Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Brazil 2-0 Panama: Thắng nhẹ vì chớp cơ hội kém

Thứ Hai 30/05/2016 04:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Dù áp đảo từ đầu đến cuối và tạo ra không ít cơ hội ăn bàn nhưng rốt cục, Selecao chỉ có thể 2 lần làm tung mành lưới đối phương trong trận giao hữu cuối cùng trước Copa America 2016. Hai cầu thủ lập công cho Brazil là chân sút già Jonas và sát thủ trẻ Gabriel ngay trong lần ra mắt ĐTQG.

 

Việc HLV Dunga triệu tập một đội hình gồm rất nhiều gương mặt mới, lạ lẫm dự Copa America 2016 làm dấy lên nhiều nghi ngờ về mục tiêu, động cơ và tham vọng của Selecao ở giải vô địch Nam Mỹ mở rộng phiên bản đặc biệt kỷ niệm 100 năm ra đời giải đấu cấp ĐTQG lâu đời nhất hành tinh. Dường như Brazil đặt trọng tâm cho môn bóng đá nam tại Olympic 2016 Rio de Janiero tổ chức trên sân nhà bởi đó là giải đấu duy nhất trong làng túc cầu giáo thế giới mà họ chưa một lần bước lên bục vinh quang dù từng 3 lần lọt vào chung kết. Có tới 14/23 cầu thủ đến Mỹ lần này khoác áo ĐT Brazil không quá 10 lần. Thậm chí, có những người còn chưa từng thi đấu cho Selecao như Gabriel (19 tuổi), Douglas Santos (22), Rodrigo Caio (22) hay Ederson (22). Trong khi một loạt cầu thủ đã thành danh đang chơi bóng tại châu Âu như Roberto Firmino (Liverpool), Lucas Moura (PSG), Oscar (Chelsea), Fernandinho (Man City), Alex Sandro (Juventus), Felipe Anderson (Lazio) hay Gabriel Paulista (Arsenal) thì bị loại.

Chính những xáo trộn, thay đổi và thử nghiệm “vô tội vạ” ấy làm ảnh hưởng không ít tới hành trình đầu tiên ở vòng loại World Cup 2018 của đội bóng vàng xanh, mà gần nhất là 2 trận hòa tệ hại trước Paraguay và Uruguay. Tuy nhiên, Dunga vẫn phát biểu cứng: “Dù thi đấu với đội hình nào, thì Brazil vẫn luôn là ứng viên sáng giá cho chức vô địch ở mọi giải đấu. Copa America 2016 là một giải đặc biệt được tổ chức tại Mỹ nhằm kỷ niệm 100 năm thành lập giải đấu. Ngoài các đội bóng Nam Mỹ, còn có thêm một số đại diện của khu vực CONCACAF. Vì thế, chúng tôi muốn đăng quang”, HLV Dunga nhấn mạnh trước trận giao hữu với Panama chính là một trong 6 đội khách mời của khu vực CONCACAF tham dự Copa America 2016.

Tự tin là điều cần thiết cho bất cứ nhà vô địch nào. Song, Brazil của Dunga khó làm nên chuyện lớn tại Copa America 2016 chỉ với những cầu thủ còn non nớt kinh nghiệm và vài lão tướng đã hết thời, không còn gây nhiều ấn tượng, kể cả thuộc diện lẫy lừng thiên hạ như Kaka. Còn với Panama, đội bóng CONCACAF này đang duy trì phong độ ổn định với chuỗi 4 trận bất bại (2 thắng, 2 hòa) mà không để thủng lưới lần nào. Tuy không có ngôi sao trong đội hình, nhưng Panama lại không phải chịu sức ép quá lớn như gã khổng lồ Nam Mỹ.

Brazil 2-0 Panama Thang nhe vi chop co hoi kem hinh anh
Brazil lẽ ra phải thắng đậm hơn nếu biết chắt chiu cơ hội

 

