Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Peru 2-0 Paraguay (Kết thúc): Los Incas bảo vệ thành công ngôi vị "đệ tam anh hào" Nam Mỹ

Thứ Bảy 04/07/2015 05:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Với hai pha lập công của Carillo và lão tướng Guerrero cùng một thế trận lấn lướt trong phần lớn thời gian thi đấu, Peru đã đánh bại Paraguay hết sức thuyết phục ở trận tranh 3-4 giải đấu Copa America 2015, qua đó giữ vững được vị trí thứ 3 mà họ từng giành được cách đây 4 năm ở Argentina.

- Những phút ít ỏi còn lại, Paraguay gần như buông xuôi nên đành chấp nhận thua cuộc 0-2 và đứng thứ 4 Copa America 2015. Trong khi đó, Peru đã bảo vệ được vị trí thứ 3 khu vực của mình, một thành tích đáng ghi nhận bởi họ chưa bao giờ được xem là một thế lực đáng gờm ở Nam Mỹ

- Phút 89: 2-0 CHO Peru!!!Số phận trận tranh 3-4 coi như được định đoạt khi Los Incas có bàn thứ hai. Trong một đợt phản công nhanh, cầu thủ vừa vào sân Joe Sanchez đã căng ngang thuận lợi để sát thủ nhiều năm chơi bóng ở Bundesliga (cho Bayern Munich, Hamburg) Paolo Guerrero ghi bàn thứ 4 tại Copa America 2015, qua đó vươn lên dẫn đầu danh sách vua phá lưới giải đấu cùng Eduardo Vargas của chủ nhà Chile. Cần nhớ rằng cách đây  4 năm, tiền đạo 31 tuổi này chính là cầu thủ ghi nhiều bàn nhất giải (5).



- Phút 86: Paraguay rất nỗ lực tìm đủ mọi cách kiếm bàn gỡ trong những phút cuối song hàng thủ Peru thi đấu khá tập trung, chắc chắn và gần như không mắc phải sai sót nào, khiến mọi hy vọng của Paraguay dần tan biến.

- Phút 81: Peru bỏ lỡ cơ hội định đoạt số phận trận đấu. Reyna nhả bóng ra phía sau cho Yotun co chân dứt điểm và lẽ ra bóng đã có thể chui vào lưới nếu Guerrero, chân sút số 1 Peru ở Copa America 2015 lần này (5) không vô duyên thò chân ra tiếp ứng, khiến trái bóng vọt qua xà ngang.

- Phút 79: Vargas có pha đánh nguội (thúc cùi chỏ) với số 21 Ballon song không có tiếng còi nào vang lên dù Paraguay xứng đáng được hưởng quả đá phạt.

- Phút 72: Trận đấu trở nên rất sôi nổi và hai bên không ngừng đe dọa cầu môn của nhau. Cục diện cũng cân bằng hơn.

- Phút 67: Những sự điều chỉnh của HLV Ramon Diaz đã mang lại hiệu quả khi Paraguay chơi tốt và sắc sảo hơn, qua đó dần tạo đươc sức ép đáng kể lên phần sân Peru. Số 22 Carlos Ascues mà không thi đấu lăn xả trước vạch vôi thì Edgar Benitez đã có thể lập công sau quả căng ngang khó chịu của Barrios.


- Phút 65: Paraguay được hưởng quả đá phạt ở cự ly rất xa (hơn 30m) và Oscar Romero là người thực hiện với cú sút chân trái căng như kẻ chỉ. Đáng tiếc, bóng lại đi đúng vị trí mà thủ môn Gallese đã chọn nên anh bắt gọn dễ dàng.


- Phút 57: Bị dẫn bàn Paraguay buộc phải có sự thay đổi người trên hàng công khi Edgar Benitez, tiền đạo đang chơi bóng tại Mexico, vào thay Osvaldo Martinez cũng đang thi đấu tại quốc gia Trung Mỹ này nhưn khác CLB. Không lâu sau đó Eduardo Aranda, một cầu thủ chơi bóng ở trong nước mà chưa từng xuất hiện ở Copa America 2015 này có mặt trên sân. Về phần Peru, Yotun - cầu thủ đang "đánh thuê" ở Thụy Điển vào sân thay đội trưởng Lobaton.

