Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Sút luân lưu 11m quá tệ, Real đành "nhường" tấm vé vào chung kết cho Bayern

Thứ Năm 26/04/2012 01:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trước vòng bán kết Chanmpions League, không ít người đã đặt ra kịch bản El Clasico cho trận đấu cuối cùng nhưng rốt cục, hai "đại kình địch" tại Tây Ban Nha đã nuối gót nhau rời khỏi cuộc chơi trong nỗi cay đắng. Cái sự "hy sinh" của Real có phần anh dũng hơn bởi số phận của họ ít ra còn được kéo dài đến tận những loạt đấu súng định mệnh chứ không chỉ bó gọn trong 90 phút thi đấu chính thức như Barca. Nhưng có một điểm chung: cả hai đều "toi" vì hai ngôi sao lớn nhất đội gục ngã trên chấm 11m. Nếu như cú đá hỏng của Messi khiến Barca không thể tạo ra bước ngoặt của trận đấu thì sự kém cỏi của Ronaldo ở cú đá luân lưu 11m mở đầu đã thực sự đẩy đồng đội vào thế căng thẳng, để rồi Kaka và Ramos cũng thất bại theo. Nhờ đó, Bayern với tinh thần Đức trứ danh đã nhẹ nhàng tiến đến chiến thắng ngay cả khi hai cầu thủ của họ "bắt chước": Ronaldo.

Xem ra cần phải trao tấm huân chương vĩ đại cho nhân vật đã phát minh ra cái chấm 11m trong môn Thể thao vua bởi nhờ đó, người hâm mộ mới được dịp chứng kiến sự gục ngã của hàng loạt những ngôi sao lớn, kể cả thuộc diện hàng đầu thế giới trên cái vị trí giàu cảm xúc đó. Nhìn bề ngoài, những cú đá 11m tưởng như vô cùng đơn giản bởi khung thành thì rộng mà cũng chỉ còn duy nhất một người án ngữ và cự ly rõ ràng khá gần song thực tế ẩn chứa đằng sau đó, là cả khối áp lực nghìn cân, đặc biệt trong những loạt luân lưu phân định thắng - thua. Chỉ trong vòng 2 ngày liên tiếp, hai ngôi sao xuất sắc nhất hành tinh hiện nay đã cùng góp phần đẩy đội nhà vào chỗ chết sau khi thất bại ở cái công việc mà có lẽ, đến giờ này, họ đã phải nhìn nhận một cách nghiêm túc rằng chưa bao giờ là đơn giản hay thân quen. Ronaldo còn để lại ấn tượng sâu đậm hơn Messi ở chỗ: Vào những phút đầu trận, chính anh đã mở tỷ số cho đội nhà từ chầm 11m, ấy thế mà ở cú đá sau đó, anh lại thực hiện thành công. Vì quá tự tin, do không vượt qua được áp lực hay rốt cục, Ronaldo mãi chỉ là một "cầu thủ lớn ở những trận cầu nhỏ". Không dễ để tìm ra sự lý giải hợp lý nhất, chỉ biết rằng Real đã lần thứ 2 liên tiếp lọt vào chung kết dù năm nay, mọi thứ dường như đã mở ra trước mắt họ.

