Thứ Tư, 19/06/2024Mới nhất
Zalo

Copa America: Không có chỗ cho các vị khách mời

Thứ Hai 22/06/2015 16:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Dù cho khách mời liên tục được thay đổi nhưng Copa America luôn là cuộc chơi riêng của những đại diện thuộc Liên đoàn bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL).

Copa America luôn được biết đến là giải đầu lâu đời nhất thế giới (cấp ĐTQG) sau 99 năm tồn tại. Tuy nhiên, giải bóng đá số một Nam Mỹ thường bị đánh giá là thiếu hấp dẫn bởi số lượng thành viên thường trực của CONMEBOL khá ít, 10 đội bóng. Vì lý do trên, để tạo ra tính cạnh tranh hấp dẫn nên từ năm 1993 ban tổ chức giải đấu này đã quyết định mời thêm hai đội bóng thường là khách mời đến từ CONCACAF hay đại diện của Châu Á , thường là Nhật Bản. Kể từ đó đến nay, Copa America có 12 đội tham dự và các khách mời luân phiên được thay đổi, trừ Mexico (khách mời quen thuộc). Năm nay, khi Copa America 2015 được tổ chức trên đất Chile thì có hai vị khách mời của CONCACAF là Mexico và Jamaica.

Copa America Khong co cho cho cac vi khach moi hinh anh
Mexico tiếp tục dừng bước ở vòng bảng.

Tuy nhiên, chất lượng của các vị khách mời thường không được đánh giá cao và trên thực tế họ cũng không có được thứ hạng tốt khi tham dự Copa America. Trong lịch sử, Mexico là khách mời tham dự nhiều nhất với 9 lần nhưng thành tích tốt nhất mà đội bóng này có được chỉ là hai lần giành Á quân vào các năm 1993, 2001 và chưa một lần ngồi lên vô địch. Bên cạnh đó, Costa Rica cũng đã 4 lần được mời tham dự nhưng thành tích tốt nhất của đội bóng này chỉ là 2 lần giành quyền vào tứ kết (2001, 2004) và 2 lần không thể vượt qua được vòng bảng (1997, 2011). Ngoài ra, châu Á cũng có Nhật Bản từng 1 lần tham dự vào năm 1999 nhưng họ cũng không thể vượt qua được vòng đấu bảng. Trước đó, Mỹ cũng đã 3 lần tham dự nhưng kể từ năm 2011, đội bóng nước này đã từ chối tham dự bị lịch thi đấu xung đột với Giải nhà nghề Mỹ.

Khách mời

1993

1995

1997

1999

2001

2004

2007

2011

2015

Tổng

C. Rica

-

-

VB

-

TK

TK

-

VB

-

4

Honduras

-

-

-

-

3

-

-

-

-

1

Jamaica

-

-

-

-

-

-

-

-

VB

1

Nhật Bản

-

-

-

VB

-

-

-

TC

TC

1

Mexico

2

TK

3

3

2

TK

3

VB

VB

9

Mỹ

VB

4

-

-

-

-

VB

-

-

3

 Chú thích:

 VB: Không vượt qua vòng bảng

                   -   :Không tham dự

                   TK: Vào tới vòng tứ kết

                     2: Giành ngôi Á quân

                  3: Giành vị trí thứ 3 chung cuộc

                   TC: Từ chối tham dự

Nhìn vào thành tích của các vị khách mời thì Mexico là đội bóng có chất lượng chuyên môn tốt nhất. Tuy nhiên, trong hai kỳ Copa America đội bóng này đã không thể vượt qua được vòng đấu bảng. Và khi giải đấu năm nay được tổ chức tại Chile, đội bóng này cũng nhanh chóng phải xách vali về nước sau khi kết thúc vòng bảng với vị trí bét bảng A. Tuy nhiên, Mexico dường như không quá đặt nặng vào thành tích vì dẫu sao họ đến với giải đấu này với tư cách là khách mời. Dễ dàng nhận ra, tại giải đấu năm nay HLV Miguel Herrera đã triệu tập hàng loạt những cầu thủ trẻ và cất giấu những cầu thủ trụ cột như Chicharito, Ochoa… ra khỏi đội hình. El Tri sẽ dồn toàn lực để tham dự Gold Cup 2015, giải đấu được tổ chức tại Canada từ ngày 7/7 đến ngày 27/7.

Copa America 2015 Khong co cho cho cac vi khach moi hinh anh 2
Jamaica sớm dừng bước trong lần đầu tham dự Copa America 2015.

Tương tự là Jamaica, một vị khách mời của CONCACAF cũng nhanh chóng phải dừng cuộc chơi tại Copa America 2015 sau 3 trận toàn thua. Đây là lần đầu tiên The Reggae Boyz tham dự giải bóng đá Nam Mỹ hơn nữa họ còn rơi vào bảng đấu tử thần (bảng B), nơi có sự góp mặt của ứng cử viên số một cho chức vô địch – Argentina, ĐKVĐ Uruguay và Á quân Paraguay. Như vậy, kể từ vòng tứ kết Copa America 2015 NHM sẽ được chứng kiến cuộc chiến của những đội bóng nội bộ thuộc CONMEBOL với những trận đấu được dự đoán rất hấp dẫn như Chile gặp Uruguay, Argentina tiếp Colombia, Brazil gặp Paraguay và Peru chạm trán với Bolivia.

Copa America một lần nữa không phải là cuộc chơi dành cho các vị khách. Các đội bóng tại Nam Mỹ đã thể hiện sức mạnh vượt trội, duy trì có Mexico được đánh giá trình độ khá tương đương nhưng đội bóng này đã cho thấy sự suy yếu rõ nét trong hai kỳ Copa vừa qua. Copa America 2015 đang chứng kiến một bộ mặt hoàn toàn trái ngược của những ông lớn. Nếu như đội chủ nhà Chile thể hiện phong độ hết sức thuyết phục thì những Argentina, Uruguay hay thậm chí là Brazil cũng tỏ ra khá vất vả mới có thể ghi tên mình vào tứ kết. Mọi lợi thế đang thuộc về La Roja bởi họ đang được thi đấu trên sân nhà và đang sở hữu một đội hình chất lượng. Hơn lúc nào hết, thầy trò HLV Sampaoli đang đặt mục tiêu lần đầu tiên giành chức vô địch Nam Mỹ, nhưng chắc chắn một điều những Uruguay hay Argentina sẽ không để điều đó xảy ra. Và Copa America 2015 sẽ còn những điều hấp dẫn chờ đón ở phía trước.

Phương Vy

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Mỹ vs Brazil (06h00 ngày 13/6): Gục ngã trước “Vũ công Samba”

Nhận định Mỹ vs Brazil (06h00 ngày 13/6): Gục ngã trước “Vũ công Samba”

Nhận định Mỹ vs Brazil (06h00 ngày 13/6): Gục ngã trước “Vũ công Samba”

Cặp tiền đạo Vinicius Junior và Rodrygo của Brazil sẽ trở lại đội hình chính sau khi được cho nghỉ thêm vì chơi trận chung kết Champions League. Đây rõ ràng là một tin tức không vui với Mỹ và có lẽ một chiến thắng cho Brazil là điều tất yếu.

Video

Xem thêm
top-arrow
X