Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Đội tuyển Đức: “Thợ hàn” Jogi

Thứ Tư 02/06/2010 19:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Biệt danh “Thợ hàn” trong bóng đá có lẽ ra đời từ mùa giải 2003-2004, gắn liền với cái tên Claudio Ranieri trong năm đầu tiên của câu lạc bộ Chelsea dưới triều đại của ông chủ Roman Abramovich. Giờ đây, cái biệt danh ấy có thể dùng để gọi Joachim “Jogi” Loew, huấn luyện viên đang loay hoay giải bài toán nhân sự và lối chơi của đội tuyển Đức vào thời điểm mà chỉ còn chín ngày nữa là World Cup 2010 sẽ chính thức khởi tranh tại Nam Phi.

Trong vòng hơn nữa năm qua, hàng loạt sự cố đã xảy ra với đội tuyển Đức, bắt đầu từ sự ra đi quá đường đột của cố thủ môn Robert Enke, rồi mới đây là những ca chấn thương liên tiếp. Với năm cầu thủ mà phần lớn là trụ cột phải sớm nói lời chia tay với World Cup 2010, rõ ràng Jogi đang đứng trước những bài toán nan giải.

Tan hoang vì “bão” chấn thương

01h00 sáng nay (giờ Hà Nội), từ trại tập huấn ở Eppan thuộc miền Bắc Italia, huấn luyện viên Joachim Loew đã cùng trưởng đoàn Oliver Bierhoff tổ chức cuộc họp báo công bố 23 cầu thủ chính thức của đội tuyển Đức dự World Cup 2010. Jogi chỉ việc loại đi một cầu thủ trong số 24 người đang có mặt tại đây là hoàn tất bản danh sách để Liên đoàn bóng đá Đức gửi lên FIFA trước thời hạn chót (05h00 sáng nay, giờ Hà Nội). Vào lúc này, với người hâm mộ Đức, việc ai bị loại không còn quan trọng bằng việc ai sẽ được đá chính và “Mannschaft” sẽ chơi như thế nào với một đội hình chắp vá, được lắp ghép một cách vội vã theo diễn biến thiệt hại mà cơn bão chấn thương để lại. Chỉ trong vòng chưa đầy một tháng qua, cơn bão chấn thương đã cướp đi của đội tuyển Đức năm cầu thủ, bắt đầu từ thủ môn Rene Adler và tiền vệ Simon Rolfes rồi đến tiền vệ Michael Ballack, Christian Traesch và mới nhất là hậu vệ Heiko Westermann.

Joachim Loew sẽ giải thành công bài toán nhân sự ở ĐT Đức tại World Cup 2010


Bốn trong số năm cầu thủ bị chấn thương phải sớm nói lời chia tay với World Cup 2010 là những trụ cột của “Mannschaft”, trong đó có thủ môn số một Adler và “nhạc trưởng” kiêm đội trưởng Ballack. Rolfes cũng là một tiền vệ trụ quan trọng, người đã đánh bật “công thần” Torsten Frings ra khỏi những kế hoạch xây dựng đội tuyển Đức của huấn luyện viên Joachim Loew sau EURO 2008. Westermann lại là một cầu thủ đa năng, vừa đá tốt ở mọi vị trí trong hàng phòng ngự đồng thời có thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một tiền vệ trụ, vị trí mà đội tuyển Đức đang yếu khi Ballack dính chấn thương nặng. Traesch, tài năng trẻ của Stuttgart, cũng là một tiền vệ trụ và trong tương lai sẽ cùng Bastian Schweinsteiger quán xuyến khu vực giữa sân của “Mannschaft”. Nói chung, những nạn nhân của cơn bão chấn thương quét qua đội tuyển Đức đều là những cầu thủ quan trọng, quyết định đến khả năng vận hành lối chơi cũng như sự thành bại của nền bóng đá đã từng ba lần vô địch thế giới ở giải đấu sắp diễn ra tại Nam Phi.

Bộ khung chưa hoàn chỉnh

Điểm lại danh sách đội tuyển Đức vào lúc này, có thể thấy mới chỉ có thủ môn Manuel Neuer, trung vệ Per Mertesacker, cặp tiền vệ phòng ngự Schweisnteiger - Sami Khedira, “số 10” Mesut Oezil và tiền vệ cánh trái Lukas Podolski là những người đã có vị trí chắc chắn. Tân đội trưởng Philipp Lahm dĩ nhiên cũng sẽ luôn có tên trong đội hình xuất phát, nhưng vấn đề là huấn luyện viên Joachim Loew sẽ bố trí anh đá ở đâu, bên cánh trái sở trường hay bên cánh phải như hậu vệ này từng chơi trong màu áo Bayern suốt mùa giải 2009-2010 vừa qua. Nếu Lahm trở lại cánh trái thì Jerome Boateng sẽ có mặt bên cánh phải. Ngược lại, hậu vệ cánh trái của đội tuyển Đức sẽ là sự lựa chọn giữa Marcell Jansen và Holger Badstuber. Tuy nhiên, Jansen lại có xu hướng chơi cao như một tiền vệ, thậm chí là tiền đạo cánh trong màu áo Hamburg, còn Badstuber lại là ứng viên cho vị trí trung vệ. Ngoài Badstuber ra, những người đá cặp với Mertesacker có thể là Arne Friedrich và Serdar Tasci.

Piotr Trochowski đã đá chính ở trận giao hữu Đức thắng Hungary 3-0 tại Budapest cuối tuần qua, nhưng vị trí tiền vệ cánh phải vẫn đang nằm trong tầm ngắm của Thomas Mueller. Tài năng trẻ của Bayern đã chơi tốt trong mùa giải vừa qua và tỏ ra vượt trội so với Trochowski ở nhiều điểm, trong đó có khả năng xâm nhập vòng cấm để ghi bàn. Cuối cùng, nan giải hơn cả vẫn là vấn đề tiền đạo. Sơ đồ 4-2-3-1 của đội tuyển Đức chỉ cần một trung phong cắm duy nhất, với hình mẫu điển hình là Miroslav Klose. Tuy nhiên, chân sút đã từng ghi 10 bàn ở hai vòng chung kết World Cup gần đây lại sa sút đáng kể và thường xuyên ngồi dự bị ở Bayern trong mùa giải vừa qua. Ở trận giao hữu với Hungary, Klose cũng gây thất vọng lớn trong khi Podolski, Mario Gomez rồi Cacau lại tỏa sáng với những bàn thắng. Song, nếu gạt Klose ra thì Jogi cũng chẳng biết phải chọn ai trong số những chân sút còn lại, kể cả đó là Stefan Kiessling - tiền đạo người Đức ghi bàn tốt nhất ở Bundesliga mùa giải vừa qua.

Chín ngày trước thời điểm khai mạc World Cup 2010, 12 ngày trước trận đấu đầu tiên của đội tuyển Đức tại Nam Phi (gặp Australia), mọi thứ xem ra vẫn ngổn ngang với “Mannschaft”. Xem ra “Thợ hàn” Jogi còn rất nhiều việc phải làm, để chọn ra và kết nối 11 cầu thủ trên sân thành một đội bóng đúng nghĩa.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X