Tạm biệt Real! Hẹn gặp lại năm sau
Tạm biệt Real! Hẹn gặp lại năm sau

So với thất bại ở lượt đi trên đất Đức và cả chiến thắng oanh liệt tại Nou Camp trước đại kình địch Barcelona, Real chỉ có duy nhất một sự điều chỉnh khi Marcelo lấy lại vị trí hậu vệ trái từ tay Fabio Coentrao, đồng hương của Jose Mourinho. Như vậy, Kaka và Higuain tiếp tục phải an phận với băng ghế dự bị. Thực ra, có thể khẳng định sơ đồ tấn công bao gồm Ronaldo - Ozil - Di Maria - Benzema được coi là tối ưu nhất với Los Blancos mùa này và các quân bài khác xét cho cùng chỉ mang tính "tạo đột biến" lúc cần thiết mà thôi. Trong khi đó, Bayern Munich bê nguyên danh sách xuất phát đã được sử dụng để tiếp đón Real cách đây 1 tuần. Mọi tâm điểm chú ý hẳn sẽ tập trung vào cặp bài trùng Robben - Ribery. Chẳng phải vì họ là hai gương mặt quan trọng nhất trong lối chơi của Bayern mà bởi chính ở trận lượt đi, họ đã có màn xô xát, thậm chí "động thủ" bằng tay chân. Dù mâu thuẫn đã được giải quyết nhưng chắc gì "dư chấn" đã hết sạch.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, bầy "Kền kền trắng" đã ào lên dữ dội. Với bất lợi ở trận lượt đi nên chẳng có gì khó hiểu khi Real buộc phải thi đấu như vậy. Mới cả, nếu có được vài đòn phủ đầu thích đáng thì coi như Real sẽ không phải lo lắng quá nhiều về tấm vé còn lại tham dự trận chung kết. Tuy nhiên, Bayern đâu phải diện tầm thường mà để đối thủ dễ "bắt nạt". Họ bình tĩnh thiết lập thế trận chống trả. Song khi mà trận đấu mới bước sang phút thứ 5, Real đã đứng trước cơ hội rất lớn mở tỷ số. Bóng đã chạm vào tay Alaba trong vòng cấm sau cú dứt điểm bằng má ngoài chân trái của Di Maria và nhận thấy tín hiệu từ 2 người trợ lý (1 người biên đường biên dọc và một người mới được bổ sung ở phía sau cầu môn), trọng tài Viktor Kassai đã chỉ tay vào chấm phạt 11m. Trọng trách nặng nề được giao cho CR7 và khác với đối thủ M10 vào ngày hôm qua, siêu sao người BĐN đã hoàn thành một cách nhẹ nhàng khi dễ dàng đánh lừa Manuel Neuer.

Bị dẫn bàn trước, Bayern Munich mau chóng xốc lại tinh thần và đội hình để vùng lên tấn công hòng gỡ hoà. Phút thứ 8, lẽ ra Robben phải có được bàn thắng cho đội khách. Từ cánh trái, Alaba sửa sai bằng một đường chuyền không thể tuyệt vời, loại bỏ hoàn toàn các nỗ lực phòng ngự của đội chủ nhà và đặt Robben vào thế "mặt đối mặt" với Casillas ở khoảng cách gần. Thế nhưng, cú đệm bóng của "Nguời thuỷ tinh" đã bay lên trời. Không lâu sau đó, Mario Gomez có cút sút chìm, buộc Casillas phải trổ tài. Trái bóng bật ra và Ribery ập vào sút bồi song Khedira đã kịp can thiệp. Khi mà sự hưng phấn của đội khách đang dâng cao và không ít CĐV Bayern đã mơ mộng nghĩ về bàn thắng tại Bernabeu thì họ bị dội gáo nước lạnh thứ hai. Phút 14, đường kiến tạo thiên tài của Mesut Ozil đã mang đến cho Ronaldo cơ hội ghi bàn không thể thuận lợi hơn bởi trước mặt chỉ còn Manuel Neuer và khung thành rộng mở. Bằng động tác dứt điểm nhẹ nhàng nhưng đủ hiểm, Ronaldo đã nâng thành tích ghi bàn của mình ở Champions League lên con số 10.