Do là trận giao hữu cuối cùng trước thềm Copa America 2016 sẽ chính thức khởi tranh vào cuối tuần này nên HLV Dunga đã đưa ra sân danh sách xuất phát gồm gần đầy đủ những cái tên tốt nhất đội hình được triệu tập chuẩn bị cho giải đấu. Sự vắng mặt của Filipe Luis (Atletico) và Casemiro (Real) chỉ vì họ vừa mới thi đấu ở trận chung kết Champions League nên đến giờ, chưa có mặt cùng cả đội. Tuy nhiên Thiên thần Kaka - gương mặt được rất nhiều người chờ đợi ở tuyển Brazil lần này phần nhiều do ánh hào quang của quá khứ khi anh còn tung hoành ở trời Âu trong màu áo AC Milan, Real Madrid - đã không được sử dụng. Thực ra, danh thủ nổi tiếng một thời này chỉ được gọi bổ sung thay thế cho Douglas Costa, ngôi sao đang lên của Bayern Munich, bị loại khỏi đội hình do dính chấn thương. Bởi vậy, việc Kaka không được Dunga ưa thích cũng là điều dễ hiểu, nhất là khi trong tay ông còn một Coutinho trẻ trung hơn và phong độ mùa vừa rồi ở Liverpool cũng khá ổn cho vị trí nhạc trưởng.

Bên cạnh Coutinho thì các ngôi sao sáng giá ít ỏi khác của tuyển Brazil ở Copa America 2016 sắp tới như hậu vệ phải kỳ cựu Dani Alves của Barca, trung vệ Miranda của Inter, tiền vệ Willian của Chelsea đều được đưa vào sân từ đầu. Chơi cao nhất trên hàng công là Jonas, chân sút đã 32 tuổi song mùa vừa rồi, xuất sắc đoạt danh hiệu "Vua phá lưới giải VĐQG Bồ Đào Nha" với 32 pha lập công. Tuy nhiên giống Kaka, Jonas chỉ là phương án thay thế bất đắc dĩ sau khi một chân sút còn già hơn thế (Ricardo Oliveira, 36 tuổi) nhưng lại được Dunga hâm mộ dính chấn thương trong giai đoạn luyện tập chuẩn bị cho giải đấu.

Brazil ào lên ngay sau tiếng còi khai cuộc và chỉ mất chưa đầy 2 phút để mở tỷ số trận đấu. Sau cú bấm bóng điệu nghệ vào khu vực cấm địa của Dani Alves, hậu vệ trái Douglas Santos (chơi trận ra mắt ĐTQG) tăng tốc băng vào tiếp ứng (một số bóng áo vàng khác ở vị trí thuận lợi hơn nhưng không di chuyển vì sợ việt vị) và nỗ lực căng ngang vào phía trong cho Jonas bình tĩnh dứt điểm chân trái tung lưới Panama. Đây là bàn thứ 3 trong màu áo ĐT Brazil của tiền đạo 32 tuổi còn hậu vệ 22 tuổi đang chơi bóng ở trong cũng sớm để lại dấu ấn ngay trong trận đầu tiên ở Selecao.

Có bàn dẫn trước, các vũ công Samba càng tỏ ra áp đảo nhưng khi mà Copa America 2016 đã cận kề và lại chỉ là một trận giao hữu nên Brazil chẳng việc gì phải đẩy cao nhịp độ thi đấu cho mất sức cũng như phòng tránh tối đa nguy cơ chấn thương. Họ thi đấu từ tốn, chậm rãi và khi thời cơ thật thuận lợi mới nhấn ga bứt tốc. Phút thứ 9, Coutinho dẫn bóng xâm nhập vòng cấm địa từ cánh phải rồi tung ra cú sút trái phá và nếu thủ môn Penedo không phản xạ nhanh nhạy, chắc chắn mành lưới Panama đã phải rung lên lần thứ 2. Phút 13, một đợt lên bóng khá bài bản và nhịp nhàng được kết thúc bằng cú sút chìm suýt trúng đích của Renato Augusto - tiền vệ đang chơi bóng ở Trung Quốc.

Brazil 2-0 Panama Thang nhe vi chop co hoi kem hinh anh 2
Kaka được vào sân vào cuối trận nên không đủ thời gian để lại được dấu ấn gì đặc biệt

 

Các cơ hội ăn bàn cứ lần lượt đến với ĐT vàng - xanh nhưng chưa có thêm cầu thủ nào tận dụng thành công. Phút 27, Willian chọc khe thuận lợi cho Jonas phá bẫy việt thoát xuống và đáp lễ lại tiền vệ của Chelsea bằng pha căng ngang rất vừa tầm cho Willian vung chân dứt điểm nhưng một hậu vệ Panama đã chơi lăn xả chặn bóng thành công. Phút 32, sự lóng ngóng của hàng thủ Panama khi ngăn chặn một đợt tấn công của Brazil đã giúp Renato Augusto có pha lao vào đánh đầu trong tư thế không bị ai kèm và trước mặt chỉ còn duy nhất thủ môn đối phương. Trái bóng cũng làm mành lưới rung lên nhưng tiếc thay lại từ phía sau khung thành.

