Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Xuất sắc đả bại Barcelona, Atletico Madrid làm nên lịch sử

Thứ Năm 10/04/2014 01:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn)- Với bàn thua trên sân nhà ở lượt đi, Barca buộc phải tìm kiếm bàn thắng trong trận đấu đêm nay nếu như vẫn muốn giành vé lọt vào bán kết. Đây không phải một nhiệm vụ đơn giản bởi Atletico thực sự là một đối thủ khó chơi ở mùa giải này. Tuy nhiên, bên phía đội bóng chủ sân Vicente Calderon cũng phải đối mặt với sự thiếu vắng của chân sút chủ lực Diego Costa. Nhập cuộc chủ động, các học trò của HLV Simeone nhanh chóng vươn lên dẫn trước đối thủ nhờ pha lập công của Koke. Điều này cũng khiến cho các cầu thủ Barca phải chịu nhiều sức ép hơn và thi đấu thiếu thoải mái. Dù đã chủ động giành quyền kiểm soát bóng trong phần lớn thời gian nhưng cuối cùng, đội bóng của HLV Martino vẫn không thể ghi bàn vào lưới thủ thành Courtois. Ngược lại, nếu các chân sút bên phía Atletico tận dụng tốt cơ hội, tỷ số đã không dừng lại ở cách biệt 1 bàn. Dù sao, với thắng lợi sát nút này, đội bóng thủ đô Madrid cũng hoàn toàn xứng đáng giành vé lọt vào bán kết. Đó là phần thưởng cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của thầy trò HLV Simeone không phải sau 180 phút chiến đấu với Barca, mà là từ đầu mùa đến giờ. Chắc chắn, Atletico sẽ còn hứa hẹn làm nên nhiều bất ngờ trong mùa giải năm nay. 

Atletico Madrid
CĐV Atletico Madrid ăn mừng trên khán đài sân Vicente Calderon

Mùa này, Atletico đang chứng tỏ mình là một trong những đối thủ cực kỳ khó chịu với bất cứ đội bóng nào. Bằng chứng là hiện giờ, thầy trò HLV Simeone đang “chễm chệ” trên ngôi đầu bảng xếp hạng La Liga đồng thời sẵn sàng thách thức Barca tại Champions League. Với lợi thế bàn thắng sân khách ở trận lượt đi cách đây một tuần, Atletico đang tràn đầy tự tin đánh bại đội bóng xứ Catalonia để lọt vào bán kết. Ngược lại, Barca mùa này không còn cho thấy được sự áp đảo như nhiều năm trước. Lối chơi của câu lạc bộ chủ sân Nou Camp dưới thời HLV Martino trên thực tế kém bùng nổ hơn rất nhiều. Tuy nhiên, dù thế nào, Barca vẫn luôn được xem là một đội bóng lớn tại sân chơi châu lục. Hẳn tất cả vẫn còn nhớ cái cách nhà ĐKVĐ La Liga vượt qua Man City ở vòng 1/8 như thế nào. Đó chính là sự khác biệt về bản lĩnh và đẳng cấp của một “ông lớn”. Trận đấu đêm nay vẫn còn ở phía trước và mọi điều đều có thể xảy ra. 

Về đội hình xuất phát của hai đội, có thể nhận thấy chủ nhà Atletico phải đối mặt với sợ tổn thất rất lớn sau khi tiền đạo chủ lực Diego Costa dính chấn thương. Bên cạnh đó, tiền vệ Arda Turan cũng không thể ra sân. Thay vào đó, những cái tên được HLV Simeone lựa chọn để thay thế sẽ là Raul Garcia và Adrian Lopez. Vẫn trung thành với sơ đồ chiến thuật 4-2-2-2, Atletico nhiều khả năng sẽ chơi chủ động áp sát và tập trung phòng ngự để hạn chế lối đá tiki-taka sở trường của Barca. Tương tự, đội khách cũng phải chịu tổn thất với chấn thương của trung vệ Pique. Mặc dù vậy, trên hàng công, Barca không có nhiều thay đổi về nhân sự. HLV Martino rất có thể sẽ để Fabregas lên đá “số 9 ảo”, đồng thời kéo Messi sang phải và trả Neymar về cánh trái sở trường. Khi đó, Iniesta sẽ lùi về chơi ở hàng tiền vệ. Với cách bố trí này, đội bóng xứ Catalonia sẽ đá tấn công theo kiểu khác so với trận lượt đi. Họ chủ động tạo sức ép ngay từ hàng tiền vệ với sự cơ động của Iniesta.  

