Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

5 scandal tai tiếng nhất trong lịch sử World Cup

Thứ Tư 02/06/2010 13:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lịch sử World Cup đã chứng kiến nhiều vụ bê bối, trong số đó có những vụ đã trở nên bất hủ. Xin điểm lại 5 vụ bê bối được cho là “kinh điển nhất” ở các vòng chung kết bóng đá thế giới.

World Cup 1930: Trận chung kết hài hước

Một loạt các vụ bê bối đã diễn ra trong vòng chung kết World Cup đầu tiên của thế giới. Khởi đầu là sự kiện châu Âu tẩy chay giải đấu này, nên chỉ có 4 đội thuộc lục địa già tham dự. Lọt vào trận chung kết là chủ nhà Uruguay và Argentina và đây cũng là trận đấu có nhiều bê bối nhất.

Trước thềm trận chung kết, hậu vệ đội khách Luis Monti bị các cổ động viên Uruguay dọa giết. Ngoài ra, trọng tài người Bỉ, John Lagenus đã đề nghị Ban tổ chức lên kế hoạch giúp ông có thể tháo chạy một cách nhanh nhất ra bến tàu vì không muốn chịu đòn từ cổ động viên thua trận quá khích.

Nhưng “hài hước” nhất vẫn là chuyện cả Uruguay lẫn Argentina nhất quyết không chịu dùng bóng của đối phương để thi đấu. Trọng tài Lagenus phải đưa ra giải pháp- mỗi hiệp dùng bóng của một nước. Trong hiệp một, Argentina dùng bóng của mình và đã dẫn 2-1. Sang hiệp hai, với quả bóng “Tiento” quen thuộc, Uruguay đã lật ngược tình thế bằng 3 bàn thắng.

World Cup 1966: Bàn thắng “không tưởng” của Geoff Hurst

Anh đăng quang ở World Cup 1966 sau trận chung kết gây tranh cãi cho đến tận bây giờ với Tây Đức cũ

Chân sút huyền thoại của bóng đá Anh là cầu thủ lập hat-trick duy nhất trong một trận chung kết World Cup (Anh - Đức). Tuy nhiên, bàn thắng nâng tỷ số lên 3-2 của ông trong trận chung kết đó là tình huống gây tranh cãi. Phút thứ 10 của hiệp phụ, xuất phát từ đường căng ngang của Alan Ball vào vòng cấm, Hurst khống chế một nhịp để loại Schulz rồi sút như trái phái. Bóng đập xà dội xuống vạch vôi nảy ra ngoài.

Trước tình huống bối rối này, trọng tài chính Gottfried Dienst đã phải tham khảo đồng nghiệp Tofik Bakhramov. Dù cũng đứng ở vị trí rất xa, nhưng ông trợ lý người Azerbajan quả quyết bóng đã lăn qua vạch vôi. Bàn thắng được công nhận cho đội tuyển Anh, còn đội tuyển Đức ôm hận vì pha quay chậm cho thấy quyết định của trọng tài hoàn toàn sai lầm.

World Cup 1986: "Bàn tay của Chúa"

Diego Maradona và pha ghi bàn trứ danh trong lịch sử World Cup

Bàn thắng được gọi là “Bàn tay của Chúa” là kỷ niệm đáng nhớ nhất của kỳ World Cup thứ 13. Phút 51 trong trận tứ kết giữa Argentina và Anh, Maradona lao theo cú phá bóng bất cẩn của một hậu vệ đối phương rồi dùng tay đẩy bóng qua đầu thủ môn Peter Shilton, mở tỷ số cho đội quân xứ tango.

Ngoài bàn thắng này, “Cậu bé vàng” còn trình diễn pha lập công đẹp nhất trong lịch sử khi đi bóng kỹ thuật qua 5 cầu thủ Anh. Kết quả chung cuộc 2-1 nghiêng về Argentina, nên người Anh khi đó đã giận Maradona thấu xương.

Sau trận đấu, Maradona đưa ra những giải thích mang đậm màu sắc tôn giáo: “Bàn thắng đó được ghi nhờ cái đầu của tôi và bàn tay của Chúa”.

World Cup 2002: Trọng tài đưa Hàn Quốc vào bán kết

Hàn Quốc có mua chuộc trọng tài ở WC 2002?

Không thể phủ nhận đội bóng xứ Kim chi đã có một kỳ World Cup cực kỳ thành công trên sân nhà khi lọt vào đến vòng 4 đội mạnh nhất. Nhưng càng không thể phủ nhận những vị trọng tài đáng kính đã giúp họ một tay để tạo nên kỳ tích trở thành đội bóng châu Á đầu tiên tham dự trận bán kết World Cup.

Tại vòng hai, Hàn Quốc phải đối đầu với ứng cử viên vô địch Italia. Trọng tài Byron Moreno đến từ Ecuador đã từ chối một bàn thắng hợp lệ của “Bò mộng” Christian Vieri ghi cho đội quân áo thiên thanh. Sau đó, đội chủ nhà bất ngờ chơi bùng nổ và giành chiến thắng chung cuộc với tỷ số 2-1 nhờ pha dứt điểm ấn định của “người hùng” Ahn Jung Hwan.

Tại tứ kết, đối thủ của Hàn Quốc là Tây Ban Nha cũng đã bị từ chối một bàn thắng hợp lệ. Lần này, đến lượt trọng tài Gamal Ghandour của Ai Cập nhận định bóng đã đi hết đường biên ngang trước khi Joaquin tạt bóng cho Morientes đánh đầu tung lưới thủ môn Lee Won Jae. Băng quay chậm cho thấy quyết định của trọng tài chỉ là sự tưởng tượng quá đáng.

World Cup 2006: Cú “Thiết đầu công” của Zidane

Sự nghiệp huy hoàng của Zidane đã khép lại tồi tệ như vậy đấy

Sẽ chẳng bao giờ người hâm mộ bóng đá thế giới quên được cú “Thiết đồ công” của Zinedine Zidane. Ở hiệp phụ của trận chung kết giữa Pháp và Italia, vị thủ lĩnh vốn rất điềm tĩnh của đội bóng áo lam đã bất ngờ húc đầu vào ngực trung vệ Marco Materazzi và phải nhận thẻ đỏ. Hậu quả là ưu thế tấn công của Pháp bị ảnh hưởng nghiêm trọng và họ thất bại trước Italia với tỷ số 3-5 trong loạt đá luân lưu 11m. Nguyên nhân dẫn đến hành động nóng nảy của Zizou được xác định là do anh không thể chịu nổi những lời lẽ thóa mạ của Materazzi nhằm vào người thân của mình.

(Theo Dân Trí)
 

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X