Maraona đã làm dấy lên những cuộc tranh cái rộng khắp xứ sở của vũ điệu tango. Bởi đơn giản là nó quá ư mạo hiểm.

Tự tin hay liều lĩnh?

Rõ ràng, Maradona đang gây ra rất nhiều tranh luận trái ngược kể từ sau buổi chiều ngày mùng 5/6 khi ông mở cổng sân tập Pretoria, để 4000 cổ động viên và phóng viên được tận mắt chứng kiến những màn thao lược của lữ đoàn Albiceleste.

Những người ủng hộ Maradona cho rằng, việc Argentina mở tập trận trước công chúng thể hiện sức mạnh của đội tuyển cũng như sự tự tin của HLV. Vũ điệu Tango bốc lửa đã sẵn sàng thiêu cháy những “chú đại bàng xanh” Nigeria để củng cố niềm tin vào ngôi vô địch tại World Cup 2010.

Maradona đang liều lĩnh với sơ đồ 3-4-3 ở ĐT Argentina


Tuy nhiên, khác hẳn với vài ngày truớc khi Maradona công bố sẽ chơi với 3 tiền đạo là Messi, Higuain và Tevez, giờ đây rất nhiều cổ động viên từ chỗ ủng hộ quay sang hoài nghi về những tính toán có phần điên rồ của ông thầy 49 tuổi. Tự tin một cách thái quá sẽ trở thành sự liều lĩnh dẫn đến những sai lầm không thể tha thứ trước một đối thủ như Nigeria bất chấp kết quả hết sức khả quan của buổi tập.

Ngoại trừ tiền đạo Milito và hậu vệ Ariel Garce dính chấn thương được nghỉ ngơi, phần còn lại được chia đôi tập trận trong 2 hiệp, mỗi hiệp kéo dài 30 phút. Kết quả, đội hình chính giành chiến thắng với tỷ số thuyết phục 4-0, trong đó tiền đạo Higuain lập hat-trick, bàn còn lại được ghi do công của Messi.

Nhưng nên nhớ đây chỉ là đá tập, quân xanh sẽ không bao giờ dám chơi lăn xả hoặc đá quá rắn để tránh chấn thương cho các siêu sao bên đội hình chính. Do đó, màn thao lược thành công trên chỉ được tán thưởng trên lý thuyết, chứ thực tế chẳng thể khiến những tranh cãi về Maradona và sơ đồ 3-4-3 giảm nhiệt.

Vấn đề ở chỗ là sơ đồ 4-3-3 đang tỏ ra hết sức hiệu quả đem về 5 chiến thắng liên tiếp gần đây ở loạt trận giao hữu trước thềm World Cup. Do đó càng chẳng có lý do gì để Maradona phải mạo hiểm thử nghiệm sơ đồ siêu tấn công khi thời gian đá trận mở màn đã quá gần.

Chưa hết, một trong những lý do nữa khiến Maradona bị phản đối quyết liệt đó là “Cậu bé Vàng” đang đi ngược với logic thông thường. Đáng lý ra, trước một giải đấu lớn và quan trọng như World Cup, Diego nên bế quan toả cảng giữ miếng, giấu bài hơn là phô ra cho thiên hạ thấy hết điểm mạnh yếu của ĐT Argentina.

Không ai nghi ngờ về sức mạnh hàng công Argentina, nhưng ở hàng thủ Maradona khiến tất cả phải thấp thỏm khi chỉ chơi với 3 lão tướng. Ngoại trừ Demichelis, Heinze và Samuel đều đã bước sang tuổi 32 tức là ngoài kinh nghiệm họ có thể bị qua mặt bất cứ lúc nào nếu như hàng tiền vệ chưa thể lui về hỗ trợ. Mối lo ấy ngày càng lớn hơn khi đối thủ sắp tới Nigeria lại là đội bóng sở hữu những ngôi sao có thừa thể lực và tốc độ.

Tevez “mất tích”

Thêm nữa, giới chuyên môn cũng lo ngại rằng việc Argentina chuyển sang chơi với 3-4-3 có thể dẫn tới sự mất cân bằng ở hàng tiền đạo. Bằng chứng rõ nét nhất đó là sự mất tích của Tevez. Dù được coi là một trong 3 mũi công quan trọng của Albiceleste song tiền đạo Man xanh không lập công nổi 1 lân dù trận đá tập có tới 4 bàn thắng và đều thuộc về đội hình chính.

Maradona đã yêu cầu Tevez chơi rộng hơn để tận dụng nguồn thể lực dồi dào của chân sút 26 tuổi này. Cả trận, ngôi sao mang biệt danh Apache chơi thấp hơn hẳn và gần như đóng vai trò hỗ trợ tấn công. Mà ai cũng hiểu, Tevez chưa bao giờ được đánh giá cao trong khả năng chuyền bóng và phối hợp.

Và cuối cùng, sơ đồ 3-4-3 có thể dẫn tới việc Javier Mascherano và Juan Sebastian Veron giẫm chân nhau khi không ít lần 2 ngôi sao này phải chơi ngang hàng. Đội trưởng Estudiantes sẽ không thể phát huy được hết phẩm chất thủ lĩnh, cũng như vai trò trung tâm chung chuyển bóng cho tuyến trên.

 
Uy tín Maradona sứt mẻ

Theo một điều tra mới đây của website Cronista.com, uy tín của HLV Diego Maradona đã giảm đi 10% sau khi có ý định theo đuổi sơ đồ 3-4-3. Trước đó, ông thầy 49 tuổi này gần như nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của CĐV vũ công Tango sau 5 chiến thắng liên tiếp ở loạt giao hữu truớc thềm World Cup.


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X