Hiệp 1 bắt đầu, chủ nhà Atletico là những người giao bóng trước. Nhập cuộc đầy tự tin, các học trò của HLV Simeone đã nhanh chóng chủ động gây sức ép lên đối thủ. Trong khi đó, Barca lại tỏ ra thiếu sẵn sàng. Hệ quả là Atletico đã sớm có “màn trừng phạt” với đội khách bằng pha lập công của Koke. Tình huống xuất phát từ một pha bóng nỗ lực của David Villa bên cánh trái, cựu tiền đạo Valencia có quả tạt chính xác vào trong cho Adrian đánh đầu. Bóng bật ra và Koke nhanh chân lao vào dứt điểm cận thành, đem về bàn mở tỷ số cho đội chủ nhà. 

Koke
Koke ghi bàn mở tỷ số cho Atletico

Cũng theo một bài phân tích của Bongda24h.vn cách đây không lâu từng đề cập đến vai trò của Villa và Koke. Cụ thể, việc tiền đạo người Tây Ban Nha thường xuyên có xu hướng di chuyển lệch trái sẽ tạo điều kiện để Koke thâm nhập sâu hơn vào trung lộ. Đó cũng là lý do giải thích vì sao những đợt lên bóng của Atletico luôn rất bất ngờ. Có được bàn dẫn trước, các cầu thủ chủ nhà chơi tự tin hơn hẳn. Phút thứ 11, vẫn là một pha phối hợp giữa Koke và Villa, lần này tiền vệ 22 tuổi đã có đường kiến tạo thuận lợi để Villa dứt điểm. Nhưng quá đáng tiếc cho Atletico là bóng lại đi vào đúng điểm nối giữa xà ngang và cột dọc khung thành Barca. Bởi nếu như tỷ số là 2-0, xem ra mọi thứ sẽ trở nên rất u ám với đội bóng xứ Catalonia. 

Sau những phút đầu chệch choạc, Barca đã bắt đầu bắt nhịp trở lại. Phút 13, từ quả tạt của Dani Alves, Messi đã có một tình huống đánh đầu uy hiếp khung thành của Courtois nhưng đáng tiếc là bóng lại đi ra ngoài. Dù cầm được nhiều bóng hơn nhưng thực tế, đội bóng của HLV Martino vẫn không thể gây sức ép với Atletico. Ngược lại, đội chủ nhà tỏ ra cực kỳ sắc bén trong những pha phản công nhanh. Phút 18, Busquets phải nhận thẻ vàng đầu tiên của trận đấu sau khi phạm lỗi với Adrian Lopez. Ngay sau đó, David Villa tiếp tục có một pha bóng khiến cho các CĐV Barca phải “thót tim”. Tiền đạo người Tây Ban Nha đã có tình huống tì đè rồi tung ra cú sút chéo góc rất tốt nhưng quá “đen” cho anh là bóng lại tiếp tục tìm đến xà ngang. Đáng nói, đây là lần thứ 2 trong trận đấu, Villa đưa bóng tìm tới khung gỗ của Barca. 

