Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Tây Ban Nha thua Georgia: Sự ảo tưởng đã giết chết họ!

Thứ Tư 08/06/2016 16:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cho tới trước trận thua thảm họa 0-1 với Georgia, người Tây Ban Nha vẫn còn cao ngạo lắm. Từ HLV trưởng, các trụ cột cho tới truyền thông của họ đều tự tin sẽ có một kỳ Euro thành công trên đất Pháp. Nhưng rồi…

► Cập nhật tin tức về bóng đá Euro 2016 và kết quả Euro 2016 hôm nay.

2 chiến thắng đậm đà 3-1 và 6-1 trước Bosnia-Herzegovina và Hàn Quốc đã khiến các thành viên và người hâm mộ ĐT Tây Ban Nha rơi vào cảm giác lâng lâng để rồi trở nên vô cùng chủ quan, thậm chí là ngạo mạn. Chỉ với những trận giao hữu vô thưởng vô phạt như vậy thôi mà những nhân vật rất có ảnh hưởng của xứ đấu bò đã nổ tưng bừng.

Đầu tiên là HLV Vicente del Bosque khi ông nhận định bóng đá Tây Ban Nha hiện quá dồi dào nhân tài dẫn tới việc những Juan Mata, Diego Costa hay Fernando Torres không được lên tuyển chứ không phải vì ông có thù hằn gì với họ. Tiếp đó là đội trưởng Iker Casillas khi tin rằng La Roja đã rút ra được rất nhiều kinh nghiệm sau VCK World Cup 2014 thất bại và sẽ trở lại lợi hại hơn ở Euro 2016. Rồi tới tổng biên tập tờ báo nổi tiếng AS, Alfredo Relano cũng viết một bài đầy lạc quan về tương lai của Tây Ban Nha.

cau thu TBN
ĐT Tây Ban Nha đầy tự tin bước vào trận gặp Georgia

Nhưng rồi sau 90 phút trên sân Coliseum Alfonso Perez, họ bỗng trở thành những gã hề mua vui không hơn không kém. Những ai đã từng hoảng sợ khi nhìn Tây Ban Nha vùi dập Bosnia-Herzegovina rồi Hàn Quốc đã phải bật cười khi chứng kiến họ bị một Georgia thuộc hàng nhược tiểu tại châu Âu sỉ nhục với trận thua 0-1 ngay trên sân nhà. Trên BXH mới nhất của FIFA, trong khi Tây Ban Nha chễm chệ ở vị trí thứ 6 thì Georgia chỉ khiêm tốn xếp thứ 137 (kém Việt Nam 4 bậc).

Và rồi người ta mới nhận ra rằng việc vượt qua một Bosnia mất người từ cuối hiệp 1 và một Hàn Quốc mắc những sai lầm rất nghiệp dư hóa ra chẳng có gì ghê gớm. Tây Ban Nha vẫn còn rất nhiều hạn chế đã bộc lộ từ vòng loại tới nay và còn nhiều hơn thế. Thông qua trận đấu Tây Ban Nha 0-1 Georgia, những gì chưa được của thầy trò Del Bosque đã hiển hiện. Đúng như một bài phân tích trước đây trên bongda24h.vn, hiện nhà cầm quân 65 tuổi vẫn đang loay hoay không biết chọn đâu là hướng đi phù hợp cho đội bóng của mình.

Công thức chơi bóng ngắn, di chuyển và phối hợp nhóm liên tục đã là bản sắc của họ trong những năm qua, nó như thể một tôn giáo và ở đó hàng tiền vệ như những gì truyền giáo. Chỉ có điều thành phần của Tây Ban Nha hiện nay như thể mỗi người lại sùng bái một tôn giáo khác nhau vậy. Mà Del Bosque lại chưa thể quyết được sẽ đi theo chiều hướng nào: giữa tấn công trực diện hay ru ngủ đối phương như nhiều năm qua.

DT Tay Ban Nha TBN
Nhưng khi mà Del Bosque còn chưa xác định được đội hình tối ưu

Và lựa chọn bước đầu của Del Bosque là… nửa nọ nửa kia. Ở trận đấu Tây Ban Nha vs Georgia, đội bóng của ông ra quân với 3 tiền vệ đã hoặc đang chơi cho Barcelona là Fabregas, Busquets và Thiago nhưng phía trên là bộ ba có sở trường đánh trực diện là Aduriz, Nolito và Vazquez. Đó là lý do dẫn tới sự không đồng bộ trong đội hình La Roja khi họ cầm bóng vượt trội, phải lên đến gần 80% nhưng những pha xử lý cuối cùng lại có vấn đề. Tây Ban Nha đã có tổng cộng 14 pha dứt điểm nhưng chỉ 4 trong đó đi trúng đích.

Có một thực tế là trước Georgia, các tiền vệ Tây Ban Nha không có bất cứ đường chuyền nào theo kiểu xé toang hàng phòng ngự đặt các chân sút của họ vào trạng thái đá ra ngoài khó hơn vào trong. Trước hàng thủ số đông của đối phương, đội bóng áo đỏ dùng đủ mọi cách như tạt cánh, sút xa song đều bất thành. Vẫn thấy dáng dấp những đường ban bật nhịp nhàng mang thương hiệu Tiki-taka của Barca song quan trọng là họ thiếu đi một Messi có thể chuyển hóa cơ hội thành bàn.

