Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Copa America 2015 tiếp tục khô hạn bàn thắng: Vì đâu nên nỗi?

Thứ Hai 06/07/2015 17:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) -  58 bàn thắng sau 26 trận đấu, Copa America 2015 tiếp tục đi theo vết xe đổ của giải đấu cách đây 4 năm khi trải qua cơn hạn hán về bàn thắng tới khó tin.

Như vậy, Copa America 2015 đã kết thúc trong sự ảm đạm và tẻ nhạt. 26 trận đấu với 58 bàn thắng, trung bình 2.23 bàn thắng/trận, Copa năm nay có số lượng bàn thắng thấp thứ ba trong lịch sử 99 năm tồn tại của giải đấu, sau Copa 1922 (2 bàn/trận) và Copa 2011 (2.08 bàn/trận). Bên cạnh đó, Eduardo Vargas và Paolo Guerrero – Vua phá lưới cũng chỉ có tới 4 bàn thắng, một con số thấp kỉ lục. Ngoài ra, trong số 26 trận đấu đó thì có tới 7 trận kết thúc với tỉ số hòa, 4 trận kết thúc với không có bàn thắng nào được ghi. Tất cả những con số trên đã nói lên rằng, giải đấu lần thứ 44 của bóng đá Nam Mỹ nhàm chán đến mức độ nào.

Copa America 2015 tiep tuc kho han ban thang Vi dau nen noi hinh anh
Chile đã lên ngôi vô địch theo phong cách xấu xí.

Có một điều khá oái oăm, Copa America 2015 là nơi hội tụ những siêu sao tấn công hàng đầu thế giới. Argentina sở hữu những Messi, Aguero, Higuain, Tevez, Di Maria… nhưng họ kết thúc giải đấu mà ghi được có 10 bàn thắng. Brazil luôn nổi tiếng với lối chơi tấn công rực lửa cũng chỉ có được 5 bàn, ĐKVĐ Uruguay cũng rời giải đấu khi chỉ ghi được 2 bàn. Hay Colombia sở hữu Falcao, Bacca, Martinez, James Rodriguez, những chân sút có “số má” tại châu Âu nhưng cũng ghi được vỏn vẹn 1 bàn. Trong khi đó, khách mời của CONCACAF – Jamcai còn sớm bị loại khỏi giải đấu sau khi trải qua 3 trận toàn thua, không ghi nổi một bàn thắng nào.

Vậy điều gì đã khiến cho Copa America, giải đấu với rất nhiều sao siêu hàng đầu thế giới lại trở nên nhàm chán? Tất cả đến từ lối chơi thực dụng và máu lửa mà những nền bóng đá Nam Mỹ đã manh nha thể hiện trong 4 năm trở lại đây. Nếu như trước đây, mỗi khi nhắc tới Nam Mỹ là nhắc đến nền bóng đá có lối chơi tấn công rực lửa. Ở một nơi mà mỗi đội bóng luôn tìm cách ghi bàn thắng vào lưới đối phương mà không quan tâm tới việc phòng ngự. Nhưng giờ đây, đã không còn phong cách tấn công đậm chất hoa mỹ, không còn là lối chơi pressing tổng lực mà là sự tính toán và lấy phòng ngự phản công làm sống còn. Trên thực tế, hầu hết những đội bóng đã thể hiện tại Copa vừa qua không cho thấy rõ chiến thuật đậm nét. Họ cứ có bóng là lao tới, là chém đinh chặt sắt đối phương, thậm chí là chơi xấu, dùng tiểu xảo để qua mắt trọng tài. Đơn cử là tân vô địch Chile, họ trình diễn một lối chơi có phần xấu xí và nhận được sự hậu thuẫn rất lớn từ phía trọng tài. Tiêu biểu là trong trận chung kết vừa qua, những ngôi sao của Argentina như Messi, Aguero hay Di Maria liên tục dính “kungfu” của các cầu thủ Chile. Nhưng cũng công bằng mà nói, chính lối chơi thực dụng và giàu sức mạnh đã giúp cho La Roja chiếm được thể chủ động trên sân qua đó hạ đối thủ trên chấm luân lưu 11m để lần đầu tiên lên ngôi vô địch.

Bên cạnh đó, cần phải kể tới việc Neymar sớm bị đuổi khỏi giải đấu vì hành xử như con nít, đá bóng vào mặt đối phương, chửi thề trọng tài... Gonzalo Jara cũng bị treo giò 2 trận vì hàng động “phản” và dùng những lời lẽ “dơ bẩn” với Cavani trong trận tứ kết giữa Chile vs Uruguay. Hay Carlos Zambrano của Peru, cầu thủ không hiểu vì sao mình bị đuổi khỏi sân trong trận bán kết giữa Chile vs Peru và là bước ngoặt khiến đội nhà đón nhận trận thua tức tưởi 1-2. Tất cả đã tạo nên một Copa America 2015 với hình ảnh xấu xí, thủ đoạn. Ở Nam Mỹ, người ta sẽ vỗ tay bạn nếu như bạn mang về cho đội nhà một quả penalty (không cần phải kể đến dùng cách này) chứ không có chỗ cho sự thương cảm khi nhận án phạt oan ức từ trọng tài. Vì vậy, những Uruguay, Peru hay mới nhất là Argentina cũng là nạn nhân tội nghiệp cho lối chơi tiểu xảo và có phần xấu xí của đội chủ nhà Chile.

Copa America 2015 tiep tuc kho han ban thang Vi dau nen noi hinh anh 2
Chiêu trò và thủ đoạn là điều mà NHM dễ dàng nhìn thấy tại Copa America 2015.

Giờ đây, người hâm mộ của làng túc cầu giáo mới vỡ lẽ ra một điều, tại sao Copa America lại không thể hấp dẫn bằng EURO hay thậm chí chất lượng cũng chỉ hơi đôi chút so với CAN? Đó không chỉ là vì giải đấu Nam Mỹ quy tụ được ít đội bóng (12 đội tính cả khách mời) mà đó còn đến từ lối chơi xấu xí và thủ đoạn tại đây. Nếu theo dõi Copa America 2015, chúng ta không khỏi thất vọng bởi chất lượng từng trận đấu và tính chính xác và công bằng trong những quyết định của những “vị vua áo đen”. Rõ ràng, Copa America vẫn mãi chỉ là một giải đấu “ao làng”, dù cho họ có sở hữu rất nhiều ngôi sao tấn công hàng đầu thế giới nhưng sức hút với người hâm một là khá kém cỏi. Tóm lại, giải đấu danh giá nhất Nam Mỹ đang đánh mất đi bản sắc, đánh mất đi lối chơi tấn công quyến rũ đã từng làm say đắm biết bao con tim của người hâm mộ làng túc cầu. Thay vào đó là lối chơi xấu xí và dùng mọi thủ đoạn để giúp đội nhà có được kết quả tốt.

Xem video trận chung kết Copa America 2015 giữa Chile vs Argentina:

Phương Vy

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X