Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

HLV Jorge Sampaoli: Người viết sử cho bóng đá Chile

Thứ Ba 07/07/2015 16:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) Từ một người không có nhiều tiếng tăm trong làng túc cầu, HLV Jorge Sampaoli đã viết nên trang sử hào hùng cho nền bóng đá Chile khi lần đầu tiên vô địch Copa America.

Từ kẻ vô danh…

Jorge Sampaoli cũng như bao đứa trẻ khác sinh ra trong nghèo khó tại Casilda, Argentina. Ngay từ nhỏ, ông đã có ước mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp với mong muốn thoát khỏi cơ cực. Tuy nhiên, với dáng người đậm, thô kệch cùng với chấn thương nặng, Sampaoli đã nhanh chóng phải chấm dứt giấc mơ làm cầu thủ ở tuổi 19. Ông cho biết: “Đây chắc chắc là nỗi ám ảnh lớn nhất trong cuộc đời tôi. Tôi luôn muốn theo đuổi sự nghiệp cầu thủ nhưng số phận lại khá trớ trêu”. Vị chiến lược gia 55 tuổi từng giãi bày trước báo chí.

HLV Jorge Sampaoli Nguoi viet su cho bong da Chile hinh anh
Từ kẻ vô danh, Jorge Sampaoli đang trở thành người hùng của người Chile.

Không đầu hàng trước nghịch cảnh, Sampaoli kiên trì theo đuổi tham vọng một ngày nào đó trở thành HLV chuyên nghiệp. Sau những ngày tháng kiên trì học việc, Sampaoli đã được mời về dẫn dắt HLV của Argentino de Rosario vào năm 1996 (tức là lúc đó ông mới 26 tuổi). Phải đúng 6 năm sau đó, vị chiến lược gia sinh năm 1960 mới có công việc tiếp theo khi dẫn dắt Juan Aurich, đội bóng chuyên nghiệp đầu tiên trong sự nghiệp huấn luyện của vị chiến lược gia này. Tuy nhiên, trớ trêu thay, Sampaoli đã ngay lập tức bị đội bóng này sa thải chỉ sau 8 trận bởi thành tích quá kém cỏi. Đây thật sự là một cú sốc lớn trong sự nghiệp huấn luyện của Sampaoli, tưởng chừng như ông đã không thể vực dậy được nhưng tình yêu với trái bóng cuối cùng cũng đã giúp cho Sampaoli tìm được hướng đi mới.

Ngay sao đó, Sampaoli đã trôi dạt sang Peru để dẫn dắt Sport Boys. Kể từ đây, sự nghiệp của vị chiến lược gia sinh năm 1960 bắt đầu có sự thăng tiến đáng nể. Ông gần như đều giành được thành công nhất định từ Coronel Bolognesi (2004-2006), Sporting Cristal (2007), O’Higgins (2008-2009) tới Emelec (2010) và đặc biệt tại Universidad de Chile (2011-12). Với việc giúp Universidad de Chile đoạt tới 4 danh hiệu lớn (2 Apertura, 1 Clasura và 1 Copa Sudamerican) chỉ trong hơn 1 năm cầm quân, ông được LĐBĐ Chile chọn làm HLV trưởng vào năm 2012, thời điểm đội tuyển nước này đang gặp vô vàn khó khăn tại vòng loại World Cup 2014. Việc Sampaoli được dẫn dắt Chile giống như là một giấc mơ vậy, nhưng đây cũng là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của ông sau quãng thời gian dài phiêu bạt để học việc nơi đất khách quê người.

…tới người hùng của Chile

Sau hai năm dẫn dắt, Sampaoli đã giúp Chile giành quyền vào vòng 1/8 World Cup 2014. Mới đây tại Copa America 2015, ông đã viết nên trang sử hào hùng cho nền bóng đá Chile khi lần đầu tiên giúp nền bóng đá nước này giành chức vô địch Nam Mỹ. Xuyên suốt trong giải đấu, Sampaoli đã truyền cho các học trò của mình sự lì lợm, tinh thần thi đấu quyết liệt. Dễ dàng nhận ra, La Roja đã trình diễn một lối chơi máu lửa và quyết tâm dù cho họ phải đối đầu với những đội bóng được đánh giá mạnh hơn rất nhiều như Uruguay hay Argentina.

HLV Jorge Sampaoli Nguoi viet su cho bong da Chile hinh anh 2
Chile lần đầu tiên vô địch Copa America 2015.

Sampaoli mang đến cho Chile một phong cách thi đấu thực dụng và không kém phần tiểu xảo. Mặc dù, danh hiệu của La Roja đã bị dư luận chỉ trích rất nhiều bởi phong cách thi đấu xấu xí và bên cạnh đó nhận được sự hậu thuẫn rất lớn từ trọng tài. Tuy nhiên, xuyên suốt giải đấu, Chile xứng đáng được khen ngợi là đội bóng thi đấu ấn tượng nhất Copa America 2015. Họ sở hữu hàng công mạnh nhất giải với 13 bàn, cần phải kể tới những trận thắng đậm 5-0 trước Bolivia, 2-0 trước Eucuador và trận hòa 3-3 trước Mexico: “Chile xứng đáng dành chức vô địch. Trong giải đấu, bạn không thể tìm được đội bóng nào thi đấu hay hơn chúng tôi. Danh hiệu trên là một phần thưởng xứng đáng cho nỗ lực không biết mệt mỏi trong thời gian dài trong lịch sử bóng đá Chile”. Sampaoli phát biểu sau chiến tích giành chức vô địch của Chile.

Tuy nhiên, việc Chile giành chức vô địch Copa America 2015 còn nhận được rất nhiều lợi thế. Ngoài việc được thi đấu trên sân nhà thì La Roja còn sở hữu một dàn cầu thủ chất lượng như Sanchez, Vidal, Vargas hay Bravo… đang ở đỉnh cao phong độ. Bên cạnh đó, chiến thuật hợp lý 4-3-1-2 của Sampaoli giúp cho Chile cân bằng hơn trong khả năng phòng ngự và tấn công. Nói tóm lại, Sampaoli đang trở thành người hùng vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá Chile. Từ một kẻ vô danh, từ một người có số phận trớ trêu, Sampaoli đã vượt qua nghịch cảnh bằng nỗ lực học hỏi không ngừng để giờ đây ông được hưởng thành quả xứng đáng cùng với Chile. Năm nay mới 55 tuổi, rất có thể sự thành công của Sampaoli ở Chile sẽ mở ra một con đường chinh phục trời Âu trong sự nghiệp của vị chiến lược gia này. Trong những ngày tháng cầm quân, Sampaoli luôn được biết đến ở những giải đấu ao làng  như Argentina hay Peru. Rõ ràng, châu Âu sẽ là môi trường để nâng tầm nên sự nghiệp của vị chiến lược gia người Argentina.

Xem thêm video Chile vs Argentina (Chung kết Copa America 2015):

Phương Vy

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X