Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

SLNA và cái giá của trẻ hóa

Thứ Tư 29/05/2013 17:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với kế hoạch trẻ hóa lực lượng ở đầu mùa, SLNA xác định rõ khả năng không vô địch ở mùa này. Thế nên chiến tích dẫn đầu bảng xếp hạng khi lượt đi V-League 2013 kết thúc có thể xem bất ngờ, và nên dành lời khen cho cuộc cách mạng nhân sự của HLV Nguyễn Hữu Thắng.

Nhìn lại tất cả 12 đội dự V-League mùa này, SLNA là đội bóng có dàn cầu thủ non tuổi đời tuổi nghề nhất, kể cả nếu so với những đối thủ mới lên hạng như Đồng Nai. Song họ đã viết nên câu chuyện đáng xem nhất V-League mùa này, khi dẫn đầu bảng xếp hạng chứ không phải HN.T&T, SHB.ĐN hay B.BD.

Công cuộc trẻ hóa của SLNA đang thực hiện từng gặp phải rất nhiều lo lắng từ chính CĐV SLNA. Lý do là bởi trong các buổi tập trước ngày khai mạc giải, hàng thủ non trẻ với Đình Hoàng, Mạnh Hùng, Nguyên Mạnh, Ngọc Hải... liên tục bị những đàn anh ở hàng công như Công Vinh, Trọng Hoàng.... ghi cả 6, 7 bàn trong buổi đấu tập.

Đội hình SLNA mùa này có rất nhiều cầu thủ đang ở tuổi teen như Mạnh Hùng (phải)
Đội hình SLNA mùa này có rất nhiều cầu thủ đang ở tuổi teen như Mạnh Hùng (phải)

Những cầu thủ vừa đoạt chức vô địch giải U21 2012 trong đội hình SLNA có thể xem là tiềm năng, nhưng kinh nghiệm, bản lĩnh non nớt của họ lại là điểm hạn chế so với một giải đấu khắc nghiệt như V-League. Tuy nhiên, dàn cầu thủ mới lần đầu ấy đã khiến cả làng bóng đá nội phải ngỡ ngàng khi sở hữu mạch 7 trận bất bại ở đầu mùa. Nếu gặp chút may mắn hơn ở trận gặp chủ nhà HN.T&T, có lẽ SLNA đã có mạch 7 trận thắng liên tiếp.

Nhưng với một đội bóng còn non trẻ như thế, sự thể hiện ấn tượng so với phần còn lại V-League thiếu ổn định đã là một thành công vượt ngoài dự kiến. Nó cho thấy chính sách đào tạo và sử dụng cầu thủ địa phương của SLNA bao năm qua luôn đúng đắn.

SLNA đã không chỉ cho ra lò những cầu thủ chất lượng cho bóng đá nước nhà, mà chống lại vòng xoáy dùng tiền mua cầu thủ ở phần còn lại của bóng đá nội.

Hãy lấy B.BD là ví dụ tiêu biểu cho sự thất bại toàn tập dù họ có núi tiền trong tay. Dù mỗi năm đốt cả trăm tỷ đồng chiêu mộ cầu thủ song B.BD chơi thất thường và lúc này vẫn đứng chót bảng, một bi kịch nhà giàu thật sự, dù ai cũng coi B.BD là ứng viên vô địch đầu mùa.

SLNA thời điểm này đang sa sút với tháng 5 ác mộng, thua 3 và hòa 1 trong các trận vừa đấu. SLNA đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, chuyên môn thì không có trung vệ đẳng cấp để thay thế Huy Hoàng đã ra đi, còn tài chính thì toàn đội phải đi ôtô từ xứ Nghệ vào Đà Nẵng ở vòng vừa qua để tiết kiếm chi phí.

Dù trắng tay ở trận cầu được xem "chung kết lượt đi" V-League 2013, đội bóng của HLV Hữu Thắng vẫn học được rất nhiều điều bổ ích. Học phí đôi khi phải trả giá rất đắt, nên thất bại cay đắng như thế mới khiến đội bóng non trẻ của Hữu Thắng trưởng thành và bản lĩnh hơn ở chặng lượt về.

Có thể nói Nguyên Mạnh, Mạnh Hùng, Đình Hoàng, Sỹ Sâm, Ngọc Hải, Phi Sơn... đã bị những đàn anh ở bên kia chiến tuyến như Nguyên Sa, Minh Phương, Quốc Anh, Thanh Bình... dạy cho bài học đắt giá để giải thích vì sao SHB.ĐN vô địch ngoạn mục ở cuối mùa năm ngoái.

Chiến thắng không tự nhiên xuất hiện mà phải chiến đấu, nỗ lực đến phút cuối cùng, nên không thể buông xuôi sau thất bại hay hài lòng với thành quả mới có trước mắt.

Cổ nhân xưa có câu "Đường dài mới biết ngựa hay", SLNA cũng cần chứng tỏ mình chỉ vấp ngã do thiếu may mắn, khi bản lĩnh chưa đồng hành với kinh nghiệm. 3 tuần nghỉ ngơi trước mắt như cơ hội để SLNA chấn chỉnh lại tư tưởng, tinh thần để bắt đầu cuộc đua hứa hẹn còn gay cấn hơn ở lượt về.

Dẫu sao việc giành danh hiệu vô địch lượt đi đã là sự tự hào và làm sao giữ vị trí đó đến vòng cuối cùng của mùa giải mới là mục tiêu quan trọng với SLNA. Cái gì cũng có giá của nó, muốn trẻ hóa thì SLNA phải chấp nhận rủi ro, người hâm mộ của họ cần chia sẻ điều đó.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X