Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Brazil 1-1 (3-4) Paraguay: Selecao bị loại cay đắng sau trò "đấu súng cân não"

Chủ Nhật 28/06/2015 03:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Đã không xảy ra "Siêu kinh điển Nam Mỹ" Argentina vs Brazil ở bán kết Copa America 2015. Tưởng như mọi việc đã thuận lợi với Selecao khi Robinho mở tỷ số vào đầu trận song chính việc chuyển sang lối chơi an toàn, thiên về phòng ngự để bảo toàn tỷ số đúng như phong cách của HLV Dunga đã khiến dàn vũ công Samba phải trả giá đắt. Bằng quyết tâm đến cùng, tinh thần chiến đấu hết mình cùng một chút may mắn, Paraguay đã có được bàn gỡ vào nửa cuối hiệp 2 để kéo đối thủ vào màn thi đá 11m. Rốt cục, có đến hai cầu thủ Brazil sút hỏng trong khi chỉ mình thủ quân Santa Cruz của Paraguay thất bại nên thắng lợi chung cuộc đã thuộc về đương kim á quân giải đấu.

- Thế là, kỳ Copa America thứ hai liên tiếp, Brazil lại phải dừng bước ở tứ kết trước chính đối thủ Paraguay, cũng sau loạt luân lưu 11m đầy may rủi. Cách đây 4 năm, họ thua 0-2 (cả 4 cầu thủ Brazil đều sút hỏng), một phần do Villar quá xuất sắc còn kỳ Copa America 2015 này, dường như cái uy của thủ thành đã 38 tuổi vẫn còn đôi chút nên khiến hai cầu thủ Brazil thực hiện thất bại. Paraguay vào bán kết gặp Argentina và tràn trề hy vọng tái lập kỳ tích có mặt ở chung kết như Copa America 2011. Chỉ cần họ kéo trận đấu vào màn đấu súng thì chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra.

- Lượt 5: Tiền vệ trẻ sinh năm 1992 Coutinho đã giữ được cái đầu lạnh cần thiết để đánh lừa Villar, nhen nhóm lại chút hy vọng mong manh cho Selecao. Tuy nhiên, chiến thắng chung cuộc chính thức thuộc về Paraguay khi lần thứ hai trong trận đấu, Derlis Gonzalez chứng tỏ bản lĩnh tuyệt vời trên chấm 11m với cú đá không thể chuẩn hơn, qua đó ấn định tỷ số luân lưu 11m 3-4 nghiêng về Paraguay.

 

- Lượt 4: Tưởng như chiến thắng chung cuộc sẽ thuộc về Paraguay khi Douglas Costa sút 11m lên khán đài song thủ quân Santa Cruz đã không hoàn thành trách nhiệm được giao khi cũng giương súng bắn lên trời cao.



- Lượt 3: Cả trung vệ Miranda của Brazil và Raul Bobadilla của Paraguay đều thành công, khiến cách biệt đá luân lưu được giữ nguyên nghiêng về Paraguay (2-3).


- Lượt 2: Everton Ribeiro đã thực hiện hỏng cú đá của mình khi cú đá chìm từ cái chân trái của anh đi sạt cột dọc còn Víctor Caceres dễ dàng đánh lừa thủ thành đối phương. Tỷ số sút 11m 2-1 nghiêng về Paraguay.

 



- Lượt 1: Brazil là đội đá luân lưu trước và người "lên thớt" đầu tiên là tiền vệ trung tâm đang khoác áo Man City Fernandinho. Dù cú sút không quá hiểm song vẫn đủ đánh bại Villar.


- Thời gian bù giờ 3 phút trôi qua lặng lẽ và hai bên đành chấp nhận tỷ số hòa 1-1 trong 90 phút thi đấu chính thức đồng nghĩa phải bước vào trò "đấu súng cân não" để phân định thắng thua, giống hết cặp đấu tứ kết Argentina vs Colombia ngày hôm qua.

- Những phút cuối, trận đấu diễn ra khá sôi động khi Brazil không ngừng tổ chức tấn công còn Paraguay bình tĩnh chống trả cũng như kiên nhẫn chờ đợi thời cơ tung ra đòn kết liễu. Dẫu vậy, đã không có đột biến, kịch tính nào xảy ra.

