Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Colombia vs Paraguay (9h30 ngày 8/6): Không James, cà phê vẫn đâm chồi!

Thứ Ba 07/06/2016 07:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có cảm giác như khoảng cách về trình độ giữa Colombia và Paraguay đang ngày một tăng lên. Gặp nhau tại lượt trận thứ 2 vòng bảng Copa America 2016, khả năng giành chiến thắng của “Những người trồng cà phê” vẫn là cao hơn nhiều ngay cả khi không có đội trưởng James Rodriguez.

⇒ Theo dõi thông tin Euro 2016lịch euro 2016.

Kể từ năm 2011 tới nay, Colombia và Paraguay đã rẽ sang những con đường hoàn toàn khác nhau: tươi sáng và u ám. Bóng đá Colombia liên tục sản sinh ra những tài năng sáng giá và được xem như Thế hệ vàng trong lịch sử của họ. Từ vị trí thứ 36 cách đây 5 năm (tức kém Paraguay 12 bậc), đội bóng có biệt danh “Những người trồng cà phê” đã leo dần lên cao hơn trên BXH của FIFA và đến giờ chạm mốc cao nhất trong lịch sử: thứ 3 chỉ sau Argentina và Bỉ.

Trái lại, cũng trong quãng thời gian đó, các trụ cột của Paraguay như Roque Santa Cruz, Lucas Barrios, Oscar Cardozo, Nelson Valdez hay Edgar Barreto đồng loạt sa sút do tuổi tác trong khi chưa có nhiều nhân tố mới tài năng để thay thế. Hệ quả là họ tụt dần đều trên BXH FIFA và đỉnh điểm của sự thất vọng là việc về bét tại vòng loại World Cup 2014 và không thể giành vé dự VCK. So với đội đã lọt vào tứ kết ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh và chỉ chịu thua sát nút chủ nhà Brazil 1-2 như Colombia, hiện Paraguay kém tới 41 bậc (đứng thứ 44).

Bacca Colombia
Colombia đã vượt qua chủ nhà Mỹ một cách thuyết phục

Thông qua lượt trận mở màn tại Copa America 2016, những màn trình diễn của hai đội cũng là rất trái ngược. Trong khi Colombia xuất sắc đánh bại chủ nhà Mỹ 2-0 thì Paraguay lại có 90 phút đầy nhạt nhòa trước Costa Rica và chỉ có trận hòa 0-0. Trước một ĐT Mỹ đầy hưng phấn dưới sự cổ vũ của gần 6 vạn khán giả tại sân Camping World, Colombia đã thi đấu đầy bản lĩnh. Các học trò của Jose Pekerman dù có tỷ lệ cầm bóng ít hơn song mỗi đợt tấn công đều tiềm ẩn nguy hiểm.

Với bộ ba đầy lợi hại cả khi chơi độc lập lẫn phối hợp nhóm như James Rodriguez, Carlos Bacca hay Juan Cuadrado, Colombia luôn biết cách tìm đường vào khung thành của đối phương. Họ có tổng cộng 9 pha dứt điểm thì 4 trúng đích, có 2 bàn thắng chưa kể pha đưa bóng trúng khung gỗ của Bacca. Nhìn vào Paraguay, người ta sẽ thấy sự khác biệt lớn về sự hiệu quả.

Khi mà những tên tuổi như Cruz, Barrios, Cardozo rồi Valdez… đều vắng mặt, những chân sút của Paraguay đã không hoàn thành nhiệm vụ. Họ dứt điểm 5 lần thì chỉ duy nhất 1 lần bóng đi vào trong khuôn khổ khung thành của Costa Rica song cũng không thành công. Nhưng bất ngờ nằm ở chỗ HLV Ramon Diaz trong một cuộc trả lời phỏng vấn sau đó vẫn cố tình bóp méo sự thật bằng phát biểu: “Nếu phân tích kỹ trận đấu, đội xứng đáng có 3 điểm là chúng tôi. Chúng tôi đã không có nhiều không gian chơi bóng và khi có cơ hội cũng đã bỏ lỡ.”

Costa Rica - Uruguay
Paraguay phải chật vật mới có trận hòa trước Costa Rica

Thực tế cho thấy đội có nhiều cơ hội hơn phải là Costa Rica (có 4 lần dứt điểm trúng đích) và dường như đội đánh rơi 2 điểm phải là họ chứ không phải Paraguay. Và nếu như HLV Diaz than vãn về việc Costa Rica đã không cho các học trò của ông không gian chơi bóng thì họ cũng đừng hòng làm điều đó ở trận đấu Colombia vs Paraguay. Phòng tuyến của Colombia với những Cristian Zapata (AC Milan), Jeison Murillo (Inter) hay Santiago Arias (PSV) đều chơi cho những đội có tiếng của châu Âu và sẽ biết cách siết chặt vòng vây giống như đã làm trước Mỹ.

Có điều đáng tiếc là ở màn so tài với Paraguay tại sân Rose Bowl, California sáng thứ 3 này, Colombia sẽ mất đi đội trưởng James Rodriguez do trật khớp vai ở trận thắng Mỹ. Không có James, khả năng kiểm soát bóng và tổ chức tấn công của La Tricolor sẽ kém đi lợi hại song sự xuất hiện của người thay thế là Dayro Moreno chưa hẳn đã là vô nghĩa. Tiền vệ đang chơi cho Tijuana của Mexico có tốc độ, sự càn lướt rất thích hợp để làm cầu nối cho hàng công chưa kể sự đa năng của anh sẽ mang lại sự chắc chắn.

Colombia vs Paraguay
Nhiều khả năng Colombia sẽ có chuỗi toàn thắng 3 trận đối đầu với Paraguay

Với những gì Paraguay đã thể hiện ở trận đầu tiên bảng A Copa America 2016, không cần tới James, Colombia cũng được đánh giá cao hơn không ít. Được biết vấn đề của ngôi sao thuộc biên chế Real Madrid không quá nghiêm trọng và anh có thể trở lại ngay trận cuối vòng bảng với Costa Rica. Nhưng xem ra HLV Pekerman còn muốn James nghỉ nốt cả trận đó một phần để tránh rủi ro, một phần để anh có thể trạng sung sức nhất khi bước vào vòng tứ kết.

Để điều đó thành sự thực, Colombia sẽ cần phải đánh bại được Paraguay qua đó chắc chắn giành vé vượt qua vòng bảng. Mà điều đó đã được “Những người trồng cà phê” thực hiện ở cả 2 trận đối đầu gần nhất với đối thủ này (thắng lần lượt 2-1 và 2-0 tại vòng loại World Cup 2014) và không bất ngờ nếu họ lặp lại điều tương tự. Nhận định về cặp Colombia vs Paraguay của các chuyên gia cũng vì thế mà trở nên dễ dàng.

Đội hình dự kiến:
Colombia (4-2-3-1):
Ospina – Díaz, Zapata, Murillo, Arias – Torres, Pérez  – Cuadrado, Moreno, Cardona – Bacca  .
Paraguay (4-4-2): Villar – Valdez, Gómez, Da Silva, Samudio – Ortiz, Piris, González, Romero – Lezcano, Benítez.
Dự đoán tỷ số: 1-0


Hải Ly
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X