Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của Chelsea: Oscar đang… chết?

Thứ Ba 19/08/2014 22:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Rạng sáng nay, Chelsea đã giành chiến thắng 3-1 trước Burnley trong một trận đấu mà tân binh Cesc Fabregas tỏa sáng rực rỡ. Tuy nhiên, đằng sau màn ra mắt thành công của The Blues tại Premier League, cũng không phải không có những vấn đề, Oscar chính là ví dụ tiêu biểu nhất.

Không có gì quá bất ngờ khi HLV Jose Mourinho để Chelsea xuất phát với sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc trong trận đấu gặp Burnley. Nhiệm vụ phải thắng ngay trong ngày ra quân đã khiến vị chiến lược gia người Bồ tung ra một đội hình tương đối thiên về tấn công. Bộ ba Schuerrle, Oscar, Hazard hỗ trợ sau lưng trung phong cắm Diego Costa, trong khi cặp tiền vệ trung tâm Fabregas-Matic quán xuyến khu vực giữa sân.

Chelsea là đội để lại ấn tượng mạnh nhất trong vòng đầu tiên cùa Premier League mùa giải mới
Chelsea có thắng lợi tưng bừng trong ngày khai màn Premier League 2014/2015

Về cơ bản, với sự xuất hiện của Fabregas, lối chơi của The Blues đã có những biến chuyển hết sức tích cực. Rõ nét nhất chính là dấu ấn từ ngôi sao người Tây Ban Nha trong cả 3 bàn thắng của đội bóng thủ đô London. Nếu như ở pha lập công đầu tiên, Cesc là người khởi nguồn với cú giật gót điệu nghệ cho Ivanovic thoát xuống bên cánh phải. Thì ở bàn thắng tiếp theo, chính anh lại trở thành người kiến tạo trực tiếp cho Schuerrle ghi bàn sau một đường chuyền có thể nói là… kinh điển. Trong bàn thắng thứ 3, quả đá phạt góc của cựu tiền vệ Barca cũng là hết sức chuẩn xác, tạo điều kiện thuận lợi cho Ivanovic đánh đầu dứt điểm, đem về thắng lợi chung cuộc cho Chelsea.

Đương nhiên, phong độ ấn tượng của tân binh Fabregas ngay trong ngày ra mắt là điều không thể tuyệt vời hơn đối với HLV Mourinho. Nhưng bên cạnh đó, cũng cần phải đưa ra một góc nhìn tổng quát hơn về cách vận hành của “cỗ máy” The Blues. Dễ dàng nhận thấy rằng, nhân tố mờ nhạt nhất trong đội hình đội bóng chủ sân Stamford Bridge chính là Oscar, cầu thủ được “Người đặc biệt” tin tưởng ở vai trò “số 10”.

Fabregas cũng đã có một trận đấu cực kỳ ấn tượng
Fabregas đã có một trận đấu cực kỳ ấn tượng

Đầu tiên, hãy so sánh ngôi sao người Brazil với các đồng đội trên hàng công. Suốt cả trận, Oscar chỉ thực hiện được duy nhất 1 tình huống dứt điểm (nhưng không trúng đích) và không hề có bất cứ đường chuyền quan trọng hay pha qua người nào. Nhìn sang với Eden Hazard, với 2 đường chuyền quan trọng cùng… 9 lần đi bóng qua người, sẽ thấy rằng ngôi sao người Bỉ đã làm khổ các hậu vệ Burnley ra sao. Với Andre Schuerrle, cầu thủ 23 tuổi này cũng thực hiện tất cả 5 cú sút về phía khung thành đối phương và quan trọng nhất, anh có được cho riêng mình 1 bàn thắng.

Xét trên khía cạnh phòng ngự, Oscar cũng chỉ thực hiện được 2 lần tắc bóng thành công trong cả trận đấu. Nếu so sánh với những cầu thủ khác chơi cùng ở hàng tiền vệ, sẽ thấy rằng anh chẳng hiệu quả hơn là bao nhiêu. Cụ thể, Hazard mặc dù tấn công rất hay nhưng cũng có 2 pha đánh chặn chính xác để hỗ trợ các đồng đội. Trong khi với Schuerrle, cựu ngôi sao Bayer Leverkusen có 1 cú tắc bóng thành công, 2 lần đánh chặn hiệu quả cùng 1 pha phá bóng giải nguy giúp đội nhà. Rõ ràng, những con số thống kê đủ để giải thích rằng vì sao Oscar chỉ được chấm 6,9 điểm trong khi Hazard được 8,3 còn Schuerrle được 7,5 (theo Whoscored).

oscar
Oscar đang không chứng tỏ được sự hiệu quả cần thiết kể từ sau khi Fabregas xuất hiện

Một cách công bằng mà nói, việc Fabregas tỏa sáng trong vai trò “nhạc trưởng” của Chelsea cũng phần nào ảnh hưởng tới Oscar. Khi mà cựu đội trưởng Arsenal bỗng dưng trở thành nguồn cảm hứng chính trong hầu hết những pha lên bóng của The Blues, vai trò dẫn dắt trước đây của tiền vệ người Brazil đã bị suy giảm đáng kể. Về lâu về dài, điều này có thể khiến Oscar trở nên sa sút và kém hiệu quả hơn. Mà tựu chung lại, thì HLV Mourinho vẫn là “thiệt” nhất.

Cách đây không lâu, cũng xuất hiện không ít ý kiến cho rằng “Người đặc biệt” nên chuyển sang sơ đồ 4-3-3 để thay thế hệ thống 4-2-3-1, với Fabregas được bố trí chơi cao như một tiền vệ tấn công theo kiểu “nửa số 10, nửa số 8”. Đương nhiên, cách làm này cũng kéo theo hệ quả là Oscar chỉ còn nước… dạt ra cánh phải (cánh trái chắc chắn thuộc về Hazard). Và chắc chắn, anh cũng không thể đạt được phong độ cao nhất khi chơi ở vị trí này.

Như vậy, dù được xếp chơi theo cách nào đi chăng nữa, Oscar cũng “không thể là chính mình”. Quả thật, đây là một bài toán hết sức khó khăn dành cho HLV Mourinho để giải cứu “số 10” của The Blues.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X