- Phút 87: Brazil có sự điều chỉnh cuối cùng khi Everton Ribeiro, tìên vệ 26 tụổi đang chơi bóng tận UAE vùng Trung Đông, thay thế Robinho.

- Phút 83: ĐT Brazil được hưởng quả đá phạt chếch bên cánh trái, nhưng Daniel Alves sút bóng đi chệch khung thành ĐT Paraguay. Trước đó Coutinho thực hiện pha cứa lòng khá nguy hiểm, nhưng vẫn chưa thể đánh bại thủ môn bên phía ĐT Paraguay.

- Phút 80: Trong một đợt phản công nhanh, Derlis Gonzalez bứt tốc xâm nhập vòng cấm và kết thúc bằng cú sút căng ở góc hẹp, buộc Jefferson phải ra tay.

 



- Phút 75: Thế là Brazil đành phải làm lại từ đầu bằng cách chuyển sang tấn công, gây sức ép trở lại song bây giờ khó khăn đương nhiên tăng lên gấp bội với họ. Còn Paraguay có vẻ chọn giải pháp kéo trận đấu sang loạt đá luân lưu 11m để trông cậy vào tài bắt phạt đền của thủ thành Villar nên đã lùi đội hình xuống thấp để tổ chức thế trận phòng ngự - phản công.
 
- Phút 70: 1-1 CHO PARAGUAY!!!Rốt cục, những nỗ lực không biết mệt mỏi của thầy trò Ramon Diaz đã được đền đáp xứng đáng. Trái bóng vô tình trúng vào tay Thiago Silva trong pha tranh chấp trên không với Santa Cruz và trọng tài có lý khi chỉ tay vào chấm phạt đền dù không phủ nhận ngôi sao của PSG không cố tình. Trách nhiệm đá 11m được giao cho cầu thủ trẻ nhất Paraguay có mặt trên sân Derlis González và anh cho thấy sự già dặn, bản lĩnh hơn tuổi của mình khi sút cháy góc lưới, khiến cố gắng cứu thua của Jefferson trở nên vô nghĩa.

 - Phút 68: Brazil có sự thay đổi người thứ hai khi chân sút 30 tuổi đang chơi bóng tại Trung Quốc, Diego Tardelli vào thay Roberto Firmino, cầu thủ chơi rất mờ nhạt từ đầu trận và gần như biến mất trên sân. Xem ra bản hợp đồng với Liverpool chưa đủ tạo động lực để anh trình diễn tốt.

- Phút 65: Một vài cơ hội nho nhỏ là đủ để Paraguay tiếp tục chơi canh bạc "được ăn cả, ngã về không", buộc hàng thủ áo vàng phải tập trung chống đỡ, không một giây dám lơ là.

- Phút 61: Vẫn từ một quả phạt góc, trung vệ 35 tuổi Paulo da Silva chọn đúng điểm rơi để bật cao đánh đầu mạnh song Jefferson đã xuất sắc đổ người cứu thua ngay trên vạch vôi.



- Phút 60: Việc quá mải mê dâng cao đội hình tấn công tìm kiếm bàn gỡ đã khiến Paraguay lộ ra những khoảng trống lớn nơi hậu phương mà nhiều khả năng sẽ bị Brazil khai thác bởi dưới thời Dunga thì kỹ năng tổ chức phản công của Brazil trở nên vô cùng đáng ngại. Selecao có sự thay đổi người đầu tiên khi Douglas Costa, tiền vệ được cho sắp gia nhập Bayern Munich, vào thay Willian.

- Phút 55: Xuất phát từ một quả đá phạt góc, Nelson Valdez - chân sút 31 tuổi nhiều năm chơi bóng tại Đức và hiên khoác áo Eintracht Frankfurt - đã có pha đánh đầu vọt xà ngang.


- Phút 50: Daniel Alves phạm lỗi với Edgar Benitez chếch bên góc trái của vòng cấm địa và sát khu vực 16m50. Hậu vệ phải số 1 Barca và La Liga trong nhiều năm trời bị nhận thẻ vàng còn Paraguay được hưởng quả đá phạt. Santa Cruz quyết định sút thẳng về phía cầu môn dù góc rất hẹp, buộc Jefferson phải trổ tài.