- Phút 52: Trên đà hưng phấn sau bàn mở tỷ số, Peru đã ào ạt tổ chức tấn công, liên tục quấy rối hàng thủ Paraguay và áp đặt sức ép cực lớn. Juan Vargas lại có một pha nã đạn từ xa và lần này, trái bóng vẫn chưa thể bay trúng mục tiêu.
 
- Phút 48: 1-0 CHO PERU!!!Rốt cục, nỗ lực không biết mệt mỏi của Los Incas đã được đền đáp xứng đáng ngay đầu hiệp 2. Trong một tình huống phạt góc, trái bóng bị phá ra đến đúng tầm chân số 18 Andre Carrillo hiện khoác áo Sporting Lisbon ở BĐN và một cú volley căng được tung ra. Trái bóng bay là là mặt đất và chui gọn vào góc lưới trong sự bất lực của Justo Villar. 


- Hiệp 2 đã bắt đầu. Chưa bên nào thay đổi nhân sự và vẫn giữ nguyên đội hình xuất phát ban đầu.

- Những phút cuối hiệp 1, Peru vẫn ra sức tấn công trong vô vọng và không làm sao gây khó dễ cho Justo Villar chứ chưa nói gì đến việc ghi bàn. Hai đội bước vào giờ nghỉ giải lao với kết quả hòa 0-0 sau 45 phút khá sôi động nhưng thiếu hấp dẫn vì ít tình huống đáng xem.

- Phút 36: Chính vì sự khó chịu của các hậu vệ Paraguay mà Peru liên tục phải sử dụng đến bài sút xa. Chỉ có điều hiệu quả vẫn không cao. Lại là số 11 Reyna tung ra cú đá nã đại bác, bắn thẳng "đạn bóng" vọt lên trời cao trong sự ngước nhìn của các CĐV. Dù vậy, vẫn cần phải thừa nhận tiền đạo sinh năm 1993 là người chơi tích cực và khá hiệu quả trong đội hình Peru từ đầu trận.

 



- Sau nửa hiệp 1, Peru vẫn rất chủ động và tích cựuc triển khai tấn công về khung thành Paraguay. Chỉ có điều, dường như họ hơi đơn điệu và thiếu bài vở mang tính đột biến, sáng tạo đủ sức khoan thủng hệ thống phòng ngự khá chắc chắn của đối phương.

- Phút 26: Đội trưởng Lobaton khống chế khá gọn gàng đường chuyền thuận lợi bên cánh trái của đồng đội song cú dứt điểm cuối cùng của anh thì tệ hết chỗ nói khi bóng ăn ra má ngoài quá nhiều, dẫn đến bay cách khung thành đến vài mét.

- Phút 23: Paraguay mới tung ra được đòn đánh trả đầu tiên trong trận đấu khi số 21 Oscar Romero thực hiện cú nã đại bác uy lực bằng chân trái từ ngoài vòng cấm nhưng đáng tiếc, trái bóng bay đúng vị trí của thủ thành Gallese nên bị cản phá không mấy khó khăn.

 



- Phút 20: Nhìn chung dù Paraguay thể hiện sự cố gắng chứ không hề buông xuôi như đồn đoán ban đầu song cục diện vẫn hoàn toàn trong tay Peru. Họ chủ đông điều phối nhịp độ thi đấu, điều hướng công - thủ nhịp nhàng.

- Phút 15: Peru tiếp tục được hưởng một pha đá phạt trực tiếp khác nhưng lần này chính diện với cầu môn và cự ly thì xa hơn. Vargas vẫn là người sút và trái bóng bay mạnh vào hàng rào chắn.