Villa
Villa chơi cực kỳ năng nổ ở trận này

Phút 24, đội khách có pha đáp trả bằng nỗ lực bên cánh trái của Neymar. Ngôi sao người Brazil đã có tình huống xử lý rất hay loại bỏ các hậu vệ Atletico để đưa bóng vào trong nhưng rất tiếc cho Barca là Messi lại dứt điểm không chính xác. Khá bất ngờ khi theo một thống kê ở phút thứ 26, Atletico lại là đội kiểm soát bóng nhiều hơn so với Barca (54% và 46%). Rõ ràng, lối chơi chủ động áp sát đồng thời luôn tổ chức tranh chấp ở tốc độ cao đã giúp cho thầy trò HLV Simeone hạn chế được phong cách bật nhả tiki-taka sở trường của đối thủ. Với cự ly đội hình hợp lý, Atletico luôn đảm bảo một hệ thống phòng ngự chắc chắn bên phần sân nhà. Tuyến giữa của họ chơi cực kỳ an toàn và thực sự trở thành một “tấm lá chắn” trước vòng cấm địa. Trong khi đó, các hậu vệ cũng thi đấu rất nỗ lực và tập trung. 

Thế trận trên sân trong những phút tiếp theo có vẻ tương đối cân bằng. Mặc dù chủ động cầm bóng và tổ chức tấn công nhưng Barca chưa cho thấy được sự hiệu quả cần thiết. Đa số những tình huống ban bật của đội bóng xứ Catalonia đều chỉ quanh quẩn ngoài khu vực cấm địa. Mỗi khi muốn xâm nhập sâu hơn, họ đều gặp phải sự chống trả rất quyết liệt từ các cầu thủ chủ nhà. Phút 39, Atletico lại tiếp tục thể hiện khả năng phản công vô cùng đáng sợ của mình khi Adrian có pha đi bóng nguy hiểm vào khu vực cấm địa Barca. Ngay lập tức, trung vệ Mascherano đã có tác động khiến cầu thủ người Thổ Nhĩ Kỳ bị ngã nhưng trọng tài không thổi còi. Vài phút sau, tới lượt Cesc Fabregas gặp tình huống tương tự trong vòng cấm Atletico nhưng cũng không có bất cứ quả phạt đền nào. Hiệp 1 tạm thời kết thúc với tỷ số 1-0 nghiêng về đội bóng của HLV Simeone.  

Hiệp 2 trở lại, Barca là đội giao bóng trước. Do bị dẫn bàn, các học trò của HLV Martino buộc phải chủ động dồn lên tấn công. Việc kiểm soát bóng đương nhiên không phải một nhiệm vụ quá khó với đội khách bởi họ sở hữu những tiền vệ cực kỳ khéo léo. Phút 47, Xavi có pha chọc khe tinh tế cho Neymar nhưng chân sút người Brazil không thể tận dụng thành công cơ hội của mình. Bên cạnh đó, cũng phải nói đến việc thủ thành Courtois bên phía Atletico đã thể hiện được sự tỉnh táo với pha băng ra vô cùng kịp thời. Ngay sau đó, bóng nảy ra và Messi cũng có cơ hội dứt điểm nhưng vẫn không thể chiến thắng được các hậu vệ đội chủ nhà.

neymar
Neymar bỏ lỡ cơ hội

Liên tiếp sau đó, Barca tổ chức tấn công dồn dập đồng thời gây sức ép về phía phần sân của Atletico. Phút 51, Alba suýt chút nữa đã có thể dứt điểm sau đường chuyền tương đối khó chịu của Messi từ cánh phải. Phải thừa nhận rằng ở những phút đầu tiên của hiệp 2, đội khách đã chơi tốt hơn rất nhiều. Bên cạnh việc giành quyền chủ động ở giữa sân, các học trò của HLV Martino còn tỏ ra sắc bén hơn trong những tình huống tấn công của mình. Phút 61, cả 2 đội đều đưa ra những sự thay đổi nhân sự đầu tiên trong trận đấu. Bên phía Barca, Alexis Sanchez vào sân thế chỗ cho Fabregas. Còn Atletico, HLV Simeone quyết định tung Diego vào thay cho Adrian. 