- Hiệp 2 đã bắt đầu và chưa bên nào thay đổi nhận sự, vẫn giữ nguyên đội hình xuất phát như hiệp 1. Paraguay tiếp tục là đội chủ động tấn công nhiều hơn nhưng tình hình không mấy biến chuyển.

- Hai đội bước vào giờ nghỉ giải lao với tỷ số 1-0 nghiêng về phía Brazil. Có một chi tiết thú vị là chưa gì Robinho đã đổi áo với Santa Cruz trước khi bước vào phòng thay đồ. Chẳng rõ họ sợ sang hiệp 2 sẽ phải rời sân không kịp làm thủ tục này hay một nguyên nhân bí hiểm nào khác.

- Cuối hiệp 1, dù đã thi đấu hết sức nỗ lực và tràn đầy quyết tâm nhưng ngay cả một tình huống thật sự nguy hiểm mà Paraguay còn chưa có nổi, nói gì đến bàn gỡ. Pha bóng đáng chú ý cuối cùng là cú sút chìm chẳng dọa nổi ai của Santa Cruz. Hãy nhớ rằng, Paraguay chỉ ghi nổi đúng 3 bàn sau 9 lần chạm trán Brazil gần đây tại các giải Copa America tuy nhiên ở vòng bảng năm nay, họ từng xuất sắc lội ngược dòng gỡ hòa 2-2 trong hiệp 2 sau khi bị Argentina dẫn trước 2-0 ở 45 phút đầu.

- Phút 38: Trận đấu thỉnh thoảng lại xuất hiện các pha va chạm căng thẳng, quyết liệt giữa hai bên, buộc trọng tài phải sử dụng biện pháp mạnh. Tấm thẻ vàng dành cho  Pablo Aguilar là một điển hình.

- Phút 34: Roque Santa Cruz quyết định tung ra cú sút chìm từ sát vạch 16m50 và trái bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Càng về cuối hiệp 1, Paraguay càng đẩy cao đội hình lên tấn công hòng gỡ hòa bằng mọi giá nhưng chưa thể xuyên thủng được hàng thủ khá kiên cố của Brazil.

 



- Phút 30: PHA BÓNG LÓNG NGÓNG! Suýt chút nữa thủ thành Jefferson khiến Brazil ôm hận với pha băng ra lỡ trớn, rất may anh đã kịp sửa sai.

- Phút 26: Sau khoảng nửa hiệp 1, Dunga bắt đầu chỉ đạo các học trò chơi chậm lại và dần bộc lộ chất thực dụng tiềm ẩn trong con người từng vũ công Samba. Có thể không nhiều CĐV Brazil thích điều này nhưng có lẽ họ cũng nên chấp nhận một thực tế rằng: Trong bối cảnh quốc gia không còn sản sinh ra quá nhiều cầu thủ giỏi thì chỉ cần Brazil có được thành tích cao là được rồi chứ đâu nhất thiết cứ phải đá đẹp, duy trì truyền thống bao đời nay để rồi chẳng có được điều gì.

- Phút 20: Bị dẫn bàn Paraguay buộc phải dần chuyển sang lối chơi tấn công chủ động hòng tìm kiếm bàn gỡ nhưng càng như thế, họ càng bị Brazil lấn át. Bằng bản lĩnh, kinh nghiệm cùng trình độ được trui rèn, đoàn quân vàng - xanh điềm đạm kiểm soát tuyến giữa, ngăn không cho đối thủ "bùng cháy".
robinho
 


- Đây là bàn thắng chính thức đánh dấu sự trở lại của thần đồng một thời từng chinh chiến ở nhiều CLB lớn tại châu Âu (Real Madrid, AC Milan, Man City,..) nhưng đã không thể đạt tới đẳng cấp mong muốn và bàn đầu tiên trong màu áo ĐTQG từ năm 2010. Dư luận đã chỉ trích Dunga rất nhiều khi triệu tập Robinho, gương mặt được cho hết thời, vào danh sách tuyển Brazil dự Copa America 2015. Tuy nhiên pha lập công vừa rồi cùng màn trình diễn khá ổn trước Venezuela (kiến tạo 1 bàn) đã giúp Robinho làm câm lặng tất cả.