- Phút 13: Peru được hưởng quả đá phạt bên cánh phải và cầu thủ đá cánh trái 31 tuổi Juan Vargas đang chơi bóng ở Serie A cho Fiorentina quyết định sút thẳng về phía cầu môn song trái bóng chỉ trúng vào phía trên mành lưới.

- Phút 11: Dẫu vậy chính sự nhiệt huyết của Peru đã phần nào tác động đến tâm lý, tinh thần của Paraguay vốn xuống quá thấp sau trận thua "không thể tin nổi" ở bán kết nên họ cũng bắt đầu cho thấy quyết tâm giành chiến thắng.

- Phút thứ 7: CƠ HỘI ĐẦU TIÊN CHO PERU!!!Sau khi chống đỡ thành công một đợt tấn công của đối thủ, số 11 Yordy Reyna dẫn bóng một mạch từ vạch giữa sân và kết thúc bằng cú đá khá hiểm từ khoảng cách gần 25m, buộc Villar phải bay người cứu thua.


- Trận đấu đã được bắt đầu. Ngay sau tiếng còi khai cuộc, Peru vùng lên tấn công mạnh. Thật ra, đứng thứ 3 hay thứ 4 cũng không chênh lệch nhau nhiều nên các đội hoặc bung hết sức ra đá vì danh dự hoặc buông xuôi chứ chẳng mấy ai toan tính. Dẫu vây Paraguay vốn nổi tiếng thực dụng và giỏi phòng ngự nên một khi họ vẫn thể hiện bản chất đích thực thì Peru không dễ tiếp cận cầu môn.

- Trong khi Peru chỉ có hai sự điều chỉnh so với thất bại 1-2 trước chủ nhà Chile ở trận bán kết nhưng đều do bất khả kháng (Christian Ramos thay Carlos Zambrano bị treo giò ở hàng thủ còn tiền đạo 21 tuổi Yordy Reyna đang chơi ở giải hạng 2 Đức thế chân đàn anh Jefferson Farfan dính chấn thương cũng đang thi đấu tại Đức nhưng cho CLB Schalke tại Bundesliga trên hàng công) thì Paraguay điều chỉnh hàng loạt sau thảm bại khó tin 1-6 trước Argentina ở bán kết. Chỉ 4 người giữ được vị trí là thủ thành Justo Villar, hai hậu vệ Paulo Da Silva và Pablo Aguilar cùng tiền vệ Victor Caceres. Ngay cả những "tượng đài" như thủ quân Roque Santa Cruz, Nelson Valdez hay tài năng trẻ chơi khá ổn giải lần này Derlis Gonzalez đều bị đẩy lên băng ghế dự bị, nhường chỗ cho các gương mặt mà mới lần đầu được ra sân ngay từ đầu ở Copa America 2015 như Oscar Romero hay  Nestor Ortigoza, hai tiền vệ hiện cùng chơi bóng tại Argentina. Chơi cao nhất trên hàng công là Lucas Barrios - chân sút 30 tuổi từng chơi bóng ở Bundesliga cho Dortmund và hiện dưỡng già ở Brazil.

Danh sách xuất phát
Peru:
Gallese; Advíncula, Ramos, Ascues, Vargas; Lobaton, Ballon, Cueva, Carrillo; Yordy Reyna, Guerrero
Paraguay: Villar, Marcos Caceres, Da Silva, Pablo Aguilar, Samudio, Victor Caceres, Raul Bobadilla, Osvaldo Martínez, Ortigoza, Oscar Romero, Barrios

 

Với các đội thua ở bán kết, trận tranh hạng Ba vốn dĩ đã không còn nhiều ý nghĩa. Với riêng Paraguay thì trận tranh hạng Ba Copa America 2015 càng mất đi động lực và khát khao. HLV Ramon Diaz nói rằng các học trò cần phải vượt qua cú sốc Argentina để chuẩn bị cho trận gặp Peru. Nhưng ai cũng biết đó chỉ là biện pháp lên gân trước trận đấu. Tinh thần cầu thủ Paraguay đã bị “đánh sập” sau trận thua nhục nhã 1-6. Một trận đấu mà mọi hình ảnh ấn tượng của Paraguay từ đầu giải đã trôi sạch theo những sai lầm ấu trĩ. “Chúng tôi như rơi từ thiên đường xuống địa ngục”, trung vệ Pablo Aguilar kể lại.

