Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Từ chuyện những cú sút phạt: Hai thái cực của Messi và Ronaldo

Thứ Tư 22/06/2016 19:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chứng kiến cú đá phạt thần sầu của Lionel Messi trước ĐT Mỹ vừa qua, nhiều người tự hỏi Cristiano Ronaldo giờ có còn được xem là kình địch của anh ở khía cạnh này?

⇒ Theo dõi thông tin Euro 2016lịch bóng đá euro hôm nay.

Hoàn thiện theo năm tháng

Trong trận bán kết Copa America Centenario vừa qua, siêu sao Lionel Messi tỏa sáng với hai đường kiến tạo cho Gonzalo Higuain và Ezequiel Lavezzi. Tuy nhiên, điểm nhấn của trận đấu chính là cú sút phạt siêu đẳng của anh đưa bóng vào góc quá khó làm bó tay thủ môn ĐT Mỹ. Bàn thắng này giúp tiền đạo thuộc biên chế Barcelona vượt lên trên huyền thoại Gabriel Batistuta với 55 bàn thắng để trở thành chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử Alcebileste.

Việc Messi ghi bàn là điều quá hiển nhiên. Nhưng việc anh ngày càng ghi nhiều bàn hơn từ chấm đá phạt là một sự tiến bộ vượt bậc của bản thân cầu thủ này. Kể từ khi Xavi không thường xuyên đá chính ở Barcelona, chính Lionel Messi mới là người lãnh trách nhiệm thực hiện những cú đá ma thuật thay cho nhạc trưởng người Tây Ban Nha. Tất nhiên, ở giai đoạn đầu thì cầu thủ số 10 đá khá dở.

Khi bắt đầu thực hiện những cú đá phạt, Messi thể hiện sự đa dạng với nhiều cách sút và quỹ đạo bóng bay khác nhau nhưng chủ đạo vẫn là cứa bóng vào hai góc cao khung thành. Sau này, khi anh dày công khổ luyện hơn thì những cú đá phạt là những đường bóng vòng cung lái thẳng vào những góc rất hiểm khiến thủ môn đối phương bó tay. Điểm nhấn trong cách đá phạt của Messi không phải là lực sút mà là độ hiểm hóc khi cái chân trái ma thuật của anh bẻ trái bóng đi rất xoáy.

Tu chuyen nhung cu sut phat Hai thai cuc cua Messi va Ronaldo hinh anh
Messi luôn cứa trái bóng đi rất hiểm

Tại Copa America năm nay, Messi tỏa sáng rực rỡ với vũ khí đá phạt của mình. Trước bàn thắng vào lưới Mỹ ở trận bán kết vừa qua, anh cũng ghi một siêu phẩm điệu nghệ ở trận gặp Bolivia vòng bảng. Có cảm giác Messi càng thực hiện nhiều những cú đá phạt như vậy, anh càng trở nên thuần thục hơn. Bàn thắng vào lưới Brad Guzan vừa qua là minh chứng rõ nhất cho điều này

Đội trưởng Argentina có thể dần dần hoàn thiện khả năng sút phạt qua năm tháng mà không e ngại nền tảng thể chất suy giảm do tuổi tác gây ảnh hưởng đến anh. Đó là điều hoàn toàn trái ngược với một siêu sao vốn được coi là kình địch của Messi, Cristiano Ronaldo.

Khả năng sút phạt của tiền đạo người Bồ Đào Nha vốn đã được thể hiện rất rõ nét qua những siêu phẩm anh ghi được từ thời còn chơi cho Man United và sau này là Real Madrid. Khác hoàn toàn với Messi, cách đá phạt của Ronaldo dựa nhiều vào sức mạnh. Ronaldo dùng lực chân cực mạnh của anh tác động trực diện vào trái bóng khiến nó bay thẳng với tốc độ cực cao. Chính vì vậy, những cú đá phạt của Ronaldo thường trái bóng không đi xoáy nhưng lại có thể thực hiện được ở cự ly rất xa. Khi các thủ môn kịp định thần thì bóng đã nằm gọn trong lưới và ngôi sao của Real Madrid đã ăn mừng cùng đồng đội.

Tu chuyen nhung cu sut phat Hai thai cuc cua Messi va Ronaldo hinh anh 2
Ronaldo tận dụng sức mạnh trong những cú đá phạt

Cách đá phạt và lối chơi của Ronaldo dựa trên sức mạnh thể chất nên khi gánh nặng tuổi tác bắt đầu đè lên đôi chân của anh, những cú đá phạt cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Trong 88 nỗ lực thực hiện sút phạt gần nhất, Ronaldo mới chỉ thành công đúng 2 lần với tỷ lệ là 2,2%. Một con số đáng báo động. Ngôi sao 31 tuổi vẫn duy trì chế độ tập luyện cá nhân cực kỳ nghiêm ngặt và khắc nghiệt để đảm bảo phong độ, song điều đó không đồng nghĩa với việc anh níu kéo được tuổi trẻ.

Một bức tranh lớn hơn

Đã từ lâu, người ta không còn bận tâm cuộc so kè bàn thắng giữa Messi và Ronaldo bởi đơn giản siêu sao người Argentina đã rời bỏ cuộc chơi này những mùa giải gần đây. Trong những mùa giải đầu tiên của Ronaldo ở La Liga, cuộc đua ghi bàn giữa hai cái tên này luôn là đề tài nóng bóng và họ thay nhau chiếm lĩnh những danh hiệu cao quý nhất. Thế nhưng, dần dần điều đó không còn xảy ra nữa. Hai ngôi sao biểu tượng cho Real Madrid và Barcelona đã đi theo những con đường rất khác nhau. Ronaldo mải miết săn tìm những kỷ lục cá nhân, trong khi Messi là kẻ đi chinh phục các danh hiệu.