Dẫu vậy, Bayern chưa hề nao núng tinh thần. Họ vẫn giữ được sự điềm tĩnh để tiếp tục kiếm tìm thời cơ lật ngược thế cờ bằng những nỗ lực tấn công không biết mệt mỏi. Thực ra, chỉ cần một bàn thôi, cục diện hoàn toàn có thể xoay chuyển. Trong khi đó, Real có phần chơi chùng xuống và bắt đầu chú ý nhiều hơn đến khâu phòng ngự, một điều khá giống với trận lượt đi. Chẳng hiểu có phải vì thế mà Real đã phải hứng chịu bàn thua đầu tiên. Hình như Pepe đã tác động kín từ phía sau lên Mario Gomez, khiến tiền đạo này ngã xuống sân và không thể đón được cú căng ngang của Kroos. Trọng tài chính người Hungary cũng rất nhanh thổi còi và cho Bayern được hưởng penalty. Trên chấm 11m, với sự lạnh lùng và tâm lý vững vàng, Robben đã thực hiện cú sút hiểm, đi sạt cột dọc, khiến Casillas kể cả đã chạm được tay vào bóng nhưng cũng không thể cứu thua cho đội nhà.

Bàn thắng đã làm thổi bùng ngọn lửa nhiệt huyết đang âm ỉ cháy trong con người bầy "Hùm xám" xứ Bavaria. Nên nhiều thời điểm, họ chơi lấn át đội chủ nhà và tạo ra được vài tình huống ăn bàn nguy hiểm  Phút 34, Kroos chọc khe tuyệt vời để Gomez băng xuống dứt điểm nhanh nhưng trúng vào người đội trưởng Real và tiếp đó, Alaba lại có pha dâng lên tấn công đầy hiệu quả với một quả căng ngang khó chịu khác mà nếu Casillas không dũng cảm băng ra truy cản ngay trong chân Gomez thì không loại trừ khả năng Bayern sẽ có bàn thắng. Bóng bật ra đến vị trí của Ribery nhưng "gã mặt sẹo" chẳng thể tung ra cú đá nối bởi bị Arbeloa chặn đứng bằng cú tắc đúng luật, khiến kể cả Ribery có ngã xuống sân nhưng không có tiếng còi nào vang lên. Real cũng có vài màn đáp trả song chưa đủ độ để có thể chuyển hoá thành bàn thắng. Benzema băng vào dứt điểm gần trúng đích từ đường chuyền của Ronaldo còn ngôi sao số 1 Los Blancos đã có cú sút chìm, căng ở khoảng cách hơn 25m nhưng không gây khó khăn nào cho thủ thành số 1 nước Đức.

Trước khi hiệp 1 kết thúc, không ít CĐV Real lo lắng khôn nguôi khi trọng tài cho Bayern hưởng cú sút phạt trực tiếp rất gần với vạch 16m50 và góc cực rộng. Robben là người thực hiện với cú cứa lòng chân trái đầy kỹ thuật, đưa bóng vượt qua hàng rào và nếu thánh Iker không tỏ ra xuất sắc, chắc chắn mành lưới của Real sẽ phải rung lên lần thứ 2. Thực ra, trong pha bóng này, Robben đã đóng kịch rất tài để kiếm đá phạt cho Bayern (ngã xuống sân mặc cho chưa hề bị Pepe chạm vào người) và tổ trọng tài bị đánh lừa. Rất may, Real đã không phải nhận bàn thua, bằng không báo chí sẽ lại có khối thứ hay ho để bàn luận. Sau giờ nghỉ giải lao, hai bên chưa có sự điều chỉnh nhân sự nào. Đội khách Bayern tiếp tục phát huy những gì đã trình diễn trong 45 phút đầu, thậm chí họ có phần còn đẩy cao nhịp độ. Phút 48, Gomez bật cao đánh đầu chệch cột dọc trong gang tấc giữa vòng vây của cặp trung vệ sau quả tạt nguy hiểm của đội trưởng Phillip Lahm.