Tình trạng không thể ghi nổi bàn của Brazil kéo dài đến hết hiệp 1. Tình huống nguy hiểm cuối cùng là cú sút uy lực bằng lòng trong chân phải của Coutinho ở cự ly hơn 20m và bóng bay chệch cầu môn trong gang tấc. Đầu hiệp 2, tiền đạo Hulk "Người khổng lồ xanh" (rất giống nhau về mặt ngoại hình khi Hulk cũng to cao, béo tốt) được đưa vào sân để củng cố hàng công tuyển Brazil nhưng mọi chuyện không khá khẩm hơn bao nhiêu. ĐT 5 lần VĐTG vẫn hoàn toàn chiếm lĩnh thế trận và liên tục tấn công trong sự kiên nhẫn chịu đựng của đối thủ Panama song cách biệt mãi không được gia tăng.

Phút 64, bộ đôi cầu thủ của Santos đeo hai số 10 cực xịn: Lucas Lima (10) và Gabriel Barbosa (11) được đưa vào sân. Trong đó, Gabriel mới 19 tuổi và vừa được triệu tập vào ĐTQG Brazil trong đợt này. Đây cũng là trận đầu tiên trong màu áo ĐTQG của cái tên mới nhất do lò đào tạo cầu thủ số 1 Brazil sản xuất ra (Vua bóng đá Pele và ngôi sao số 1 Brazil vào lúc này, Neymar đều xuất thân từ Santos). Do để râu ria nên trông Gabriel già hơn tuổi. Và rồi chính anh chàng này đã chấm dứt cơn khát bàn thắng của đội nhà kéo dài hơn 70 phút đồng hồ. Bằng sự lạnh lùng cần thiết của một sát thủ, Gabriel khống chế một nhịp gọn gàng trước khi đặt lòng chân trái không quá mạnh nhưng thừa hiểm hóc để đánh bại thủ môn Panama.

Vậy là, chỉ mất vài phút có mặt trên sân, tiền đạo sinh năm 1996 đã có ngay bàn thắng ở trận ra mắt Selecao, một thành tích đủ thuyết phục Carlos Dunga trao cho anh nhiều cơ hội thi đấu ở Copa America 2016. Thực ra, suốt hai năm qua, dù còn rất trẻ nhưng Gabriel đã là tay săn bàn số 1 Santos, ghi trên 20 bàn/mùa. Chưa biết chừng nhờ Copa America 2016, sự nghiệp của Gabriel sẽ thăng tiến vượt bậc và cơ hội tung hoành ở trời Âu sẽ sớm đến với anh. Như để trọn vẹn, phút 80, Rodrigo Caio - một tân binh nữa của ĐTQG Brazil (cùng Douglas Santos và Gabriel) - được Dunga trình làng. Tiếp đến thì cái tên được mong đợi nhất, Kaka rốt cục cũng được đưa vào sân thay Coutinho.

Phút 84, chút nữa Thiên thần sinh năm 1982 đánh dấu sự trở lại của mình ở ĐTQG bằng bàn thắng nếu như thủ môn đối phương không xuất sắc từ chối pha dứt điểm cận thành của anh. Đó cũng là tình huống đáng kể cuối cùng của trận đấu và Brazil đã có được thắng lợi tạo động lực trước thềm một giải đấu lớn. Tuy nhiên có lẽ HLV Dunga chỉ dám thật sự hài lòng về các tiền đạo mà thôi khi cả lão tướng Jonas lẫn sao trẻ Gabriel đều nổ súng khi được trao cơ hội. Còn về tổng thể dù tấn công không tệ song khả năng chớp cơ hội lại kém. Đấy là chưa bàn đến việc Panama không phải đối thủ xứng tầm. Nếu gặp những đội cứng cựa hơn thì với bộ mặt như vậy, Brazil xem ra khó lòng giành chiến thắng.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Brazil:
Alisson; Joao Miranda, Douglas Santos, Dani Alves, Gil, Willian, Renato Augusto, Luiz Gustavo, Coutinho, Elias, Jonas
Panama: Penedo; Baloy, Luis Henrique, Machado, Miller, Gomez, Buitrago, Amilcar Henriquez, Cooper, Tejada, Camargo

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X