Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bốc thăm vòng 1/8 Champions League: Man City chạm trán Barcelona, Arsenal tái ngộ Bayern Munich, Man Utd dễ thở

Thứ Hai 16/12/2013 17:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Tại đại bản doanh Nyon (Thuỵ Sĩ), Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) vừa tổ chức buổi lễ bốc thăm phân cặp vòng knock-out đầu tiên của giải đấu cấp CLB danh giá nhất thế giới. Theo đó, sẽ diễn ra hai cuộc gặp gỡ thượng đỉnh ở vòng này khi "gã nhà giàu" Man City không may mắn được xếp cặp vơi "gã khổng lồ" hùng mạnh Barcelona còn Arsenal mùa thứ hai liên tiếp gặp phải Bayern Munich ở vòng 1/8. Trái ngược với nỗi buồn của hai "ông lớn" đồng hương thì Man Utd đã có thể nở nụ cười thật tươi bởi đối thủ của họ chỉ là một Olympiakos nhỏ bé. Trong khi Drogba sẽ phải gánh nhiệm vụ sút tung lưới đội bóng cũ thân yêu Chelsea nhằm giúp Galatasaray làm nên lịch sử.

 

Do chỉ đứng thứ hai vòng bảng nên ngay từ đầu, 3 tên tuổi lớn Arsenal, Man City và AC Milan thừa hiểu đối thủ của họ ở vòng 1/8 chắc chắn thuộc diện khó gặm bởi đơn giản những đội nhất bảng trong mùa giải này toàn diện sừng sỏ và bói không ra một gương mặt "tầm thường". Có chăng họ chỉ biết trông đợi tránh được đội nào"kỵ giơ", ít truyền thống tại Champions League hoặc không phải trong top đầu của châu lục. Bởi thế, AC Milan có quyền ... ăn mừng khi chỉ phải gặp Atletico Madrid. Đúng là đội bóng thành Madrid đang thể hiện phong độ siêu đẳng tại La Liga (chỉ thua kém Barca về hiệu số bàn thắng - bại) và sở hữu lực lượng đáng gờm mà nổi bật là chân sút mới nổi Diego Costa (cùng Ronaldo và Suarez dẫn đầu danh sách Chiếc giày vàng châu Âu với 17 bàn thắng), đúng là tại vòng bảng, Atletico Madrid đạt thành tích tốt nhất trong số 16 đội lọt vào vòng 1/8 (giành 16/18 điểm tuyệt đối, ngang bằng với Real Madrid) và mùa trước từng vô địch Europa League (song hãy nhớ Champions League nằm ở một đẳng cấp khác hẳn Europa League còn bảng đấu của Atletico chẳng có một tên tuổi lớn nào) nhưng rõ ràng, ở đấu trường Champions League, Atletico vẫn chẳng khác gì "chú lùn" nếu xếp cạnh đội bóng giàu truyền thống bậc nhất Italia với 7 lần vô địch C1/Champions League. Bởi thế đừng quá ngạc nhiên nếu Atletico gục ngã dưới tay Rossoneri dù cho đội bóng thành Milano thể hiện hình ảnh khá mờ nhạt từ đầu mùa bởi đơn giản trong mọi hoàn cảnh, AC Milan luôn là thế lực đáng gờm tại cấp độ lục địa già.

