Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Argentina lọt vào chung kết Copa America 2015: Đơn giản là không thể cản!

Thứ Tư 01/07/2015 12:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Hàng công Argentina đã có một trận đấu vô cùng thành công khi có tới 6 lần phá lưới Paraguay. Cơn mưa này của La Albicelestes đã giải hạn cho một kì Copa thiếu vắng bàn thắng và khiến người xem vô cùng mãn nhãn.

Dường như HLV Tata Martino của Argentina đã tìm ra công thức chiến thắng cho đội bóng áo sọc trắng xanh. Sau trận ra quân hòa 2-2 thất vọng trước Paraguay, chiến lược gia 52 tuổi đã có những sự thay đổi nhân sự cần thiết ở cuộc tái đấu tại bán kết Copa America 2015 và kết quả là La Albicelestes đã giành thắng lợi cực đậm để hùng dũng bước vào chung kết. Chuyên gia ngáng chân các ông lớn Paraguay đã không thể làm gì trước cơn thịnh nộ của Messi và các đồng đội để rồi phải đón nhận kết quả thua bằng một set tennis.

Không chỉ thay đổi về mặt nhân sự, ông Gerardo Martino còn thay đổi cả lối chơi cũng như chiến thuật của Argentina. Từ sơ đồ siêu tấn công 4-3-3, cựu HLV Barca đã đổi thành 4-5-1. Cùng với đó, ông để bộ đôi Mascherano và Biglia ở nơi trung tuyến để thực hiện nhiệm vụ đánh chặn, thu hồi bóng. Đây quả thực là một sự thay đổi sáng suốt của thuyền trưởng đội bóng xứ Tango. Nếu không bố trí những cầu thủ mạnh mẽ, lì lợm trong tranh chấp tay đôi ở tuyến giữa, khả năng Argentina không thể dồn ép đối phương là rất lớn bởi trong đội hình Paraguay có khá nhiều “tiều phu” sẵn sàng chém đinh chặt sắt và phá lối chơi của đội bóng khác bằng những pha vào bóng quyết liệt, điển hình là Victor Caceres. Ở những trận đấu trước, dù cho khả năng ghi bàn của La Albicelestes ở những trận đấu sau đó bị giảm đi trông thấy (2 trận thắng 1-0 ở vòng bảng và 1 trận hòa 0-0 trước Colombia ở tứ kết), thế nhưng họ lại bảo toàn được lợi thế mong manh mà hàng công mang đến cho đội bóng. HLV Martino quả thực đã thấm nhuần câu nói bất hủ của nhà cầm quân vĩ đại, Sir Alex Ferguson: “Tấn công tốt giúp bạn giành chiến thắng trong một trận đấu, nhưng phòng ngự tốt mới giúp bạn đoạt được chức vô địch.”

 

Argentina lot vao chung ket Copa America 2015 Don gian la khong the can! hinh anh
Các cầu thủ Argentina đã tiến tới trận chung kết gặp chủ nhà Chile

Thật vậy, trong trận đấu Argentina vs Paraguay sáng nay, các cầu thủ Argentina đã thể hiện một lối chơi phòng ngự kín kẽ, chắc chắn và vô cùng kỉ luật. Đến Di Maria, một cầu thủ chuyên tấn công cũng thường xuyên lùi sâu để đảm bảo một kết cấu phòng ngự chắc chắn trước khung thành thủ môn Romero. Hàng thủ kiên cố đó đã trở thành tiền đề cho các cầu thủ tuyến trên thoải mái phối hợp tấn công uy hiếp khung thành của Paraguay. Trong trận khai mạc giải, sơ đồ 4-3-3 của HLV Martino có tới 5 cầu thủ siêu tấn công luôn túc trực ở phía trên đón bóng mà không đóng góp nhiều cho hệ thống phòng ngự. Đó quả là một sự lãng phí lớn! Chỉ cần thay tiền vệ công Ever Banega bằng một tiền vệ có xu hướng phòng thủ là Lucas Biglia, đội hình của đội bóng áo sọc trắng xanh đã trở nên cân bằng trông thấy. Hàng công của Argentina với hạt nhân là bộ ba Messi - Aguero - Di Maria cộng với sự hỗ trợ của Javier Pastore là quá khủng khiếp và có thể xuyên thủng bất cứ hàng phòng ngự nào. Thực tế, bốn cầu thủ trên đã in dấu giày trong cả 6 bàn thắng mà Argentina ghi được trong trận đấu hôm nay.

