Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid: Dạy Liverpool, chuẩn bị thuyết giáo Barcelona?

Thứ Năm 23/10/2014 14:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Real Madrid đã phũ phàng dạy cho Liverpool một bài học, tỉ số 3-0 hoàn toàn không phản ánh được cục diện trên sân. Với phong độ thi đấu này, Real hoàn toàn có thể thắng Barcelona theo một cách tương tự.

Từ màn "xúc phạm" Liverpool...

Nói cho công bằng thì trận đấu giữa Kền kền trắng và Lữ đoàn Đỏ tại Champions League

đêm qua đã kết thúc ở phút thứ... 23, ngay sau khi James Rodriguez chuyền bóng cho Cristiano Ronaldo dứt điểm tinh tế loại bỏ Simon Mignolet. Không có bất kì một dấu hiệu của sự phản kháng nào của The Kop trong những phút sau đó, ngoại trừ 2 tình huống dứt điểm của Joe Allen và Philippe Coutinho hồi cuối hiệp 1. Mà lúc đó thì kháng cự làm gì nữa, bởi Karim Benzema vốn đã ghi thêm một cú đúp để khẳng định sự trên phân hoàn toàn của Kền kền trắng rồi. 

Benzema
Nếu chơi "thẳng chân", Benzema đã có hat-trick trước Liverpool


Họ đã có 3 điểm trên thánh địa Anfield dễ như lấy đồ trong túi: một tình huống chọc khe bổng mang dấu ấn cá nhân của James và Ronaldo, một pha bóng cố định và một tình huống đánh đầu thành bàn là quá đủ để nhấn chìm Anfield. Thủng lưới từ những tình huống cố định đã là một điểm yếu trên cả cố hữu của Liverpool kể từ đầu mùa, và họ không thể làm cách nào để khắc phục gót chân Achilles này. Real Madrid biết điều đó và đã khai thác một cách vô cùng triệt để. Trong một trận cầu được dự đoán là khá "đinh", mà Carlo Ancelotti vẫn thong dong thay cả Toni Kroos và Ronaldo khi hiệp 2 trôi về khoảng giữa với mục đích giữ sức cho trận El Clasico. Nói trắng ra, việc trong hiệp 2 Real không ghi thêm bàn đã là cả một sự nhân đạo cho Liverpool rồi. 

Ancelotti thực sự đã dạy cho Brendan Rodgers một bài học về chiến thuật. 15 phút đầu Liverpool đá tốt, khi Real chưa thể bắt nhịp được với trận đấu. Tuy nhiên trước bàn thắng của Ronaldo, Kền kền trắng đã lấy lại hết toàn bộ thế trận. Rồi tới sau khi CR7 nổ súng, trong khi Rodgers chuyển đội hình từ 4-4-2 thành 4-5-1 lùi sâu sau khi bị dẫn bàn, Ancelotti vẫn ung dung thư thái để đội hình của mình chơi với sơ đồ 4-3-3, đơn giản vì trong suy nghĩ của Carletto, 4-3-3 có thể khắc chế được cả 4-4-2 và 4-5-1. Rodgers không biết điều này. Ông cho rằng khi chuyển từ 4-4-2 sang 4-5-1 (hay cụ thể là 4-3-2-1), Sterling và Coutinho được đá số 10 sẽ chơi tự do hơn, và bộ 3 Henderson - Allen - Gerrard lùi sâu hơn sẽ giúp cho ông có một phòng tuyến vững chắc và sức sáng tạo ngay sau lưng Balotelli. 

Tuy nhiên, tình thế trên sân lại cho thấy khi cả 3 tiền vệ trung tâm của Liverpool đảm đương vai trò bị đóng đinh ở khu vực trung tâm, không có ai mạnh dạn tranh chấp với bộ 3 Modric - Kroos - Isco cả, vì họ còn bận tâm tới việc kiểm soát không gian và kết hợp với bộ tứ vệ "kẹp gọng kềm" bộ 3 tiền dạo Benzema - Ronaldo - James. Qua đó, các tiền vệ của Real lại có quá nhiều đất diễn để triển khai lối chơi như ý muốn. Thêm vào đó, cần phải thấy Toni Kroos đang hơi hay tới mức nào. Bộ 3 Gerrard - Allen - Henderson không thể chống đỡ nổi sức ép từ một mình số 8 người Đức.

Barcelona, nạn nhân tiếp theo?