Chơi có phần lép vế kể từ đầu hiệp 2 đến giờ nhưng Atletico vẫn tỏ ra cực kỳ nguy hiểm trong những tình huống lên bóng của mình. Không cần rườm rà hay phức tạp, các cầu thủ tấn công của đội bóng chủ sân Vicente Calderon thường chủ động kết thúc rất nhanh. Phút 65, sau khi vừa vào sân được ít phút, Diego đã có pha bứt phá qua 2 hậu vệ Barca rồi tung ra cú dứt điểm cực mạnh về phía khung thành đội khách. Rất may cho thầy trò HLV Martino là thủ thành Pinto đã chơi tập trung ở tình huống này. Phút 70, Atletico tiếp tục có cơ hội gia tăng cách biệt khi Gabi có tình huống cướp bóng từ giữa sân rồi phối hợp bật tường với Villa. Đáng tiếc là trong pha dứt điểm đối mặt, tiền vệ này lại không thắng được “cái chân” của Pinto. 

Với sơ đồ 4-4-1-1, đội chủ nhà vẫn tỏ ra hết sức chắc chắn trong phòng ngự. Bất chấp những pha lên bóng của Barca ngày càng xuất hiện với tần suất dày đặc hơn nhưng các hậu vệ bên phía Atletico vẫn chơi cực kỳ tập trung. Bên cạnh đó, mỗi lần phản công, đội bóng chủ sân Vicente Calderon lại khiến cho các CĐV Barca thực sự phải “thót tim”. Phút 79, HLV Simeone tiếp tục có sự thay đổi người khi rút David Villa ra khỏi sân đồng thời thế chỗ bằng Cristian Rodriguez. Ý đồ của vị chiến lược gia người Argentina có vẻ như đã rõ ràng, ông muốn giữ vững tỷ số 1-0 cho đến hết thời gian thi đấu chính thức. Trên các góc khán đài, CĐV Atletico Madrid đang tạo nên một bầu không khí cực kỳ cuồng nhiệt và hưng phấn. Dường như tất cả đều đang chờ đợi một điều kỳ diệu giành cho Los Rojiblancos. 

Có thể khẳng định rằng Barca đang bất lực hoàn toàn trước hệ thống phòng ngự quá kín kẽ của Atletico. Ngoài đường pitch, HLV Martino vẫn chỉ đạo các học trò tấn công nhưng thực tế, họ không thể làm gì hơn. Đội chủ nhà liên tục áp sát từ mọi phía. Họ tranh chấp không ngừng nghỉ và rất quyết đoán trong những tình huống giải nguy trước khung thành của Courtois. Phút 90, lại tiếp tục là một pha phản công cực nhanh của Atletico. Lần này, không phải Villa hay Koke nữa mà đến lượt Cristian Rodriguez được trao cơ hội. Cầu thủ người Uruguay cũng tận dụng khả năng bứt tốc tốt của mình để tung ra cú dứt điểm tương đối chuẩn xác. Nhưng hôm nay có lẽ là một ngày mà Pinto chơi quá xuất sắc. "Người gác đền" bên phía Barca lại thêm một lần từ chối bàn thắng của Atletico.

Và cuối cùng, những phút bù giờ cũng trôi qua trong sự tiếc nuối của các CĐV đội bóng xứ Catalonia. Liên tiếp những thẻ vàng của Alves, Mascherano và cả Koke cũng không thể giúp Barca có được một lần chọc thủng lưới Courtois, Và thầy trò HLV Martino đã phải chấp nhận rời Champions League ngay từ tứ kết. Nhưng bên cạnh đó, cũng phải công nhận rằng, Atletico quá xứng đáng để đi tiếp. Dưới bàn tay dẫn dắt của HLV Simeone, câu lac bộ chủ sân Vicente Calderon đã có một màn trình diễn cực kỳ thuyết phục trong cả 2 lượt trận đi và về.   

Đội hình ra sân:

Atletico: Thibaut Courtois, Diego Godin, Filipe Luis, Juanfran, Miranda, Tiago, Koke, Raul Garcia, Gabi, Adrian Lopez (Diego 61'), David Villa (Cristian Rodriguez 79').

Barca: Jose Manuel Pinto, Javier Mascherano, Marc Bartra, Jordi Alba, Daniel Alves, Cesc Fabregas (Sanchez 61'), Xavi, Andres Iniesta (Pedro 72'), Sergio Busquets, Leo Messi, Neymar.

  • Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X