Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Wayne Rooney: Người định đoạt mùa giải?

Thứ Sáu 20/09/2013 13:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Wayne Rooney, chứ không phải Robin van Persie, mới là người có thể quyết định thành bại ở mùa giải này cho Manchester United, mùa giải chuyển tiếp đầy bất trắc, năm đầu tiên của thời hậu Alex Ferguson.

Nhắc tới Ferguson, và nhìn vào những gì Rooney thể hiện trong giai đoạn đầu mùa cho Man United, cả ở trong nước và châu Âu, không khỏi có ý nghĩ rằng nếu như có ai phạm sai lầm trong những rắc rối kéo dài liên quan tới tiền đạo tuyển thủ Anh bắt đầu từ cuối mùa trước, thì đó chính là Sir Alex. Quyền lực của ông ở Old Trafford là tối thượng, những gì ông nói, và làm, sau 26 năm rưỡi gắn bó và thành công vang dội, trở thành Thánh kinh không ai dám tranh cãi.

Nếu Rooney tỏa sáng, Man United thừa sức bảo vệ ngai vàng.
Nếu Rooney tỏa sáng, Man United thừa sức bảo vệ ngai vàng.

Moyes khác Ferguson

Đó chính là bi kịch của Rooney. Anh bị đày ải trên ghế dự bị ở những trận đấu lớn, như gặp Real Madrid tại Champions League. Những khi vào sân, thì thay vì được chơi tiền đạo, hay số 10, tuyển thủ Anh bị đẩy ra cánh và còn tệ hơn nữa, bị buộc đá tiền vệ trung tâm. Không ai dám thách thức những quyết định của Ferguson ở Man United. Hệ quả là đội bóng áo đỏ phí hoài chân sút người Anh chắc chắn là xuất sắc nhất trong thế hệ của anh, vào những nhiệm vụ lạc lõng vô duyên.

David Moyes đã thay đổi điều đó. Ông trao lại cho Rooney vị trí ưa thích của anh. Ông đưa về Marouane Fellaini, tạo ra một lá chắn thép thực sự cho hàng tiền vệ, để giải phóng Wayne khỏi những nhiệm vụ nặng nề không phải là sở trường và lãng phí tài năng của anh. Trên hết, ông đặt lòng tin vào cầu thủ giỏi nhất của mình.

Cũng trong buổi tối mà Rooney lập một cú đúp giúp Quỷ đỏ đánh bại Bayer Leverkusen một cách thuyết phục trong trận mở màn Champions League của họ, Chelsea thúc thủ 1-2 trước Basel với một hàng công bất lực, hoảng loạn và thiếu chính những gì mà Rooney mang tới cho Man United. Sự xông xáo, bản năng săn bàn, biết hy sinh cho đồng đội và tinh thần thi đấu tới chết của anh là điều mà Jose Mourinho mê mệt, nhưng ông đã không có được.

Đẩy Rooney lên và… vô địch?

Các CĐV áo đỏ hẳn phải thấy mình may mắn với sự cương quyết của Moyes trong mùa Hè: Rooney không đi đâu hết. Người kế nhiệm của Ferguson có thể không mồm năm miệng mười và giỏi khoa ăn nói như Mourinho. Ông lỡ lời nói Rooney là dự bị của Van Persie. Nhưng chắc chắn Moyes biết cách tạo động lực và sử dụng con người không thua kém đối thủ BĐN, qua sự hồi sinh mạnh mẽ mà chúng ta đang được chứng kiến với Rooney.

Và không chỉ có Chelsea tiếc nuối. Manchester City, Arsenal, Liverpool và Tottenham hẳn cũng đã ước giá mà Rooney rời Old Trafford trong mùa hè. Giờ đây, với bộ đôi Rooney-Van Persie trên hàng công, nếu họ lành lặn và tiếp tục những gì đã thể hiện tối thứ Tư, sẽ rất ít hàng thủ ở Anh cản được bước chân Man United. Rooney chia sẻ sau trận đấu rằng Moyes đã chỉ đạo cho anh và Van Persie chia sẻ nhau vị trí tiền đạo, một người dâng lên, một người sẽ lui về hỗ trợ hàng tiền vệ, và ngược lại. Một kế hoạch thật đơn giản, nhưng cũng thật thiên tài.

Thay vì bắt Rooney làm nền cho chân sút người Hà Lan như Ferguson đã làm ở mùa trước, Moyes đã trao cho họ những vai trò bình đẳng hơn. Điều quan trọng là Rooney được chơi ở vị trí phát huy hết khả năng của anh. Khi đó, Man United không chỉ có thêm một chân sút lợi hại. Đó không chỉ là một phép cộng thuần túy. Mới chỉ đá chính cùng nhau 27 trận Premier League kể từ khi Van Persie tới Old Trafford mùa hè năm ngoái, nhưng bộ đôi Rooney-Van Persie (trong đó hầu hết các trận Rooney phải chơi sai vị trí) đã ghi được tổng cộng 33 bàn. Hãy tưởng tượng con số còn lớn thế nào nếu họ chơi ăn ý và dùng sở trường của mỗi người hỗ trợ cho nhau.

“Nếu Van Persie và Rooney cùng nhau ghi được 60-70 bàn ở Premier League, Man United sẽ vô địch”, cựu đội trưởng Man United Roy Keane nói trong một chương trình bình luận mới đây. Lý lẽ thật hiển nhiên!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X