Real
Real Madrid mạnh trong những tình huống cố định


Bộ đôi Messi và Neymar đương nhiên là những người thu hút được sự chú ý nhất bên phía Los Blaugrana trước thềm El Clasico. Dù Rakitic, Suarez hay ai đó khác có ở đó đi chăng nữa, thì người ta cũng không thể phủ nhận được tầm quan trọng "vô đối" của bộ đôi đã góp công vào 24/27 bàn thắng của Barca cho tới lúc này. 


Đến thời điểm hiện tại Barca chưa để thủng lưới tại La Liga, nhưng một phần lí do cho điều đó là họ chưa gặp những thuốc thử thật sự. Trước PSG tại đấu trường Champions League, Barca ngay lập tức để lộ ra những điểm yếu chết người. Cặp Mathieu - Mascherano dù vẫn chắc chắn nhưng không đến mức xuất chúng như người ta nghĩ, bởi họ vẫn còn những điểm yếu cực đáng trách. Lật lại trận đấu với đại diện từ nước Pháp, Barca thua 3 bàn theo 3 kịch bản khác nhau: một tình huống Matuidi lẻn xuống từ đường chọc khe của đồng đội, và hai pha bóng cố định mà Verratti cùng David Luiz tận dụng thành công. Thật trùng hợp, chọc khe và bóng cố định chính là cái cách mà Real đã làm để nhấn chìm The Kop!

Kroos
Giờ Kroos đã trở thành ông chủ tuyến giữa của đội bóng thành Madrid


Trong trận đấu đó, David Luiz và Marquinhos không chăm chăm theo Messi và Neymar. Trái lại, họ chia không gian ra để quản lý. Kết hợp với sự lùi sâu của Thiago Motta, Luiz chơi như một trung vệ tự do, bám theo tới từng milimet bóng lăn, còn Marquinhos đóng vai trò ngăn chặn những đường chọc khe mang tính đột biến của đối thủ và theo sát bộ đôi Nam Mỹ này mỗi khi họ lẻn ra sau hàng phòng ngự một cách tinh quái. Marquinhos lúc đó chơi không khác gì một máy quét ngay trước mặt thủ thành Salvatore Sirigu. Kết quả? PSG vẫn thủng lưới 2 bàn, nhưng họ có chiến thắng. Đặc biệt, PSG không cần kiểm soát quá nhiều bóng (chỉ 37,2%), cũng không cần sút quá nhiều (11 so với 15 tình huống dứt điểm của Barca). 

Real có đầy đủ chất liệu để thực hiện cách thi đấu như PSG. Họ cực sắc sảo trong những pha tấn công cố định (mà bàn thắng của Benzema sau đường kiến tạo của Pepe đêm qua là một ví dụ), đồng thời đương nhiên là chơi tốt bóng bổng nhờ sự góp mặt của cả Ronaldo và Benzema. Đêm qua Benzema tạo nên một siêu phẩm đánh đầu vào góc xa khung thành Mignolet, và trong trận El Clasico có lẽ anh cũng sẽ thừa đất để làm điều này khi đến cả một cầu thủ cao 1m67 như Verratti còn có thể khai thác sai lầm trong cách bố trí kèm người của Los Blaugrana mà đánh đầu tung lưới ter Stegen. Khe hở giữa Mascherano/Pique và Mathieu cũng rất đáng lưu tâm, khi Kroos, James hay Isco hoàn toàn có thể tung ra những đường chọc khe có sức sát thương cao. Lại nói về tiền vệ người Đức: càng đá anh càng có nét giống Alonso khi đã tích cực phòng ngự, kĩ năng đánh chặn đã được cải thiện đáng kể. Kroos có thể trở thành chìa khoá khu vực tuyến giữa của Real Madrid trong cuộc xáp lá cà với Rakitic và Iniesta. 

Kể cả trong trường hợp thiếu đi Ramos, Real vẫn thừa cơ sở để vận hành cách chơi phòng ngự như những gì PSG đã làm. Varane có thể thi đấu như một trung vệ tự do, còn vai trò máy quét trước mặt Casillas thuộc về Pepe. Trong bối cảnh Alba/Adriano và Alves dâng rất cao bên phía hai cánh, những khoảng trống mênh mông đằng sau lưng họ có thể bị tốc độ của Ronaldo hay Bale, thậm chí là James khai thác triệt để.

Đó là trên lý thuyết. Tuy nhiên, như vậy là đủ để Kền kền trắng nuôi hi vọng trở thành đội đầu tiên ghi bàn và thắng trước Barcelona trong mùa này...

Thành Nguyễn 


 

Dòng sự kiện

Siêu kinh điển Real Madrid - Barcelona

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X