Real dường như đã áp dụng lối chơi thực dụng hơn. Họ ra sức làm chậm trận đấu, kiềm toả sự bùng nổ của đối thủ và kiên nhẫn chờ đợi cơ hội tung ra đòn đánh quyết định. Bởi thế, dù muốn, Bayern cũng không thể lấn lướt. Thế trận được giữ ở mức cân bằng. Phút 57, nhận bóng từ Ozil, Benzema thực hiện cú đá khá tinh tế nhằm về góc xa nhưng không thể chiến thắng được Neuer. Ngay sau đó, Bayern có câu trả lời với pha kết thúc của Gomez bị Casillas tóm gọn. Nếu Super Mario chọn giải pháp phối hợp với Robben chứ không dứt điểm ngay thì cơ hội ăn bàn chắc chắn sẽ tăng lên. Tổ trọng tài điều khiển trận đấu này có vẻ đã không hoàn thành quá tốt nhiệm vụ, đặc biệt xử lý hơi khắt khe với đội chủ nhà. Thêm một dẫn chứng: Phút 64, Marcelo còn đứng trên cầu thủ cuối cùng của Bayern đến cả mét khi băng xuống nhận đường chuyền của Alonso nhưng vẫn bị thổi phạt 11m.

Đến phút 67, Casillas đã kịp thời lao ra để vô hiệu hoá Ribery khiến tiền vệ người Pháp không thể thi triển ý đồ dứt điểm. Ở tuiyến trên, đồng đội của anh, Ronaldo thực hiện liên tiếp hai pha đá phạt với cự ly, góc đá tương đương nhau (đều hơi chếch bên cánh trái) nhưng hoặc bay lên trời hoặc nằm gọn trong đôi bàn tay của Neuer.  Thời gian dần trôi về những phút cuối và tỷ số vẫn được giữ nguyên. Lúc này, nếu đội nào có bàn thắng thì coi như số phận sẽ được định đoạt. Trong khi Bayern vẫn rất mạo hiểm (nhưng có phần dịu bớt) thì Real ngày càng đề cao sự thận trọng, chặt chẽ. HLV Jose Mourinho cũng có sự thay đổi người đầu tiên khI Kaka, cầu thủ rất có duyên với Bayern, rốt cục đã được trao cơ hội và Di Maria, cầu thủ chời mờ nhạt nhất trên hàng công Real, phải rời khỏi sân. Phút 86, Mario Gomez xử lý rườm rà đường chuyền thuận lợi của Robben, khiến cơ hội ăn bàn trôi qua chân đáng tiếc (chính xác hơn bị cặp trung vệ Ramos - Pepe chặn đứng dễ dàng).

Khoảng thời gian ít ỏi còn lại của trận đấu trôi qua êm đềm và hai đội đành phải bước sang 30 phút hiệp phụ để phân định thắng - thua trong cặp đấu bán kết. Đến bây giờ, Real mới bắt đầu bung sức và đẩy mạnh tấn công uy hiếp cầu môn Neuer trong khi Bayern vẫn bảo vệ quan điểm tấn công nên thế trận trở nên sôi động hơn nhưng bàn thắng xem ra vẫn có phần xa xỉ. Phút 96, Bayern mới có sự điều chỉnh thứ nhất về mặt nhân sự khi Thomas Muller vào thay Ribery. Phút 99, CR7 sút hụt dù phía trước khá thông thoáng. Bayern rất hay sử dụng bài tạt bổng từ hai biên nhằm tận dụng lợi thế về chiều cao và sự dũng mãnh của Mario Gomez, khiến cặp trung vệ áo trắng gặp khá khó khăn bởi không chiến không phải là điểm mạnh của họ.

Đầu hiệp phụ thứ 2, Gonzalo Higuain mới được sử dụng và người rời sân không ai khác ngoài Benzema. Cảm thấy chưa đủ "đô" trong chuyện mang lại sự đột biến, Mou tung tiếp Granero nhưng cầu thủ ra nghỉ lại là Ozil, nhạc trưởng của Real và đã chơi không tồi từ đầu trận. Phải chăng, ông đã tính đổi sang vũ khí "thể lực và sức mạnh" để tìm cách "giết hại" đội khách. Tuy nhiên, chẳng đội nào dám mạnh dạn dốc toàn lực lên tấn công mà cả hai đều bảo vệ cực kỳ chắc chắn bên phần sân nhà và nếu có lên bóng thì cũng chỉ ở mức độ vừa phải. Phút 115, Granero bị ngã trong vòng cấm sau pha truy cản của Manuel Nuer nhưng chẳng có quả 11m thứ 3, thậm chí Granero còn bị phạt thẻ vàng vì trọng tài nhận định rằng tiền vệ này đã ăn vạ.