Cần biết, bệ phóng lớn nhất đưa Paraguay vào bán kết chính là tinh thần thi đấu tuyệt vời hòa quyện trong một lối chơi chặt chẽ. Các học trò của HLV Ramon Diaz đã ngăn chặn thành công những hàng công mạnh nhất Nam Mỹ như Argentina (vòng bảng), Uruguay và Brazil. Trong tất cả các trận này, Paraguay đều giữ được sự tập trung cao độ suốt 90 phút, với 11 vị trí luôn nỗ lực hết mình. Nhưng chính việc phải “căng như dây đàn” hết trận này qua trận khác đã khiến Paraguay “tuột xích” ở trận bán kết với Argentina. Đó không đơn thuần là những sai lầm hàng thủ, mà còn xuất phát từ sự quá tải của một tập thể luôn phải căng mình chống đỡ các đối thủ mạnh hơn. Giống như một trái bóng bơm hết cỡ đã nổ tung, Paraguay còn lại gì cho trận tranh hạng Ba?

TRUC TIEP COPA AMERICA 2015 Peru vs Paraguay 6h30 ngay 47 tran tranh 3-4 hinh anh
 

Trái ngược với Paraguay, Peru bước vào trận cuối với trạng thái tích cực hơn nhiều. Bởi cho dù thất bại trước chủ nhà Chile ở bán kết, đội quân của HLV Ricardo Gareca vẫn nhận được những lời khen ngợi. Có thể nói Peru đã chơi trận hay nhất tại Copa America trước Chile, trong trận đấu mà họ kiên cường chống trả dù phải thi đấu thiếu người phần lớn thời gian của trận đấu. HLV Gareca không sai khi nói rằng “chúng tôi xứng đáng có một kết quả tốt hơn” trước Chile. Peru thua về mặt kết quả, nhưng họ vẫn xứng đáng là bất ngờ lớn nhất của giải đấu. Và thầy trò HLV Gareca đang rất muốn một kết thúc có hậu ở trận tranh hạng Ba.

Peru và Paraguay không có chênh lệch rõ ràng về trình độ chơi bóng. Nhưng họ đối lập nhau về triết lý chơi bóng. Ricardo Gareca với tư tưởng của một cựu tiền đạo danh tiếng, đã thổi vào lối chơi Peru tinh thần tấn công. Peru có thể bị Brazil hay Chile chèn ép, nhưng họ luôn sẵn sàng ăn miếng trả miếng. Sự cống hiến không hề khó nhận ra trong đội bóng của vị HLV người Argentina. Không phải ngẫu nhiên mà trong một kỳ Copa tẻ nhạt ít bàn thắng, những trận đấu giàu cảm xúc, nhiều bàn thắng đều có sự hiện diện của Peru (Brazil 2-1 Peru, Peru 3-1 Bolivia, Chile 2-1 Peru). Không quá khi nói rằng Peru là một tia sáng trong bức tranh u tối của Copa America 2015.

Ngược lại với Peru, Paraguay lại là đội bóng thực dụng đến tàn nhẫn. Một đội bóng hầu như chỉ chăm chăm phá lối chơi đối phương hơn là tự tin tìm đường đến khung thành địch thủ. Nhìn lại hành trình của Paraguay tại Copa America 2015, họ chỉ thắng được duy nhất đối thủ lót đường Jamaica, còn lại chỉ hòa và thua. Đoàn quân của HLV Ramon Diaz là một trong những diễn viên chính của vở kịch buồn tẻ đang công diễn ở Chile. Và nếu phải chọn một đội bóng ấn tượng hơn, cống hiến hơn để trao giải ba thì Peru xứng đáng hơn nhiều so với Paraguay.

Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X