Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Thử giải mã thành công của Olympic Việt Nam ở đấu trường ASIAD

Thứ Ba 23/09/2014 11:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 U23 Việt Nam xứng đáng là một hiện tượng ở ASIAD 17 với 2 trận toàn thắng, nhưng chiến tích ấy chắc chắn không đến một cách ngẫu nhiên.

Trước khi lên đường sang Hàn Quốc, chẳng ai nghĩ một U23 Việt Nam vừa gây thất vọng ở SEA Game 27 có thể làm nên một điều gì đó ở một sân chơi quá tầm như ASIAD. Nhưng cho đến hiện tại, không chỉ có NHM Việt Nam, mà các đối thủ cũng phải dành cho thầy trò Miura sự tôn trọng.

ĐT Iran đứng thứ 2 châu Á, vừa dự World Cup 2014, nên U23 Iran chắc chắn là đối thủ lớn. Vậy mà U23 Việt Nam đã hạ gục đại diện Tây Á tới 4-1 trong ngày ra quân. Kyrgyzstan cầm hòa Iran 1-1, tức cũng không phải hạng xoàng nhưng các học trò của HLV Miura vẫn có được chiến thắng dù có phần may mắn với pha lập công của Minh Tuấn trên chấm 11m.

U23 Việt Nam đang là một hiện tượng tại ASIAD 17
Olympic Việt Nam đang là một hiện tượng tại ASIAD 17

Chiến tích toàn thắng cả 2 trận vòng bảng của U23 Việt Nam đến từ sự ngẫu nhiên hay may mắn? Trong bóng đá, may mắn là một phần rất quan trọng và quả penalty được hưởng trước Kyrgyzstan cũng có thể do may mắn. Nhưng với những gì đã diễn ra, những thay đổi trong lòng U23 Việt Nam mới chính là lời giải thích thuyết phục nhất.

Giải mã cho chiến tích của U23 Việt Nam, cú hích từ U19 Việt Nam có lẽ cần phải được nhắc đến đầu tiên. Không nói ra, nhưng những Hồng Quân, Phi Sơn, Huy Toàn… có lẽ không tránh khỏi cảm giác chạnh lòng khi các đàn em U19 nhận được quá nhiều sự ưu ái từ phía NHM. Chứng kiến các đàn em U19 tỏa sáng và chơi fair-play, nhìn những biển người áo đỏ trên sân Mỹ Đình đã trở thành động lực, liều doping để các cầu thủ U23 Việt Nam chơi thăng hoa trên đất Hàn Quốc.

Thay đổi thứ hai đến từ HLV Miura, chiến lược gia có thể tiếng tăm chỉ ở tầm bậc trung ở Nhật Bản, nhưng lại rất phù hợp với bóng đá Việt Nam trong giai đoạn hiện tại. Chỉ trong một thời gian rất ngắn làm việc, ông đã giúp U23 Việt Nam thay đổi ở rất nhiều khía cạnh, không chỉ chuyên môn.

Những gương mặt cũ như Danh Ngọc, Văn Quyết, Hoàng Thiên nhường chỗ cho Duy Khánh, Minh Tùng, Huy Toàn đã thổi luồng gió mới vào đội bóng. Với những bài tập nặng, thể lực của U23 Việt Nam được nâng lên rõ rệt. Hình ảnh các cầu thủ áo đỏ vẫn duy trì được tốc độ cho đến khi trọng tài nổi hồi còi kết thúc trận đấu chính là minh chứng.

Lối chơi giàu tốc độ, phối hợp nhóm, hướng đến thứ bóng đá đẹp nhưng vô cùng hiệu quả mà HLV Miura đang áp dụng đã mang đến thành công. Một điểm yếu nữa mà ông thầy người Nhật đang dần khắc phục cho các cầu thủ U23 Việt Nam, đó chính là sự tự tin và bản lĩnh trước các đội bóng lớn. Cảm giác “cóng” đã dần mất đi bất chấp đối thủ của U23 Việt Nam là Iran hay Kyrgyzstan.

Và thay đổi nữa, chính là ý thức từ mỗi cá nhân của U23 Việt Nam. Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế, các ông bầu đều không còn mặn mà đầu tư cho bóng đá. Chỉ trong vòng 3 năm qua, có tới 9 đội bóng giải thể. Các cầu thủ dĩ nhiên hiểu rằng, ngoài bóng đá họ không có nhiều lựa chọn khác nếu chẳng may bị đẩy ra đường. Chẳng cần nói đến những điều to tát, họ buộc phải đá vì mình để chứng minh đẳng cấp mới mong đứng vững bằng nghề.

U23 Việt Nam có thể vào tứ kết, cũng có thể dừng bước ngay từ vòng 1/8. Nhưng cùng với U19, thứ bóng đá sạch, hết mình vì màu cờ sắc áo của các học trò HLV Miura đã ghi được điểm trong trái tim NHM.

Theo Soha

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X