Lá thăm đen đủi nhất thuộc về Man City khi ngay ở lần đầu xuất hiện ở vòng 1/8 Champions League, họ đã chạm trán ngay "hàng khủng" Barcelona, ứng cử viên sáng giá bậc nhất cho chiếc cúp vô địch. Xem ra, Champions League chưa bao giờ ưu ái "đại thiếu gia" thành Manchester. Hai mùa giải liên tiếp, họ rơi vào bảng đấu tử thần và phải đến mùa này, họ mới vượt qua được vòng bảng (nhưng cực kỳ thuyết phục với 15 điểm giành được, thành tích tốt nhất mà một đội nhì bảng sở hữu trong lịch sử). Tuy nhiên, Thượng đế lại tiếp tục thử thách Man City khi bắt họ phải đụng đầu đối thủ mà đội nào cũng muốn tránh. Dưới triều đại mới Tata Martino, sức mạnh, đẳng cấp của Barca chẳng những được bảo toàn mà còn được nâng lên một tầm cao mới. Dạo gần đây, họ gặp phải đôi chút trục trặc khi Messi vắng mặt nhưng rõ ràng, Barca có thừa tiềm lực để lần thứ 5 bước lên ngôi cao nhất C1/Champions League. Xét về mặt lực lượng, có thể Man City không thua kém đối thủ bao nhiêu, Pellegrini cũng không quá thông thạo Champions League như Martino (thực ra, ông nhỉnh hơn một chút bởi từng tham dư giải này khi còn dẫn dắt Vilalreal, Real Madrid) song Man xanh thiếu hẳn đi cái tầm, cái chất của một đại gia tầm cỡ châu lục như Barca. Dù chưa từng đối đầu trong lịch sử nhưng giữa hai đội tồn tại những sợi dây liên hệ vô hình. Thứ nhất, hai thành viên ban lãnh đạo Man City: Giám đốc thể thao Txiki Begiristain cùng Giám đốc điều hành Ferran Soriano từng là những quan chức chóp bu của Barcelona và ngôi sao quan trọng nhất đội, Yaya Toure từng vài năm thi đấu cho đội chủ sân Nou Camp. Thứ hai, Man City được cho đang học theo mô hình phát triển của Barca, đặc biệt trong việc xây dựng hệ thống đào tạo trẻ. Ngoài ra, Man City đang sở hữu hàng tấn công cực mạnh, cực sung mãn và lối chơi cũng hoa mỹ, giàu sức sống chẳng kém gì Barca nhất là khi được chơi trên sân nhà Etihad nên trận đấu này hứa hẹn sẽ là bữa tiệc thịnh soạn cho người hâm mộ. Nếu nỗ lực hết mình và có thêm chút may mắn thì Man City hoàn toàn có thể làm nên chuyện.

Trong khi đó, mối duyên nợ lại đưa đến cho Arsenal đối thủ từng vượt qua họ mùa trước cũng tại vòng 1/8 và sau đó đoạt chức vô địch, Bayern Munich. Ở một trận cầu đỉnh cao, cân bằng như thế này thì mọi chuyện đều có thể xảy ra và đội nào đi tiếp cũng xứng đáng. Còn nhớ, năm ngoái, Bayern từng xuất sắc hạ gục Arsenal ngay tại sào huyệt Emirates bằng tỷ số 3-1 nhưng trở về sân nhà, lại thua trắng mặt 0-2 và chỉ đi tiếp nhờ luật bàn thắng trên sân khách. Có thể Arsenal chưa một lần chạm tới chiếc cúp vô địch Champions League nhưng bao năm qua, dưới bàn tay của Wenger, chẳng đội nào dám xem thường họ. Từ đầu mùa, Arsenal còn thể hiện phong độ rất ổn định, tiến bộ vượt bậc so với mùa trước. Dẫu đánh giá tổng thể, Arsenal phần nào không ấn tượng bằng sự thống trị tuyệt đối của Bayern ở Bundesliga nhưng hãy lưu ý, tính cạnh tranh ở giải Ngoại hạng Anh cao hơn nhiều. Thêm vào đó, với quyết tâm rửa hận cao độ, Arsenal hoàn toàn có thể biến Bayern thành nhà cựu vô địch. Tuy nhiên, trước tiên, họ sẽ phải duy trì được phong độ cũng như tinh thần cho đến thời điểm tháng 2 năm sau khi Champions League trở lại (càng tuyệt vời hơn nếu họ vẫn dẫn đầu Premier League), bằng không chuyện phục thù là không hề đơn giản.