- Phút 15: 1-0 CHO BRAZIL!!!Dẫu vậy, Selecao cũng không mất nhiều thời gian để chuyển hóa ưu thế cũng như phần nào sự trội hơn về mặt thực lực thành bàn thắng. Trong một đợt tấn công bài bản, Elias mở bóng sang cánh phải cho Daniel Alves và ngôi sao 32 tuổi vừa mới gật đầu ở lại sân Nou Camp thêm hai mùa căng ngang thuận lợi vào phía trong để Robinho ập vào dễ dàng đệm bóng tung lưới.

 



- Phút thứ 10: Quả thật Paraguay đã cho thấy mình là đối thủ xứng tầm với Brazil và không dễ chơi chút nào. Không chỉ tổ chức phòng ngự chặt mà những lúc thuận lợi, họ đều tiến hành các pha đáp trả. Thủ môn Jefferson đã có pha bắt bóng ngay trên đầu Santa Cruz ở sát vạch vôi còn Thiago Silva đã phải cản phá đường tạt nguy hiểm từ cánh phải của Derlis Gonzalez, bằng không Santa Cruz đã có thể tung ra cú dứt điểm.


- Phút thứ 5: Brazil chủ động áp đặt lối chơi lên đối thủ bằng kế hoạch triển khai tấn công khá mạnh mẽ chứ không sử dụng chiến thuật mang thiên hướng thực dụng vốn là đặc trưng của Dunga. Nhờ vậy, họ đã chiếm được ưu thế trong những phút đầu song Paraguay thừa bản lĩnh lẫn kinh nghiệm để bình tĩnh chống trả.

- Trận đấu đã bắt đầu. Ngay phút thứ 1, Coutinho đã tung ra cú sút từ khoảng cách gần 25m và thủ thành Villar - người hùng của Paraguay cách đây 4 năm - đã bật người đẩy bóng ra khỏi xà ngang một cách dễ dàng.

 



- Trái với người đồng nghiêp, HLV Ramon Diaz có khá nhiều sự điều chỉnh trong đội hình so với trận hòa Uruguay lượt cuối vòng bảng. Thủ quân Roque Santa Cruz, chân sút 33 tuổi từng chinh chiến nhiều năm ở Premier League và Bundesliga, cùng đội phó Victor Caceres (đang chơi bóng tại Brazil), Pablo Aguilar, Eduardo Aranda và Delis Gonzalez được ra sân ngay từ đầu thay cho Lucas Barrios, Osmar Molinas, Marcos Caceres, Nestor Ortigoza, Raul Bobadilla. Thêm một lần, vị chiến lược gia người Argentina cho thấy sự khó lường của mình trong cách bố trí chiến thuật lẫn con người. Trong số 5 vị trí điều chỉnh, duy nhất Derlis Gonzalez ít tuổi. Hiện tiền đạo sinh năm 1994 này đang chơi bóng tại Thụy Sĩ cho CLB Basel.

- HLV Dunga đã giữ nguyên danh sách xuất phát so với trận thắng Venezuela 2-1 ở lượt cuối vòng bảng. Thật ra, ông cũng chẳng còn lựa chọn nào khả dĩ hơn nhất là khi đội hình này còn thể hiện khá tốt ở trận đấu đó trong bối cảnh vắng Neymar. Cầu thủ vừa gia nhập Liverpool, Roberto Firmino chơi cao nhất trên hàng công, vai trò anh thường xuyên được đảm nhận ở Selecao mặc cho tiền vệ công mới là sở trường của anh. Đồng đội mới của Firmino ở Liverpool, Coutinho sẽ đảm trách công việc dẫn dắt, tổ chức lối chơi như một "số 10". Cả hai đang được kỳ vọng sẽ tạo ra bộ đôi tấn công Samba khuấy đảo Premier League mùa tới. Lão tướng Robinho và Willian sẽ chơi lệch cánh trong khi tuyến giữa tiếp tục do hai gương mặt kỳ cựu cùng sinh năm 1985 Fernandinho và Elias phụ trách. Tại hàng phòng ngự, Miranda của Atletico tiếp tục đeo băng đội trưởng của Neymar và chơi cặp trung vệ với Thiago Silva, thủ quân cũ của ĐT thời Scolari dẫn dắt.

Danh sách xuất phát
Brazil:
Jefferson, Alves, Thiago, Miranda, Luis, Fernandinho, Elias, Willian, Coutinho, Firmino, Robinho
Paraguay: Villar, Valdez, Da Silva, Aguilar, Piris, Gonzalez, Caceres, Aranda, Benitez, Valdez, Santa Cruz.

