Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Argentina thất bại tại Copa America 2015: Trên đôi chân của kẻ về nhì vĩ đại

Chủ Nhật 05/07/2015 14:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Argentina vừa thiết lập một kỷ lục không hề vui chút nào khi trở thành kẻ về nhì vĩ đại nhất trong lịch sử Copa America với 13 lần.

Tâm lý, cái chết muôn thuở

Một lần nữa, Argentina lại chết gục trước ngưỡng cửa thiên đường. Lần này là thất bại trước Chile trong trận chung kết Copa America 2015, giải đấu mà họ được đánh giá là ứng cử viên số một cho chức vô địch. Dễ dàng nhận ra, đại diện xứ Tango sở hữu trong đội hình với dàn cầu thủ chất lượng và đặc biệt trong đó là cái “mác” đội bóng có hàng công mạnh nhất thế giới ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, điều này đã vô hình chung tạo ra những áp không cần thiết cho các cầu thủ của Argentina. Họ khởi đầu bằng trận hòa chật vật 2-2 trước Paraguay, sau đó là hai trận thắng cùng với tỉ số tối thiểu 1-0 trước Uruguay và Jamaica. Thậm chí, trong trận tứ kết, nếu không nhận được sự hậu thuẫn của vị thần may mắn trong những loạt đá luân lưu 11 m thì rất có thể đoàn quân của HLV Tata Martino đã sớm phải xách vali về nước.

Argentina that bai tai Copa America 2015 Tren doi chan cua ke ve nhi vi dai hinh anh
Messi một lần nữa lỡ hẹn với Argentina.

Trong trận bán kết với Paraguay, Argentina bỗng nhiên chơi bùng nổ tới khó tin. Họ đã quật  ngã “gã hàng xóm” cứng đầu với tỉ số đậm đà 6-1. Tuy nhiên, dường như tất cả những tinh túy, tất cả phẩm chất của những ngôi sao đã được đại diện xứ sở Tango phơi bày hết ở trận trận đấu này. Dù được đánh giá cao hơn hẳn so với đội chủ nhà Chile nhưng Argentina đã phải chịu đầu hàng trước đối thủ sau loạt đá luân lưu đầy cân nào. Nên nhớ rằng, ở trận đấu này Chile tỏ ra thi đấu lấn lướt hơn rất nhiều so với đối thủ với tỉ lệ kiểm soát bóng 52.6% và tung ra số cú sút cầu môn vượt trội (18-8). Sau trận Chile vs Argentina kết thúc, đã có rất nhiều ý kiến trách móc Higuain, cầu thủ đã bỏ lỡ cơ hội ngon ăn ở phút 90+2. Hay cũng có ý kiến cho rằng việc Messi vô duyên với ĐTQG đã khiến cho đại diện xứ Tango thêm một lần nữa phải nếm trái đắng. Bên cạnh đó, những tội đồ trong loạt đá luân lưu của Argentina gồm Higuain, Banega đều không thể tránh khỏi sự quở trách và những lời đàm tếu. Tuy nhiên, không thể trách họ được. Tất cả những điều này đã nói lên rằng Argentina đang phải gánh chịu một áp lực tâm lý khủng khiếp. Đừng đổ lỗi cho số phận hay định mệnh mà chính tâm lý đang trở thành căn bệnh muôn thuở với Argentina, căn bệnh đã khiến họ trải qua 22 năm khô hạn danh hiệu tại Nam Mỹ.

Trên đôi chân của những kẻ về nhì vĩ đại

Argentina được biết đến là quốc gia giàu thành tích bậc nhất bóng đá Nam Mỹ với 14 lần vô địch (chỉ sau Uruguay với 15 lần), nhưng bên cạnh đó số lần họ về nhì tại giải đấu này cũng không hề thua kém. Mới đây, Argentina đã thiết lập một kỷ lục không hề vui một chút nào khi lần thứ 13 liên tiếp thất bại trong trận chung kết Copa America, và trở thành “kẻ về nhì” vĩ đại nhất tại Nam Mỹ. Trong 4 kỳ Copa America gần nhất, những vũ công Tango đã 3 lần lọt vào chung kết, nhưng họ đều phải đón nhận những thất bại cay cú đều trên chấm luân lưu 11m. Tính xa hơn, trong 22 năm qua, Argentina đã trải qua 6 trận chung kết trên mọi giải đấu nhưng đều đón nhận thất bại. Đầu tiên cần phải kể đến là King Fahd Cup (Confederations Cup hiện nay) năm 1995; các kỳ Copa America 2004, 2007, 2015; Confed Cup 2005 và World Cup 2014. Điều đáng nói, trong những giải đấu đó thì Argentina luôn được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch.

