Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Võ sĩ giác đấu Roma và thử thách mang tên Hùm xám

Thứ Ba 21/10/2014 16:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đêm nay Roma sẽ có cuộc tiếp đón Hùm xám Bayern Munich trên sân nhà, một trận đấu khó khăn giống như một võ sĩ giác đấu đang phải gồng mình chống đỡ mãnh thú vậy.

Roma là một trong số những thành phố hiếm hoi ở châu Âu còn giữ lại được vẻ cổ kính từ những năm 700 trước Công Nguyên. Tương truyền rằng lúc đó thành Roma được Đế chế La Mã cổ đại xây dựng như là pháo đài đầu tiên để rồi sau đó những vị vua La Mã đã bành trướng ra toàn bộ vùng Nam Âu rộng lớn và vươn tới tận những vùng đất ở Bắc Phi hay Ả Rập. Kể từ khi đế chế La Mã cực thịnh, Roma đã trở thành trung tâm văn hoá chính trị xã hội với biểu tượng là đấu trường Colosseum nổi tiếng với những võ sĩ giác đấu. Trong đấu trường đó, những võ sĩ xuất thân là nô lệ nghèo hèn sẽ phải đối đầu với những mãnh thú hòng thoả mãn những khán giả khát máu trên khán đài. Nếu chiến thắng, họ sẽ giành vinh quang hiển hách và phần thưởng cao nhất là sự tự do cho bản thân, còn nếu không họ sẽ mãi mãi bỏ xác ở đấu trường này.

roma
 

Đêm nay AS Roma cũng sẽ vào trận với tâm thế của một võ sĩ giác đấu khi đối mặt với một Hùm xám Bayern Munich hùng mạnh trên sân Olimpico. Dẫu biết rằng các cầu thủ Roma đã có được những thành tích khả quan trong ngày trở lại Champions League với 1 trận thắng và 1 trận hoà ở bảng đấu tử thần, họ vẫn không thể so sánh với sức mạnh của một tập thể nhiều ngôi sao của Bayern Munich, cũng giống như chiếc khiên của dũng sĩ khó lòng địch nổi nanh vuốt của con mãnh thú.

Những gì các cầu thủ Roma có trong tay chỉ là sự nhiệt huyết, một bầu máu nóng vẫn được duy trì từ bao thế hệ giống như bản sắc của đội bóng vậy. Bản sắc đó được truyền cảm hứng từ những Romanista cuồng nhiệt, những con người ăn nằm với bóng đá. Trái với Lazio, Roma đại diện cho tầng lớp nhân dân lao động, và chính vì thế các CĐV của họ mộc mạc và đam mê bóng đá một cách tự nhiên nhất, và Roma một phần nào đó cũng có vẻ chân chất như những nô lệ xưa kia vậy. Trên đường phố thành Rome không khó để bắt gặp những bức tường loang lổ với đầy những hình vẽ về đội bóng áo bã trầu, và ở các quán café, người Roma vẫn thường xuyên thưởng thức những ly cappuccino hay nhâm nhi một ly kem Ý và bàn tán về Roma mỗi khi rảnh rỗi.

Người ta vẫn nói về đêm tháng 5/2001 huyền thoại với chức vô địch đã đi vào lịch sử đội bóng. Đêm đó Totti bị lột hết quần áo và chạy xung quanh sân với chiếc quần lót trên người và nụ cười trên môi. Người ta nói về một Roma tấn công như điên dại dưới thời Zdenek Zeman với 8/10 cầu thủ bên phần sân đối phương để rồi thua ngược một cách đau đớn. Và người ta nói về Rudi Garcia với cuộc cách mạng thần thánh, thay đổi những người đã từng biểu tình ở trại tập trung của đội bóng hồi đầu mùa 2012/2013 và kéo họ tới sân bóng. Giờ đây khi đội bóng đang ở trên mây với lối đá đẹp mắt và hiệu quả, các CĐV cuồng nhiệt ấy cũng đang “khát máu”, họ khát khao một chiến thắng trước một đội bóng lớn, để Roma có thể dõng dạc tuyên bố với toàn châu Âu rằng họ đã trở lại, dẫu biết lực lượng giữa cả hai là không cân bằng.

Roma đang thể hiện phong độ ấn tượng tại Champions League
 

Nhưng các cầu thủ Roma cũng có quyền để hy vọng vào kỳ tích, bởi ngoài tinh thần quyết chiến, họ còn có thêm sự khôn ngoan từ ông thầy Rudi Garcia. Roma đã chơi tuyệt hay trước Manchester City, không hề nao núng khi bị dẫn trước, lạnh lùng khi dứt diểm đối phương với bàn gỡ hoà của Totti và suýt chút nữa giành chiến thắng ngay tại Etihad bằng lối đá phòng ngự phản công. Đêm nay bằng trí khôn của mình, võ sĩ giác đấu Roma sẽ lại giơ khiên và nín nhịn những đợt tấn công của Hùm xám, để rồi chờ thời cơ và tung đòn chí mạnh hạ gục con mãnh thú. Khi đó cầu trường Olimpico sẽ nổ tung và không khi của một Colosseum hoang dại sẽ được tái hiện lại phần nào.

Đêm nay các khu phố bình dân như Garbatella hay Testaccio sế ngập tràn sắc đỏ vàng của Roma, và những người con thành Rome đã sẵn sàng cho trận chiến lớn ở thánh địa Olimpico. Và đêm nay mọi ngả đường đều dẫn tới thành Rome…

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X