Đội bóng xứ Tango đã trình diễn một bộ mặt thực dụng khủng khiếp ở trận bán kết này, đặc biệt là trong hiệp một của trận đấu. Từ một đội bóng siêu tấn công, La Albicelestes đã thay đổi cách tiếp cận trận đấu của mình thành thủ chắc và tận dụng những cơ hội nhỏ nhất mà mình có. Điều đó được thể hiện rõ nét ở hai bàn thắng đầu tiên của đội tuyển đang xếp thứ 3 thế giới theo cách tính của FIFA. Ngay ở phút 15, Rojo đã nhanh chân tận dụng quả treo bóng của Messi ở một tình huống bóng chết để dứt điểm tung lưới thủ môn Villar bên phía Paraguay ghi bàn thắng mở tỉ số cho Argentina. Tình huống ghi bàn thứ hai, các cầu thủ La Albicelestes chỉ cần ba đường chuyền từ phần sân nhà để bóng đến chân Pastore và cầu thủ của PSG đã tung một cú sút chéo góc cực căng hạ gục thủ thành của Los Guaranies. Những pha sắp xếp ghi bàn như vậy thường xuất hiện ở những đội bóng có lối chơi thực dụng, phòng ngự khó chịu và phản công sắc như Atletico Madrid hay Chelsea. Trong những phút cuối cùng của hiệp thi đấu đầu tiên, hàng phòng ngự Argentina đã mất tập trung trong một tình huống và để Lucas Barrios ghi bàn rút ngắn tỉ số cho La Albirroja. Tuy nhiên ngay trong những phút đầu tiên của hiệp hai, từ phút 47-53, Angel Di Maria đã xuất sắc lập một cú đúp và dội một gáo nước lạnh làm tắt ngấm ngọn lửa hi vọng của đoàn quân áo sọc đỏ trắng. Những bàn thắng sau đó của Aguero cũng như Higuain ở những phút cuối trận chỉ để tô đẹp thêm cho chiến thắng Argentina 6-1 Paraguay quá hoành tráng
 

Argentina lot vao chung ket Copa America 2015 Don gian la khong the can! hinh anh 2
Di Maria lập cú đúp trong chiến thắng ấn tượng của Argentina

Thủ quân ngôi sao Messi ở trận này tuy không ghi được bất cứ bàn thắng nào nhưng những đóng góp của cầu thủ Barca cho lối chơi chung là không nhỏ. Những pha đi bóng lắt léo và điệu nghệ với đôi chân ma thuật của M10 làm hàng phòng ngự bên phía Paraguay náo loạn không biết phải làm gì, thậm chí có tình huống hai cầu thủ của La Albirroja còn đâm sầm vào nhau và để cho cầu thủ nhỏ con bên phía Argentina thoát khỏi sự truy cản và đe dọa khung thành thủ môn Justo Villar. Con số ba pha kiến tạo dù nhiều nhưng vẫn chưa nói hết lên được tầm quan trọng của thiên tài 28 tuổi ở trận vừa rồi. Chẳng thế mà Leo đã được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận dù không ghi bàn nào. Lionel trở thành nhạc trưởng dẫn dắt lối chơi của La Albicelestes và là người chạm bóng nhiều nhất bên phía Argentina (79 lần). La Pulga có tổng cộng 5 đường chuyền tạo cơ hội nguy hiểm cho đồng đội và 6 pha rê bóng qua người thành công. Không những thế, đội trưởng Argentina còn có tỉ lệ chuyền bóng chính xác tới hơn 90%. Phải nói rằng, phong độ thăng hoa của Messi đã kéo tinh thần của toàn bộ đồng đội xung quanh anh đi lên và tất cả đã trình diễn một điệu Tango vô cùng mãn nhãn người hâm mộ.

Như vậy, Paraguay đã không thể gây thêm một chấn động nữa trên sân Concepcion với ông lớn thứ hai họ phải gặp ở vòng knock-out. Với màn trình diễn hoàn hảo ở trận bán kết vừa rồi, Argentina đã gửi lá thư khiêu chiến đến đội chủ nhà Chile - đối thủ của họ ở trận chung kết. Đây sẽ là trận cầu kinh điển của bóng đá thế giới thời điểm hiện tại bởi cả hai đội đều rất muốn bước lên bục cao nhất ở giải đấu lần này. Chủ nhà Chile vẫn chưa một lần vô địch Copa cho dù năm nay đã là lần thứ 44 giải đấu diễn ra. Việc chưa có bất kì một chiếc cúp vô địch nào khiến đất nước hình trái ớt thua kém cả những quốc gia có nền bóng đá tầm trung như Bolivia hay Peru và đó là điều mà không một cổ động viên nào của La Roja mong muốn chứng kiến. Trong khi đó, lần cuối cùng Argentina vô địch một giải đấu lớn là Copa America năm 1993 tại Ecuador. 22 năm khát danh hiệu của bóng đá xứ Tango đã đi đến đỉnh điểm bởi đội hình của Argentina đang sở hữu nhiều ngôi sao đạt độ chín trong sự nghiệp. Cơ hội để có một chiếc cúp cho tuyển quốc gia với Messi và các đồng đội đang đến rất gần, và họ sẽ chắc chắn sẽ chiến đấu hết sức lực để mang danh hiệu này về cho người dân Argentina. Màn thư hùng đỉnh cao giữa hai đội sẽ diễn ra trên sân vận động Estadio Nacional vào lúc 3h sáng giờ Việt Nam ngày Chủ nhật (5/7) tới.

Xem video tổng hợp trận bán kết giữa Argentina và Paraguay sáng nay:


 

Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X