Nhẹ gánh nhất trong số các ông lớn ở vòng 1/8 chắc chắn là Manchester United. Nhà ĐKVĐ nước Anh đang chật vật trên con đường bảo vệ ngai vàng chỉ phải đối đầu một Olympiakos quá nhỏ bé và khiêm nhường. Xét về mọi mặt, nhà vô địch Hy Lạp chẳng có gì để sánh nổi Man Utd. Ngay cả khi "Quỷ đỏ" thành Manchester rơi vào cuộc khủng hoảng trầm trọng, không lối thoát thì họ vẫn thừa sức "hạ gục nhanh, tiêu diệt gọn" một đối thủ cỡ Olympiakos, nhất là khi trong tình huống họ mất hết cơ hội đăng quang ở Premier League thì hiển nhiên sẽ dồn sức cho đấu trường châu Âu. Trong lịch sử, Man Utd từng 4 lần chạm trán đối thủ náy và đạt thành tích toàn thắng nên hoạ chăng, chỉ có điều thần kỳ mới giúp Olympiakos làm nên chuyện hay nói một cách khác, nếu Olympiakos vượt qua được Man Utd thì chiến tích đó sẽ cực kỳ vĩ đại, mang màu sắc huyền thoại không kém gì lần ĐT Hy Lạp đăng quang ở Euro 2004.

Đại diện còn lại của Premier League, Chelsea gặp phải đối thủ khá "vừa tầm": Galatasaray. Các đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ chưa có nhiều "số má" ở châu Âu và điểm mạnh nhất của họ chỉ nằm ở yếu tố sân nhà khi giới CĐV TNK nổi tiếng hâm mộ thái quá, có phần cực đoan và rất giỏi gây áp lực khủng khiếp cho các đội khách nhưng Chelsea phiên bản Mourinho đâu phải "tay mơ" mà dễ dàng bị "nấu chín" trong "chảo lửa". Họ có thừa bản lĩnh để vượt qua thử thách tại đất Thổ, chưa kể có lợi thế được chơi trên lượt về trên sân nhà. Chi tiết thú vị nhất ở trận đấu này sẽ là màn tái ngộ giàu cảm xúc của Didier Drogba với đội bóng cũ từng làm nên tên tuổi cho anh. Tới giờ, Drogba vẫn mặc nhiên được thừa nhận là chân sút vĩ đại bậc nhất trong lịch sử CLB và là bản hợp đồng thành công nhất của triều đại Roman Abramovich. Giờ đây, "Voi rừng" người Bờ Biển Ngà đã đứng bên kia chiến tuyến và chẳng hiểu anh sẽ xử sự ra sao nếu sút tung lưới đội bóng cũ. Ngoài ra, Jose Mourinho còn được gặp lại một cậu học trò cũ thân thiết nữa: tiền vệ Wesley Sneijder. Ngôi sao người Hà Lan luôn xem Mourinho như "người cha lớn", có đóng góp không nhỏ trong sự nghiệp của anh. Cùng với Drogba, Sneijder sẽ là mối hiểm hoạ khôn lường cho The Blues, miễn là trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông, họ còn ở lại Galatasaray.

Trong 3 cặp đấu còn lại, đội bóng Hoàng gia TBN khá dễ thở khi đối thủ chỉ là một Schalke còn non kinh nghiệm và cũng chẳng có thứ vũ khí gì đáng để họ phải lo ngại. Á quân Dortmund hứa hẹn cũng không gặp quá nhiều khó khăn trước Zenit của Nga còn "gã nhà giàu" thành Paris có nhiều lợi thế hơn hẳn so với Leverkusen. Ít nhất, với dàn cầu thủ nắm trong tay và nhiều khả năng sẽ còn được bổ sung trong tháng 1 tới, cánh cửa vào tứ kết của PSG rất rộng mở. Các trận lượt đi vòng 1/8 sẽ diễn ra vào các ngày gồm 18-19, 25 và 26/2/2014. Lượt về sẽ diễn ra vào ngày 11-12, 18 và 19/3/2014.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X