Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm chức vô địch Copa America 2015 của ĐT Chile: Sự lạnh lùng của La Roja

Chủ Nhật 05/07/2015 13:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – HLV Sampaoli của Chile không nở lấy một nụ cười trong suốt buổi họp báo sau trận chung kết Copa America 2015. Sự lạnh lùng ấy phần nào tóm gọn lại hình ảnh một La Roja kiên cường trong suốt giải đấu với chức vô địch xứng đáng.

99 năm sau khi Copa America ra đời, người Chile mới biết đến hình dáng, mùi vị của chiếc cúp bạc danh giá nhất châu Mỹ La Tinh. Ngọt ngào hơn, Claudio Bravo và các đồng đội có thể giành chức vô địch lần đầu tiên ngay trên đất nước của mình ở kỳ Copa America lần thứ 44. Người Chile vẫn thường có một câu nói: “There is no evil that lasts 100 years” (tạm dịch là ‘Không có vận đen nào kéo dài 100 năm’). Và những đứa con cưng của họ đã một lần nữa khẳng định đó không phải là một câu nói chơi. Đối đầu với một Argentina của người ngoài hành tinh Lionel Messi, các cầu thủ Chile đã trình diễn một lối chơi quyết liệt, máu lửa nhưng cũng không kém phần tỉnh táo. Có thể nhiều người cho rằng đội bóng đến từ đất nước hình quả ớt đã chiến thắng thiếu thuyết phục bởi những tình huống triệt hạ. Tuy nhiên đó mới là một phần của bóng đá. Sự kiên cường, quyết đoán cộng với một chút ma mãnh chính là điều mà ngoài Chile, không một đội tuyển nào tại Nam Mỹ có được. Trên thực tế, La Roja đã có một trận đấu kiểm soát bóng nhiều hơn và vượt trội ở số lượng những pha dứt điểm. Do đó, việc Chile vô địch Copa America 2015 xét tổng thể là một chiến công xứng đáng.

 

Chile là một đất nước hẹp ngang và trải dài trên nhiều vĩ độ. Theo nhận xét của các chuyên gia địa lý thì những quốc gia kiểu vậy luôn rất khó cai trị so với những quốc gia có hình dáng tròn vuông. Không những vậy, vì nằm trong vành đai lửa của động đất và sóng thần ở Thái Bình Dương, Chile là đất nước phải chịu nhiều thiên tai bậc nhất thế giới, không kém gì những Haiti, Nhật Bản hay Phillippines. Nói vậy để thấy được hình ảnh quật cường của con người Chile. Dẫu cho 99 năm trắng tay, Alexis Sanchez và các đồng đội vẫn có thể bước vào trận chung kết với một hình ảnh lạnh lùng đến đáng sợ. Họ không ngần ngại phạm lỗi, miễn là không quá thô bạo và không quá gần khung thành. Các cầu thủ của Chile không quá cao nhưng đều có cơ bắp của những lực sĩ và tốc độ của những chân chạy điền kinh. Toàn đội di chuyển như những con thoi khiến đối phương không có lấy một giây để bình tĩnh xử lý. Sự vượt trội về mặt thể lực ấy đã giúp đội chủ nhà tạo ra lối chơi pressing vô cùng khó chịu mà trở thành khắc tinh với đối thủ để rồi giúp Chile sau cùng thắng được Argentina trên chấm luân lưu 11m

Có thể Gary Medel thật sự đã cố tình đá trúng bụng của Lionel Messi trong hiệp 1 và phải nhận thẻ vàng. Nhưng điều đó không hề làm cầu thủ đang chơi bóng tại Serie A nao núng. Phần còn lại của trận đấu, Medel còn chơi máu lửa và quyết liệt hơn, song 100% những tình huống cản phá của anh đều chính xác và tất nhiên hoàn toàn hợp lệ. Người ta đã thấy Arturo Vidal chơi như một chiến binh như thế nào trong trận chung kết Champions League 2015 hồi tháng trước. Ngày hôm nay, tất cả các cầu thủ Chile đã chứng minh rằng họ đều có thể là Vidal, ít nhất là về mặt tinh thần. Sự lạnh lùng, tinh thần thép chính là những thứ đáng sợ nhất với một đội bóng gồm toàn những cầu thủ kĩ thuật như Argentina. Người ta đã thấy Barcelona của Pep Guardiola đã thất bại ê chề như nào trước Bayern Munich của Jupp Heynckes ở hai lượt trận bán kết Champions League 2012/13. Chile chắc chắn không thể so sánh được với Bayern năm đó về mặt khả năng, nhưng về tinh thần, họ không hề thua kém.

 

Trong suốt 120 phút của trận chung kết Chile vs Argentina, người ta không hề thấy bất kì một sai lầm rõ rệt nào từ phía hàng thủ của La Roja. Argentina với hàng công xuất sắc nhất thế giới hiện tại đã chịu bó tay trước một hàng thủ đầy kỷ luật và chắc chắn của đội chủ nhà. Ở phía bên kia, trung vệ Otamendi đã có một mùa Copa America xuất sắc nhưng trong trận chung kết anh đã để Alexis Sanchez và các đồng đội trên hàng công quần cho mệt nhoài. Javier Mascherano cũng đã không còn giữ được một sự tỉnh táo với tình huống phá bóng hụt hết sức nguy hiểm ở những phút cuối hiệp phụ thứ nhất.

Tinh thần thép của Chile được thể hiện rõ ràng nhất ở loạt sút luân lưu 11m. Không nhiều cầu thủ, thậm chí là cả những siêu sao, trên thế giới này nhận trọng trách sút penalty đầu tiên mà dám sút bằng mu với lực mạnh nhất lên góc chữ A của khung thành như Matias Fernandez. Sau đó cả Vidal và Aranguiz cũng đều tung ra những cú sút “full” lực. khiến thủ môn Romero dù có chạm được tay vào bóng cũng không thể đẩy ra. Những người chơi bóng đều hiểu rõ, sau 120 phút lăn mình trên sân, đôi chân cũng đã không theo ý mình. Vì thế những cầu thủ dám tung chân sút với độ văng cực mạnh chắc chắn phải có sự tự tin rất lớn cùng thể lực đảm bảo. Thủ thành có số lần khoác áo nhiều nhất đội, Claudio Bravo cũng cho thấy mình không hề thua kém các đồng đội với tình huống cản phá thành công cú sút của Ever Banega. Cuối cùng, khi đã dẫn trước Argentina những 2 nháy trong loạt luân lưu, Sanchez thoải mái thực hiện cú panenka thế kỷ mà HLV Sampaoli đã nhận xét là đã “mang lại niềm hân hoan vô bờ bến”.

Việc Argentina thua Chile ở chung kết đã chứng minh rằng Copa America không còn dành cho những vũ công trên sân cỏ. Những ai muốn thưởng thức lối bóng đá đẹp mắt thì chắc chắn họ vẫn còn cảm thấy tiếc nuối cho kẻ bại trận. Nhưng bóng đá là một môn thể thao ngày càng phát triển để hướng tới sự toàn diện, nơi mà “kẻ chiến thắng luôn là kẻ mạnh nhất”.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X