 

Rất khó để nói Brazil yếu đi hay mạnh lên kể từ khi Neymar rời giải vì án treo giò 4 trận. Đúng là Brazil đã thắng Venezuela bằng một lối chơi đa dạng và giàu sinh khí hơn. Nhưng để định hình bộ mặt Brazil-không-Neymar quả không dễ dàng. Brazil lúc này không tấn công lệch trái như trước, không tốn nhiều thời gian vào các pha rê bóng và quan trọng nhất không có ai thực sự làm đầu tàu. Không thể phủ nhận, vắng Neymar, Selecao trở nên khó lường hơn, khiến các đối thủ sẽ phải vắt óc nghĩ cách “bắt bài”. Đó không còn là chuyện đơn giản khóa chặt Neymar để hạn chế 50% sức mạnh Brazil. Sự nguy hiểm bây giờ có thể đến từ bất kỳ ai, Robinho, Willian, Coutinho hay Firmino. Không phải ngẫu nhiên mà các cầu thủ này đã chơi trận hay nhất của họ tại Copa America trong cuộc chạm trán Venezuela. Sự giải thoát về lối chơi của cả tập thể đã “giải phóng” các vũ công Samba.

Điều đáng kể, đội bóng áo vàng xanh còn được giải thoát về tâm lý. Những màn trình diễn kém thuyết phục ở hai trận đầu vòng bảng, cộng thêm án treo giò của Neymar, đã đẩy thầy trò HLV Dunga vào chân tường. Nhưng sau khi vượt qua Venezuela, Willian thừa nhận “chúng tôi đã gỡ bỏ được cả núi sức ép”. Còn Miranda tâng bốc Dunga là người “tiếp thêm động lực cho các cầu thủ”. Vị thuyền trưởng Selecao một lần nữa cho thấy ông vượt qua áp lực giỏi như thế nào. Dunga cũng từng chìm trong chỉ trích tại Copa America 2007 bởi lối chơi khô khan, nhưng cuối cùng tất cả đều phải ngả mũ khi Dunga đưa Brazil đến chức vô địch.

TRUC TIEP TU KET COPA AMERICA 2015 Brazil vs Paraguay 04h30 ngay 286 hinh anh
 

Nhưng Dunga sẽ phải chạm trán một đối thủ xứng tầm là Ramon Diaz. Chiến lược gia người Argentina đã “cải hóa” Paraguay từ đội bét bảng vòng loại World Cup 2014 thành một đối thủ lì lợm tại Copa America 2015. Trong 7 tháng dẫn dắt Paraguay kể từ tháng 12/2014, Ramon Diaz luôn theo đuổi kế hoạch trẻ hóa đội bóng. Ông làm việc chặt chẽ với đội U17 và U20 Paraguay để theo sát bước tiến của các cầu thủ trẻ. Và rồi vị HLV 55 tuổi mang đến Chile những gương mặt măng non như Bruno Valdez, Derlis Gonzalez. Họ là những biểu tượng cho công cuộc trẻ hóa tại Paraguay.

Ramon Diaz có một tầm nhìn xa với chiến lược dài hơi cho Paraguay. Nhưng đồng thời, ông cũng là một nhà chiến thuật sắc sảo với khả năng biến hóa theo từng trận đấu. Tại vòng bảng Copa America lần này, Ramon Diaz chưa từng lặp lại đội hình ra sân trong cả 3 trận đấu. Tùy trước đối thủ yếu hay mạnh, Paraguay sẽ hoán đổi giữa hai sơ đồ 4-5-1 và 4-4-2. Những luân chuyển của Ramon Diaz dù vậy không làm Paraguay đánh mất sự ổn định trong lối chơi. Đội bóng từng lọt vào chung  kết Copa America 2011 vẫn duy trì bản sắc với phong cách phòng ngự chặt chẽ, rình rập sơ hở của đối phương. Những gì Paraguay đang trình diễn có thể không đẹp và bị chỉ trích, nhưng điều quan trọng là đội bóng của Ramon Diaz rất khó bị đánh bại. Những hàng công danh tiếng của Argentina và Uruguay đều bất lực trước Paraguay tại Copa America 2015.

Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X