Tu chuyen nhung cu sut phat Hai thai cuc cua Messi va Ronaldo hinh anh 3
Hai ngôi sao đã đi theo những con đường rất khác nhau

Cách đây không lâu, Ronaldo thừa nhận anh luôn khao khát ghi bàn. Ronaldo tạo cho mình động lực tuyệt vời để có thể duy trì khát khao từ mùa giải này sang mùa giải khác. Không chỉ vậy, có vẻ như khát khao bàn thắng dường như cũng trở thành nỗi ám ảnh với chính Ronaldo, để rồi đôi khi anh cau có với chính bản thân và các đồng đội nếu không thể ghi bàn. Đã rất nhiều lần CR7 phản ứng một cách thái quá với đồng đội.

Tuy vậy, điều đó không có nghĩa là Ronaldo không hứng thú với danh hiệu. Trong màu áo Man United và Real Madrid, cầu thủ này có đầy đủ mọi chức vô địch mà ai cũng khao khát từ các chức vô địch lớn nhỏ ở Anh và Tây Ban Nha cho đến tầm châu lục như Champions League hay Cúp thế giới các CLB. Tuy nhiên, nếu để ý thì Ronaldo chỉ có đúng một danh hiệu La Liga và hai Champions League. Con số này có phần bé nhỏ nếu đặt cạnh bộ sưu tập đồ sộ của Messi với 18 danh hiệu lớn nhỏ, trong đó có hai lần nâng cúp Champions League và bốn chức vô địch La Liga.

Tu chuyen nhung cu sut phat Hai thai cuc cua Messi va Ronaldo hinh anh 4
Ronaldo mải miết với những kỷ lục cá nhân

Không chỉ ở khía cạnh danh hiệu, phong cách chơi bóng của cả hai cũng tiếp tục nói lên sự tương phản trên con đường mà những ngôi sao này đang đi. Ronaldo do gánh nặng tuổi tác nên dần “thu gọn” lối chơi của anh khi ít dạt biên hơn và ở gần vòng cấm hơn để săn bàn. Không còn hình ảnh một Ronaldo đầy tốc độ và sức rướn tuyệt vời bên đường biên mà thay vào đó là một sát thủ đích thực luôn chớp lấy mọi cơ hội với khả năng dứt điểm siêu phàm.

Trong khi đó, Messi tự biến anh thành một điều gì đó lớn lao hơn một tiền đạo giỏi, đó là một cầu thủ lớn. Thời gian ngôi sao của Barcelona còn so kè kỷ lục săn bàn với Ronaldo, anh bị chê là “ăn sẵn” khi quá phụ thuộc vào những chân chuyền siêu hạng như Xavi và Iniesta. Thế nhưng sau đó Messi chứng minh điều ngược lại khi ngày càng chơi lùi sâu và xa rời vòng cấm hơn. Anh thực sự hòa vào lối chơi tiki-taka đầy tính tập thể của đội bóng xứ Catalan. Messi không bận tậm khi số bàn thắng của anh ngày càng ít đi, thay vào đó số đường kiến tạo của cầu thủ này cho Neymar hay Luis Suarez lập công ngày càng nhiều lên và đóng góp vào thành công chung.

Tu chuyen nhung cu sut phat Hai thai cuc cua Messi va Ronaldo hinh anh 5
Messi gánh trên vai cả Argentina

Câu chuyện tương tự cũng lặp lại trong màu áo ĐT Argentina. Đã từ lâu Messi tâm sự rằng anh luôn nặng lòng vì chưa giành được một danh hiệu lớn cùng đội bóng quê hương sau khi đã có mọi vinh quang cấp CLB. Messi lãnh tấm băng đội trưởng và thực sự xả thân vì tập thể. Anh làm tất cả mọi việc từ kiến tạo, điều tiết lối chơi cho tới ghi bàn ở những giải đấu vừa qua. Sau World Cup 2014 và Copa America 2015, giải đấu trên đất Mỹ năm nay đã là lần thứ ba mà Messi một tay đưa Argentina vào chung kết.

Không thể phủ nhận rằng Argentina dưới bàn tay Tata Martino đã tiến bộ rất nhiều với một thứ bóng đá pressing ấn tượng và những pha triển khai bóng rất thực dụng. Thế nhưng công đầu vẫn thuộc về Lionel Messi khi một mình gồng gánh cả tập thể vào đến chung kết Copa America năm nay, giống như giải đấu năm ngoái và cả World Cup 2014. Trong khi đó, Cristiano Ronaldo dù đã nỗ lực hết sức nhưng vẫn không thể kéo nổi một tập thể Bồ Đào Nha rệu rã, thiếu cả kinh nghiệm và sự gắn kết ở Euro 2016 lần này. Seleccao vẫn có cơ hội lớn lọt vào vòng loại trực tiếp, nhưng nếu Ronaldo và các đồng đội tiếp tục thi đấu như vậy thì không ai dám chắc họ có thể tiến xa. Đối với Ronaldo, rõ ràng anh cũng luôn thi đấu hết mình vì Bồ Đào Nha và luôn muốn có một danh hiệu cùng Seleccao. Tuy nhiên, có lẽ điều đõ vẫn phải xếp dưới thành tích cá nhân của CR7.

Những cú sút phạt thành bàn đẹp nhất của Messi trong mấy năm gần đây



Tường Minh

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X