Thực tế cả Fabregas và Thiago đều có vấn đề về phong độ ở mùa giải 2015/16 vừa qua ở cấp CLB. Đó là lý do Del Bosque đã nói với báo chí rằng ông đang cân nhắc dùng Bruno hoặc Koke ở tuyến giữa của ĐT Tây Ban Nha tham dự VCK Euro 2016 tới. Dựa theo tình hình hiện nay, “Ngài râu kẽm” cần suy xét một cách kỹ lưỡng vấn đề này. Một phần bởi nguyên liệu làm nên lối chơi mang lại thành công cho Tây Ban Nha những năm qua đang thiếu thốn, một phần là bởi cách đá phòng ngự phản công như Villarreal của Bruno hay Atletico của Koke hiện mới là mốt thời thượng.

Pique TBN Tay Ban Nha vs Georgia
La Roja đã phải hứng chịu trận thua nhục nhã

Ai cũng hiểu Del Bosque muốn tạo nên sự tươi mới cho Tây Ban Nha song sự kết hợp giữa các phong cách khác nhau của ông chưa mang lại kết quả. Phải nói thẳng với nhau rằng trước tới nay Del Bosque chưa từng được đánh giá cao ở khả năng biến hóa về chiến thuật mà ông làm tốt khâu quản lý nhân sự và kích thích tinh thần cho các học trò nhiều hơn. Mà trong bối cảnh hàng loạt trụ cột đã mệt mỏi sau mùa giải kéo dài tại CLB, việc “lực bất tòng tâm” không phải là không thể xảy ra.

Không ai phản đối những thử nghiệm song Del Bosque hoàn toàn có thể làm điều đó suốt 2 năm kể từ thất bại tại World Cup 2014 tới nay thay vì chỉ vài ngày trước khi Euro 2016 khởi tranh. Del Bosque và Tây Ban Nha đang tự tin thái quá? Không thể phủ nhận điều đó thậm chí nói họ ảo tưởng cũng chẳng sai. Cần biết rằng sau trận thua nhục Georgia, thuyền trưởng Tây Ban Nha vẫn cho rằng đó chỉ đơn giản là thiếu may mắn.

Một màu hồng đang được phủ kín lên đoàn quân xứ đấu bò chuẩn bị bước vào trận đánh lớn nhưng có điều sự kỳ vọng càng cao thì khi thất bại, những chỉ trích và sự ê chề càng nhiều. Bất cứ một người, một tập thể khi sắp bước vào bất cứ thử thách nào không khi nào dám nhận mình chủ quan. Nhưng dường như đang có một sự cổ xúy không hề nhẹ cho điều đó tới từ các thành viên thân cận của ĐT Tây Ban Nha. Tới đây, họ sẽ lần lượt đụng CH Séc, Thổ Nhĩ Kỳ và Croatia tại Euro 2016. Đây đều là những cái tên không quá mạnh, nhưng hơn Georgia…

Những vấn đề xuất hiện sau trận Tây Ban Nha 0-1 Georgia
(Bongda24h.vn) - ĐT Tây Ban Nha vừa gây thất vọng rất lớn khi thất thủ trước Georgia, đội xếp hạng 137 trên BXH FIFA. Rất nhiều vấn đề đã xuất hiện sau trận...

Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Quả 11m "sai toàn tập" của Sergio Ramos trận Croatia 2-1 TBN

Quả 11m sai toàn tập của Sergio Ramos trận Croatia 2-1 TBN

Quả 11m "sai toàn tập" của Sergio Ramos trận Croatia 2-1 TBN

Rõ ràng, chưa chắc nhà ĐKVĐ châu Âu đã phải đón nhận thất bại trước Croatia ở lượt trận cuối bảng D Euro 2016 để rồi phải chạm trán đối thủ mạnh khó chịu Italia ở vòng 1/8 nếu như Sergio Ramos không thất bại trên chấm 11m mà nguyên nhân một phần từ sai sót của trọng tài Kuipers khi bỏ qua hành vi lao lên của thủ môn Subasic lúc Ramos chưa hề chạm bóng (theo luật là không hợp lệ).

Cech lập kỷ lục buồn trong ngày CH Séc bị loại khỏi Euro 2016

Cech lập kỷ lục buồn trong ngày CH Séc bị loại khỏi Euro 2016

Cech lập kỷ lục buồn trong ngày CH Séc bị loại khỏi Euro 2016

(Bongda24h.vn) – Dù là một trong những thủ thành tài năng nhất thế giới ở thời điểm hiện tại song Petr Cech vẫn không thể giúp CH Séc tiến xa hơn vòng đấu bảng ở Euro 2016. Anh cũng vừa chính thức trở thành thần gác đền để lọt lưới nhiều bàn nhất trong lịch sử các kỳ Euro.

Xem thêm
top-arrow
X