Argentina that bai tai Copa America 2015 Tren doi chan cua ke ve nhi vi dai hinh anh 2
Argentina trở thành kẻ về nhì vĩ đại nhất Nam Mỹ.

Người ta tiếc cho Argentina, và đặc biệt là tiếc cho Lionel Messi, ngôi sao số một thế giới ở thời điểm hiện tại nhưng vẫn chưa một lần giành danh hiệu cùng đội bóng quê hương, dù đã trải qua 10 năm chờ đợi. Copa America 2015 là giải đấu đặc biệt đối với Messi, anh đã chạm mốc chơi 100 trận cho ĐTQG và chỉ còn thua kém Diego Simeone (106 trận), Roberto Ayala (115), Javier Mascherano (116) và Javier Zanetti (145) để qua đó trở thành cầu thủ thi đấu nhiều nhất cho Albiceleste. Tuy nhiên, những kỷ lục trên đều sẽ trở nên vô nghĩa khi mà giờ đây Messi lại một lần nữa lỡ hẹn với chức vô địch. Trên thực tế, ở giải đấu này chủ nhân của 4 danh hiệu QBV FIFA đã thi đấu khá ấn tượng. Anh sắm vai là một nhạc trưởng thực thụ trên sân, điều tiết nhịp độ của trận đấu và để lại dấu giầy trong tất cả những bàn thắng mà Argentina đã có được. Thậm chí ở trận chung kết, Messi tiếp tục cho thấy bản lĩnh của mình ở vai trò đội trưởng khi hoàn thành tốt cú sút penalty đầu tiên cho đội nhà.

Tuy nhiên, màn trình diễn của Messi là chưa đủ để có thể giúp Argentina giải khát được danh hiệu. Người ta chờ đợi vào một khoảnh khắc thiên tài của Leo giống như những gì mà anh đã thường xuyên làm được trong màu áo của Barca nhưng sự kỳ vọng đó đã không xảy ra. Ở Barca, bên cạnh nhiệm vụ ghi bàn hàng đầu thì Messi còn làm luôn cả trọng trách kiến tạo và điều tiết nhịp độ trận đấu. Tuy nhiên, tại ĐTQG thì dường như tâm lý căng cứng đã khiến cho anh không thể tỏa sáng giống như những gì mà NHM đã kỳ vọng. Đã 10 năm trôi qua, trải qua tới 6 giải đấu lớn nhưng Messi vẫn chưa một lần giành danh hiệu. Việc Messi khát danh hiệu ở ĐTQG cũng chẳng khác gì Argentina đang khát danh hiệu tại Copa America. Và phải chờ đến bao giờ thì cơn khát này mới được giải tỏa, đến bao giờ thì Messi và Argentina không bị coi là “kẻ về nhì vĩ đại”?

* Argentina đã 13 lần về nhì tại Copa America: 1916; 1917; 1920; 1923; 1924; 1926; 1935; 1942; 1959; 1967; 2004; 2007 và 2015.

* Trong 10 năm thi đấu, Messi đã trải qua 6 giải đấu lớn nhỏ nhưng chưa một lần giành chức vô địch cùng Argentina: World Cup 2006 (Tứ kết); Copa America 2007 (Á quân); World Cup 2010 (Tứ kết); Copa America 2011 (Tứ kết); World Cup 2014 (Á quân); Copa America 2015 (Á quân).

* Trong 22 năm qua, Argentina trải qua 9 triều đại HLV khác nhau. Trải qua 6 trận chung kết lớn nhỏ nhưng vẫn không thể giành được chức vô địch: Confederations Cup hiện nay) năm 1995; các kỳ Copa America 2004, 2007, 2015; Confed Cup 2005 và World Cup 2014

Xem video Chile vs Argentina (Chung kết Copa America 2015):

 Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X