Chúc mừng Bayern! Cơ hội vô địch đã mở ra trước mắt khi trận chung kết sẽ diễn ra trên sân nhà
Chúc mừng Bayern! Cơ hội vô địch đã mở ra trước mắt khi trận chung kết sẽ diễn ra trên sân nhà

15 phút trôi qua thật nhanh và giải pháp cuối cùng đã dùng đến nhằm tìm ra một đội vào chung kết. Đây là lần đầu tiên trong mùa giải năm nay, một cặp đấu ở vòng knock-out phải được giải quyết bằng những loạt đấu súng đầy cân não. Bayern là đội sút trước và Alaba không mấy khó khăn hoàn thành nhiệm vụ của mình, tạo lợi thế tâm lý ban đầu cho đội khách. Trọng trách sút cú quả luân lưu đầu tiên thuộc về Ronaldo, một chuyên gia 11m thứ thiệt thế nhưng cú đá của cầu thủ xuất sắc thứ 2 hành tinh lại quá đơn giản và Neuer cản phá thành công. Ronaldo đã dồn sức ép tâm lý lên những đồng đội. Hậu quả tất yếu: Kaka cũng thất bại nốt trước Neuer trong sự thất vọng vô bờ của Mourinho còn Gomez "bắt chước" thành công Alaba. Bayern tạm dẫn 2-0 và tưởng như, phần thắng chung cuộc sẽ mau chóng thuộc về họ thế nhưng kịch tính đã xuất hiện. Casillas liên tiếp chặn đứng 2 cú sút của Kroos và Lahm trong khi Xabi Alonso đã vượt qua sức ép ghê gớm để thắp lại ngọn lửa hy vọng cho Real. Chỉ cần Sergio Ramos đáp lại sự tin tưởng của người thầy Jose Mourinho khi điền tên anh vào danh sách "đấu súng" thì cục diện sẽ trở về cân bằng. Song chàng hậu vệ người Tây Ban Nha đã "mắm môi mắm lợi" sút lên trời và thật là thú vị nếu camera quay được cận cảnh vẻ mặt của Mou, lúc đó đang quỳ trên sân và đôi mắt hướng lên bầu trời cầu xin Thượng đế nhưng không được đáp lại. Schweinsteiger lãnh trách nhiệm định đoạt số phận của Real và không giống như hai người đồng đội trước đó, anh đã hạ gục Casillas không mấy khó khăn để mang về niềm vui bất tận cho thành phố Munich cũng như cả nước Đức.

Bayern đã giành quyền lọt vào chung kết một cách thuyết phục và giờ đây, họ đứng trước cơ hội lớn để bổ sung chiếc cúp C1/Champions League thứ 5 vào bộ sưu tập của mình bởi họ "vô tình" được đá trên sân nhà ở chung kết, một lợi thế quá lớn và không dễ gì có được lần thứ 2 trong đời. Còn Real ư? Trước khi tìm cách để biện minh thì tốt nhất hãy tự trách cứ bản thân là đã quá thiếu bản lĩnh trong màn đấu súng định mệnh.

Đội hình thi đấu
Real Madrid:
Casillas, Ramos, Pepe, Arbeloa, Marcelo, Khedira, Alonso, Ozil (Granero 111'), Di Maria (Kaka 75'), Ronaldo, Benzema (Higuain 106')
Bayern Munich: Neuer, Lahm, Boateng, Badstuber, Alaba, Schweinsteiger, Gustavo, Ribery (Muller 95'), Kroos, Robben, Gomez

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X